Phủ Bóng – Nguyệt Du Cung

       Phủ Bóng – Nguyệt Du Cung nằm gần lăng Thánh Mẫu là một trong các di tích chính về Thánh Mẫu Liễu Hạnh.

       Tương truyền sau khi đã về trời,  vào những đêm trăng sáng Liễu Hạnh công chúa lại dẫn một đoàn tiên nữ xuống quây quần múa hát bên gốc cây đa. Dân làng thầm lặng dõi theo dần dần nhận ra đây là điềm linh thiêng, linh ứng mới bàn nhau lập miếu thờ dưới gốc cây đa nên thường gọi là đền Cây Đa Bóng hay Phủ Bóng. Sau đó những người thường thấy Tiên Chúa và tiên nữ múa hát dưới trăng lại đặt tên đền là Nguyệt Du Cung.

           Phủ Cây Đa Bóng – Nguyệt Du Cung xưa kia có cây đa cổ thụ và ngôi miếu cổ trên gò đất giữa đồng lúa. Tương truyền: Gò rất thiêng, dân Thiên Bản không ai dám xâm phạm.
      Nguyệt Du Cung là một công trình kiến trúc khang trang với 4 cung trùng thềm điệp ốc. Phía ngoài sân đền là Tam quan mái cong rất ấn tượng, nổi lên lầu chuông thật uy nghi. Trong đền còn lưu giữ pho tượng Mẫu cổ bằng đồng, cao khoảng 60 cm, đặt tại cung Đệ Nhất. Chiếc trống đồng cổ được đúc theo kiểu trống da, có tang và đai trống, nhưng âm thanh chẳng khác gì trống đồng Đông Sơn. Chiếc trống này được đúc thời Vua Thành Thái, tức năm Giáp Thìn (1904) do tri phủ Nguyễn Hưng Trần Tướng Công cùng phu nhân cống tiến. Trong đền có một số cổ vật quý như đôi chéo có khắc chữ chìm, bát hương lớn bằng sứ cao 50cm, in chìm dòng chữ “Tiên Hương – Nguyệt Du Cung”… Nhìn tổng thể, phủ Bóng là đền to phủ lớn, sự hoành tráng không chỉ ở kiến trúc bề thế, thanh cao và uy linh mà ngôi đền còn có lịch sử lâu đời.
       Phủ Bóng là một di tích không thể tách rời với các di tích Phủ Tiên Hương, Phủ Vân Cát, Lăng Mẫu. Đến Phủ Dầy hầu hết các con nhang, đệ tử đều ghé qua Phủ Bóng.
   

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *