Bữa cơm cúng Tất niên: Điều cần tránh để tiễn CŨ đón MỚI thành công

Bữa cơm cúng Tất niên: Điều cần tránh để tiễn CŨ đón MỚI thành công

Bữa cơm cúng Tất niên ngày 30 Tết cũng có những điều kiêng kị mà nếu phạm phải, rất có thể gia chủ sẽ không có được khởi đầu thuận lợi, năm mới gặp nhiều xui xẻo.

1. Tục cúng Tất niên

Theo lệ xưa, cúng Tất niên được tiến hành vào buổi chiều hoặc tối ngày 30 Tết, trước lễ cúng Giao thừa. Đây là dịp cả gia đình quây quần bên mâm cơm, cùng nói chuyện năm cũ, chia sẻ những định hướng trong năm mới. Đồng thời nhân dịp này, con cháu cùng tưởng nhớ ông bà tổ tiên, gửi lời cảm tạ, cầu xin may mắn về tài lộc, sức khỏe và sự thịnh vượng cho toàn thể gia đình. 
Về cơ bản, vào ngày 30 Tết, mỗi gia đình cần chuẩn bị hai mâm cỗ, một mâm cúng Tất niên và sau đó là để các thành viên trong nhà ăn tối, còn mâm khác chuẩn bị cho cúng Giao thừa. Bữa cơm ngày cuối năm thể hiện sự thành kính với các vị thần linh, thổ địa, tổ tiên nên được làm thịnh soạn hơn ngày thường, tùy theo đặc trưng của từng vùng miền.

 

Bua com cung Tat nien Dieu can tranh de tien CU don MOI thanh cong hinh anh 2


2. Lưu ý khi chuẩn bị bữa cơm cúng Tất niên

– Nên làm cỗ cúng, tiến hành lễ cúng Tất niên vào chiều hoặc tối ngày 30 Tết
Hiện nay nhiều gia đình có xu hướng làm cơm cúng Tất niên sớm hơn, có thể luân phiên nhau trong vài ngày trước Tết để người thân có thể tới nhà nhau hoặc có kế hoạch đi du lịch. Tùy thuộc vào điều kiện của từng gia đình mà có thể lựa chọn thời điểm thích hợp nhất để tiến hành lễ cúng cũng như cả gia đình đoàn tụ bên mâm cơm Tất niên.
Thời điểm chiều hoặc tối 30 Tết là thích hợp nhất. Khi ấy, mọi công việc năm cũ đều đã kết thúc, nhà cửa được dọn dẹp, trang hoàng tinh tươm, mọi thành viên trong nhà cũng trở về kịp để quây quần bên nhau. Mọi thứ dường như đầy đủ, sẵn sàng trình diện và làm cơm cúng.
Bữa cơm Tất niên được coi như khoảnh khắc cuối cùng của năm cũ để mọi người cùng nhau ôn lại những việc đã xảy ra, cùng hứa hẹn những điều tốt đẹp trong năm mới. Trong thời điểm cúng lễ, mọi thành viên trong nhà nên có mặt đầy đủ, ăn mặc gọn gàng, chỉnh tề để “thưa chuyện” với tổ tiên, người lớn trong nhà.


– Cần chuẩn bị lễ cúng trước khi cả gia đình ăn cơm Tất niên


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *