Đền Thiên Tiên – 120 hàng Bông bao giờ mới lấy được lại công lý ?

Gắn biển “Câu lạc bộ Văn hóa” cho di tích

Địa chỉ 120 Hàng Bông, Hà Nội là Đền Thiên Tiên thờ Quốc Mẫu (5 đạo sắc phong) và Đình thờ Thái úy Lý Thường Kiệt (7 đạo sắc phong), các đạo sắc phong có từ năm Tự Đức thứ 6 (1853), nay vẫn còn giữ được nguyên vẹn nhưng…hiện địa chỉ này đã trở thành CLB văn hóa phường và nhà dân.
Bài Viết từ diễn đàn Otofun.net
Đền Thiên Tiên – 120 hàng Bông bao giờ mới lấy được lại công lý ? 


Như các bác đã biết hầu hết ở phố Hàng Bông có rất nhiều đình chùa đền miếu mạo, cứ mùng 1 ngày Rằm các phật tử đi lễ nhiều, nhà em cũng theo đạo Phật và hay đi lễ ở đền Thiên Tiên và đền Vọng Tiên ở số nhà 120 hàng Bông, đền Vọng Tiên thờ Tứ Vị Vua Bà và Tứ Vị Mẫu Cờn Môn còn đền Thiên Tiên thờ Quốc Mẫu và thờ Lý Thường Kiệt. Đền Vọng Tiên thì em ko nói đến, nhưng đền Thiên Tiên thì giờ bị phường Hàng Bông chiếm dụng làm Câu Lạc Bộ Văn Hóa của phường, cứ mỗi lần các Phật Tử đến lễ thì phải chờ đợi giờ mở cửa của nhà văn hóa, nếu lễ buổi trưa thì coi như về luôn không lễ lạt gì hết vì đã bị các đồng chí ở nhà văn hóa về nghỉ trưa khóa trái cửa ko thể nào vào khấn lễ được. Nhà em bao nhiêu năm nay đi lễ ở đây rất bức xúc mà ko biết kêu ai, trưa nay em cùng nhiều người đến lễ cũng bị khóa trái cửa ức chế quá các bác ạ. Tìm hiểu nguyên nhân về sự vụ này, thì có gia đình một bác mấy đời trông coi đền Thiên Tiên do UBND phường hàng Bông vốn đất chật người đông ko có chỗ sinh hoạt văn hóa lên đã lấy luôn ngôi đền Thiên Tiên số 120 Hàng Bông để làm nhà văn hóa cho phường, chỉ để lại gian bên trái cho gia đình cụ Từ của đền nhang khói bao đời một ít, còn ban thờ Đức Quốc Mẫu Thiên Tiên thì bị chiếm dụng lấy mất, giờ thấy bảo bên UBND phường hàng Bông người ta bảo đền bù, gia đình cụ ban đầu cũng chấp thuận nhưng về sau các bác bảo các anh ở phường đền bù cho một cái chung cư trị giá có hơn 1 tỉ bạc , trong khi đó gia đình nhà bác Từ đền này là người ở đấy trông coi bao đời, lại mặt phố đắt đỏ nhất nhì Thế Giới mà các bác ý trả cả một S đất đồ sộ mặt đường như thế không bằng mớ rau muống thì ai muốn đi nữa. Giờ cụ ông cụ bà đều đau yếu chả biết kêu ai, nhờ vả ai nay em viết bài này lên OF nhờ bác nào làm nhà báo vào cuộc xem có dành lại được chút ít quyền lợi cho gia đình cụ Từ đền Thiên Tiên không.

Cổng vaò đền Thiên Tiên với biển hiệu Câu Lạc Bộ Văn Hóa phường Hàng Bông :

Cái phòng của CLB rộng 50m2 hồi trước là của đền Thiên Tiên

Đằng sau bức rèm nhung là một lối nhỏ vào ban thờ Đức Quốc Mẫu Thiên Tiên…Tam Tòa Thánh Mẫu..v..v..

sau khi đi qua bức rèm nhung thì đứng ở trong ban thờ hiện trạng giờ rất nhỏ chật hẹp, em chỉ thao tác được vài kiểu vì đứng nó kích người quá :

cột xà của đền

câu đối và chuông đền được vứt vào một góc vì không có đủ S để bầy

Read more: Hãy trả lại tên cho Đền !!! http://hoangbo.vn/forum/showthread.php?7713-Hãy-trả-lại-tên-cho-Đền-!!!#ixzz2b6HUwAAo
Nguồn bài viết lấy từ Diễn đàn công đồng tứ phủ hoangbo.vn 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *