Cúng Ông Công Ông Táo trước 1 ngày có được không?

Mục lục

Cúng Ông Công Ông Táo trước 1 ngày có được không?

Quan niệm dân gian xưa cho rằng, nên cúng Ông Công Ông Táo trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Việc cúng trước 1, 2 ngày liệu có được không? Cùng Lichngaytot.com tìm lời giải đáp đúng nhất nhé!

 
Cung Ong Cong Ong Tao truoc 1 ngay co duoc khong hinh anh
 

Chào chuyên gia!

 
Sắp đến ngày Ông Công Ông Táo về chầu trời, gia đình tôi có quan tâm đến việc cúng bái được lưu truyền từ dân gian khá lâu nay. Tôi đọc thấy nhiều trang báo mạng cho rằng nên hoàn thành việc cúng trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp để Táo kịp giờ lên thiên đình.

Tuy nhiên, hiện nay, vì điều kiện công việc vướng bận, gia đình tôi khó có thể thu xếp được cúng vào sáng ngày 23. Tôi xin hỏi chuyên gia, nếu gia đình tôi làm cơm cúng Ông Công Ông Táo trước 1 ngày có được không? Nhờ chuyên gia chỉ giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
 
(Thanh Hà – Thái Bình)
  

Trả lời !


Chào bạn! 
 
Theo quan niệm truyền thống dân gian Việt Nam lưu truyền từ bao đời nay, cứ nhằm ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về thiên đình để trình báo mọi việc của gia đình dưới hạ giới xảy ra trong một năm với Ngọc hoàng. Vì thế mà có tục cúng tiễn Ông Công Ông Táo về chầu trời. 
Dân gian cho rằng, mỗi năm chỉ duy nhất một ngày Ngọc hoàng nghe các Táo báo cáo. Táo quân nào lên thiên đình sớm thì cũng phải đợi ngày thiết triều.

Táo quân lên muộn thì đã bãi triều rồi nên không gia đình nào cúng sau 23 tháng Chạp. Tục thờ Ông Công Ông Táo là tín ngưỡng riêng trong mỗi gia đình Việt Nam và tồn tại từ bao đời nay. 
 
Ngày nay, trong thời kỳ hiện đại, các gia đình đi làm công sở cả ngày hoặc vướng bận chuyện công việc,… nên khó có thể thu xếp thời gian để cúng đúng ngày. Vì thế, tùy theo điều kiện thời gian mà mỗi gia đình có thể chọn ngày, giờ cúng khác nhau.

Có thể cúng ông Công ông Táo trước 1, 2 ngày đều được, nhưng không nên cúng muộn quá sau 23h đêm ngày 23 tháng Chạp.

Nhiều gia đình tiến hành cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp để ông Táo thảnh thơi về chầu trời bởi họ quan niệm, đợi đến 23 nhà nào cũng cúng nên sợ ông Táo “tắc đường” không về kịp thiên đình.

Việc cúng này tùy theo gia cảnh của mỗi gia đình và quan trọng là sự thành tâm, không nên quá câu nệ, rườm rà mà mất đi ý nghĩa tốt đẹp và cái tâm hướng thiện của mình.
 

Năm 2021, cúng ông Công ông Táo ngày giờ nào đẹp?


– Ngày 21 tháng Chạp


Các khung giờ đẹp trong ngày 21 tháng Chạp năm Canh Tý gồm: Thìn (7h-9h); Ngọ (11h-13h); Mùi (13h-15h); Tuất (19h-21h).

Trong đó, giờ Ngọ ngày 21 tháng Chạp là giờ Tốc hỷ, là khung giờ đẹp nhất để cúng Táo quân.

Nếu tiến hành cúng Táo quân vào khung giờ này, hứa hẹn trong năm mới cả gia đình gặp nhiều may mắn, niềm vui và sự hóa giải kịp thời cho những xui xẻo có thể gặp phải.
 

– Ngày 23 tháng Chạp


Các khung giờ tốt trong ngày 23 tháng Chạp gồm: Mão (5h-7h); Tị (9h-11h) và Ngọ (11h-13h), tốt hơn cả là trước 12h trưa.

Đặc biệt, trong ngày 23 tháng Chạp năm Canh Tý, giờ Mão là giờ Đại an, rất thích hợp để tiến hành nghi lễ cúng tiễn ông Táo về trời. 

Cúng Táo quân vào giờ này có thể hóa giải những mâu thuẫn, xung đột trong gia đình, giúp gia đạo hưng vượng. Ngoài ra, tiến hành nghi lễ cúng vào giờ này còn mang tới sức khỏe tốt lành, sự bình an trong tâm trí gia chủ. 

Riêng với giờ Ngọ

Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (từ 11h – 13h) ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Thần quy tụ để chuẩn bị về trời. 

Vì thế, khung giờ này là giờ tối linh thiêng, thích hợp để đưa tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời hơn cả.

Tuy nhiên, không nhất thiết phải cúng Táo quân vào lúc giữa trưa, mà có thể cúng vào các khung giờ khác (nêu trên) hoặc bất kỳ lúc nào thuận tiện và được tiến hành trước khi ông Táo bay về trời báo cáo Ngọc hoàng, tức là trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp là được.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *