Ly kỳ chuyện “trấn yểm” khó lý giải ở Việt Nam


Ly
kỳ chuyện “trấn yểm” khó lý giải ở Việt Nam

Cột
đồng Mã Viện – âm mưu trấn yểm nước Việt?
Cột
đồng Mã Viện, theo một số sử cũ, là một cây cột đồng lớn trên có khắc sáu chữ
Hán: “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” do viên chỉ huy quân đội nhà Hán là Mã Viện
sai làm từ các dụng cụ bằng đồng thu được của người Việt và cho dựng sau khi
chinh phục được cuộc nổi dậy của Hai Bà Trưng ở Giao Chỉ vào năm
43.
Theo
nhà khảo cứu độc lập Thiên Đức, cột đồng này chính là một phần của trận đồ phong
thủy được lập để diệt tận mọi mầm mống phản kháng ở nước
ta.
Cụ
thể, Mã Viện đã sử dụng một loại bùa rất hiếm hoi đề cập trong sách vở đó là
loại bùa Lưỡng Nghi tức là bùa Âm Dương có hiệu lực cao hơn bùa bát quái hai bậc
theo Kinh Dịch. Yếu tố Dương trong bùa yểm này là chiếc cột đồng, còn yếu tố Âm
là Kiến Thành – tòa thành hình cái kén được Mã Viện cho xây ở Phong
Khê.
Hình
dáng Kiến Thành kết hợp với cột đồng Mã Viện tạo nên một đạo bùa mạnh nhằm trấn
yểm không cho người đàn bà Giao Chỉ (mà thời nhà Hán gọi là yêu nữ) tiếp nối
truyền thống anh hùng dân tộc. Nói theo kiểu dung tục thì Mã Viện đã chơi một
trò rất thô bỉ là “đóng cọc” người đàn bà Giao Chỉ nhằm triệt tiêu con đường kết
phát vương quyền cho nữ giới Việt Nam sau này.
Ngoài
ra, câu “Đồng trụ chiết, Giao Chỉ diệt” về bản chất là một câu thần phù hay một
lời nguyền. Chữ “chiết” ở đây không có nghĩa là gãy mà có nghĩa là tách làm hai.
Do đó, câu này nên giải thích là “trụ đồng tách huyệt (đế vương) ra làm hai, vua
Giao Chỉ bị giết”, chứ không thể dịch là “trụ đồng bị gãy, dân Giao Chỉ bị
giết”. Chữ “huyệt” và chữ “vương” là hai chữ đã bị ẩn trong câu
này.
Cao
Biền và cuộc chiến bùa yểm ở nước Việt
Lịch
sử Việt Nam đến nay vẫn còn lưu giữ rất nhiều giai thoại ly kỳ về hoạt động yểm
bùa của Cao Biền – quan đô hộ nước ta thời Bắc
thuộc.
Một
giai thoại nổi tiếng kể rằng, khi sang Giao Châu, Cao Biền thấy long mạch nước
Nam rất vượng, muốn phá đi, thường mặc áo phù thủy, cưỡi diều giấy đi khắp nơi
để xem địa thế, hoặc giả tảng lập đàn cúng tế để lừa thần bản địa đến rồi dùng
kiếm báu chém đầu, xong đào hào, chôn kim khí để triệt long mạch. Một lần, khi
Cao Biền cưỡi diều giấy bay đến đất Hoa Lư đã bị một đạo sĩ cùng dân chúng ở đây
dùng tên bắn. Cao Biền trọng thương, diều gãy cánh rơi xuống một hòn núi, từ đó
hòn núi mang tên là núi Cánh Diều.
Một
buổi sớm khác, Biền ra đứng ở bờ sông Lô Giang, phía đông thành Đại La, thấy một
trận gió lớn nổi lên, sóng nước cuồn cuộn, mây trôi mù mịt, có một dị nhân đứng
trên mặt nước, cao hơn hai trượng, chập chờn lên xuống trong khoảng không. Biền
rất sợ, muốn yểm thần, đến đêm nằm mộng thấy thần tới nói rằng: “Chớ yểm ta, ta
là tinh ở Long Đỗ, đứng đầu các địa linh. Ông xây thành ở đây, ta chưa được gặp,
cho nên tới xem đó thôi; ta có sợ gì bùa phép?”.
Biền
lại khiếp đảm, sáng hôm sau lập đàn niệm chú, lấy kim đồng thiết phù để yểm. Đêm
hôm ấy, sấm động ầm ầm, gió mưa dậm dật, đất trời u ám, thần tướng hò reo, kinh
thiên động địa. Trong khoảnh khắc, kim đồng thiết phù bật ra khỏi đất, biến
thành tro, bay tan trên không. Cao Biền càng kinh hãi, than rằng: “Xứ này có
thần linh dị, ở lâu tất chuốc lấy tai vạ” và sau đó cho lập đền thờ ở ngay chỗ
ấy và phong cho thần là thần Long Đỗ, chính là đến Bạch Mã ở phố cổ Hà Nội ngày
nay.
Một
truyền thuyết khác lại kể rằng: khi sang nước Nam để yểm bùa và triệt hạ long
mạch, Cao Biền có nuôi 100 âm binh. Đến nước Nam, Cao Biền ở trọ nhà một bà hàng
nước và nhờ bà mỗi ngày thắp một nén hương, gọi dậy một âm binh. 100 ngày thắp
đủ 100 nén hương sẽ gọi dậy được 100 âm binh. Bà lão nước Nam đã phá âm mưu của
Cao Biền, giả vờ quên, thắp cả 100 nén hương trong một ngày. Kết quả là 100 âm
binh của Cao Biền đã dậy đủ nhưng mà dậy non, thiếu ngày nên chẳng hiệu quả gì.
Đây là nguồn gốc của câu thành ngữ “lẩy bẩy như Cao Biền dậy
non”.
Chuyện
trấn yểm long mạch ở Sài Gòn trước 1975

Sài Gòn trước năm 1975 có hai công trình hình bát giác được cho là biểu tượng
phong thủy để trấn yểm long mạch, đó là hồ Con Rùa và khám Chí Hòa, với rất
nhiều giai thoại mang màu sắc huyền bí, ly kỳ xung
quanh.

giai thoại kể rằng, sau khi nhậm chức tổng thống, ông tổng thống nổi tiếng mê
tín Nguyễn Văn Thiệu đã cho người mời thầy địa lý từ Hồng Kông sang Việt Nam để
trấn yểm Dinh Độc Lập. Thầy này phán rằng Dinh Độc Lập được xây trên long mạch,
trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận
vong. Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của
tổng thống mới mong bền vững.
Nguyễn
Văn Thiệu lập tức cho xây hồ nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ, có
4 đường đi bộ xoắn ốc đều hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và hình
tượng con rùa bằng hợp kim đội bia đá. Khu vực trung tâm còn có một cột cao được
xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại. Vào đầu năm
1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng
người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính
thức.
Một
giai thoại khác về hồ Con Rùa gắn liền với nguồn gốc xây Dinh Độc Lập, lấy núi
giả trong Thảo Cầm Viên làm bình phong, sông Thị Nghè làm lưu thủy, tạo thế long
chầu, hổ phục. Người Pháp biết điều này, liền cho xây nhà thờ Đức Bà mặt trước
bên phải Dinh, hòng phá chữ. Do vậy mà sau này thổng thống Thiệu đã xây thêm hồ
Con Rùa để phá thủy, làm nước phun lên.

 
                                                                           Khám
Chí Hòa.

Một
kiến trúc khác được cho là biểu tượng phong thủy thứ hai của Sài Gòn là trại
giam Chí Hòa, được người Pháp cho xây dựng từ năm 1943. Kiến trúc của Khám Chí
Hoà rất đặc biệt, do một kiến trúc sư người Nhật thiết kế và xây dựng theo ngũ
hành bát quái. Nó cao ba tầng lầu có hình bát giác với 8 cạnh đều, 8 góc A, B,
C, D, E, F, G, H, tượng trưng cho 8 quẻ trong Kinh
dịch.
Một
vài tài liệu nghiên cứu cho rằng, khám Chí Hòa được xây dựng dựa trên bát quái
trận đồ của Khổng Minh. Ngay tâm của bát quái trận đồ cũng có một đài phun nước
như cột cao của hồ Con Rùa, gọi là “tru tiên kiếm”, có tác dụng khiến những tên
tội phạm dù có xảo quyệt, tinh ranh đến đâu cũng không thể trốn được. Nếu tru
tiên kiếm bị nhổ lên thì toàn bộ bát quái trận đồ được thiết kế công phu sẽ tự
vỡ.
Chính
lối kiến trúc nhuốm màu sắc huyền linh này khiến người ta gọi lối vào duy nhất
của khám Chí Hòa là cửa Tử. Nghĩa là đã vào rồi thì không có cách nào để nhận
biết đường ra nếu không thông lý số, kinh dịch. Có lẽ đó là lý do mà lịch sử
khám Chí Hòa chỉ có 2 trường hợp vượt ngục thành
công.
Trận
đồ bát quái của Cao Biền dưới lòng sông Tô Lịch?
Vào
tháng 4/2007, báo Bảo vệ Pháp luật đã đăng một loạt bài về hiện tương “thánh vật
ở sông Tô Lịch” gây xôn xao dư luận một thời gian
dài.
Theo
đó, vào tháng 9/2001, một đội thi công xây dựng do ông Nguyễn Hùng Cường làm đội
trưởng, trong quá trình thi công kè bờ, nạo vét một đoạn sông Tô Lịch thuộc
phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã tìm thấy một số di vật cổ, trong đó có
tám bộ hài cốt bị đóng đinh vào bả vai, nhiều xương răng động vật (voi, ngựa,
trâu), hơn mười cái liễn lớn nhỏ bằng sành, nhiều đồ gốm, đồ sắt, đồ dùng như
bát đĩa, dao, liềm, kim khâu, một số mảnh gốm men ngọc đã bị vỡ được cho là
thuộc đời nhà Trần và Lê Sơ, tiền cổ hình tròn có lỗ vuông. Tại khu vực này còn
phát hiện thấy nhiều vật liệu xây dựng cổ xưa như ngói cổ, đá, nhiều gạch cổ,
đặc biệt là gạch vồ thời nhà Lê. Quanh chỗ phát hiện hài cốt là các cọc gỗ lim
đóng theo những hàng ngắn, bố trí lạ.
Công
trình được dừng lại một thời gian để các nhà khoa học nghiên cứu. Giám đốc Bảo
tàng Hà nội và các nhà khoa học được mời tới, trong đó có giáo sư Trần Quốc
Vượng. Giáo sư Vượng cho rằng đây là trận đồ bát quái yểm trấn giữ cửa thành Đại
La từ thế kỷ thứ 9.
Trong
quá trình thi công, ông đã thuật lại những hiện tượng như: Các công nhân xây
dựng gặp các hiện tượng như động kinh, mơ gặp ma, thân nhân của họ gặp nhiều
chuyện bất hạnh liên tiếp, các công việc thi công không tiến triển được như đê
đắp lên thì đê vỡ, kè thép không vỡ nhưng nước xói từ dưới lên, đặt đá xuống thì
đá chìm, nhiều mũi khoan bị gãy nhanh khi khoan thăm dò ở giữa sông, một số
người khác có liên quan đến các di chỉ và những người được mời tới làm lễ giải
bị ốm nặng hoặc chết trong vòng một vài tháng…
Một
số nhà khoa học, nghiên cứu lịch sử và các nhà nghiên cứu phong thủy Việt Nam
khác cho rằng đây có thể là nơi trấn yểm của Cao Biền. Tuy nhiên, cũng có ý kiến
cho rằng, câu chuyện “thánh vật ở sông Tô Lịch” là chỉ những thông tin thổi
phống, sai lệch so với sự thật.
Đền
Hùng bị đạo sỹ của quân Nguyên Mông trấn yểm?
Tháng
4/2013, dư luận đã xôn xao trước thông tin về một “hòn đá lạ” được đặt tại Đền
Thượng (Đền Hùng, Phú Thọ) như một dạng bùa yểm không
tốt.
Nhà
nghiên cứu sử học Nguyễn Tiến Khôi, nguyên là Giám đốc Ban quản lý Khu di tích
lịch sử Đền Hùng đã giải thích về “hòn đá trấn yểm” này trên báo Năng Lượng Mới
như sau:
Khi
tu sửa đền Hùng năm 2009, lúc tháo dỡ toàn bộ bệ thờ trên đền Thượng, cán bộ và
công nhân đã phát hiện một viên gạch lạ có in chữ Hán. Nhiều nhà văn hóa cho
rằng có thể là bùa yểm trong đó. Để phá thế yểm, Ban quản lý đã phải mời các
pháp sư.


 
                                                                   “Đá lạ” ở
Đền Hùng.
Cụ
thể người trực tiếp tham gia làm việc này là ông Nguyễn Minh Thông (hiện nay
đang là giám đốc Trung tâm nghiên cứu ứng dụng văn hóa phương Đông). Một số nhà
khoa học, chuyên gia ngoại cảm đã vào cuộc hội thảo nhiều lần, khẳng định viên
gạch này có từ cuối thời Trần, do đạo sỹ của quân Nguyên Mông mang đến
đặt.
Thời
đó, phía Nguyên Mông bị nhà Trần ta đánh tan ba lần, đã cử đạo sỹ được cải trang
sang nước ta, dùng thủ đoạn yểm bùa gạch này tại đền Thượng. Trên viên gạch được
ghi “Đánh đổ đức sáng Vua Hùng” (hiện còn lưu giữ tại bảo tàng Đền
Hùng).
Hòn
đá ở đền Hùng không phải có từ trước, mà được một người dân cung tiến, đưa về và
đặt tại Đền Thượng từ năm 2009…
Theo
ông Khôi, từ năm 2009 đến nay, hòn đá chắc chắn đã làm tốt nhiệm vụ của nó, với
ý hóa giải bùa yểm phương Bắc, trấn trạch bình an, tạo năng lượng vũ trụ cho Đền
Thượng khiến quốc gia được hưng thịnh, tốt đẹp.

Tuy
nhiên, nhiều chuyên gia trong nước đã phản bác ý kiến của ông Khôi, cho rằng hòn
đá không có ý nghĩa gì về tâm linh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *