ĐỒNG 1 DOLA PHONG THUỶ CỦA SINGAPORE

ĐỒNG 1 DOLA PHONG THUỶ CỦA SINGAPORE.

Trước những đồn thổi không hay trong thời gian xây tàu điện ngầm, Thủ tướng Lý Quang Diệu phát hành thêm đồng xu này như một phương thuốc an dân.
Singapore có một hệ thống giao thông vào loại bậc nhất thế giới, được điều khiển hoàn toàn tự động. Trong đó, tàu điện ngầm được ví như huyết mạch kết nối và bảo đảm cho dòng lưu chuyển của cả thành phố được thông suốt. Không những vậy, nó còn đem lại cho hành khách những góc nhìn tuyệt đẹp và bao quát nhất về mọi ngóc ngách của Singapore. Ngày nay, bên cạnh những cái tên quen như Universial Studio, Marina Bay, China Town, Little Indian… một tour khám phá MRT (tàu điện ngầm) cũng được rất nhiều du khách yêu thích.. MRT là từ viết tắt của Mass Rapid Transport, mạng lưới giao thông công cộng cao tốc. Hệ thống giao thông hiện đại này chuyên chở mỗi ngày hơn 2 triệu lượt người, từ 5h30 tới nửa đêm, với tần suất 3-8 phút một chuyến. Trong đó, 19h-22h30 được xem là khung giờ cao điểm. 10 món ngon không thể bỏ qua khi đến Singapore Singapore là thiên đường ẩm thực với vô vàn hương vị đến từ khắp nơi trên thế giới như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Indonesia… Dưới đây là 10 món bạn nên nếm thử khi tới đây. 15 năm đề xuất và 5 năm hoàn tất Hai năm sau khi Singapore trở thành một đảo quốc độc lập, vào năm 1967, ý tưởng khái quát về một hệ thống tàu điện dưới lòng đất đã được đề xuất. Thế nhưng, hơn một thập kỷ sau đó, kế hoạch xây dựng hệ thống giao thông công cộng vẫn chưa đâu vào đâu. Vào những năm đầu thập niên 1980, những cuộc tranh luận dữ dội về việc xây dựng tàu điện ngầm nổ ra trong quốc hội. Nhiều ý kiến lo ngại chi phí rất lớn, ước tính 5 tỷ USD, có thể kéo nền kinh tế đi xuống. Ông Ong Teng Cheong, Bộ trưởng Bộ Truyền thông lúc bấy giờ lập luận rằng hệ thống tàu điện ngầm sẽ có ảnh hưởng to lớn trong việc định hình tăng trưởng kinh tế và phát triển của Singapore. Ông cũng chỉ ra rằng một hệ thống tàu điện ngầm hiệu quả cũng có thể giúp tăng cường hình ảnh của Singapore, và gia tăng các tiêu chuẩn tổng thể của cuộc sống của người dân. Sau nhiều nghiên cứu, đến năm 1981 người ta nhận ra rằng việc xây dựng một hệ thống đường sắt vận tải công cộng là thực sự cần thiết. Như vậy, sau hơn 15 năm đề xuất và nghiên cứu, quyết định xây dựng một hệ thống tàu điện ngầm cuối cùng đã được thực hiện vào tháng 5/1982 tại Toa Payoh và Novena.

  Đồng xu 1 đôla – “bùa trấn yểm” MRT 30 năm trôi qua kể từ chuyến tàu đầu tiên năm 1985, không ít người vẫn kể nhau nghe những câu chuyện kỳ ảo xoay quanh hệ thống hiện đại này, về những khó khăn, trắc trở khiến công trình mãi không hoàn thiện. Khi những lời đồn thổi, những câu chuyện mê tín, ma quái ngày càng dai dẳng, Thủ tướng Lý Quang Diệu buộc phải vào cuộc. Ông tham khảo ý kiến của không ít cố vấn và thầy phong thủy giỏi. Nhà phong thủy – nhà sư Hong Chuan nổi tiếng thời bấy giờ cho rằng việc đào hầm xây tàu điện ngầm đã phá vỡ long mạch, làm xấu phong thủy và kìm hãm sự thịnh vượng của quốc đảo. Ông này cho rằng cách duy nhất để trung hòa các yếu tố tiêu cực là mọi người dân mang theo một hình bát giác trong người khi ra đường. Làm cách nào để đạt được điều đó, khi ở Singapore không phải ai cũng tin vào phong thủy?  Sau một thời gian bàn bạc, Lý Quang Diệu đã quyết định tạo ra đồng 1 đô Singapore, với 8 cạnh bên trong đường viền tròn. Đây được coi đây là lá bùa may, trấn yểm tà khí và là một phương thuốc an dân. Câu chuyện này được nhiều người dùng để lý giải cho việc ra đời đồng tiền xu 1$ với hình dạng bát giác vào năm 1987. Do vậy mà ngay sau khi được phát hành, đồng xu này đã rất thu hút công chúng, thành biểu tượng may mắn, linh vật trấn yểm tà ma của người Singapore và trở thành vật bất ly thân của họ khi ra đường. Ngoài ý nghĩa về mặt tâm linh, với người dân Singapore, đồng xu 1 đôla còn là biểu tượng cho tài khí. Phóng to Trên đồng xu in năm 1987, chính giữa 1 mặt ghi “Cộng hòa Singapore” và biểu tượng sư tử, cạnh là chữ “Singapore” được ghi bằng 4 ngôn ngữ chính thức. Mặt còn lại là biểu tượng hoa dừa cạn và giá trị đồng xu. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *