Phong Thủy và Phật Giáo thời Mạt Pháp

Phong Thủy và Phật Giáo thời Mạt Pháp

Ngày xưa trong
khung cảnh xã hội phong kiến, nặng nề Nho Giáo, Đạo Giáo, người ở các làng quê,
vùng nông thôn thường ít chữ nghĩa nên dễ sinh mê tín dị đoan. Bất cứ việc gì
xảy ra xấu là họ hay tìm đến thầy bói, thầy cúng….để gieo quẻ, dâng sao giải
hạn…

Phật Giáo do Đức Phật Thích Ca sáng lập ra với mục đích
là giáo độ chúng sinh, tu tập thân tâm, làm lành lánh dữ để được vãng sanh cực
lạc. Trong kinh kệ để lại không hề có dòng nào nói là Đức Phật khuyến khích việc
các sư thầy xem bói, xem tướng, tử vi hay phong thủy. Là vì Đạo Phật không tin
vào những chuyện may rủi mà quan niệm tất cả là do nghiệp lực quá khứ, do Nhận
và Quả của muôn vạn kiếp; đã gieo Nhân xấu thì nhận Quả xấu; làm sao cúng kiến
mà có thể thay đổi được. Đức Phật có nói đại ý trong Kinh Trung Bộ (mình không
nhớ chính xác nên không trích nguyên văn): Không có ngày nào tốt, tháng nào tốt.
Tất cả ngày tháng nào cũng là tốt nếu tâm tốt.

Việc các sư thầy
xem ngày giờ tốt mình nghĩ chỉ nên là phương tiện để thông qua đó các sư thầy
giáo huấn, dẫn dắt chúng sinh vào tu tập Phật Pháp để cho chúng sinh không đi
lạc vào những thầy phù thủy tâm ác hù dọa, làm việc xấu cho gia chủ. Ngày xưa
khi học vấn dân trí còn thấp thì các sư có thể làm chuyện đó để hoằng pháp, ngày
nay khi Internet, tri thức đã phát triển thì các sư; nhất là các sư ở thành phố
không nên làm những chuyện như vậy nữa; vì làm điều đó thì ngày càng xa rời Phật
Pháp Nguyên Thủy, làm sai những gì Đức Phật căn dặn. Dù cho là tu bất kỳ Pháp
Môn nào hay Tông nào: Mật, Bắc hay Nam; Đại Thừa hay Tiểu Thừa thì cũng không
nên tiếp tục làm những chuyện như vậy. Ngày nay Phật Tử muốn tiếp cận giáo lý
Đạo Phật thì đã có thừa điều kiện lên Internet, Google, Youtube xem các bài
giảng, nghe các bài kinh, nhạc Phật….;người nào chỉ muốn biết phong thủy, ngày
giờ tốt thì đã có đầy các trang web phongthuy, đâu còn thiếu thốn như xưa mà
phải mượn phương tiện để hoằng pháp?

1. Việc những ngôi chùa tổ
chức cúng sao, giải hạn hàng năm; lại còn in bảng Sao Hạn theo từng tuổi cho
Phật Tử xem hay phát tờ Tử Vi Đầu Năm….tại chùa thì có đúng đắn hay không? Tại
sao năm này thì tất cả mọi người tuổi đó đều phạm Huỳnh Tuyền? Thái Âm? đều bị
tốt hay xấu như nhau? Không phải là tốt hay xấu do chính họ gieo Nhân hay
sao?

2. Việc những nhà sư nhận đi cúng nhập trạch, cúng đất
đai, cúng giải xung khắc tuổi vợ chồng là có đúng hay không? Họ làm những nghi
lễ này theo cách nào? Nhất là khi chi phí cho những chuyện này theo mình biết là
cũng không hề rẻ chút nào, ít thì 10, nhiều thì 20-30 triệu/lần (giá cả trong
Nam ngoài Bắc mình đều biết rõ do gặp nhiều gia chủ kể lại)

3.
Những nhà sư không được chân truyền các môn trạch nhật, phong thủy, tử vi mà chỉ
đọc dăm cuốn sách thì có đảm bảo xem đúng hay không; nhất là khi họ xem phong
thủy tại chỗ thông qua lời kể, bản vẽ của Phật Tử chứ không hề đến tận nơi xem?
Nếu xem không đúng thì có phải nhà sư tự mình tạo nghiệp
không?

4. Lời Phật dạy về tu tập tự mình giải thoát, Nhân Quả
không phải quá mâu thuẫn với những môn học thuật Đông Phương hay
sao?

Thời đại đã thay đổi. Phật Giáo vào thời mạt pháp này chỉ
nên tập trung tu tập, hoằng pháp mà thôi. Đó mới là quay lại với tôn chỉ đúng
đắn duy nhất của đạo Phật, tu tập để giải thoát!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *