VẬT PHẨM TỐT LÀNH BIỂU TƯỢNG SỐNG LÂU

Theo truyền thuyết thì ông Bành Tổ sống đến ngàn tuổi. Điều kiện có ngọn núi cao ở sau nhà thật khó nên ta tạm gác lại không bàn, ở đây chỉ nói chuyện nên bày vật phẩm gì trong nhà để cầu mong trường thọ thôi.
Trong dịp sinh nhật cha, tác giả đã tặng ông bức chạm ngọc thọ tinh công, vì thọ tinh công là ông thần coi sóc về tuổi thọ. Người phương Đông hết sức tế nhị, quà mừng sinh nhật hoặc mừng thọ cho những người cao tuổi thường chọn vật phẩm mang ý nghĩa trường thọ để động viên khích lệ họ.
• Thọ tinh công
Thọ tinh công tức là ông Thọ, còn có tên là Nam Cực tiên ông, được hình dung là một ông lão mặt mày hiền từ, một tay cầm gậy, tay còn lại bưng quả đào tiên, mặt mày phương phi hồng hào, nụ cười cởi mở, râu trắng rất dài, đặc biệt vầng trán trên đầu trồi hẳn lên khá cao, đó là một trong ba vị phúc lộc thọ.
Trong lễ sinh nhật của các vị cao niên, nếu bạn tặng một bức vẽ thọ tinh công, thì hẳn người già sẽ rất vui lòng, thông thường nếu thọ tinh công không đứng cùng ông phúc, ông lộc thì bên mình thường có tiên đồng, hươu hạc trắng làm bầu bạn, vì đó đều là các biểu tượng tốt lành làm tăng thêm ý nghĩa cho bức tranh, nếu có thêm con dơi nữa thì tranh mang ý nghĩa “phúc thọ khang ninh”.
• Đào
Theo truyền thuyết thì trong vườn của Tây Vương Mẫu trồng nhiều đào tiên, ba ngàn năm mới nở hoa, ba ngàn năm nữa mới kết quả, nếu ai ăn được một quả thì tăng được 600 năm tuổi thọ. Khi mùa đào chín rộ, Vương Mẫu sẽ mời quần tiên đến cung của bà để dự hội bàn đào. Vì đào tăng tuổi thọ như vậy nên người ta gọi quả đào là “thọ đào”.
Trên tranh vẽ hoặc trên mặt đồ gốm sứ, người ta hay vẽ dơi và thị đào gần nhau với ý nghĩa phúc thọ vẹn cả đôi đường, một số bức chạm ngọc có hình con khỉ tay cầm quả đào, đó là “khỉ thiêng dâng đào”.
• Hạc
Hạc được coi là đứng đầu trong các loài chim, nên được mệnh danh là “Nhất phẩm điểu”, tuy nhiên vị trí còn xếp dưới phượng hoàng. Nhưng hạc được dùng làm biểu trưng cho trường thọ, vì vậy người ta tôn xưng là “chim tiên”. Trong tranh vẽ hạt thường để chữ “hạc thọ”, “hạc tinh”, “hạc thảo” để biểu thị cầu chúc sống lâu.
• Tùng bách
Trong các lễ mừng thọ, chúng ta thường nghe họ chúc nhau “chúc cụ sống lâu như cây tùng cây bách đủ cả phúc thọ khang ninh”. Cây thông có sức chịu đựng giá tuyết mạnh nhất, mùa đông rét buốt lá thông cũng không bị rụng, vì vậy thông quanh năm xanh tốt xum xuê. Người đời quan niệm rằng “Tùng hạc đồng linh” nghĩa là thông và hạc có tuổi ngang nhau, vì vậy trên nhiều bức tranh vẽ hạc trắng đậu trên cây thông, biểu thị sống lâu.
Bách cũng là loài cây sống lâu và cũng có khả năng chịu rét phi thường, do vậy Tùng Bách được mệnh danh là chúa trùm thảo mộc. Người ta còn gán cho cây bách khả năng trừ tà ma, chuyện kể rằng loại ma “võng” thích ăn gan và óc người, nhưng con ma này lại rất sợ cây bách, vì thế người ta hay trồng bách trên bãi tha ma.
Truyền thuyết còn nói rằng nếu ngày mồng một tết âm lịch, nếu ta dùng lá bách để ngâm rượu, thì rượu đó cũng có khả năng trừ tà. Nếu gặp phải ma quỷ thì vẩy rượu ra, ma quỷ sẽ sợ mà đi mất.
• Ma cô dâng thọ
Ma cô là tên của một tiên nữ, ma cô gặp đông hải ba lần thì sẽ biến thành ruộng dâu, thời gian rất khó tính toán đủ biết ma cô thọ đến bao nhiêu. Thọ tinh là đàn ông nên được dùng để chúc thọ các cụ ông, còn ma cô là đàn bà, nên được dùng để chúc thọ các cụ bà. Về mặt tạo hình, người ta hình dung mà cô là tiên nữ yểu điệu thướt tha, đôi khi kết hợp với hình tượng hạc bay, hươu hoặc thông xanh, đôi khi trên tay ma cô bưng khay đựng đào tiên, rượu hoặc phật thủ.
Dưới đây là điển tích “ma cô dâng thọ”:
Tương truyền ngày 3 tháng 3 là ngày sinh của Vương Mẫu Nương Nương, cũng là ngày mở tiệc bàn đào, tất cả tiên phật ở xa gần đều đến chúc tụng, các cô tiên tên là Bách Hoa, Mẫu Đơn, Thược Dược, Hải Đường kiên quyết níu kéo ma cô cùng đi dự tiệc, Ma Cô liền dùng linh chi cất rượu bên bờ sông Giáng Thù, rồi đưa đến dâng cho Vương Mẫu Nương Nương.
• Rùa
Rất nhiều người thích bày hình con rùa trong nhà, vì tuổi thọ của rùa rất dài, người ta nói rùa và hạc thọ ngang nhau. Vì vậy trên nhiều bức tranh vẽ cả rùa lẫn hạc gọi là “quy hạc trường thọ”.
Trong ngành phong thủy thì phương nào có ám khí thì nên đặt ở đó con rùa bằng đồng.
• Tranh bách thọ
Đây là loại tranh chữ, trên đó viết đủ 100 chữ thọ theo các bút pháp khác nhau, được đặt tên là “tranh bách thọ”, thường biếu người già treo trong nhà với ý cầu mong người già sống lâu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *