Kỳ bí chuyện rắn trắng "hiện hồn"- Bài 1: Lời kể của những người chứng kiến

Khi nhóm thợ khởi công xây dựng đền, bỗng dưng một con rắn màu trắng dài khoảng 2m, hình thù kỳ quái xuất hiện nằm vắt vẻo trên bụi tre trước lối ra vào đền, đầu hướng về phía ngôi đền, hai mắt nhìn chằm chằm vào nhóm thợ với vẻ dữ dằn…

Rắn thiêng xuất hiện

Năm 2006, thấy ngôi đền thờ bà Thục Nương (một nữ tướng thời Hai Bà Trưng) bị xuống cấp và đổ nát nghiêm trọng, một vài bô lão có tâm huyết đã vận động nhân dân quyên góp tiền để tu bổ lại đền thiêng này.

Trong quá trình tu bổ ngôi đền, một sự việc lạ đã xảy ra, khiến hàng trăm người dân ở đây kéo đến xem. Một con rắn màu trắng, dài khoảng 2m, hình thù kỳ quái không biết từ đâu xuất hiện, nằm vắt vẻo trên bụi tre trước lối ra vào đền. 

Để tìm hiểu rõ hơn về hiện tượng kỳ lạ này, PV đã tìm gặp ông Phan Tuyên, SN 1942, trú tại thôn Phượng Lâu, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ, là Phó trưởng ban quản lý thời điểm khởi công xây dựng đền.

Nhắc lại câu chuyện đã xảy ra cách đây mấy năm, ông Tuyên vẫn nhớ như in ngày 22-1-2006 âm lịch, khởi công tu sửa ngôi đền thờ bà Thục Nương, có mặt thời điểm đó đầy đủ các ban ngành trong xã, thôn. Khi nhóm thợ được thuê đào móng, chuẩn bị đặt gạch để khởi công thì phát hiện ở bụi tre gần đó xuất hiện một con rắn trắng dài khoảng 2m, hình thù kỳ quái đang nằm vắt ngang trên ngọn tre. Điều khiến mọi người sợ hãi là con rắn nằm hướng đầu về phía nhóm thợ đang xây dựng, hai mắt mở trừng trừng, lưỡi phì phò có nét gì đó hung dữ. Đặc biệt, con rắn nằm ở đó suốt một tuần lễ, không chịu bò đi đâu. 

Để cho câu chuyện rắn lạ xuất hiện khi khởi công xây dựng đền thờ bà Thục Nương mang tính khách quan, PV đã tìm gặp những người trực tiếp tham gia quá trình khởi công xây dựng đền.

PV đã tìm gặp ông Nguyễn Văn Chỉnh, SN 1935, một thành viên trong ban quản lý xây dựng đền thờ bà Thục Nương, với giọng kể trầm tĩnh, ông Chỉnh cũng khẳng định về việc một con rắn trắng xuất hiện vào thời điểm khởi công xây dựng đền. Ngồi bên cạnh, bà Trần Thị Nhung, SN 1939, vợ ông Chỉnh, cũng là người chịu trách nhiệm trông coi đền thờ bà Thục Nương khi đó cho biết: “Từ lúc tôi được nhân dân tín nhiệm cử trông coi ngôi đền, chưa bao giờ thấy rắn lạ xuất hiện, năm 2006 là lần đầu tiên tôi thấy. Vì nghĩ đấy là rắn thiêng, có thể là thần thánh hiện về xem xét quá trình xây dựng nên mọi người không dám xua đuổi. Con rắn lạ nằm đó suốt một tuần lễ, cho đến một ngày cuối tuần trời mưa tầm tã, tôi cùng một số người khác đi mua ô về che cho con rắn. Đến sáng hôm sau, khi mọi người ra kiểm tra thì con rắn đã bỏ đi”.

Sau lần đó, cứ vào mỗi dịp đền thờ có lễ hội hay công việc gì con rắn trắng lại xuất hiện trong khu vực đền. Biết là rắn thiêng, nên mọi người không dám đụng vào, nó tự đến rồi sẽ tự đi, bà Nhung cho biết thêm.

Ngôi đền thờ bà Thục Nương tại thôn Phượng Lâu, xã Phượng Lâu, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.    Ảnh: Xuân Thắng


Những câu chuyện kỳ lạ 

Xung quanh câu chuyện về rắn lạ xuất hiện khi khởi công xây dựng ngôi đền thờ bà Thục Nương, PV còn được các vị cao niên trong làng kể cho nghe rất nhiều câu chuyện kỳ lạ xung quanh ngôi đền thiêng này.

Bà Nhung nói về ngôi đền với giọng thành kính: “Ngôi đền này rất thiêng các chú ạ! Dân làng hay khách thập phương có chuyện gì đều qua đây để thắp hương khấn vái. Vì rất linh thiêng, nên hàng năm đền đón rất nhiều lượt khách thập phương ghé thăm, cúng tiến. Những người có lòng thành tâm đến xin đều được phù hộ, còn những kẻ có ý đồ xấu, hay vô ý xúc phạm tới thánh thần đều bị trừng phạt”.

Bà Nhung kể cho PV nghe một vài câu chuyện xung quanh ngôi đền thiêng. Câu chuyện thứ nhất: Cách đây gần chục năm, khi ngôi đền vẫn còn là một ngôi miếu cổ, có hai người đi bè từ huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc ngang đây có lên ngôi miếu để nghỉ. Tại đây, hai người này đã vô ý nói những điều bậy bạ xúc phạm đến thánh thần. Sau hôm đó, khi về nhà hai người này đã bị một trận ốm thập tử nhất sinh mà không rõ nguyên nhân. 

Sau lần đó, khi đi hỏi thầy, họ mới biết mình đã vô tình mạo phạm đến thần thánh ở ngôi đền thờ bà Thục Nương. Gia đình hai người này đã phải sắm lễ, lặn lội lên tận đền thờ để cầu xin tha tội. Kỳ lạ thay bệnh tình của hai người này dần ổn định và khỏi hẳn. Câu chuyện thứ hai liên quan đến ông S. năm nay đã 80 tuổi, sống ngay sát đền trong một lần đã dùng dao chặt rễ cây cổ thụ trước đền về làm roi đuổi bò. Sau lần đó, bỗng dưng một cánh tay của ông bị đau nhức, sưng tấy, có nguy cơ bị tê liệt. 

Gia đình đã đưa ông đi chạy chữa khắp nơi, nhưng các bác sỹ đều không phát hiện được nguyên nhân. Sau đó, gia đình mới biết việc ông đã chặt rễ cây đa ngoài đền thờ bà Thục Nương, chắc mạo phạm nên bị thần thánh trách tội. Trước lời khuyên của mọi người, gia đình ông đã làm lễ cầu xin và điều tương tự như trường hợp trước, cánh tay của ông tưởng chừng bị liệt đã khỏi. Những câu chuyện đó cho đến bây giờ chúng tôi cũng không thể giải thích nổi.

Hàng năm để tưởng nhớ công lao to lớn của bà Thục Nương, dân làng thôn Phượng Lâu, xã Phượng Lâu đã tổ chức lễ hội vào các ngày 18-3 (ngày mất) và 15-8 (ngày sinh) của bà. Lễ hội không chỉ thu hút khách trên địa bàn tỉnh Phú Thọ mà còn ở khắp nơi đổ về tham dự.

theo (PL&XH)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *