Trước khi làm giếng trời cho nhà diện tích nhỏ nhất định không được bỏ qua điều này

Trước khi làm giếng trời cho nhà diện tích nhỏ nhất định không được bỏ qua điều này

Làm giếng trời cho nhà diện tích nhỏ không phải là việc đơn giản vì phải cân đối rất kỹ không gian cho những vị trí cần ưu tiên khác trong nhà nhưng nếu làm được sẽ mang lại không ít lợi ích.

Không phải ai cũng may mắn sở hữu ngôi nhà to đẹp, rộng rãi lại đúng phong thủy, hầu hết nhà của chúng ta có diện tích nhỏ, hẹp và thậm chí là bí bách, khó thở hoặc ẩm thấp nên việc thiết kế được giếng trời trong nhà là rất cần thiết để nhà trở nên thoáng và đẹp hơn.
 

1. Vì sao cần giếng trời cho nhà diện tích nhỏ

 
Giếng trời phong thủy là khoảng không gian thông từ tầng trệt đến mái, nhằm đón ánh sáng tự nhiên vào trong nhà. Đặc biệt, việc thiết kế giếng trời cho những căn hộ có diện tích khiêm tốn rất quan trọng ở cả khía cạnh đón nắng, đón gió, hút tài khí, giúp cuộc sống của gia chủ tốt đẹp hơn.
 
Giếng trời cho nhà diện tích nhỏ
 
 

1.1. Mở rộng không gian sống cho con người

 
Lý do đầu tiên để gia chủ nên làm giếng trời cho ngôi nhà của mình đó là mở rộng không gian sống hiện tại có phần chật hẹp và thiếu sức sống.

Những căn nhà nhỏ, đặc biệt là nhà ống, nhà ở trong thành phố ít không gian để đón sáng, nhà cửa lại san sát nhau nếu không có nơi đón ánh nắng thì cuộc sống thật là tù bức. Việc thiết kế thêm giếng trời một cách hợp lý cùng với sự tư vấn của các kiến trúc sư có thể ngay lập tức giúp cho nhà bạn trông thoáng và rộng hơn rất nhiều.

Việc này có tính chuyên môn cao nên gia chủ nên tìm kiến trúc sư uy tín, cùng họ lên phướng án thiết kế giếng trời phù hợp với ưu và nhược điểm của căn nhà.
 

1.2. Phù hợp với các yếu tố phong thuỷ

 
Vai trò vô cùng quan trọng của giếng trời được bố trí trong không gian sống chính là để có thể giúp cân bằng các yếu tố phong thuỷ khác trong nhà bạn. 

Vì theo quan niệm dân gian, nếu phong thủy giúp căn nhà hài hòa, vượng khí thì cuộc sống của gia chủ sẽ tốt đẹp, việc làm ăn, kinh doanh thuận lợi hơn, sức khỏe dồi dào hơn. Ngược lại, phong thuỷ nghịch thì cuộc sống của con người sẽ gặp nhiều điều bất bắc, không mong muốn.

Vì thế, việc lựa chọn phương án thiết kế giếng trời cho nhà diện tích khiêm tốn thực sự phù hợp với phong thuỷ nhà ở của bạn là điều cực kỳ quan trọng. 
 

1.3. Tăng ánh sáng tự nhiên, điều hoà không khí 

 
Vai trò tiếp theo và cũng quan trọng không kém trong việc thiết kế giếng trời cho căn nhà nhỏ chính là giúp cải thiện bầu không khí. Giếng trời với thiết kế đặc thù riêng đã thành công giúp cho ngôi nhà đón được nguồn sáng tự nhiên một cách tốt nhất.

Điều này khiến cho nhà ở thêm phần sáng sủa, giảm sự âm u, tối tăm cho ngôi nhà. Thêm vào đó, chính hệ thống giếng trời này sẽ giúp đón gió tự nhiên vừa làm thoáng căn nhà, lại vừa tăng năng lượng tích cực.

Những luồng gió đến từ thiên nhiên này, không thể nghi ngờ chính là yếu tố giúp cải thiện đáng kể bầu không khí bên trong ngôi nhà.

Vì thế, giếng trời phát huy được vai trò vô cùng quan trọng của nó là sẽ giúp ngôi nhà sẽ trở nên thông thoáng, mát mẻ, thoáng khí hơn, người sống ở đây luôn cảm thấy dễ chịu, thoải mái, không còn cảm giác bí bách nữa.
 

1.4. Nâng cao tính thẩm mỹ 

 
Yêu cầu về tính thẩm mỹ cho ngôi nhà có diện tích nhỏ hẹp rất quan trọng, vì thế khi có thêm giếng trời để góp phần làm tăng tính thẩm mỹ cho không gian sống là điều gia chủ nên lưu tâm.

Nhà càng nhỏ càng phải bố trí mọi thứ hợp lý để vừa đẹp vừa thoáng, tối đa được diện tích sử dụng, do đó để đạt yêu cầu về thiết kế không dễ dàng gì. Thế nên gia chủ không nên xuề xòa cho rằng sao cũng được, không cần đẹp, thay vào đó, nên để ý tới việc có thêm giếng trời khiến nhà mình trông ấn tượng hơn như thế nào để tìm ra giải pháp thiết kế phù hợp nhất có thể.

Hãy tận dụng việc nhờ có việc thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ này mà không gian sống của con người sẽ trở nên tràn đầy sức sống hơn, lôi cuốn hơn. Không gian sống của gia đình bạn sẽ nhờ đó mà trở nên hoàn mỹ hơn.
 
Giếng trời trong không gian hẹp vô cùng cần thiết
 

2. Xác định vị trí giếng trời cho nhà diện tích nhỏ 

 
Trước khi làm giếng thì việc chúng ta cần phải tiến hành trước tiên là lựa chọn vị trí phù hợp nhất cho phần giếng trời trong ngôi nhà có diện tích có phần nhỏ, hẹp.

Ta có thể đặt giếng trời trong nhà, sau nhà hoặc cuối nhà nhưng dù là phương án được lựa chọn cần phải dựa trên cơ sở cân nhắc và cân đối những yếu tố phong thủy khác nhau theo từng đặc điểm của ngôi nhà.

– Đặt giếng trong nhà: Trong các phương án trên thì chọn đặt giếng trời bên trong nhà sẽ phát huy tính hiệu quả cao nhất. Với thiết kế này, khả năng lấy sáng, đón gió của giếng trời sẽ phát huy một cách tối đa.

– Đặt giếng sau nhà: Thiết kế dành cho phương án này không đòi hỏi quá cầu kỳ nhưng phải đảm bảo khả năng đón sáng, đón gió thật tốt để không gian sống của con người có thể đạt trạng thái tốt nhất.

– Đặt giếng trời ở cuối nhà: Đây là phương án thiết kế có thể giúp cho khả năng lấy sáng, đón gió của giếng trời trở nên tốt hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là gặp nhiều khó khăn, để phát huy được hiệu quả cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ, ta cần phải có phương án thiết kế giếng trời cho căn nhà thật tốt.
 
Sau khi đã chọn được vị trí thích hợp với thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ, ta tiến hành vào nội dung chính đó là thiết kế giếng trời. Quá trình thiết kế này trải qua ba phân khúc nhỏ là thiết kế đỉnh giếng, thân giếng và đáy giếng. 
 

2.1. Đỉnh giếng:


Tại khu vực đỉnh giếng này, ta có thể chọn trang trí, thiết kế và làm đẹp bằng cách sử dụng hệ thống khung mái độc đáo.

Gia chủ có thể lựa chọn trang trí đỉnh giếng trời bằng các hoa văn, họa tiết xinh đẹp, độc đáo.

Hệ thống khung này vừa có thể trang trí, bảo vệ cho giếng trời vừa tạo thành hiệu quả thẩm mỹ vô cùng tốt, nhất là thời điểm bóng của những hoa văn này đổ xuống nền nhà khi được mặt trời chiếu tới trông rất bắt mắt, sinh động.
 

2.2. Thân giếng:


Đối với khu vực thân giếng cũng rất quan trọng, không được lơ là vì giếng trời có thực sự biến ngôi nhà thành không gian sống đẹp mắt, tràn đầy sức sống hay không phụ thuộc rất nhiều vào vị trí này.

Tại thân giếng trời, ta có thể xây, ốp trang trí hoặc treo cây xanh… kết hợp với ánh sáng hợp lý để tạo nên một không gian kiến trúc xinh đẹp, độc đáo.
 

2.3. Đáy giếng:


Sau đỉnh giếng và thân giếng, gia chủ tiếp tục phải tìm cách bố trí phù hợp cho khu vực đáy của giếng trời.

Gia chủ có thể chọn giải pháp trang trí hệ thống cây xanh, hòn non bộ, bể cá… Việc bố trí những yếu tố này tại giếng trời vừa giúp cân bằng phong thuỷ vừa mang ý nghĩa vô cùng to lớn về phương diện thẩm mỹ.

Thêm vào đó, việc bố trí tại đây bằng cây xanh, bể cả, hòn non bộ,… còn giúp cải thiện bầu không khí bên trong ngôi nhà. Nhờ có thiết kế giếng trời cho nhà có diện tích nhỏ mà không gian ấy trở nên tươi xanh, mát mẻ và hấp dẫn hơn. 
 

3. Lựa chọn mái che 

 
Ta tiếp tục công cuộc thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ bằng cách lựa chọn phương án mái phù hợp. Đây là công việc vô cùng quan trọng bởi nó vừa ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ vừa quyết định đến khả năng đón sáng, lấy gió của công trình. Do vậy, ta cần phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi đưa ra phương án phù hợp nhất.
 
Mái che là nơi thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời mạnh nhất, do đó cần lưu ý loại mái được sử dụng cho giếng trời đó là cần phải trong suốt và có độ bền, độ chịu lực cũng như chịu nhiệt tốt. Sở dĩ nói như vậy là chỉ có những đặc điểm đó mới có thể phát huy đúng, đủ các vai trò của hệ thống giếng trời.

Hơn nữa, với mái che loại trong sẽ giúp cho những công trình kiến trúc áp dụng nó đón được tốt nhất ánh sáng tự nhiên. Và, nó nằm ở khu vực cao nhất của ngôi nhà nên buộc phải thực sự chắc chắn, bền bỉ để giúp cho không gian sống đảm bảo chống chọi thật tốt với các biến động của thiên nhiên.
 
Khi thiết kế giếng trời cho không gian nhỏ, diện tích khiêm tốn, chúng ta có thể lựa chọn áp dụng một trong những phương án mái sau: Thứ nhất là mái che cố định, thứ hai là mái lợp di động, thứ ba là không sử dụng mái che. Cụ thể:
 

3.1. Giải pháp mái che cố định cho giếng trời:


Có thể nói việc dùng mái che cố định cho các mẫu thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ đang được áp dụng rất phổ biến hiện nay.

Người ta dùng nhiều loại mái che này vì việc áp dụng vô cùng đơn giản nhờ công cuộc lắp đặt cũng như tìm kiếm vật liệu dễ dàng. Thế nhưng, nhược điểm của nó là không thể điều chỉnh phù hợp khi cần.
 

3.2. Giải pháp mái che di động tại thiết kế giếng trời


Ưu điểm của mái che di động so với cố định đí là nó có thể đóng hoặc mở dễ dàng theo nhu cầu sử dụng của từng thời điểm trong ngày.

Loại mái che di động này thực sự vô cùng khả quan trong quá trình sử dụng của con người. Tuy nhiên, nhược điểm của nó mà bạn cũng phải cân nhắc đó là chi phí dành cho nó cũng sẽ cao hơn phương án mái cố định vừa nói ở trên.
 

3.3. Nhà diện tích nhỏ và giếng trời không sử dụng mái che


Đây là phương án được áp dụng cho trường hợp công trình được thiết kế theo lối thông tầng hay kết hợp vườn trong nhà phù hợp cho việc gia chủ muốn đảm bảo sự phát triển thuận lợi của cây xanh trong nhà.

Vườn trong nhà cần ánh sáng, không gian phải thông thoáng, phóng khoáng nhất định, do dó để đảm bảo thì việc lược bỏ đi hệ thống mái che là vô cùng cần thiết.

Để áp dụng phương án này, ta cần phải chú ý 2 vấn đề sau:

– Thứ nhất, áp dụng các biện pháp an toàn cho không gian sống như lắp thêm khu bảo vệ, thiết kế hệ thống trần có khe hở hay lắp đặt kính bao quanh khu vực thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ có khe hở.

– Thứ hai, lắp đặt hệ thống thoát nước để phòng trường hợp mưa có thể theo những khu vực không được che chắn tràn vào không gian bên trong ngôi nhà.
 
Đó chính là những nội dung mà gia chủ cũng như người thiết kế cần bàn bạc trước khi thiết kế giếng trời cho nhà diện tích nhỏ một cách hợp lý. Phương án này sẽ giúp cho không gian sống, cho cuộc sống của bạn cùng gia đình trở nên hoàn mỹ hơn.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *