Sự tích Cô bé Cửa Suốt

       Cô bé Cửa Suốt được thờ tại Đền Cặp Tiên nằm ở xã Đông Xá, huyện đảo Vân Đồn thờ. Có hai Sự tích Cô bé Cửa Suốt: 

        Sự tích Cô Bé Cửa Suốt
       1. Sự tích Cô Bé Cửa Suốt gắn với Hưng Nhượng Vương:

        Theo sự tích này, Cô bé Cửa Suốt là con gái của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, tức là cháu gái của Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn.  Cô Bé Của Suốt là người thống lĩnh ba quân, thủy quân trấn ải vùng Cửa Suốt. Vì vậy, Cô được gọi là Cô Bé Cửa Suốt. Cũng xin lưu ý rằng Cô được gọi là Cô bé là do thứ bậc trong Công Đồng Trần Triều chứ không phải là do Cô còn tuổi thiếu niên. 
          Sự tích này được coi là có cơ sở hơn sự tích thứ hai dưới đây:
     
        2. Sự tích Cô Bé Cửa Suốt gắn với Tướng Quân Phạm Ngũ Lão:
        Có sử ghi: Cô bé Cửa Suốt chính là Tĩnh Huệ công Chúa, con gái của Tướng Quân Phạm Ngũ Lão. Sau này Cô lấy vua Trần Anh Tông nên còn gọi là Anh Tông Hoàng Đế Thứ Phi.

      Cô bé Cửa Suốt có nằm trong Tứ Phủ Thánh Cô hay không

       Cô Bé Cửa Suốt thuộc Công Đồng Nhà Trần chứ  không nằm trong Tứ Phủ Thánh Cô . Tuy vậy Cô Bé Cửa Suốt cũng thường hay ngự đồng. Thường các cô đồng, cậu đồng vùng ven biển hay hầu giá cô. Khi về đồng cô cũng mặc trang phục màu trắng, thông thường cô hay cầm mái chèo và lá cờ lệnh, chèo thuyền ra trấn giữ Cửa Suốt, nhưng khi đánh trận, về ngự đồng cô cũng múa kiếm và cờ lệnh.
      Không gian Đền Cô bé Cửa Suốt
     Đền Cô Bé Cửa Suốt tựa lựng vào một ngòn đồi và nhìn ra biển xanh. Đây được coi là một vị trí đắc địa, sơn thủy hữu tình tạo nên một không gian yên tĩnh, thơ mộng và linh thiêng.
      Trong khuôn viên của đền có một giếng nước ngọt quang năm không bao giờ cạn, mặc dù nằm sát ngay biển mà không bao giờ bị nhiễm mặn, Vì vậy, giếng được gọi là giếng tiên. Người ta đồn rằng nếu ai dùng nước này da sẽ trắng như tiên và sẽ gặp nhiều may mắn. Vì thế, các con nhang là nữ thường không bỏ qua cơ hội sử dụng nước này rửa mặt rửa tay để mong trắng đẹp và thuận lợi trong kinh doanh, cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *