Hoa sen trong phong thủy mang ý nghĩa đẹp đẽ tới mức nào?

Hoa sen trong phong thủy mang ý nghĩa đẹp đẽ tới mức nào?

Càng hiểu về hoa sen trong phong thủy ta càng dễ đạt được sự thanh tịnh, an yên mà mình muốn mỗi khi ngắm loài hoa này ở trong nhà mình dù là hoa tươi hay là hình tượng của chúng ở trên các đồ vật.
Văn hóa Việt Nam trở nên đẹp đẽ hơn khi gắn với hình ảnh hoa sen vừa đẹp vừa hội tụ đủ trong mình những ý nghĩa nhân sinh cao quý, ý nghĩa triết học, ý nghĩa âm dương ngũ hành… Không những thế, đây còn là loài hoa đại diện cho vẻ đẹp về cốt cách, tâm hồn của người phụ nữ Việt. 

Hoa sen trong phong thủy


Các vật phẩm trang trí trong nhà của chúng ta có rất nhiều hình ảnh của hoa sen như bình hoa sen gỗ, đĩa sen, cành sen, hay những sản phẩm đèn thờ hình hoa sen… Có thể nói, trong phong thủy, sen cũng là loại hoa cực kỳ được ưu tiên, được xem là ngang hàng với những loài cao sang như hoa lan, hoa mẫu đơn…
 

Ý nghĩa hoa sen 

 
– Hoa và tranh sen thuộc hành Thủy, theo ngũ hành tương sinh thì gia chủ mệnh Mộc, mệnh Thủy rất hợp để trang trí hoa sen và tranh treo tường hoa sen trong nhà. Việc này có thể giúp họ thu hút tài lộc, có được may mắn trong sự nghiệp.

– Hoa sen còn có thể thu hút vận may nếu treo tranh hoa sen và cá chép. Hoa sen là “liên”, cá chép là “dư” (đồng âm với “ngư”). Ghép lại là “Liên dư”, tức là luôn luôn dư dả, luôn luôn tài lộc.
 
– Hoa sen trong phong thủy tượng trưng cho sự thanh cao, thoát tục, giúp người sử dụng tranh hay đồ vật có hình hoa sen giải tỏa lo toan, an nhiên, hạnh phúc. Treo tranh hoa sen trong nhà được xem là cách để ngăn chặn luồng khí xấu, điều hòa luồng khí tốt tích cực, tăng cường sức khỏe năng lượng. Giúp đầu óc thư giãn, tâm hồn thanh lọc mát mẻ.

– Hoa sen cũng chính là biểu tượng của sự hoàn hảo, thuần khiết bởi sen là loài hoa mọc trong bùn nhơ nhưng luôn thanh cao. Rễ hoa nằm sâu trong bùn lầy để nuôi dưỡng những bông hoa có cánh to luôn ngát hương. Đến khi tàn lụi, cánh hoa rụng xuống, ấp ủ trong bùn chờ ngày nảy mầm vươn lên.

 

– Hoa còn là hình ảnh đại diện cho tình tình yêu trong sáng, thủy chung, sự đam mê nhưng vẫn rất chân thành trong tình yêu. Do đó, với những ai mong muốn có một tình yêu thuần khiết, chân thực và sắp tới muốn tiến đến một cuộc hôn nhân hạnh phúc, nên dùng biểu tượng hoa sen hoặc trưng hoa sen trong nhà, ở môi trường làm việc. Như vậy sẽ mang lại nhiều sự thuận lợi và may mắn.
 

– Sử dụng tranh hoa sen có tác dụng điều hoà khí vượng, tăng cường những nguồn năng lượng về sức khoẻ cho ngôi nhà, giúp gia chủ gỡ bỏ mọi ưu phiền, để tĩnh tâm, vui vẻ, hạnh phúc hơn. Đó là lý do trong không gian thờ cúng của gia đình Việt như bàn thờ, sập thờ khắc hình hoa sen, hay các sản phẩm đồ thờ thư đĩa sen, đèn thờ hình hoa sen, sen đồng,… Những món đồ này sẽ giúp cho không gian thờ cúng của gia đình trở nên ấm áp, thanh tịnh hơn.
 
Vì thế tặng tranh hoa sen cho người thân, bạn bè, đối tác còn là cách thể hiện tình cảm yêu thương, quý trọng. Ý nghĩa tốt đẹp của hoa mang tới cho không gian vẻ đẹp sang trọng, cảm giác thoải mái. Bên cạnh đó, còn giúp cho người được tặng đón nhận được những điều tốt đẹp, tích cực, năng lượng mới trong công việc cuộc sống. 

Bên cạnh đó, hoa sen dùng làm hoa kỷ niệm trong nhiều dịp như các ngày lễ tưởng nhớ công ơn các vị thánh, thần, Vu lan báo hiếu, cúng giỗ…hoặc đơn thuần là hoa trang trí. 
 

Vị trí để hoa sen


Tranh hoa sen với sự thư thái, thanh tao, thuần khiết, nên khi chọn nơi để bạn đừng quá lo lắng vì chúng phù hợp trang trí từ ở phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc, cho tới nhà nghỉ, khách sạn nhà hàng…
 
Việc đặt các bức tranh hoa sen theo các phương vị ở từng căn phòng khác nhau. Mỗi phương vị căn phòng đều có ý nghĩa riêng. Riêng tranh hoa sen thuộc hành Thủy đặt ở hướng Bắc sẽ đón được nhiều may mắn, tài lộc nhất.

Về quy tắc đặt hoa và bình hoa, vẫn theo quy tắc bình thường. Cây cảnh, hoa nên đặt ở vị trí Đông, Đông Nam sẽ hỗ trợ tốt nhất cho cây, hoa.
 
hoa sen trong phong thuy
 

Hoa sen trong Phật giáo


Ý nghĩa hoa sen trong Phật giáo thể hiện sự tinh khiết, thức tỉnh và trung thành bởi vì nó mọc lên từ những vùng nước bùn lầy, hôi bẩn song lại giữ được bản thân hoàn toàn trong sạch. 


– Ngoài ý nghĩa phong thủy, hoa sen còn mang rất nhiều ý nghĩa trong Phật Giáo khi đây là loài hoa gắn liền với truyền thuyết Đức Phật đản sinh. Ngài đi bảy bước và có bảy đoá hoa sen đỡ chân Ngài. 

– Hoa sen chính là vật để Phật Quan Âm ngồi thể hiện sự linh thiêng và quý trọng. 

– Khi lễ Phật hai bàn tay chúng ta chắp lại như hình bông sen chưa nở cũng là một hình ảnh đẹp.

– Hoa sen là biểu tượng điển hình trong Phật giáo cho sự thanh tịnh của các bậc giác ngộ, không nhiễm ô. Ở trong trần mà không nhiễm trần. Biểu tượng hoa sen chính là biểu tượng Phật tính có sẵn trong chúng sinh.
 
– Kiểu lễ Liên hoa hợp chưởng, trong các công trình phật giáo nổi tiếng như chùa Một Cột, tháp Cử Phẩm liên hoa ở chùa Bút Tháp, chùa Tây Phương,… đều thể hiện một vai trò quan trọng, ý nghĩa hoa sen nhất định đối với tín ngưỡng.
 
– Trong thần thoại Ai Cập, hoa sen được xem như một dấu hiệu của sự tái sinh với việc phá vỡ bề mặt nước mỗi buổi sáng cũng gợi lên ước muốn vươn lên đón ánh mặt trời, điều này được liên tưởng đến sự giác ngộ hoặc khả năng nhận ra Phật tính của con người.
 
tranh treo tuong hinh hoa sen
 

Ý nghĩa hoa sen theo màu sắc


Ngắm tranh hoa sen là cách để chúng ta tưởng nhớ tới Chư Phật Bồ Tát và nhắc nhở về tính vô thường của cuộc sống. Mỗi màu sắc hoa sen lại mang một ý nghĩa khác nhau:
 
– Sen hồng: Tượng trưng sự tôn quý tối thượng của Chư Phật Bồ Tát. Vẻ đẹp tươi tắn mang ý nghĩa về sức sống căng tràn, tươi mới hơn. Đây là màu được xem là đích thực trong Phật giáo, với ý nghĩa thể hiện sự quyền năng, lòng từ bi, trí tuệ của con người. 
 
– Hoa sen đỏ: Hoa sen này tượng trưng cho trái tim và ý nghĩa của nó có liên quan đến tình yêu và từ bi. ượng trưng cho bản tính từ bi thanh tịnh, thường chỉ Đức Quán Thế Âm.

– Sen xanh: Biểu tượng của tinh thần về trí tuệ và kiến ​​thức. Trong nghệ thuật Phật giáo, hoa sen xanh luôn được thể như một phần mở và và sẽ không bao giờ quan sát thấy phần trung tâm. Màu hoa này tượng trương cho trí tuệ tuyệt đối Bát nhã Ba – la mật.
 
– Sen trắng: tượng trưng cho sự thuần khiết và từ bì, nhân ái trong tâm của mỗi người. Luôn biết vươn lên như những đóa sen trắng ngần giữa nơi bùn lầy nước đọng.
 
– Hoa sen tím: Màu hoa này có sự liên quan với các giáo phái huyền bí. Nó có thể được hiển thị như là một bông hoa nở hoặc búp hoa. Bốn cánh hoa sen tím là đại diện cho một trong những lời dạy của Đức Phật dẫn đến thức tỉnh bản thân và được coi là một trong những sự thật cao quý.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *