Trầm hương: Vật phẩm quý giá giúp kích tài, chiêu may mà nhà nào cũng nên sở hữu

Mục lục

Trầm hương: Vật phẩm quý giá giúp kích tài, chiêu may mà nhà nào cũng nên sở hữu

Trầm hương ngày càng được yêu thích bởi mang lại vô vàn công dụng cho đời sống và cả trong phong thủy. Dưới đây là mọi điều cần biết về loại vật phẩm phong thủy ai cũng muốn sở hữu này.

1. Trầm hương là gì?


Tram huong
Trầm vốn là một sản vật vô cùng quý giá 

Trầm hương là gì? Thực chất, trầm chính là phần gỗ có chứa nhựa thơm được sinh ra từ thân cây Dó Bầu – một loại cây cổ thụ phát triển nhiều ở các cánh rừng già.
 
Cây Dó Bầu khi bị thương sẽ tự động tiết ra một chất dầu tự nhiên. Chất dầu đó đóng vai trò như một lớp kháng khuẩn để cây chống lại các yếu tố xâm hại và vi khuẩn gây bệnh từ môi trường. Lâu dần, dầu sẽ lắng đọng và hóa thành trầm.
 
Còn theo quan niệm dân gian, trầm lại là hương trời được gió đưa tới đáp vào những chỗ bị thương của cây Dó. Sau đó, thứ hương khí quý giá ấy sẽ hòa làm một với nhựa cây chảy ra từ vết thương.
 
Trải qua quá trình hun đúc của thời gian cùng tác động của các yếu tố tự nhiên mà hình thành nên trầm.
 
Nhờ vậy mà trầm được dân gian quan niệm là thứ “hương khí của trời” hay nguồn “linh khí kết tinh của trời đất”.
 

2. Trầm được phân thành những loại nào?
 

Phan loai tram huong phong thuy
Trầm được chia thành 2 loại phổ biến 


Trên thị trường hiện nay, trầm được chia thành 2 loại phổ biến là trầm nhân tạo và trầm tự nhiên.
 

– Trầm nhân tạo tức là loại trầm được con người nuôi cấy, chia thành 3 loại chính là: trầm dó bầu, trầm ép dầu và trầm sánh ghép.
 
– Trầm tự nhiên được chia thành 3 loại là kỳ nam, trầm và tốc. Trong đó, kỳ nam được coi là cao cấp hơn cả, tốt hơn nên quý hiếm và giá thành cũng cao hơn. Rất ít người có điều kiện sử dụng kỳ nam.
 
Còn tốc là loại trầm có giá thành rẻ nhất nên phổ biến nhất trên thị trường, được nhiều người ưa dùng do vừa túi tiền.
 
+ Kỳ nam: Có lượng dầu hương lớn nhất, mềm, dẻo, khi nếm có đủ các vị cay, đắng, ngọt, thơm. Kỳ nam có hương thơm tự nhiên, khói màu xanh, bay thẳng và dài lên cao.
 
Kỳ nam được chia thành 4 loại: Bạch kỳ, Thanh kỳ, Huỳnh kỳ, Hắc kỳ.
 
+ Trầm: So với kỳ nam, trầm ít dầu hơn, khá nặng, có vị đắng. Khi đốt, trầm mới tỏa hương thơm, khói màu trắng, bay quẩn quanh rồi tan ngay.
 
Trầm được chia thành 6 loại theo phẩm cấp là: sáp có màu trắng (giá trị cao nhất), sáp màu xanh đầu vịt, sáp sắc xanh, sáp màu vàng, sáp màu vằn lông hổ, sáp màu vàng đốm dầu.
 
– Tốc: Là loại trầm được hình thành ở trên thân cây Dó, chất đặc, không có lỗ, mức nhiễm dầu ít nhất so với Kỳ nam và trầm.
 
Chính vì thế nên mức giá trầm tốc trên thị trường cũng chỉ dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng, rất hợp túi tiền của nhiều người nên được ưa chuộng và thông dụng nhất hiện nay.
 

3. Ý nghĩa của trầm đối với cuộc sống con người

Y nghia cua tram huong phong thuy
 

  • Ý nghĩa trong đời sống tâm linh:

Trong quan niệm Phật giáo, trầm được mệnh danh là mùi của cõi Niết Bàn linh thiêng. Bởi vậy, trầm xuất hiện trong hầu hết các nghi lễ của cửa Phật.
 
Còn với riêng người dân Việt Nam, trầm chứa đựng cả nền văn hóa từ thời cổ đại của dân tộc.
 
Tới thời nay, trầm hương phong thủy đã được chế thành rất nhiều vật phẩm tâm linh như nhang trầm, vòng trầm, tượng trầm, bột trầm… 
 
Do đó, dân tộc ta có truyền thống đốt nhang trầm hoặc đốt trầm trong lư hương để thể hiện sự tôn kính với thần linh, tổ tiên trong các dịp lễ tết long trọng.
 
Một nén nhang trầm dâng lên tổ tiên, ông bà là cách người Việt thể hiện sự biết ơn với người đã khuất, gửi gắm nguyện cầu những điều tốt lành đến với cả gia đình.
  • Ý nghĩa trong cuộc sống:

Trầm có hương thơm ấm áp, nồng nàn vương vấn nên khiến người ngửi cảm thấy rất dễ chịu, ngửi một lần sẽ nhớ mãi không quên.
 
Khoa học đã chứng minh, trầm có nhiều công dụng chữa bệnh và định thần. Do đó, nó là nguồn dược liệu quý giá cho y học và ngành công nghiệp mỹ phẩm.
 
Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc xông tinh dầu trầm sau một ngày làm việc mệt mỏi và nhiều áp lực có thể giúp giảm bớt căng thẳng, làm tinh thần luôn minh mẫn, sảng khoái, an thần dễ ngủ. 
 

4. Trầm có những tác dụng gì trong phong thủy?
 

Tram huong trong phong thuy
Trầm giúp xua đuổi tà ma, tẩy uế khí rất hiệu quả 


Công dụng của trầm hương rất nhiều. Phong thủy học cho rằng, hương thơm của trầm hoặc khói trầm có tác dụng xua đuổi ma quỷ, tà khí, ô uế, giúp gia chủ làm ăn phát đạt, buôn bán kinh doanh thuận lợi.
 

Một số tác dụng cụ thể của trầm trong phong thủy có thể kể đến như:
 
– Xua tà, tẩy uế: Hương thơm của trầm có tác dụng xua đuổi tà khí, hóa giải những điềm xấu, hung sát. 

Bởi vậy, nếu đang muốn tìm một vật phẩm phong thủy hóa sát, trừ tà, tẩy uế, bạn không nên bỏ qua vật phẩm này.
 
– Vượng tài, ích lộc: Trong phong thủy, trầm được chế tác thành rất nhiều vật phẩm thờ cúng, trang trí, trang sức với mong muốn đem lại may mắn, vượng khí và tài lộc cho người sử dụng.
 
– Chứa năng lượng tích cực: Trầm còn dự trữ nguồn năng lượng tích cực, mạnh mẽ nên dùng để chiêu tài dẫn lộc rất hữu ích.
 
– Giúp gia chủ an yên, gia đạo bình an: Mang ý nghĩa may mắn nên trầm thường được kết hợp với các vật phẩm liêng thiêng khác như hoa sen, tượng Quan Âm, bàn tay Phật… góp phần nguyện cầu gia chủ được an yên, gia đạo bình an trước mọi sóng gió.
 

5. Cách sử dụng trầm hương phong thủy
 

Cach su dung tram huong phong thuy
Nắm được cách sử dụng trầm sẽ tận dụng được hết các công dụng của trầm. 


Để trầm phong thủy có thể phát huy trọn vẹn công dụng, bạn cần tìm hiểu rõ cách sử dụng của trầm.
 

– Dùng trầm hương như một chất đốt: 
 

Khi được dùng làm chất đốt, trầm có thể sử dụng làm nguyên liệu trong nhang trầm, trầm viên, trầm nụ… để cúng bái, xông hương.
 

– Chế tác thành các sản phẩm trang trí, thủ công mỹ nghệ:
 

Người ta cũng có thể chế tác trầm thành các sản phẩm thủ công mỹ nghệ hoặc giữ nguyên hình dạng nguyên bản của trầm để trang trí nhà cửa.
 
Cách làm này sẽ tăng thêm sự sang trọng, mỹ quan bề thế của gia chủ. Ngoài ra còn giúp gia chủ xua đuổi được những thứ tà khí, tăng cường sức khỏe cho mọi người trong gia đình.
 

– Chế tác thành các vật phẩm phong thủy, trang sức:
 

Có thể chế tác trầm hương thành các vật phẩm phong thủy như vòng đeo tay, mặt dây đeo, hoặc vật dụng dùng trong tôn giáo như tràng hạt.
 
Mang theo những vật phẩm này bên người sẽ giúp tránh được khí xấu, ma quỷ. Hơn nữa, hương thơm của trầm tỏa ra giúp an thần, dễ ngủ.
  

6. Chọn và sử dụng trầm theo ngũ hành

 
Dưới đây là cách chọn trầm hương phong thủy theo ngũ hành phổ biến nhất.

Chon tram huong theo ngu hanh so menh
 

– Những người mệnh Kim:
 

Người mệnh Kim nên sử dụng các sản phẩm từ trầm phong thủy có thiết kế hình Phật Tổ như: mặt dây chuyền, thác khói, lủa trầm, tiểu cảnh… để tài lộc và vận số của gia chủ được vượng khí.
 

– Những người mệnh Mộc:
 

Người mệnh Mộc thích hợp sử dụng ác sản phẩm từ trầm có sự kết hợp hài hòa giữa các chi tiết nhẹ nhàng và mạnh mẽ, uyển chuyển mà khỏe khoắn.
 
Có thể là những sản phẩm như: trầm Hoàng Kim Báo, trầm hình rồng nhả khói…
 

– Những người mệnh Thủy:
 

Người mệnh Thủy nên sử dụng sản phẩm tiểu hòa thượng ngồi bên suối hoặc rót trà sẽ giúp cho tâm trạng luôn vui vẻ, tinh thần sảng khoái từ đó may mắn sẽ tới ầm ầm.
 

– Những người mệnh Hỏa:
 

Trong ngũ hành, Mộc sinh Hỏa. Người mệnh Hỏa nên dùng trầm có màu màu xanh dương hoặc xanh lục sẽ rất may mắn, công danh sáng lạn.
 

– Những người mệnh Thổ:
 

Người mệnh Thổ có thể dùng trầm hình Phật Quan Âm tọa đài liên sẽ khắc phục được nhược điểm đó của họ.
 

7. Cách phân biệt trầm hương thật – giả
 

Cach phan biet tram huong that gia
Không khó để có thể phân biệt được đâu là trầm thật, đâu là giả 


Trầm vốn có giá không hề rẻ, chính điều này khiến thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm hàng giả, kém chất lượng để những người kinh doanh trục lợi.
 

Để tránh “mất tiền oan” mà lại mua về một sản phẩm trầm giả vừa không có tác dụng vừa có thể gây hại cho sức khỏe của cả gia đình, bạn hãy trang bị sẵn cho mình kiến thức cơ bản về cách phân biệt trầm hương thật giả như sau:
 

– Phân biệt bằng cách quan sát:
 

Trầm thật có màu gỗ tự nhiên, không quá bóng, các thớ gỗ chứa dầu, vân dầu càng nhiều thì hàm lượng dầu càng cao, cầm nặng tay.
 
Trong khi đó, trầm giả được “ngụy trang” bằng các loại gỗ khác, không thấy rõ vân gỗ, được nhuộm màu và tẩm mùi trầm, cầm nhẹ tay.
 

– Phân biệt bằng khứu giác:
 

Khi chưa đốt, trầm thật có mùi thơm nhẹ đặc trưng, thoang thoảng. Khi đốt lên, trầm sẽ tỏa hương nồng đậm hơn, ít khói, hương ngọt thanh, khiến tinh thần sảng khái, dễ chịu.
 
Còn trầm giả do được tẩm ướp tinh dầu hóa chất nên mùi khi chưa đốt đã rất nồng. Nếu là loại được tẩm ướp bằng hương liệu kém chất lượng, trầm giả sẽ tỏa mùi khét, gây cay mắt, khó thở và khói rất dày.
 

8. Các vật phẩm phong thủy từ trầm 
   

– Nhang trầm:
 

Nhang trầm chính là một trong những vật phẩm phong thủy từ trầm không thể không kể đến.
 
Một nén nhang trầm dâng lên tổ tiên, ông bà là cách người Việt thể hiện sự biết ơn với người đã khuất, gửi gắm nguyện cầu những điều tốt lành đến với cả gia đình.
 
Nhang tram
Sản phẩm nhang trầm 

– Vòng trầm đeo tay:
 

Trong số các loại trang sức từ trầm, vòng tay trầm hương có lẽ chính là món đồ được yêu thích và săn lùng nhiều nhất hiện nay.
 
Người ta xâu những chuỗi hạt trầm vào với nhau, đôi khi còn có thể kết hợp hạt trầm với các linh vật phong thủy khác như tỳ hưuhồ ly để càng làm tăng thêm tác dụng may mắn của vật phẩm này.

Trong đó, vòng trầm tỳ hưu được coi là sự kết hợp hoàn hảo hốt tài hốt may được săn lùng nhiều nhất hiện nay
Vòng trầm là món đồ trang sức vừa sang trọng vừa chứa đựng ý nghĩa tâm linh sâu sắc. Hơn nữa, đeo vòng trầm thường xuyên còn giúp tinh thần thoải mái, xua đuổi tà ma và những điều không may.
 
Tuy nhiên, bạn vẫn nên ghi nhớ một số lưu ý khi đeo vòng tay trầm hương để không vô tình rước vận xui vào người.

– Thác khói trầm:
 

Thác khói trầm hương là một dụng cụ chuyên dụng để đốt hương trầm và tạo ra khói. Khi đốt, khói từ nhang trầm cháy sẽ thoát ra ngoài, uốn lượn bồng bềnh như một dòng thác trắng tự nhiên.
 
Hình ảnh khói trầm uốn lượn vừa mang lại sự hấp dẫn vui mắt vừa giúp tinh thần được thư giãn, giải tỏa căng thẳng. Bởi vậy, thác khói là vật phẩm phong thủy từ trầm ngày càng được nhiều người tìm mua.


Thac khoi hinh Hoang Kim Bao cho menh Moc
Thác khói trầm hình Hoàng Kim Báo 

 

– Tinh dầu trầm:
 

Các sản phẩm tinh dầu được chiết xuất từ trầm có rất nhiều công dụng tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua như: giảm căng thẳng, thanh lọc không khí, chống lão hóa, an thần…
 
Trong rất nhiều loại nước hoa, tinh dầu trầm là thành phần quan trọng không thể thiếu để các hãng tạo ra hương thơm độc đáo, thu hút người mua.
 

Xong tram
Các sản phẩm xông trầm rất được ưa chuộng hiện nay 

9. Những sai lầm khi sử dụng trầm cần tránh 
 

Vong tram huong co tot khong
Phạm phải sai lầm khi sử dụng trầm có thể vô tình khiến bạn bị vận xui quấn thân 


Với vô vàn những công dụng hữu ích, trầm ngày càng được yêu thích và sử dụng rộng rãi trong cuộc sống con người.
 

Là một vật phẩm phong thủy dễ dùng song vẫn có rất nhiều người mắc phải những sai lầm khi sử dụng trầm. Có thể kể đến như:
 

– Dùng quá nhiều trầm:
 

Đầu tiên là việc quá “lạm dụng” trầm. Đó có thể là đốt quá nhiều nhang trầm, xông quá nhiều tinh dầu trầm trong không gian nhỏ.
 
Điều này chẳng những không khiến trầm phát huy được công dụng thanh lọc không khí mà còn mang lại cảm giác oi bức, ngột ngạt, ảnh hưởng không tốt cho hệ hô hấp của người hít phải.
 

– Mở cửa khi đang xông trầm:
 

Một sai lầm mà nhiều người cũng mắc phải khi sử dụng trầm là mở cửa khi đang xông trầm.
 
Như vậy sẽ khiến gió lùa vào nhà, làm bay mùi trầm ra ngoài rất lãng phí.
 

– Mua phải trầm giả:


Công nghệ làm giả, làm nhái trầm ngày càng tinh vi nên nếu không tinh ý, bạn rất có thể sẽ mua phải các loại trầm giả, kém chất lượng được ngâm tẩm hóa chất. 
 
Những loại trầm như vậy khi đốt lên sẽ rất hại cho sức khỏe người sử dụng.
 

– Không phải ai cũng dùng được trầm:
 

Trầm rất tốt cho sức khỏe nhưng những người bị cao huyết áp, sốt cao, phụ nữ có thai… không quá thích hợp sử dụng trầm.
 

– Bảo quản trầm sai cách:
 

Trầm cần được bảo quản ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Khi dùng xong cần đậy kín và không được để ánh nắng chiếu trực tiếp vào trầm, bởi như vậy sẽ làm giảm chất lượng và bay mùi của trầm.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *