Untitled Post

Bát Trạch Sơ Cấp & Ứng Dụng (2)

Người cùng nhà
Theo Bát Trạch thì tất cả những người có mệnh Quái là: Càn, Khôn, Cấn, Đoài là thuộc nhóm Tây Tứ Mệnh. Những người có mệnh Quái là: Khảm, Ly, Chấn, Tốn là thuộc nhóm Đông Tứ Mệnh.
Gọi Tứ là vì mỗi nhóm này bao gồm 4 Mệnh Quái đi chung với nhau, thích nhau. Dĩ nhiên đã gọi là Đông và Tây thì nhóm Đông rất ghét nhóm Tây và ngược lại nên không ở chung với nhau.
Để dễ hình dung thì các bạn xem như người Tây Tứ Mệnh chỉ thích chơi với người Tây Tứ Mệnh, ở nhà Tây Tứ Trạch. Người Đông Tứ Mệnh thích chơi với người Đông Tứ Mệnh, ở nhà Đông Tứ Trạch.
Về thổ nhưỡng thì giống như những vùng đất trồng cây cà phê thì có thích hợp để trồng lúa hay không? Tại sao cùng một cây quýt nhưng nếu trồng ở đất Giang Nam thì ngọt nhưng nếu đem giống trồng ở đất Giang Bắc thì chua lè? Đó là vì cây đó thích hợp ở vùng đất đó, đem sang vùng khác thì sống không tốt hoặc không kết hoa, kết quả.
Các Quái và ý nghĩa của các quái theo phương hướng:
Càn = Tây Bắc                      Khảm = Bắc
Khôn = Tây Nam                  Ly = Nam
Cấn = Đông Bắc                   Chấn = Đông
Đoài = Tây                            Tốn = Đông Nam
Đông Tứ Trạch: nhà Đông Nam, nhà Đông, nhà Bắc, nhà Nam.
Tây Tứ Trạch: nhà Tây, nhà Tây Bắc, nhà Tây Nam, nhà Đông Bắc.
Như vậy người có mệnh Quái dù là Càn, Khôn, Cấn hay Đoài thì cho ở nhà Tây Tứ Trạch thì đều thích và sống tốt. Ngược lại nếu phải ở nhà Đông Tứ Trạch thì người ở không tốt, không thích ở. Người có mệnh Quái là Tây/Đông Tứ Mệnh thì cũng thích nhìn, quay mặt về hướng thuộc nhóm của mình để lấy luồng khí hợp, tốt cho mình.
Vì sao không gọi là nhóm Nam Tứ Mệnh hay Bắc Tứ Mệnh? Đó là vì vị trí địa lý của Hoàng Hà của Trung Quốc và hoàn cảnh lịch sử ra đời của môn phái này do Nhất Hành đạo sư sáng tác ra. Ai có tìm hiểu thì sẽ hiểu.
Vây là dựa trên bảng ở bài trước, ai cũng biết được mình nên tìm nhà nào.  Tuy nhiên ở trên nói là Nhà Đông Nam thì có phải hướng Đông Nam?
Lưu ý: theo Bát Trạch Minh Cảnh của Thái Kim Oanh (VN) biên soạn thì Đông Tứ Trạch là nhà có HƯỚNG Đông Nam, HƯỚNG Đông, HƯỚNG Bắc, HƯỚNG Nam. Đây cũng là cách 90% thầy VN tư  vấn.
             Theo Bát Trạch Minh Kính của Trung Quốc thì Đông Tứ Trạch là nhà có TOẠ Đông Nam tức HƯỚNG Tây Bắc, TOẠ Đông tức HƯỚNG Tây, TOẠ Nam tức HƯỚNG Bắc, TOẠ Bắc tức HƯỚNG Nam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *