Thế đất làm nhà ở

Thế đất làm nhà ở

* Chọn đất làm nhà phải hài hòa với môi trường
Nguời Việt Namrất coi trọng việc chọn phương hướng, địa hình, thế đất để dựng nhà, đặt mộ và các công trình xây dựng khác. Đất lập nhà cửa gọi là Dương cơ, đất để mồ mả gọi là Âm phần.
Chọn đất làm nhà là yếu tố đầu tiên, các bậc hiền triết tổ tiên đều có quan điểm: Nhà ở phải đạt tới sự hài hòa với môi trường tự nhiên. Không chống lại thiên nhiên.
* Nhà đất cân vuông – phú quý song toàn
Nhà và đất cân đôi vuông vắn hình chữ nhật và hình vuông, chủ cát lợi. Nhà đất không vuông, địa khí không lưu thông, chủ bất lợi.
Nhà hướng trục Nam – Bắc dài, trục Đông – Tây ngắn, có hình chữ nhật rất cát lợi, phú quý lưỡng đắc. Đất nhà méo lệch dù ở chính phương cũng bất lợi. Nhà lệch ở hướng Càn, chủ không vong (hung); nhà lệch Khảm, Cấn, Chấn con trai không vong (hung); Nhà lệch ở hướng Tốn, Ly, Đoài con gái không vong (hung); Nhà lệch ở hướng Khôn, nữ chủ nhân không vong (hung).
Nếu bên phải dài bên trái ngắn thì không lợi cho vợ (cô quả). Miếng đất có góc khuyết thì không lợi. Nếu khuyết hai góc hay ba góc càng xấu hơn.
Ngoài ra: -Nhà xây trên mảnh đất hẹp, dài thì không tốt.
                -Nhà ở chổ đất ẩm thấp cũng không tốt.
                -Nhà xây trên mảnh đất hình tam giác, không tốt.
                -Nhà xây trên mảnh đất hình túi gạo, phát phú quý.
* Nền đất nguy cơ hung họa
-Nhà không được làm trên nền giếng cũ (có thể có khí độc, hay nền nhà dễ sụt lún), không được làm nhà ở ngã ba đường, mà có một đường đâm thẳng vào nhà, không được làm nhà ở ngõ cụt hoặc cạnh đền, miếu, hay trước có núi che khuất tẩm nhìn.
-Nhà xây ở chân núi hoặc cửa thung lũng thì chủ nhà chịu vô phúc và bệnh tật.
-Đất làm nhà kỵ trên sống núi, gò đất, cửa ra vào sơn cốc sát bờ sông suối dễ bị nguy cơ sụt lở lũ lụt, sấm sét.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *