Văn Khấn lễ Tạ năm mới – lễ Hóa vàng

Văn
Khấn lễ Tạ năm mới 
– lễ
Hóa vàng



Theo
truyền thống xưa, lễ Tạ năm mới được tiến hành khi kết thúc Tết, còn gọi là lễ
Hoá Vàng. 



Ý
nghĩa: 




Theo
truyền thống xưa, lễ Tạ năm mới được tiến hành khi kết thúc Tết, còn gọi là lễ
Hoá Vàng được tiến hành vào ngày mồng ba Tết hoặc ngày khai hạ mồng bảy Tết. 



Sắm
lễ: 
Lễ vạt dâng cúng trong lễ tạ năm mới gồm: 


Hương, hoa, nước, quả (ngũ quả). 


Trầu cau; 


Rượu; 


Đèn, nến; 


Lễ ngột, bánh kẹo; 


Mâm cỗ mặn: xôi, gà, bánh chưng, các món Tết đầy đủ, tinh khiết. 



Văn
khấn tạ năm mới 




Nam
mô a di Đà Phật! 

Nam
mô a di Đà Phật! 

Nam
mô a di Đà Phật! 




Con lạy chín phương Trời, mười phương Chứ Phật, Chư phật mười
phương 




Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần. 


Con kính lạy Ngài Đương niên, ngài Bản cảnh Thành hoàng, các ngài Thổ địa,Táo
quân, Long Mạch, Tôn thần. 


Con kính lạy các cụ Tổ Khảo, Tổ Tỷ, nội ngoại Tiên linh. 

Tín
chủ (chúng) con là:………………………………………. 

Ngụ
tại:……………………………………..
…………………… 

Hôm
nay là ngày mồng 3 tháng giêng năm …………. 



Tín
chủ con thành tâm sắp sửa hương hoa nước quả kim ngân vàng bạc, phẩm vật trà tửu
dâng lên trước án, kính cẩn thưa trình: 



Tiệc
xuân đã mãn, Nguyên Đán đã qua, nay xin thiêu hoá kim ngân, lễ tạ Tôn thần, rước
tiễn Tiên linh trở về âm giới. 



Kính
xin phù hộ độ trì cho con cháu được chừ bình an, gia đạo hưng long thịnh
vượng 



Chúng
con lễ bạc tâm thành, nhất tâm kính lễ, cúi xin phù hộ độ trì. 



Nam
mô a di Đà Phật! 

Nam
mô a di Đà Phật! 

Nam
mô a di Đà Phật
!



II.
Ý nghĩa lễ Hóa vàng
Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, tục hoá vàng dựa trên tín
ngưỡng thờ cúng tổ tiên, vật hoá vàng thường gắn với đời sống thường nhật, để
thấy con người ở thế giới vô hình bên kia sống gần với dương gian. Theo tục lệ
người Việt cổ, ngày hóa vàng được chọn là ngày mùng 7 tháng Giêng, bởi lẽ người
xưa cho rằng đó là ngày của loài người (nhân nhật). Theo “Phương sóc chiêm thú”
cùng một số địa chí thì ngày mùng 1 là ngày của gà, mùng 2 là ngày của chó, mùng
3 là ngày của lợn, mùng 4 của dê, mùng 5 của trâu, mùng 6 của ngựa, mùng 7 của
loài người và mùng 8 của thóc lúa.



Ngày
nay, để phù hợp với điều kiện sống người ta không nhất thiết phải hóa vàng vào
ngày mùng 7 mà có thể sớm hơn. Việc chọn ngày làm lễ hóa vàng tùy thuộc vào mỗi
gia đình, nhưng chủ yếu bắt đầu từ mùng 3 đến khoảng mùng 10 Tết Nguyên đán.
Điều quan trọng nhất là phải có lễ tạ gia tiên, gia thần và chư vị thánh thần,
phật. Vì theo quan niệm dân gian, có lễ tạ thì tấm lòng của chủ nhà mới được
người âm chứng giám, phù hộ cho gia đình mạnh khỏe, phát đạt.



Ngày
lễ tạ rất quan trọng trong dịp Tết Nguyên đán của người Việt. Theo quan niệm dân
gian, trong dịp Tết, các bậc gia thần, gia tiên luôn ngự trên ban thờ, vì thế
đèn hương không bao giờ được tắt. Các thức dâng cúng phải đợi đến ngày hóa vàng
mới được đem xuống (trừ những thứ dễ  thiu như thịt, xôi…). Nếu đèn hương bị
tắt, nhất là việc hạ lễ vật trước khi lễ tạ sẽ phạm phải điều bất kính. 



Sau
khi lễ, việc hóa vàng cũng phải hóa riêng. Phần tiền, vàng của gia thần phải hóa
trước, vàng của tổ tiên hóa sau để tránh nhầm lẫn. Tục xưa, tại nơi đốt vàng mã,
người ta thường đặt vài ba cây mía dài. Dân gian cho rằng đây là đòn gánh để các
linh hồn mang hàng hóa.


  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *