Bốn loai bạn trong đời

Bốn loai bạn trong đời
Trong cuộc sống của mỗi cá nhân chúng ta có nhiều người bạn. Bạn bè cũng có nhiều loại, ở đây xin nêu ra bốn loại để các bạn cùng tham khảo:

4-loai-ban

1. Bằng hữu như hoa:

Họ đối với bạn giống như đối với một bông hoa, khi bạn nở thì họ cắm trên đầu, đặt trên bàn. Còn khi bạn tàn úa, họ liền vứt bỏ bạn. Cũng như nói, khi bạn có quyền thế và giàu sang, họ tâng bốc bạn lên cao, việc gì cũng vâng theo bạn, cung phụng bạn; một khi bạn không còn công danh phú quý, không còn giá trị lợi dụng, họ liền quay lưng lại với bạn, rời xa bạn. Đây là loại bằng hữu ham giàu ghét nghèo.

2. Bằng hữu như cái cân:

Dạng bằng hữu này giống như một cái cân, nếu bạn nặng hơn anh ta, anh ta sẽ cúi đầu, nếu bạn nhẹ hơn anh ta anh ta sẽ ưỡn cao người. Cũng có nghĩa là khi bạn có tài năng, có danh vị, có quyền lực, anh ta sẽ khom lưng quỳ gối, nịnh nọt bạn. Nhưng khi bạn không còn công danh hay quyền lực, anh ta sẽ ngẩng cao đầu, khinh bỉ bạn.

3. Bằng hữu như núi:

Dạng bằng hữu này cao quý như núi.

Núi có thể mọc rất nhiều cây, nuôi dưỡng nhiều loại chim bay thú nhảy, bất cứ loài vật nào cũng có thể hội tụ ở đó, sinh sống tự do tự tại. Cho nên bằng hữu tốt giống như quả núi, họ có tấm lòng rộng rãi, là một Mạnh Thường Quân, nuôi được cả 3 nghìn khách, dung nạp được rất nhiều bạn bè.

4. Bằng hữu như đất:

Dạng bằng hữu này giống như mặt đất, nâng đỡ được vạn vật. Chúng ta xây nhà, trồng cây cối trên đất, và cả người, cả xe cộ cùng đi trên đất, nhưng đất có thể chịu đựng được và không hề oán thán.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *