Năm nay, các lễ, giỗ gia tiên nên tiến hành vào tháng 4 chính hay tháng 4 nhuận?

Năm nay, các lễ, giỗ gia tiên nên tiến hành vào tháng 4 chính hay tháng 4 nhuận?

Năm 2020 là năm nhuận và nhuận tháng 4. Vì thế, nhiều người thắc mắc rằng, một số nghi thức cúng lễ hay giỗ gia tiên nên tiến hành vào tháng 4 chính hay tháng 4 nhuận?

Năm 2020 có phải năm nhuận không, nhuận tháng mấy? Câu trả lời chính xác: Năm 2020 là năm nhuận và nhuận tháng 4. 

Tháng 4 nhuận được tính như sau:

– Ngày bắt đầu: Là ngày 23/5/2020 theo Dương lịch (Âm lịch là ngày 1/4/2020, tức ngày Bính Dần, tháng Tân Tị, năm Canh Tý)

– Ngày kết thúc: Là ngày 20/6/2020 dương lịch (Âm lịch là ngày 29/4/2020, tức ngày Giáp Ngọ, tháng Tân Tị, năm Canh Tý)

Không ít người thắc mắc rằng, trong tháng nhuận này nên và không nêm làm gì để dễ đón may tránh xui, cũng như việc tổ chức các nghi lễ thờ cúng, cúng giỗ gia tiên thì nên làm vào thời gian nào?

Cùng theo dõi nội dung của Lịch Ngày Tốt dưới đây để tìm lời giải đáp chuẩn xác nhất.
 

Ý kiến chuyên gia 

 
Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Vũ Tuấn Anh, nguyên giám đốc Trung tâm nghiên cứu lý học Đông Phương, tháng nhuận về lý thuyết theo bản chất của thời gian chỉ là quy ước của con người nên chúng ta không nên kiêng kỵ gì thái quá. 
 
Trên  thực tế, trong một số quan niệm dân gian, người ta có đề cập đến việc nên tránh làm các việc trọng đại ở các tháng nhuận (ví như nhuận tháng 4 năm nay). Tuy nhiên, điều này là chưa được khoa học chứng minh. 
 
Một số người cho rằng các năm nhuận thì thời tiết có sự thay đổi khác thường và nhuận vào mùa nào thì mùa ấy kéo dài hơn bình thường hay sẽ có một số điều gì đó. 
 
Tuy nhiên, điều này không đúng. Thực tế, tháng nhuận về lý thuyết theo bản chất của thời gian chỉ là quy ước của con người và phản ánh sự vận động của vũ trụ tương ứng với nó. 
 
Đây là cách điều chỉnh phương pháp tính toán cho thống nhất, không liên quan gì đến dư dả, sung túc, may mắn hay thuận lợi. Do đó, năm nhuận hay không cũng không ảnh hưởng điều gì cả.

nhuan-thang-4-nen-va-khong-nen-lam-dieu-gi
 

Hoạt động lễ, giỗ gia tiên thì sao?

 
Giáo sư Ngô Đức Thịnh, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn văn hóa tín ngưỡng dân gian Việt Nam, Phó chủ tịch Hội đồng Folklore châu Á bày tỏ, với các gia đình có lễ giỗ trong dịp có tháng nhuận thì nên tổ chức vào tháng chính thay vì tháng nhuận.
 
Theo Giáo sư Thịnh, với các công việc khác thì không sao, vẫn có thể tiến hành bình thường nhưng đối với các lễ giỗ của ông bà, cha mẹ, tổ tiên thì các gia đình nên tổ chức vào tháng 4 chính chứ không nên tổ chức vào tháng 4 nhuận để phù hợp, đúng với thời gian cũng như một số yếu tố khác.


Có kiêng có lành nhưng không nên quá đà


Như đã nói ở trên, trong tháng 4 nhuận năm Canh Tý này, mọi người có thể thực hiện mọi công việc mà mình đã dự định từ trước một cách bình thường như trong các tháng trước đó, chẳng hạn là cưới hỏi, làm nhà, khai trương, mở cửa hàng, buôn bán…

Tuy nhiên, cũng như các tháng khác thì mọi người khi tiến hành các công việc trong tháng nhuận này thì cũng nên tránh những ngày được dân gian cho là xấu.


Tránh ngày Tam nương trong tháng

 
Trong tháng nhuận cũng như các tháng trước đó, chúng ta nên tránh các ngày Tam Nương gồm ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27. 
 
Theo dân gian truyền lại thì ngày này coi là rất xấu, cần tránh tiến hành những việc quan trọng kẻo dễ gặp xui xẻo. 
 
Dù ở đây, chưa có những nghiên cứu chính thức nhưng tín ngưỡng dân gian lâu đời này đã truyền từ Trung Quốc sang Việt Nam, ảnh hưởng tới không ít quần chúng xưa nay nên chúng ta cũng nên tránh, kiêng để lành.
 

Tránh ngày Nguyệt kỵ trong tháng

 
Trong một tháng, những ngày gồm mùng 5, 14, 23 được coi là ngày Nguyệt kỵ, trong đó ngày đại kỵ là mùng 5. 
 
Trong tất cả những ngày này chúng ta nên tránh những điểm khởi đầu và kết thúc một công việc quan trọng với cuộc đời, sự nghiệp…

cuoi hoi trong thang nhuan
 

Không nên kiêng kỵ quá nhiều

 
Đại đức Thích Thanh Hùng, Trưởng ban Trị sự Phật giáo huyện Nam Trực (Nam Định) cũng bày tỏ, người dân không nên kiêng kỵ quá nhiều khi thực hiện các công việc trong tháng nhuận này.
 
Bản chất của năm nhuận, dù Âm lịch hay Dương lịch, cũng chỉ để đảm bảo đồng bộ, thống nhất việc lặp lại của năm trên lịch với năm thiên văn hay năm thời tiết.
 
Đây là cách điều chỉnh phương pháp tính toán cho thống nhất. Do đó, năm nhuận, tháng nhuận hay không cũng không ảnh hưởng đến phương pháp xem ngày giờ để động thổ, khởi công, hay xây sửa, tu tạo, lập gia thất, khai trương…
 
Theo quan niệm dân gian, mọi người không những không nên kiêng kỵ mà trái lại nên chọn những ngày phù hợp trong tháng nhuận này để thực hiện các công việc mà mình dự định. 
 
Nguyên nhân là bởi trên thực tế, khi thực hiện các công việc trong tháng nhuận hay còn gọi là tháng dư thừa này thường gặp nhiều may mắn, dư dả hơn.
 
Chẳng hạn như chuyện kết hôn, lập gia đình sẽ được dư dả hạnh phúc, của cải, con cái, khai trương, buôn bán sẽ được dư dả tiền bạc, tài lộc…

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *