Nói về ảnh hưởng của vị trí kê giường đối với sức khỏe con người, hầu như mọi trường phái phong thủy đều cho rằng, “thà nhầm vị trí xây dựng phòng ngủ chứ không được phép nhầm chỗ kê giường”.
Loài người thường dành khoảng 2/3 thời gian cuộc đời cho việc ăn ngủ. Nơi ngủ và chất lượng giấc ngủ có ảnh hưởng mang tính quyết định đến sức khỏe và khả năng làm việc hiệu quả của mỗi người. Nói “ăn được ngủ được là tiên” là chân lí không cần bàn cãi.
Phong thủy Bát trạch cho rằng, kê giường nhầm chỗ thì sinh khí phòng ngủ thậm chí biến thành sát khí, người khỏe ở lâu tất sinh bệnh, người bệnh nhẹ thì thuốc thang không chuyển, chẳng khác nào mắc chứng nan y. An sàng (kê giường) khẩu quyết nói: “Phòng ngủ nhầm vị trí, lấy vị trí kê giường bổ cứu”.
Ngày nay, khoa học hiện đại đã chứng minh, từ trường trái đất ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và sức khỏe của con người. Do đặc điểm địa hình, khí hậu, hệ tinh tú…, từ trường trái đất ở từng khu vực luôn có sự mạnh yếu, tốt xấu khác nhau.
Ảnh hưởng xấu của từ trường trái đất thường gây các chứng mất ngủ, ngủ không sâu, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, thần kinh… Trong các nghiên cứu nhằm xác định phương vị kê giường ngủ, giường bệnh, các nhà khoa học Mỹ và phương Tây cho rằng, “từ trường theo hướng bắc – nam có thể có lợi hơn đối với sức khỏe con người…”.
Tuy nhiên, kết quả thực nghiệm của các bác sĩ ở Bệnh viện số 1 Vũ Hán (Trung Quốc) về tác động của vị trí kê giường bệnh đối với sự hình thành bệnh thiếu máu não và một số bệnh khác về khí huyết lại hoàn toàn trái ngược: Tỉ lệ phát bệnh thiếu máu não, các bệnh về khí huyết và huyết quản ở bệnh nhân nằm gối đầu hướng bắc, chân duỗi về hướng nam cao hơn nhiều lần so với bệnh nhân nằm ngủ theo các phương vị khác. Bệnh thể hiện rõ và sớm nhất ở bệnh nhân cao tuổi.
Kết quả nghiên cứu ở BV số 1 Vũ Hán (Trung Quốc) về cơ bản thống nhất với nguyên lí dưỡng sinh của Thái cực đạo, yoga, thiền trị bệnh và nhất là nguyên tắc kê giường của phong thủy: Khuyến khích kê giường ngủ theo hướng đông – tây.
Nguyên tắc kê đặt giường ngủ, giường bệnh được hướng dẫn khá chi tiết trong kinh điển phong thủy, cụ thể như sau:
– Đặt la bàn chính giữa phòng ngủ (hoặc phòng bệnh) để xác định vị trí kê giường phù hợp với tuổi của người ngủ trong phòng đó. Những người đông tứ mệnh đặt đầu giường ở các hướng: Nam – bắc – đông – đông nam là phù hợp. Những người tây tứ mệnh đặt đầu giường ở các hướng: Tây – tây bắc – đông bắc – tây nam là phù hợp.
Có thể kê giường ở cả bốn phương tám hướng, nhưng đầu giường không được trùng lên 4 điểm thuộc “Tứ chính”, tức là chính bắc (điểm 0 độ), chính đông (điểm 90 độ), chính nam (điểm 180 độ) và chính tây (điểm 270 độ).
– Đầu giường đặt tại hai hướng đông – tây có lợi cho sức khỏe. Sách “Hoàng đế nội kinh” cho rằng, “xuân hạ dưỡng dương, thu đông dưỡng âm”. Nếu điều kiện cho phép thì mùa xuân, mùa hạ kê đầu giường quay về hướng đông (để dưỡng dương khí), mùa thu và mùa đông kê đầu giường ở phía tây (để dưỡng âm khí).
Đầu giường thường xuyên kê ở hướng đông, sách “Lão lão hằng ngôn” nói: “Tứ quý ngủ quay đầu về hướng đông là thuận sinh khí, không gì không lợi”.
Địa lí chính tông và Địa lí chỉ mông hướng dẫn: Đầu giường kê ở hướng tây là thuận địa mạch, xuân thu đều yên ổn, âm dương hài hòa có lợi cho sức khỏe (“xuân thu” cần hiểu là “quanh năm”).
– Đầu giường có thể kê ở các hướng đông bắc, đông nam, tây nam và tây bắc. Đây là bốn cung thổ, từ trường ổn định, tứ quý bình an.
– Đầu giường có thể kê ở hai hướng bắc – nam, nhưng không được trùng với điểm 0 độ hoặc điểm 180 độ như đã nói ở trên. Chính bắc và chính nam là “Thái âm” – “Thái dương” của vũ trụ.
Theo Đông y, đầu người thuộc dương, đặt vào điểm Thái âm sẽ phạm “thái âm tổn dương”; đặt ở điểm Thái dương sẽ phạm “lưỡng dương tương chiến”, khí thái dương ở cung ngọ làm tổn hại dương khí của con người.
– Sau khi đã thiết kế phòng ngủ đúng nguyên tắc phong thủy, có thể kê giường ngủ ở mọi vị trí không phạm “tứ chính” và hợp với cung phong thủy theo mệnh của mình.
Ngoài ra, trong hàng loạt cấm kỵ như không kê giường dưới xà ngang, dầm nhà, đầu giường đối xứng cửa ra vào… điều cần lưu ý nhất là không kê giường chênh vênh giữa phòng ngủ. Ít nhất đầu giường và một cạnh giường phải kê dựa vào tường mới đảm bảo “tàng phong tụ khí”, giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ, tăng cường sức khỏe.