Hồ lô phong thủy là gì? Sự tích thú vị về khả năng chữa bệnh của hồ lô

 Bạn có thể thấy nhiều đồ phong thủy hình hồ lô nhưng bạn đã thực sự hiểu hồ lô phong thủy là gì? Cùng khám phá về nguồn gốc thú vị, bất ngờ của nó để bạn có thể sử dụng chúng đúng cách nhé.

Hồ lô phong thủy là gì?


Hồ lô là quả thuộc họ nhà bầu nhưng lại có phần trên nhỏ, dưới bụng phình to. Quả hồ lô non ăn ngon và ngọt, có tác dụng giải độc, mát gan, bổ dưỡng. Còn phần vỏ hồ lô có đặc điểm miệng nhỏ, bụng to mà rỗng ở phía trong, quả bầu hồ lô phong thủy thường được dùng để làm bình đựng nước, rượu hoặc làm bình giữ thuốc.

Không ai biết nguồn gốc hồ lô bắt đầu được trồng từ bao giờ, có thể từ thời nguyên thủy, cho đến nay quả hồ lô thậm chí nó còn mang cả yếu tố tinh thần trong đó. 

Theo sách phong thủy cổ rất nổi tiếng thời xưa theo “Tuyết tâm phú” còn ghi lại kinh nghiệm của họ: “Hồ lô sơn hiện, thuật số y lưu”. Điều này có nghĩa là: những nơi ngọn núi có hình dáng như quả hồ lô thì nơi ấy ắt có xuất hiện y sư hoặc thuật sĩ cao minh. 

Hồ lô khá dễ sử dụng, không yêu cầu quá cao về vị trí đặt, để nghiêm ngặt như các loại vật phẩm phong thủy có tính chất linh thiêng khác. Theo khía cạnh phong thủy, hình dáng trên to dưới nhỏ của hồ lô tượng trưng sự hợp nhất của Trời và Đất: nửa trên là Trời, nửa dưới là Đất. Theo đó, con người sẽ ứng dụng để hồ lô có thể phát huy thế mạnh của tam tài Thiên – Địa – Nhân.

Không những thế, hồ lô miệng nhỏ bụng lớn, tượng trưng tài lộc đầy kho, chiêu tài nạp phúc. Nhưng công dụng nổi bật nhất của hồ lô chính là tiêu tai hóa bệnh. 

Ngoài ra, hồ lô còn thường được các đạo sĩ sử dụng để thu thập tà khí, bắt giữ các linh hồn xấu. Từ đó, người dân còn xem hồ lô như một tấm bùa hộ mệnh, giúp xua đuổi quỷ dữ và giúp con người sống lâu hơn.  

Hồ lô có thể sử dụng ở dạng tự nhiên hoặc đúc bằng kim loại, pha lê. Dựa theo hình dạng và đặc tính thì quả hồ lô được xếp vào hành Kim trong ngũ hành, nếu được làm bằng kim loại thì tính Kim càng mạnh.

Để kích hoạt khả năng của hồ lô, người ta thường buộc một sợi dây đỏ quanh phần eo của nó. Thêm vào đó, có nơi còn sơn phủ một lớp màu vàng hoặc gắn thêm những đồng xu đặc biệt để thu hút tài vận. Một số Đạo sĩ viết thêm các câu thần chú hay vẽ thêm hình bát quái lên Hồ lô để tăng thêm quyền năng của nó.

Nguồn gốc về khả năng chữa bệnh của hồ lô

 
Ít người hiểu hồ lô phong thủy và gì và càng ít người được nghe về câu chuyện thần kỳ nói về nguồn gốc và khả năng chữa bệnh của trái hồ lô. Ngày nay hồ lô đã được nhân cách hóa, thần bí hóa, gắn với vô vàn truyền thuyết, thần thoại. Và đây là một trong những câu chuyện đã lưu đến ngày nay:

Vào cuối đời Đông Hán, có một ông khám bệnh chủ yếu là bán thuốc trong bình hồ lô của mình, ai đến cũng không từ chối, thuốc vào thực sự có thể khỏi bệnh. Một chàng trai tên Phí Trường Phòng có hôm một mình uống rượu ở hàng đối diện nhìn thấy ông lão khi khách thưa dần rồi hết hẳn ông lão lẳng lặng, nhẹ nhàng chui vào trong chiếc Hồ lô vẫn dùng đựng thuốc. Và trong chớp mắt đã không còn nhìn thấy hình bóng ông ta đâu nữa.
than y dung ho lo
 
 
Chứng kiến cảnh ấy, Phí Trường Phòng vô cùng kinh ngạc. Dù đã uống không biết bao nhiêu rượu vào bụng thế nhưng lúc ấy chàng lại rất tỉnh táo, cảm thấy người nhẹ nhõm và khoan khoái như vừa bước ra từ một giấc mơ kỳ diệu. Chàng nhận ra rằng, ông lão bán thuốc kia chắc chắn không phải là một người bình thường.
 
Hôm sau, Phí Trường Phòng lại vào quán rượu cũ, ngồi đúng vị trí ngày hôm trước, kêu một ít rượu ngon và đồ nhắm, rồi nhâm nhi chờ ông lão bán thuốc xuất hiện.
 
Vừa thấy ông lão, chàng liền mang rượu và đồ nhắm tiến về phía ông với ý định bái lạy ông và xin được làm đệ tử.
 
Ông quan sát, cân nhắc kỹ về con người này và xem xét thái độ rồi mời gật đầu đồng ý. Khuôn mặt rạng ngời vì vui nhưng ông vẫn thể hiện sự điềm đạm, rồi bảo Phí Trường Phòng chờ thêm cho tới khi vãn khách.
 
Anh không nề hà gì, ngồi quan sát ông tiếp khách mấy canh giờ cho đến khi không còn ai tới hỏi thì ông lão mới nắm lấy tay Phí Trường Phòng, cùng nhau chui vào trong lòng chiếc Hồ lô đựng thuốc.
 
Sau khi đã tiến hẳn vào trong lòng quả bầu, Phí Trường Phòng lại một lần nữa giật mình kinh ngạc trước tòa tiên cảnh lầu son gác tía. Ngoài ra, bốn bề đều là kỳ hoa dị thảo, hương thơm gió mát, ánh nắng dịu dàng ấm áp, không khí vô cùng trong lành khiến cả tâm hồn cũng như thể xác Phí Trường Phòng vô cùng sảng khoái.
 
Anh ở lại để ông lão bán thuốc chỉ dạy y thuật. Sau thời gian ngày đêm miệt mài học hỏi, rèn luyện, trau dồi y thuật, anh đã thông thạo, ông lão bèn tặng Phí Trường Phòng một cây gậy trúc và bảo chàng hãy về nhân gian để cứu chữa người bệnh. Anh dùng gậy trở về trần gian lại đúng quán rượu cũ.

Chủ quán kinh hãi khi nhìn thấy Phí Trường Phòng, rồi kêu một tiếng thất thanh, với đôi mắt trợn trừng, chủ quán cho biết anh đã đột ngột biến mất khỏi nơi này hơn mười năm rồi, người thân của chàng cũng như bà con xóm giềng đều cho rằng chàng mất tích và chết ở một nơi nào đó. 
 
Khi vừa về tới cửa nhà, người nhà đã ùa ra vây chặt lấy với tâm trạng mừng mừng, tủi tủi. Dù cười nói hết sức vui vẻ nhưng không ai cầm được nước mắt trước sự trở về đột ngột, đầy huyền bí của chàng.
 
Từ đó, Phí Trường Phòng bắt tay vào nghề thuốc, chữa trị bệnh tật cho bà con trong vùng. Y thuật của chàng vô cùng cao minh, chữa cả những bệnh nan y. Bệnh nhân khắp nơi kéo đến khi danh tiếng về tài năng y thuật của Phí Trường Phòng vang bốn phương.

Anh vẫn rất hiền hòa với mọi người, thậm chí ai đang bệnh tình nguy kịch, không thể đến được, Phí Trường Phòng không ngần ngại tìm đến tận nơi để chữa trị cho họ. Và hầu hết những người ấy đều khỏe mạnh trở lại.
 
Mỗi lần rời khỏi nhà, Phí Trường Phòng không quên đeo bên hông một chiếc Hồ lô đựng đầy thuốc quý. Khi khám bệnh cho một ai đó, Phí Trường Phòng lại treo chiếc Hồ lô ấy lên một vị trí cao ráo, sạch sẽ…
 
Cũng từ đó về sau trong dân gian nếu ai bị bệnh thì đặt trên đầu giường ngủ của người bệnh một chiếc hồ lô để hóa giải bệnh. Hoặc đặt hồ lô trên phương vị của sao “Thiên y” trong phòng ngủ của người bệnh để hóa giải. Từ đó ra đời “Hồ lô thu bệnh khí” và lưu truyền cho mãi đến ngày nay.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *