Thiết kế văn phòng doanh nghiệp theo nguyên lý phong thủy

Thiết kế văn phòng doanh nghiệp theo nguyên lý phong thủy
Hỏi: Tôi sinh ngày 14 tháng 6 năm 1976, là chủ doanh nghiệp phần mềm và trang thiết bị vi tính. Văn phòng của chúng tôi có diện tích hơn 200m2, hướng tây nam. Tôi dự định xây dựng văn phòng gồm 2 tầng, tầng trệt là nơi đón tiếp khách hàng, giới thiệu sản phầm, sân để xe, phòng bảo vệ… Tầng trên là nơi làm việc của tôi và anh em nhân viên.
Qua tìm hiểu phong thủy tôi được biết: Phòng làm việc của chủ doanh nghiệp phải thiết kếở vị trí riêng biệt, yên tĩnh, tách biệt với phòng nhân viên.
Đối với nhân viên, xếp sắp vị trí ngồi làm việc theo tuổi, cụ thể như sau:
Tuổi Tý: Giáp Tý ngồi hướng đông nam, Bính Tý hướng tây, Mậu Tý hướng bắc, Canh Tý hướng đông, Nhâm Tý hướng đông nam.
Tuổi Sửu: Ất Sửu hướng đông nam, Đinh Sửu hướng tây, Kỷ Sửu hướng bắc, Tân Sửu hướng đông, Quý Sửu hướng nam.
Tuổi Dần: Giáp Dần hướng đông nam, Bính Dần hướng tây, Mậu Dần hướng đông, Canh Dần hướng đông, Nhâm Dần hướng nam.
Tuổi Mão: Ất Mão hướng đông nam, Đinh Mão hướng tây nam, Kỷ Mão hướng bắc, Tân Mão hướng đông, Quý Mão hướng nam.
Tuổi Thìn: Giáp Thìn hướng đông, Bính Thìn hướng bắc, Mậu Thìn hướng tây, Canh Thìn hướng đông nam, Nhâm Thìn hướng đông bắc…
Các tuổi Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi cũng được chỉ định hướng ngồi tương tự. Đội ngũ nhân viên của tôi tuổi còn khá trẻ, chủ yếu là thế hệ 8X và 9X. Với cách bố trí như vậy, hướng đông bắc, chính tây và nhất là hướng tây bắc trong văn phòng của chúng tôi gần như là để trống; các hướng khác lại không đủ chỗ cho nhân viên.
Hiện tôi chưa biết nên thiết kế như thế nào. Kính mong chuyên gia hướng dẫn cách bố trí văn phòng làm việc phù hợp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
Nguyễn Phạm Thành Doanh (Quận II – Thành phố Hồ Chí Minh).
 Ảnh minh họa
Trả lời:
Thiết kế văn phòng hợp phong thủy từ lâu đã được các doanh nghiệp Nhật Bản, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan… và nhiều quốc gia, khu vực khác chú trọng vận dụng. Qua đó tăng cường vượng khí, mức độ chính xác trong điều hành của lãnh đạo, thuận lợi trong kinh doanh, đảm bảo sức khỏe người lao động và hiệu quả công việc.
Về cơ bản, phong thủy văn phòng, không gian làm việc của các doanh nghiệp đều thống nhất, chủ yếu tập trung thiết kế phòng lãnh đạo, phòng tài chính – kế toán và khu vực làm việc của nhân viên. Theo đó, khi thiết kế cần đảm bảo các yêu cầu sau đây:
Phòng chủ doanh nghiệp đặt ở vị trí hợp tuổi, có khả năng bao quát tổng thể, rộng nhưng không trống trải, trang nghiêm, sáng sủa nhưng không bị gió lùa, nắng soi. Nếu không đặt được đúng vị trí theo tuổi thì tốt nhất đặt theo hướng Bắc – Nam hoặc Đông – Tây.
Phòng chủ doanh nghiệp xây theo hình vuông hoặc hình chữ nhật (diện tích khoảng 32m2 và không nên nhỏ hơn 18m2). Phòng rộng quá khiến lãnh đạo hay bị đãng trí, bảo thủ, tự phụ, thất bại hoặc phải chấp nhận điều kiện trong giao dịch, đàm phán…; phòng hẹp thì vượng khí hao tán, vận khí doanh nghiệp không ổn định.
Không nên bố trí phòng lãnh đạo liên thông hoặc ngay cạnh phòng hội họp, giao ban. Nếu điều kiện cho phép, hội trường, phòng giao ban nên bố trí biệt lập hoặc xa khu vực phòng lãnh đạo.
Phòng chủ doanh nghiệp chỉ nên để một lối ra – vào bàn làm việc, phía sau bàn làm việc không được để lối đi lại hoặc những đồ vật mang tính động. Phía trong cửa ra vào nên để một khoảng không rộng ít nhất 4m2. Nếu bố thiết kế phòng làm việc kiêm phòng khách, không gian trước bàn làm việc và bàn uống nước phải rộng ít nhất6m2.
Hai bên bàn làm việc phải kê đặt đồ đạc theo nguyên tắc bên trái (lối đi, giá sách, tủ tài liệu…) cao hơn hoặc dài hơn bên phải. Trên mặt bàn làm việc, bên trái (theo hướng từ trong ra ngoài) đặt những đồ dùng cao hoặc dài hơn đồ dùng bên phải (bên trái bút, bên phải nghiên).
Màu sắc trong phòng phải sáng sủa, trầm ấm, không lòe loẹt. Màu tường, đồ nội thất, rèm cửa… phù hợp nhất là các màu: Cánh dán, nâu đỏ, vàng chanh, phấn hồng, màu sứa, cà phê…; đại kỵ màu xanh, đỏ, vàng, trắng lạnh; đại kỵ đèn nhiều màu, ánh sáng ảo.
Bàn làm việc của chủ doanh nghiệp phải lơn hơn bàn của cấp dưới và nhân viên, kích thước tiêu chuẩn như sau: Cao 84cm, rộng 89cm, dài 152cm; cạnh bàn phía ngoài tạo hình cánh cung ôm vào trong.
Ghế ngồi làm việc của chủ doanh nghiệp không được thấp dưới 45cm, không cao quá 55cm; độ cao vai ghế (tính từ mặt ghế trở lên) là 109cm.
Phòng kế toán – tài chính (cũng như phòng làm việc của cán bộ các phòng, ban khác nếu có) bố trí đảm bảo tính trật tự từ trên xuống dưới, có sự phân biệt chủ – thứ rõ ràng.
Riêng phòng tài chính – kế toán, phải bố trí ở các vị trí gắn liền giữa chủ doanh nghiệp với phòng nhân viên; đồng thời đảm bảo tiện liên hệ với khối văn phòng và đón tiếp khách đến liên hệ công tác
Phòng tài chính – kế toán phải đặt ở vị trí vượng tài, nghiêm cẩn và kín đáo, tốt nhất là đặt tại các cung Thìn – Tuất – Sửu – Mùi và cung Tân; vị trí két bạc cũng đặt tại các cung này.
Phòng làm việc của nhân viên không được đặt ngay sau hoặc đối xứng trực tiếp với phòng chủ doanh nghiệp; các vị trí khác đều có thể thiết kế xây dựng.
Yêu cầu quan trọng nhất đối với phòng nhân viên là xếp sắp vị trí bàn làm việc hợp với mệnh phong thủy của họ. Nhân viên ngồi làm việc tốt nhất là quay lưng vào tường, tối kỵ quay lưng vào nhau hoặc quay lưng ra phía cửa. Khu vực giữa phòng cần để một khoảng trống có diện tích tương ứng với số người làm việc thường xuyên trong phòng đó, tối thiểu là 1.2m2/người và phải luôn thoáng đãng, sạch sẽ.
Phải căn cứ vào mệnh phong thủy để xác định vị trí ngồi làm việc cho nhân viên. Người đông tứ mệnh ngồi ở các hướng Bắc, Đông, Đông Nam hoặc chính Nam; người tây tứ mệnh ngồi ở các hướng còn lại.
Cửa phòng nhân viên không nằm ở vị trí quan sát với cửa phòng chủ doanh nghiệp hoặc người phụ trách bộ phận. Bàn ghế của nhân viên phải đồng loạt như nhau, cả về màu sắc và kích thước, trong đó chiều cao mặt bàn phải đạt 84cm, chiều cao chân ghế 45 – 50cm.
Trường hợp của bạn Nguyễn Phạm Thành Doanh, nam sinh ngày 14 tháng 6 năm 1976 đặt cửa doanh nghiệp ở hướng Tây Nam là hợp phong thủy.

Dự kiến thiết kế doanh nghiệp của bạn cũng phù hợp với hướng nhà. Có thể thiết kế phòng làm việc tại hướng Đông Bắc, hướng Tây hoặc hướng Tây Bắc. Phòng tài chính – kế toán đặt tại cung Tân (280 đến 295 độ). Bể nước tại cung Càn (310 – 325 độ). Cấp nước (mở cổng) từ cung Khôn (220 – 235 độ), xả nước (vệ sinh) ở cung Mùi (205 – 220 độ). Bếp (vệ sinh) ở cung Mão (85 – 100 độ)./.tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *