Vì đâu mà Hạc phong thủy được gọi là “nhất phẩm điểu”?

Vì đâu mà Hạc phong thủy được gọi là “nhất phẩm điểu”?

Hạc phong thủy được coi là biểu tượng mang đến điềm lành, sự may mắn, phúc khí và trường thọ cho gia đình; bởi nó mang trong mình nhiều phẩm chất cao quý, tốt đẹp.
 

1. Hạc phong thủy là gì?

 

hac-phong-thuy
 
Hạc là một loài chim được nhắc nhở rất nhiều xưa nay, trong đời sống, trong văn học, thi, ca,… Người xưa tin rằng Hạc là loài chim trường thọ, bởi  “Hạc thọ thiên tuế”, ” thọ bất khả lượng”  – chim Hạc sống lâu đến ngàn năm, không thể tính tuổi thọ. Do đó, người ta thường tặng nhau những vật phẩm phong thủy có hình loài vật này để chúc nhau sống lâu trăm tuổi.

Khác với Loan, Phụng chỉ là loài chim truyền thuyết, Hạc là loài chim có thật, hiện diện trong cuộc sống thực của con người. Đại Nam Quấc Âm Tự Vị của Huỳnh Tịnh Paulus Của viết về hạc như sau: “Loài chim chơn đỏ, hình giống con ngỗng trống mà cao hơn, người ta nói là chim sống lâu, các vị tiên hay cỡi”. 
 
Nhiều người còn đặt tên có chữ “Hạc” để may mắn và trường thọ như: Hạc Thọ, Hạc Linh, Bạch Hạc,….. Nhận thấy những tác dụng tuyệt vời của loài chim này, nhu cầu sử dụng các vật phẩm phong thủy có hình những chú Hạc ngày càng tăng. 
 
Ngày nay,  hình ảnh Hạc được đưa vào tranh chúc thọ, tranh treo tường, bình phong chúc thọ, câu đối và đồ chạm khắc đá cũng trở lên phổ biến hơn.
 

2. Các hình tượng Hạc trong phong thủy

 
hac-bay-trong-may
 
Trong phong thủy, loài Hạc được mô tả theo nhiều tư thế khác nhau và mỗi tư thế lại biểu trưng một ý nghĩa đặc biệt.
 
– Hình ảnh một con Hạc bay thấp thoáng trong mây: Tượng trưng cho sự trường thọ, trí tuệ uyên bác cùng ý chí kiên cường, bất khuất, ắt sẽ dẫn đến thành công.
 
– Hình ảnh một con Hạc đang bay vút lên trời: Mang ý nghĩa cõng linh hồn người chết đi đến một thế giới khác – nơi con người được giải thoát và có cuộc sống viên mãn, trọn vẹn. Vì thế,  trong đám tang của người Trung Hoa, hình ảnh con Hạc thường được xuất hiện trên áo quan.
 
 Hình ảnh con Hạc trắng có lông đỏ trên đỉnh đầu: Biểu tượng cho sự may mắn, mối quan hệ gia đình hòa thuận, vợ chồng yêu thương gần gũi, con cái hiếu thảo, học giỏi.
 
– Hình ảnh Hạc đứng trên phiến đá trước sóng triều: Thể hiện sự mạnh mẽ, quyết tâm đối đầu với khó khăn, may mắn sẽ đến.
 
– Hình ảnh con Hạc nô đùa trong rừng thông: Tượng trưng cho sự dẻo dai và bền bỉ, hậu vận sung sướng,  giàu có, do sự nỗ lực của bản thân mà làm nên đại nghiệp.
 
– Hình ảnh hai chú Hạc trắng nép mình vào nhau giữa nhánh cây thông: Tượng trưng cho ước nguyện về một cuộc sống gia đình trong ấm ngoài êm, hạnh phúc tràn đầy.
 
– Hình ảnh một đôi Hạc đang quấn quýt bên nhau: Tượng trưng cho hạnh phúc lứa đôi, thường được treo trong phòng ngủ của vợ chồng để kích hoạt may mắn.

hac phong thuy quan quyt
 
 Hình ảnh Hạc đứng trên lưng rùa: Biểu hiện của sự hài hòa giữa trời và đất, giữa hai thái cực âm – dương, thể hiện sự chung thuỷ và sự tương trợ giúp đỡ nhau trong lúc khó khăn, hoạn nạn giữa những người bạn tốt.
 
– Trong nghệ thuật chạm khắc, Hạc thường xuất hiện cạnh cây Tùng: Biểu tượng cho sự trường thọ, bền vững, cao sang và an lạc.
 
– Các bức tranh đá quý phong thủy về loài Hạc như Tranh đá quý Tùng Hạc Diên Niên, Tranh Đá Quý Tùng Hạc Tổ Ấm, Trang đá quý Song Hạc, Đào Hạc Xuân, Chim Hạc và Hồ Lô,…cũng được nhiều người dùng ưa chuộng, vì họ tin rằng nó mang may mắn và sự trường thọ đến cho gia đình.
 

3. Ý nghĩa của loài Hạc trong phong thủy

 
y nghia hac phong thuy
 
Chim Hạc trong phong thủy được coi là biểu tượng của sự trường thọ, mang đến điềm lành, sự may mắn, phúc khí cho gia đình. Hạc là loài đứng đầu trong họ lông vũ, được gọi là “nhất phẩm điểu”, mang trong mình nhiều phẩm chất cao quý, tốt đẹp.
 
Nhìn một cách tổng quát, những chú Hạc giống như một người quân tử, không dâm, không dục, trong sạch thuần khiết, tiếng kêu thánh thót, sánh với nhân tài.
 
Thời xưa, các vương hầu muốn cống tiến vật phẩm cho hoàng đế để lấy lòng tin thường sử dụng các vật phẩm có biểu tượng chim Hạc.
 
Loài chim này còn được dùng để ví với những người ưu tú, thanh liêm, không tham lam, sa đọa. Vì thế, sắc lệnh chiêu mộ hiền sỹ còn được gọi là “Hạc bản”, những thứ trên “Hạc bản” được gọi là ” Hạc thư” hoặc “Hạc đầu thư”, những người tu hành và có tiếng tăm tốt được gọi là “Hạc minh chi sĩ”. 
 
Ở Việt Nam Hạc là con vật của đạo giáo. Hạc là con vật tượng trưng cho sự tinh túy và thanh cao. chúng ta dễ coa thể bắt gặp hình ảnh của chúng trong những ngôi miếu, chùa. 
 
Vì tất cả những ý nghĩa tích cực đó, Hạc là biểu tượng thường được sử dụng để trang trí rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống. Ta thường thấy hình ảnh loài Hạc trong các vật phẩm phong thủy sử dụng tại gia đình, kiến trúc tại đình chùa, hội họa, điêu khắc,..
 

4. Cách bài trí Hạc phong thủy

 
bai tri hac phong thuy

Hạc phong thủy được sử dụng ở rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như tranh vẽ, hoa văn cát tường, họa tiết thiết kế…
 
Vì mang ý nghĩa phong thủy tốt đẹp nên những biểu tượng về hình ảnh loài Hạc trong phong thủy nên được treo ở những vị trí cát lợi trong nhà, đặc biệt là ở phòng khách để thu hút càng nhiều tài lộc, phúc khí cho cả gia đình.
 
– Đặt một bức tượng Hạc hoặc treo tranh Hạc ở phía Nam: Đem đến nhiều cơ hội, vận may tốt chủ sở hữu. Chỉ cần biết nắm bắt cơ hội, gia chủ sẽ phất nhanh như diều gặp gió.
 
– Bài trí vật phẩm Hạc phong thủy ở phía Tây: Mang vận may cho con trẻ nhà gia chủ; giúp chúng học hành giỏi giang, hiếu thảo, lễ độ, biết đối nhân xử thế, làm rạng rỡ gia đình và dòng họ. 
 
– Đặt ở phía Đông: Mang đến những nguồn năng lượng tích cực cho con trai và cháu trai trong gia đình.
 
– Đặt ở phía Tây Bắc: Kích hoạt may mắn, đem đến sự trường thọ cho cả dòng tộc nhà gia chủ, đặc biệt là tuổi thọ của tộc trưởng.
 
Những tấm bình phong với hoa văn có thêu hình con Hạc là một vật trấn Phong Thủy khá tốt, giúp bạn chặn đứng những nguồn năng lượng tiêu cực, lan tỏa nguồn năng lượng tích cực, tạo nên phúc khí cho ngôi nhà cũng như mọi thành viên sinh sống trong đó. 
 

5. Lưu ý khi sử dụng

 
hac--rua
 
Khi muốn sử dụng Hạc phong thủy để cầu nguyện sự may mắn, trường thọ cho cả gia đình, bạn nên chú ý một số vấn đề sau để phát huy được hết công dụng cũng như không phạm phải đại kỵ nào trong phong thủy:
 
– Mọi người có thể chọn bức tranh hoặc vật phẩm Hạc phong thủy để làm quà tặng, biếu, chúc thọ, mừng đám cưới, mừng tân gia, và mừng khánh thành phù hợp với tuổi cũng như sở thích của gia chủ
 
– Tranh phong thủy về loài Hạc rất thích hợp cho những người tuổi Tỵ và tuổi Thân:
 
+ Những người tuổi tỵ khi treo tranh Tranh tùng Hạc diên niên thì may mắn sẽ tăng gấp bội.
 
+ Tuổi Thân nên treo tranh hoặc đặt vật phầm Hạc phong thủy ở gian chính, phòng khách, phía Bắc, Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nam hoặc theo hướng nhà. Như vậy người già được bình an, thiên quan tứ phúc, ngũ phúc vượng (Phúc, Lộc, Thọ, Khang, Ninh). Những vật phẩm này giúp tăng khả năng giao tiếp, quan hệ trong công việc, buôn bán, sản xuất kinh doanh đều thuận lợi.
 
– Nên lau rửa thường xuyên để phát huy hết tác dụng tích cực mà những vật phẩm này đem lại.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *