Mục lục bài viết
Nơi đây được coi là nơi Cô Đôi gặp Thánh Mẫu Thượng Ngàn. Tương truyền, nơi đây chính là nơi Cô Đôi hóa và hiển thánh. ( xem thêm Cô Đôi Thượng Ngàn).
Chuông cổ từ thời Vua Thành Thái -1890 còn lưu giữ trong cung Cấm của Đền. |
Sự nguy nga lộng lẫy đầy cảm xúc tâm linh của ngôi đền |
Đền Bồng Lai Hòa Bình tuy mới xây dựng lại, nhưng vẫn hết sức mang tính hoài cổ. Đến ngôi đền chúng ta cảm thấy như lạc mình vào trong lâu đài cổ nguy nga, lộng lẫy. Đền Bồng Lai Hòa Bình hòa chung với toàn bộ xung quanh của núi Đầu Rồng tạo nên một cảnh sắc tráng lệ, một “chốn bồng lai tiên cảnh” giữa đời trần. Có lẽ chính vì vậy, ngôi đền mang tên là đền Bồng Lai, chứ không phải là lấy theo tên của Đền Bồng Lai ở thôn Bồng Lai, Nho Quan, Ninh Bình. Chính điều này, nhiều người lầm tưởng đây là nơi thờ vọng của Cô Đôi Thượng Ngàn.
Ngôi đền cheo leo, gợi cho chúng ta một cảm giác như một nơi tu ẩn của cõi tiên giới. Nhất là vào sáng sớm, ngôi đền lấp ló, ẩn hiện, bồng bềnh trong làn khói sương giăng – một chốn thần tiên, thơ mộng và đầy linh khí giữa đời trần.
Đền Bồng Lai Hòa Bình nằm giữa 5 ngọn núi Ngũ Hành: Kim Mộc Thủy Hỏa Thổ và các đền, động Thánh Mẫu Thượng Ngàn, Hoa Sơn Động, Phong Sơn Động, Động Dược Sư, Hang không đáy…tất cả đã tạo nên một chốn “Bông Lai Tiên Cảnh” mà ai đến đây không thể nào quên.
Theo phong thủy, đây là một chốn địa linh của một vùng đá núi linh thiêng. Có lẽ vì thế, mà trời đã run rủi Cô Đôi được hiển thánh nơi đây.
Nơi đây, không chỉ là nơi cho những người có duyên với nhà Thánh, nhà Phật đến đây hành lễ mà còn là nơi các phượt thủ yêu thích khám phá tâm linh, khám phá sơn động và chiêm ngưỡng cảnh đẹp – chốn bồng lai tiên cảnh giữa núi rừng mơ mộng.
Bài trí các cung thờ của đền Bồng Lai Hòa Bình
Sau khi bước qua Tam Quan của Đền Bồng Lai Hòa Bình chúng ta có thể thấy một khoảng sân rất rộng, hai bên là cung thờ các cô ( Tứ Phủ Thánh Cô) và cung thờ các cậu (Tứ Phủ Thánh cậu).
Cung thờ Tứ Phủ Thánh Cô ở bên trái sân đền |
Gian đại bái ngoài cùng gồm có 3 cung: Cung giữa là cung Công đồng, bên trái thờ quan Hoàng Triệu (Quan Hoàng Đôi), bên phải là cung thờ Quan Điều Thất (Quan Lớn Điều Thất).
Cung Quan Đều Thất |
Gian đại bái thứ hai có 3 cung: Cung giữa thờ Vua Cha Ngọc Hoàng, bên trái là cung Ông Hoàng (Tứ Phủ Thánh Hoàng), bên phải là cung thờ Trần Triều.
Cung Ông Hoàng |
Gian đại bái thứ ba gồm 3 cung: Cung giữa thờ Tứ Phủ Chầu Bà, bên trái thờ Sơn Trang Thượng, bên phải thờ Sơn Trang Thoải.
Gian thứ 4 là cung cấm: Nơi đây đặt tượng thờ Cô Đôi Thượng Ngàn, phía sau cô Đôi là Tam Tòa Thánh Mẫu.
Cung Cấm của Đền Bồng Lai Thượng |
Bài trí cung thờ trong Động Thiên Thai thờ Bà Chúa Thượng Ngàn
Động Bà Chúa Thượng Ngàn có 3 cung: Chính cung thờ Bà Chúa Thượng Ngàn, Bên trái là cung thờ các cô, bên phải là cung thờ các cậu.
Cung thờ Bà Chúa Thượng Ngàn |
Bài trí trong động thờ Thích Ca Mâu Ni
Ban thờ Thích Ca Mâu Ni tại động Thích Ca Mâu Ni |
Bài Trí trong động Phong Sơn
Cung thờ Phật Quan Âm tại Phong Sơn Động |
Thần tích về Cô Đôi Thượng Ngàn
“Cô Đôi Thượng Ngàn vốn là Sơn Tinh Công Chúa con Vua Đế Thích trên Thiên Cung. Sau cô giáng sinh xuống đất Ninh Bình làm con gái một quan lang họ Hà, chúa đất người Mường ở vùng rừng núi Nho Quan, Ninh Bình.
Vị quan lang họ Hà người Mường nổi tiếng khắp vùng về nhân đức, phát tâm thiện nguyện, cứu giúp dân nghèo. Hai ông bà đã vào trạc ngũ tuần, nhưng vẫn chưa có một mụn con nào. Hai ông bà bèn lập đàn tế trời, cầu khẩn. Ngọc Hoàng trên thiên giới cảm kích tấm tình ông bà mới sai cô xuống hạ giới, đầu thai làm con ông bà để thưởng cho cái đức độ, tiết tháo của ông.
Năm cô lên bốn tuổi, gia định vị quan lang chuyển tới làm quan ở Huyện Cao Phong, châu Mai Đà, tỉnh Hưng Hóa. Năm Cô mười hai tuổi đã xinh đẹp tuyệt trần da trắng, tóc mượt, mặt tròn, lưng ong thon thả. Khi Mẫu Thượng Ngàn thử lòng người trần gian, bèn hóa thành một bà lão đói khát, bệnh tật nằm lả ở gốc cây đa dưới chân núi Rồng. Bà nằm đó kêu rên từng tiếng khó nhọc, cầu mong sự giúp đỡ của mọi người qua lại, thế nhưng chẳng ai chịu ra tay cứu giúp bà. Đúng vừa lúc cô ra suối gánh nước thấy bà lão đáng thương, cô động lòng thương cảm bèn quỳ xuống vực bà ngồi dậy, cho bà uống nước. Bất chợt tự nhiên trời đất tối sầm, mây đen kéo tới, gió bụi cuốn lên mù mịt bà lão hiện thành Tiên Chúa Thượng Ngàn và nói với cô: “Ta là đức Diệu Tín Thiền Sư Lê Mại Đại Vương (tức Mẫu Thượng), thấy con là người ngoan ngoãn, hiền lành, đức độ. Kiếp trước con là tiên nữ trên tiên giới, nghe lệnh Ngọc Hoàng mà hạ phàm báo ân cha mẹ. Nay ta độ cho con thành tiên trở về bên hầu cận bên cạnh ta, để cứu giúp nhân gian”. Đoạn Thánh Mẫu rút cây gậy khắc đầu rồng bên mình ra trao cho cô. Cô nhận cây gậy rồi trở về nhà, bốn ngày sau thì hóa”.
Như vậy, Đền Bồng Lai, Cao Phong, Hòa Bình chính là nơi Cô đã gặp Diệu Tín Thiền Sư Lê Mại Đại Vương và được hiển thánh. Chính vì thế, Đền Cao Phong được coi là ngôi đền chính của Cô Đôi Thượng Ngàn.