Phong tục Xông đất đầu năm của người Việt

Phong tục Xông đất và cách xem tuoi xong dat 2015
        Văn hóa của người Phương Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, theo lich am trong ngày mùng 1 đầu năm mới hết sức thiêng liêng và rất quan trọng. Tất cả mọi người đều giữ gìn từ lời ăn, tiếng nói cho đến cả việc đi lại, thăm hỏi lẫn nhau. Ngay sau thời khắc giao thừa, chuyển giao giữa năm cũ với năm mới, vận thế cũng như số mệnh của mỗi người và ngôi nhà mà chúng ta sống trong đó được coi là hoàn toàn đổi mới, người đầu tiên bước chân vào nhà trong năm mới sẽ là sứ giả mang theo những điều tốt lành cho gia chủ và những thành viên trong gia đình. Đó được gọi là tục xông đất, xông nhà hay đạp đất.
xong dat 2015
          Người Việt luôn tin rằng việc xông đất có ảnh hưởng sâu sắc tới vận mệnh cũng như công việc làm ăn của gia đình trong cả năm. Chính vì thế các bậc cao niên thường rất thận trọng đối với người đầu tiên đến nhà. Việc chọn người đến xông đất đầu năm sẽ được lựa chọn kỹ càng, tùy thuộc vào trong từng trường hợp cụ thể. Nếu có nhiều điều kiện để lựa chọn, người chủ nhà thường xem xét nhiều yếu tố như: tuổi hợp với gia chủ, vận hạn năm nay tốt đẹp, người có nhân cách tốt, tính tình vui vẻ, hòa hiếu. Hoặc năm nay những người quen không được tuổi,thì người chủ nhà sẽ lựa người có đức cao, tính tốt, hiền lành là được. Cẩn thận hơn, nếu không tìm được người phù hợp, gia chủ có thể tự mình xông đất trong năm nay.
Cách lựa chọn tuổi xông đất xông nhà thích hợp
         Có rất nhiều cách để tính tuổi xông đất, nhưng theo tu vi 2015 thì cơ bản nhất là mọi người hay tìm người tam hợp hoặc lục hợp với tuổi của mình. Dưới đây là bảng của 12 con giáp và bảng tra tam hợp, lục hợp:
xem tuoi xong dat
        Hàng trên cùng chính là tuổi của gia chủ theo Địa Chi, hàng thứ 2 và thứ 3 là tuổi của vị khách lục hợp hoặc tam hợp với gia chủ.
Ví dụ: Với tuổi gia chủ là Tý, lục hợp sẽ là tuổi Sửu, tam hợp sẽ là tuổi Thân và Thìn. Những người khách hợp với gia chủ tuổi Tý là tuổi Sửu, tuổi Thần và tuổi Thìn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *