Untitled Post

PHÒNG KHÁCH

Nói đến Phong Thuỷ, điều đầu tiên mà người ta
cần khảo sát có lẽ phải là Cảnh quan môi trường xung quanh nhà và khu đất, kế
đến là định Sơn Hướng thuận hợp với gia chủ. Còn về bố trí trong nội thất thì
bước vào nhà đầu tiên là phòng khách mới đến các phòng khác. Cho nên NCD tôi sẽ
trình bày phần này trước, vì nó cũng ví như bộ mặt của gia chủ vậy; khách bước
vào nhà thì ấn tượng của họ quan trọng nên NCD mới nói sau, bởi phòng khách
khác các phòng Bếp, phòng ngủ, phòng tắm…ở chỗ nó còn kèm theo vài yếu tố
khác nữa. Tỷ như bố trí ghế salon, màu sắc tường, tranh treo trang trí, rồi bàn
trà, thảm trải,…..vv… Chính vì nó nhiều yếu tố đi kèm nên thấy đơn giản mà
rắc rối, thấy dễ mà khó, cần phải thật tinh tế mới được. 

A/.Màu sắc của Phòng khách: 

Muốn chọn màu sắc thích hợp với Phong Thuỷ, đem
lại điều tốt cho gia đình, trước hết là phải biết phương hướng của Phòng khách,
sau đó chọn màu sắc theo Ngũ Hành. 

Có một điều mà nhiều người hay bị lầm khi xác
định vị trí Phòng khách, đó là xem hướng nhà là hướng của Phòng Khách. Thật ra
hướng của Phòng Khách chính là hướng của…..Cửa sổ Phòng Khách. Cửa sổ mở về
hướng Đông thì Phòng Khách thuộc về hướng Đông, cửa sổ mở về hướng Tây thì
Phòng Khách thuộc về hướng Tây…..vv…. 

_ Phòng Khách hướng Đông: Để chọn màu sắc thích
hợp cho Phòng Khách hướng Đông, Phong Thuỷ Học lập luận như sau: Phương Đông
Chấn thuộc Mộc, khí Mộc rất vượng. Theo Dịch Lý thì Mộc khắc Thổ sẽ sinh tài
lộc (vì Thổ là hào Thê Tài của Mộc). Do đó, chọn màu vàng hoặc màu cafe sữa làm
màu chủ cho Phòng Khách. 

_ Phòng Khách hướng Nam:
Phương Nam
thuộc Hỏa, khí của Hỏa rất vượng. Hỏa khắc Kim sẽ sinh Tài Lộc. Đại biểu cho Kim
là màu Trắng, màu tro nhạt. 

_ Phòng Khách hướng Tây: Phương Tây thuộc Kim,
khí của Kim rất vượng. Kim khắc Mộc sinh Tài lộc. Đại biểu cho Mộc là màu xanh,
lục . Người ta chọn màu xanh lục làm màu chủ cho tường Phòng Khách, salon, thảm
trải sàn nhà. 

Tương tự như vậy, ta có: 
_ Phòng Khách hướng Đông Nam: Màu vàng,
màu cafe sữa. 

_………………………. Tây Nam: Màu lam,
màu xanh dương. 

_ ……………………… Tây Bắc: Màu lục,
xanh lá. 

_ ……………………… Đông Bắc: Màu lam,
màu xanh dương. 

_ ……………………… Bắc: Màu hồng, màu
tím, màu đỏ, màu hồng phấn. 

B/. Phương vị thích hợp bố trí salon: 

Ghế ngồi ở Phòng khách, người Việt Nam ta
quen gọi theo tiếng Pháp là Salon. 

Thông thường chủ nhà muốn chọn màu sắc, kiểu dáng
và bố trí như thế nào tùy theo thị hiếu & sở thích của mình. Nhưng theo
Phong Thuỷ Học, ghế salon ngoài việc là chỗ tiếp khách, còn là chỗ mọi người
trong gia đình ngồi quây quần trò chuyện hoặc nghĩ ngơi…. là nơi trung tâm
sinh hoạt của gia đình. Do đó, phải đặc biệt lưu ý: khi mua sắm nên chọn lựa
màu sắc thích hợp với hướng của Phòng khách, như đã nói ở trên. Ngoài ra, phải
bố trí ghế salon ở những nơi thích hợp thì mới tốt. 

1/.Salon phải bố trí ở phương vị tốt: 
Do ảnh hưởng của salon như đã nói ở trên, nên
phải bố trí ở phương tốt gọi là Cát phương. 

Cát phương là nơi Vượng khí, bảo đảm sức khoẻ và
sự thư thái, cát lợi cho người ngồi. Việc tìm Cát phương rất đơn giản, theo
nguyên tắc xét nhà TỌA ở Đông Tứ Trạch hay Tây Tứ Trạch. 

Hễ nhà TỌA ở một trong bốn hướng Đông_ Nam_ Bắc_
Đông Nam là nhà Đông Tứ Trạch. Nhà mà TỌA ở một trong bốn hướng Đông Bắc_ Tây
nam_ Tây Bắc_ Tây là nhà thuộc Tây Tứ Trạch. 

Hay nói cách đơn giản hơn, như các phần trước đã
đề cập, xét nhà TỌA ở hướng Quái số nào thì chọn hướng hợp với Quái số đó mà
đặt salon vậy. Tuy nói vậy, nhưng nhà TỌA khác nhau, tất vị trí đặt salon cũng
phải khác. Theo Phong Thuỷ, thì hướng tốt nhất của ghế salon là hướng Sanh Khí,
kế đến là Thiên Y, tuy nhiên, khi Phòng khách ở vị trí mà hai hướng này không
thể đặt ghế salon thì hai hướng còn lại cũng tốt thôi. 

***LƯU Ý: TỌA, xin nhắc lại là nơi mà căn nhà
tọa lạc, nó trái với HƯỚNG là mặt tiền. Nói cho dễ hiểu, TỌA là mặt sau của nhà
đấy! 

TỌA còn gọi là TỌA SƠN, là SƠN CHỦ . 
Trong phái Dương Trạch Tam Yếu thì một căn nhà
có 3 phần quan trọng nhất: Cửa Cái, Bếp và Sơn Chủ (hoặc Phòng Chủ_ nếu nhà
không phân ngăn nào cả). 

Trong phái Lý Khí thì lấy Sơn, Hướng để xác định
sơ đồ Trạch Vận, và luận đoán Phi Tinh. 

Nói như vậy để chúng ta thấy TỌA SƠN hay SƠN CHỦ
rất quan trọng. Xin hãy nhớ! 

2/.Thế salon phải tựa vào núi: 
Khi bố trí salon phải tựa vào tường, tượng như
dựa vào thế núi. Tâm lý thông thường, như vậy làm cho người ta cảm thấy yên
tâm, cảm thấy vững vàng. Khi con người ta ngồi ở đó mà thấy tinh thần thoải mái
là hợp Phong Thuỷ rồi! 

Do yếu tố đó, nên khi bố trí ghế salon rất kỵ
quay lưng về phía Cửa Cái, Cửa Sổ, làm người ta cảm thấy không an toàn. Khi tâm
trạng phập phồng , bất an thường xuyên xảy ra như vậy, sẽ ảnh hưởng tới sức
khoẻ, tâm trí những người ngụ ở đó. Vậy là không hợp Phong Thuỷ. 

Nếu Phòng khách không thể bố trí salon tựa vào
tường, người ta dùng cái tủ thấp hoặc bình phong để tạo thế núi sau lưng ghế
salon. 

***LƯU Ý: Không nên để hồ nuôi cá ngay sau lưng
salon để tạo thế núi. Vì hình ảnh nước ở vị trí này là không nên. Như thế sẽ
không còn tác dụng tốt về mặt Phong Thuỷ nữa.

3/.Tranh treo tường: 
Người ta thường treo tranh trên tường ngay trên
phần ghế salon 

Nếu bố trí salon ở phương vị thích hợp thì tốt
càng thêm tốt, như Gấm thêu Hoa. Bố trí tranh treo tường nên theo 1 số nguyên
tắc sau: 

_ Treo theo chiều ngang: Theo Phong Thuỷ Học,
treo tranh nên treo theo chiều ngang, hai đường ngang salon và tranh tạo thành
hai đường song song. Tức là chọn tranh có chiều ngang dài hơn chiều dọc. 

Treo theo chiều dọc là không thích hợp, vì đường
ngang salon và đường dọc bức tranh sẽ cắt nhau. 

_ Cách chọn tranh: Việc chọn tranh treo tường
tất nhiên phải có giá trị tiền bạc, giá trị nghệ thuật…. Treo tranh để làm
đẹp Phòng khách nhưng đồng thời nó cũng nói lên được tâm tư, tình cảm, ước
muốn; trình độ văn hóa, thẩm mỹ của người chơi tranh. Một trong những ước muốn
đó là gia đình yên vui, thịnh vượng. Vì thế, chọn tranh dù tranh phương Tây
hoặc phương Đông cũng không nên chọn các chủ đề sau đây: 

* Không nên chọn tranh có cảnh đau đớn, giãy
giụa; cảnh mưa gió tơi bời, núi đồi sạt lỡ,hoa rơi lá rụng. Nó gây cho người
xem cảm giác sợ hãi, kinh hoàng . 

* Không nên chọn tranh cảnh Thu tiêu điều hoang
sơ như “Rừng phong thu đã nhuốm màu quan san” ( truyện Kiều ); hoặc cảnh thu lá
vàng rơi rụng như trong thơ của nhà thơ LƯU TRỌNG LƯ “ Lá thu rơi xào xạc. Con
nai vàng ngơ ngác. Đạp trên lá vàng khô….” hoặc cảnh Trăng như “Trăng mờ thổn
thức…”. Mùa thu khí liễm kết mờ mịt, mùa của u uất tâm sự. Kẻ tha phương
tráng sĩ đao thước nhớ nhà. Người chinh phụ nhớ chồng với tiếng chày giặt
áo….. Đó là những đề tài rất phổ biến trong Thơ và Họa, và đã tạo ra không ít
tác phẩm bất hũ; những hình ảnh rất lãn mạn, rất hay ấy…….rất tiếc lại
không hề hợp với Phong Thuỷ tý tẹo nào!!! Trong Phong Thuỷ Học, NCD xin khuyên
quý vị đừng nên treo tranh có cảnh Thu. 

* Không nên chọn tranh có ánh chiều tà , bóng
xế, nắng chiều vàng vọt . Tạo cảm giác buồn mênh mang, làm cho người ta không
còn sinh lực, tâm ý mà phấn đấu trong cuộc sống. 

* Không nên chọn tranh người lữ hành cô độc
“…đường thênh thang chưa biết về đâu 

trên vai mang một gánh ưu sầu…”. 
Bức tranh tạo nên cảm giác cô đơn, lẻ bạn (Càng
nguy hiểm hơn nếu treo tranh dạng này trong phòng ngủ vợ chồng). 

* Không nên chọn cảnh hoang dã tịch liêu, cỏ dại
mang mang “….đường trong làng hoa dại với mùi rơm…” 

……..Tóm lại, tranh treo ở Phòng khách nên
chọn những cảnh vật có sinh khí, giàu sức sống, tạo cho con người cảm giác vui
tươi, hưng phấn, yêu đời. 

4/.Phòng khách có xà ngang: 
Phòng khách có xà ngang, nếu để salon dưới xà
ngang là không tốt, ảnh hưởng đến tâm lý người ngồi đó, có cảm giác như bị đè
xuống, nặng nề. 

5/.Không bố trí salon đối xung với cửa cái: 
Khi bố trí salon và Cửa Cái theo một đường
thẳng, Phong Thuỷ gọi là đối xung. Năm thì mười họa người ta mới ngồi ở Phòng
khách để nhìn ra ngoài cho vui mắt, thông thường thì ngồi nghỉ ngơi hay suy
nghĩ. Bố trí salon đối diện Cửa Cái, tâm trí bị chi phối bởi ngoại cảnh, sẽ ảnh
hưởng đến suy nghĩ hoặc sự nghĩ ngơi. 

6/.Hình ảnh cửa khẩu, vòng tay tráng sĩ: 
Theo Phong Thuỷ Học, nên bố trí các ghế salon
theo hình cửa khẩu, theo hình vòng tay tráng sĩ, hay 1 cái vịnh lõm vào, như
hình chữ U là tốt nhất. Người ta tưởng tượng Cửa khẩu, vùng Vịnh là nơi biển
lặng, sóng yên, thuyền bè hội tụ, ra vào tấp nập, hàng hóa dồi dào…… Bố trí
salon theo hình cửa khẩu chữ U để khí tốt, tài lộc tụ vào. 

Không nên bố trí salon theo hình chữ L, vì như
vậy giống như tráng sĩ có 1 cánh tay vậy, không thu nạp được hết nguồn sinh
khí, không che chở bao bọc hết của cải, cũng như sự hưng thịnh của gia đình. Vả
lại, người chỉ có 1 cánh tay sẽ khó xoay sở, bộc lộ hết khả năng, sức mạnh của
bản thân. 

Nếu Cửa Cái nằm một bên, TỐI KỴ đặt salon ở góc
chéo với Cửa. Sinh Khí từ ngoài Cửa tràn vào, gặp salon sẽ gấp quay ngược trở
lại, gọi là hiện tượng NGHỊCH THỦY. 

7/.Đèn trần nhà và salon: 
Không bố trí salon ngay dưới đèn trần chiếu sáng
hoặc đèn trang trí. 

Xét về mặt khoa học, đèn chiếu ngay đỉnh đầu,
lóa mắt, có hại cho mắt. Về mặt tâm lý 

thấy có cái gì gấp gáp khó chịu, không an toàn
vì đèn có thể rơi vỡ nguy hiểm . Về Phong Thuỷ, như vậy là không tốt rồi, bởi
Phong Thuỷ là hợp lý mà! 

Nếu không di chuyển được salon, người ta cho đèn
ẩn vào trong trần nhà, hoặc thiết kế thế nào để đèn vẫn chiếu sáng nhưng không
chiếu ngay trên salon. 

8/.Không để kiếng tráng thủy sau salon: 
Có 2 lý do: 
_ Một là, khi tiếp khách, khách khứa sẽ nhìn
thấy sau gáy của gia chủ hoặc ngượclại. Thường người ta rất khó chịu khi bị
người khác cứ nhìn chằm chằm vào gáy của mình. Theo Sinh học, ngay sau ót có
một vị trí gọi là Sinh điểm, rất nhạy cảm, có cảm giác lo sợ hốt hoảng khi bị
nhìn vào gáy. 

_ Hai là, theo Phong Thuỷ Học, kiếng tráng thủy
vừa có công dụng phản chiếu, vừa có công dụng thu hút, nên có tác dụng ngược
lại. Kiếng phản chiếu hình ảnh con người tượng như hồn phách con người in vào
đó, hút vào đó phần nào. Do vậy, kiếng chỉ dùng trang điểm, ngắm nghía khi cần
thiết hoặc để làm công cụ Hóa Sát, không phải lúc nào cũng để hình bóng mình
phản chiếu trong gương.

C/.Bàn trà: 

Bàn trà là bàn để đặt ấm trà, ly tách uống trà;
người ta còn gọi là Kỷ trà. Việc đặt bàn trà theo một số nguyên lý sau: 

_ Chủ khách tương hợp: Theo Phong Thuỷ Học,
salon là núi, bàn trà là nước hay là bờ cát bãi biển. Vì vậy, salon phải cao
hơn bàn trà, tạo ra thế Sơn Thủy hữu tình. Đấy là một trong những cách làm cho
chủ khách tương hợp, ăn ý với nhau. 

_ Còn một ý tưởng nữa: Salon là chủ, Bàn trà là
khách. Để có 1 quan hệ tốt đẹp, tốt nhất là đôi bên tương kính lẫn nhau. Hay
nói cách khác: Không để khách lấn chủ, cũng không nên bố trí chủ lấn lướt
khách. Đây là một điều rất tế nhị! Nếu chúng ta phải giao tế, tiếp xúc với một
người khách rành về Phong Thuỷ, khi nhận thấy chúng ta bố trí salon & bàn trà
theo thế chủ lấn khách như vậy, dù chúng ta có thân thiện, hòa nhã cách mấy, có
lẽ ông khách ấy cũng thấy gút mắc. Nếu làm ngược lại, chúng ta chịu thiệt thì
áp dụng Phong Thuỷ làm gì nữa?! 

Salon cao quá là chủ đoạt khách. 
Bàn trà quá rộng là khách lấn chủ. 
Vậy chắc quý vị cũng biết phải chọn cho nhà mình
một bộ salon & bàn trà thế nào cho hợp rồi 

_ Khoảng cách: Không nên để salon và bàn trà xa
quá hoặc gần quá, đều bất tiện, không hợp với Phong Thuỷ. Núi và nước, Sơn và
Thủy là hữu tình nhưng nước sát vách núi là hình tượng xói mòn. Nếu gần quá,
cũng tạo cảm giác thúc ép, bực bội. Để xa thì không tiện sử dụng. Thông thường,
khoảng cách hợp lý là từ 2,2 tấc đến 2,5 tấc là vừa phải. 

_ Hình dạng: Tránh các hình có các góc nhọn, góc
cạnh 

D/.Thảm trải Phòng Khách: 

Ngày nay do điều kiện kinh tế thay đổi, nhiều
nhà làm ăn khấm khá lên, mua đất cất nhà, và đã mời hẳn Kiến Trúc Sư trang trí
nội thất cho mình. Trong điều kiện đó, không ít Kiến Trúc Sư đã bày cho gia chủ
trải thảm ở Phòng khách, vừa đẹp vừa sang trọng, quý phái như ở nước ngoài vậy.
Hỏi ai không thích nhà mình đẹ, sang?! Và thế là họ trải thảm một cách vô tội
vạ. Người may mắn thì gặp Kiến Trúc Sư rành về Phong Thuỷ, người không may thì
giao phó cho Kiến Trúc Sư phối màu gì cho… hợpnhãn thì phối (?!). Để giúp các
anh chị, các bạn có thêm chút kinh nghiệm khi chọn thảm cho Phòng hách, NCD xin
đưa ra một vài điểm sau: 

1/.Tránh dùng thảm xanh rì như một đám cỏ: 
Nhiều người cho rằng Mạng gia chủ màu này là
thích hợp, hay màu này là phối hợp với màu tường là đẹp nhất…vv… Tôi không
lạm bàn về màu sắc, bởi các Kiến Trúc Sư là chuyên gia vấn đề đó mà; tôi chỉ
muốn nói rằng: dù có chọn màu xanh đó cũng không nên giống như một đám cỏ quá. 

Trong lĩnh vực Phong Thuỷ dùng để trang trí, đa
số là dùng biểu tượng, hình tượng, giống như cái này, giống như cái kia, hay
những hình ảnh liên tưởng ra…vv.. Và cái “thảm cỏ xanh rì ” kia
khiến cho một số người có cảm giác như……1 nấm mồ xanh cỏ (!?). Nghe phi lý
quá, nhưng một khi miệng thiên hạ đã cất lên rồi, một đồn mười, chục đồn trăm,
thì…không cũng thành có! “Chúng khẩu đồng từ, ông sư cũng chết”. Ta
nên tránh là hơn. 

2/.Đừng nên chọn màu u ám: 
Nhìn vào một tấm thảm u ám, hay buồn tẻ, nhạt
nhẻo khiến cho người ta thấy nhàm chán. Những gam màu này không thu hút khí
sinh vượng, không tốt trong Phong Thuỷ. Nên chọn các gam màu sáng, màu tươi vui
mắt như hồng, vàng kim…. 

3/.Tránh chọn chủ đề xấu: 
Cũng như chọn tranh treo tường, chọn thảm cũng
có một số nguyên tắc: 

_ Không chọn thảm hoa hoè, nhìn vào gây nhức
mắt. 

_ Không nên chọn thảm không có gốc. “Vật
bất ly kỳ tông” mà, nghĩa là không có nền tảng chung, phải có chủ đề làm
nền. 

_ Nên chọn thảm có màu sắc, cảnh vật, hình
tượng…. ngụ ý tốt lành, sinh vượng. Vừa thích hợp với Phong Thuỷ, vừa có thẩm
mỹ; tạo nên tâm lý thoải mái, hưng phấn cho người nhìn là hợp cách. 

E/.Trần nhà: 

Người Anh gọi là ceiling, người Trung Hoa gọi nó
là Thiên Hoa, người Việt Nam
ta gọi đơn giản là trần nhà. Về trần nhà có một số nguyên tắc sau: 

1/.Hợp cao, không hợp thấp: 
Thiên Hoa còn được gọi là Đỉnh Thiên Hoa. Chỉ
nội cái tên cũng đủ nói lên yếu tố cần phải cao rồi. 

Về mặt tâm lý, vào một cái nhà trần thấp, gây
cho người ta cảm giác ngột ngạt, như khó thở hơn, tim đập nhanh; trần nhà cao
làm người ta thấy tâm hồn mình khoảng khoát, cởi mở hơn. 

Ngày nay, đa số các nhà đều đóng la-phông, không
còn để lộ các xà ngang như trước. Tuy nhiên tôi cũng xin ghi ra đây để các anh
chị, các bạn làm tài liệu tham khảo thêm. Ngày trước, khi gặp các nhà có Phòng
khách bị các xà ngang ở giửa như thế, các nhà Phong Thuỷ khuyên gia chủ làm một
cái Giả Thiên Hoa để hóa giải, vừa đẹp vừa hợp Phong Thuỷ. Nghĩa là tại các
thanh xà đó, người ta dùng nẹp bọc nó lại, đóng thêm vào cho nó tạo thành hình
vuông lõm ở giửa. Nếu từ dưới nhìn lên, ta luôn có cảm giác ngay đó như cao
hơn, không còn cảm giác bị đè nặng nữa. Phần lõm đó, Phong Thuỷ gọi đó là Thiên
Trì, là ao của Trời, tượng trưng cho Tài lộc của Trời ban cho vậy. Không những
thế, các nhà Phong Thuỷ còn khuyên gia chủ thiết kế một hoa văn trang trí ngay
giửa Thiên Trì, y như một cái chén vàng ngọc vậy, và xung quanh đó người ta
trang trí bằng chùm đèn, và họ đặt cho nó cái tên là… Long Tĩnh! Ý nghĩa
Thiên Hoa như có Rồng ẩn nấp, hoặc như có cái chén đựng vàng ngọc…. toàn là ý
nghĩa tốt đẹp! 

2/.Màu sắc: 
Luôn luôn là màu sắc nhẹ và sáng hơn nền màu
tường, hay sàn nhà. Và đa số người ta chọn màu Trắng tinh khôi, trắng của mây
trắng lững lờ trôi…. “Hạc vàng đã tếch nơi đâu? Ngàn năm mây trắng bây
giờ còn bay.”_ (Thôi Hiệu) 

3/.Ánh sáng: 
Thiên Hoa tượng của Trời cao. Trời mà u ám là
báo hiệu mưa gió, bão bùng không tốt. Nên trần nhà tối kỵ sự u ám và đen tối.
Nếu một căn nhà tối tăm và u ám thì trần nhà làm sao sáng sủa được? Nhà tối ám
sẽ sinh cảm giác ẩm thấp, là nơi sản sinh muỗi mòng, vi trùng…. sẽ sinh ra
bệnh tật. Đây cũng là lý do vì sao trong Phong Thuỷ tối kỵ nhà ở u ám, tối tăm.
Nên thắp đèn sáng trên trần nhà, cũng như thiết kế sao cho khi vào nhà ban ngày
cũng đủ ánh sáng cho trần nhà. Bởi vì điều này, người ta hay dùng màu Trắng cho
trần nhà tạo cảm giác sáng sủa hơn. 

F/.Cửa Sổ Phòng Khách: 

Trong Phong Thuỷ Học, cửa sổ Phòng khách cũng có
một vị trí đặc biệt, ảnh hưởng đến tốt xấu của nhà & gia chủ. Nếu quá rộng
thì khí sẽ thoát ra nhanh. Nếu quá hẹp thì khí khó thoát, sinh nóng nực, ngột
ngạt. Thông thường, Cửa sổ thì có Bệ cửa, người xưa gọi nó là Song Đài, phần
này chúng ta nói về nó. 

1/. Vật trang trí: 
Khi xây Bệ cửa sổ nên cố định, bằng phẳng, ngay
ngắn. Những Bệ Cửa sổ thường là để các vật Trấn Yểm trong Phong Thuỷ, hay nói
cách khác, nó như một tuyến phòng thủ của ngôi nhà vậy. Những Vật khí Phong
Thuỷ nếu là con vật để trang trí ở đó, không nên xung khắc với tuổi chủ nhà.
(ví dụ: Chủ nhà tuổi Tý thì không nên đặt các con vật như: rắn- Tị; dê- Mùi; ngựa-
Ngọ; gà- Dậu; mèo, thỏ-Mẹo) 

Những tượng con vật người ta hay dùng nhất khi
Trấn Yểm ở Bệ Cửa sổ là: Rồng, Sư tử, Kỳ lân, Gà, Voi…. Hay những công cụ Hóa
Sát khác như: Chuông gió kỳ lân, Chuông gió Bát Quái, Chuông gió kim loại- gỗ,
Hồ lô, các xâu chuỗi Minh Chú, Chén Liên Hoa, Kim Tiền Ngũ Đế, Kim Nguyên
Bảo…..vv… Nói chung rất là nhiều, mỗi trường hợp Hung Sát đều có cách hóa
giải cả, và mỗi cách dùng vật Trấn Yểm khác nhau, tùy trường hợp mà sử dụng,
xin đùng nên đặt bừa bãi sẽ phản tác dụng. Cẩn thận! 

2/.Màu sắc: 
Trước tiên ta nên chọn vật liệu chịu nhiệt, và
không hấp thu nhiệt. Nếu không, để ngoài nắng nó sẽ mau hư, và nó hấp thụ nhiệt
và làm cho Phòng khách nóng lên, không tốt. Về màu sắc cũng dùng như màu tường,
cùng một nguyên tắc. 

3/. Màn cửa: 
Về màn cửa, hiện nay trên thị trường có rất
nhiều loại, nhiều màu sắc, nhiều chất liệu, nhiều kiểu dáng, thiên hình vạn
trạng. Tuy nhiên, khi chọn màn cửa cần lưu ý một số điểm sau: 

Nếu cửa sổ nắng nhiều: Nên chọn màn dầy, màu sắc
đậm. 

Nếu cửa sổ ít nắng: Nên chọn màn mỏng và màu
sáng hơn. 

Nếu Cửa sổ đối diện Cửa Cái hoặc những Hung Sát
bên ngoài, nếu không muốn dùng vật Trấn Yểm thì nên dùng loại cửa lá sách cố
định, không mở ra, để che đi. 

Tuyệt đối kỵ làm khung cửa Sổ hình chữ nhật rồi,
bên trong lại làm cái cửa có hình vòm, hoặc cưa lộng thành hình vòm cho đẹp.
Đây là điều ĐẠI KỴ trong kiến trúc CỬA, vì nó là biểu tượng giống như cái Bia
mộ của người Trung Hoa. 

Về màu sắc, vẫn lấy Màu sắc như của Bệ Cửa sổ
làm nền, nhưng thêm các hoa văn, họa tiết cho không nhàm chán, nên chọn sự phối
hợp sao cho tươi mắt, không loè loẹt là được 

G/. Đường thông- Cửa thông: 

Là nói đến đường thông suốt từ Phòng khách ra
nhà sau, hay còn gọi là hành lang trong, và cánh cửa ngăn Phòng khách với các
kiến trúc phía sau. Về đường thông, NCD chỉ góp vài ý nhỏ sau: 

_ Tránh làm hẹp quá. 
_ Tránh dẫn thẳng tới Cửa hậu hay Cửa sổ hậu. 
_ Tránh dẫn thẳng tới 1 nhà vệ sinh. 
_ Tránh tối tăm. 
Đấy là đường thông, còn Cửa thông? 
1/. Vì sao phải có cửa này? 
Có một vài nguyên do: 
_ Không ai muốn khách vào nhà có thể nhìn thấu
ra sau nhà, soi mói chuyện riêng tư của họ, nên thiết kế cửa ngăn này là hợp
lý. 

_ Ngay từ ngàn xưa đến nay, đã có quá nhiều bài
học trả giá bằng xương máu của các bậc tiền nhân, do việc bí mật bị tiết lộ do
bàn bạc ở Phòng khách; tin tức rò rĩ có thể do người trong nhà nghe rồi vô tình
tiết lộ, có thể do nội gián đối phương cài vào…. Trong thời đại hiện nay, khi
mà tính cạnh tranh trên thị trường gay gắt, khốc liệt, thì việc bảo mật thông tin
càng cần được xem trọng (“Sơ nhi bất lậu” mà). Như vậy, cánh cửa này
càng cần phải có, và nó có thể ví như cánh cửa an toàn vậy. 

_ Thường Phòng ngủ là nơi bề bộn, để khách không
thấy sự luộm thuộm này, làm cửa thông là hợp lý nhất 

Nếu chúng ta thiết kế Cửa thông đẹp, khéo, nó có
thể góp phần tô điểm thêm cho Phòng khách chúng ta vậy. 

2/. Tác dụng và những điều nên tránh: 
Đường thông là đường nối từ Phòng khách ra nhà
sau, nên nó có tác dụng dẫn khí vào nhà, giao lưu với khí trong nhà. 

Khi Cửa Cái và Cửa thông, Cửa sổ hậu nằm trên
một đường thẳng là một điều TỐI KỴ. Bởi Vượng Khí vào nhà sẽ theo Cửa sổ hậu
kia nhanh chóng thoát ra mà không vào các phòng. Giống như tiền bạc chỉ đi qua
mà không ghé vào, hao tổn tiền bạc. 

Về mặt thiết kế, gió từ Cửa Cái vào nhà, xộc
thẳng vào và nhanh chóng thoát ra Cửa sổ hậu, làm nhà rơi vào tình trạng
“Lộng gió”. Thơ xưa hay dùng hình ảnh gió vào phòng ngủ, thổi vào màn
cửa, biểu hiện sự lả lơi, rạo rực xuân tình. Nhà thơ LÝ BẠCH đời ĐƯỜNG cũng
nói: “Xuân phong bất tương thức. Hà sự nhập la vi?”…. Cái
“Xuân phong” ấy trong phòng ngủ vợ chồng còn có thể tạm chấp nhận,
nhưng với những ai độc thân chẳng phải….. lạnh lẽo lắm ru? Tệ hơn nữa, là
ngọn gió mùa làm cho người ta cảm thấy cô đơn chiếc bóng…”Gió Thu se
lạnh chốn phòng không. Chiếc bóng mình ta mòn mõi trông…”. Gió Xuân còn
chịu được, gió Thu hiu hắt làm lòng người chớm lạnh. Đến gió Đông thì… chỉ
gây bệnh cảm thôi. 

Nếu Cửa Cái dẫn thẳng tới nhà Vệ sinh: Ngồi ở
Phòng khách mà nhìn thấy nhà Vệ sinh là điều mất thẩm mỹ vô cùng, nó lại càng
mất vệ sinh hơn khi gặp phải cảnh……”cuốn theo chiều gió” ngược.
Trường hợp này xây Cửa ngăn cách là hợp lý nhất. 

Khi thiết kế Cửa thông này nên tránh làm các
kiểu có vẻ như bưng bít, gây cảm giác chật chội, ngột ngạt, Sinh Khí không vào
nhà được. Tốt nhất nên có một khoảng kính để tạo cảm giác thoáng hơn, và cho
Sinh Khí đi qua được. 

TUYỆT ĐỐI TRÁNH kiểu mẩu như đã nói ở phần Cửa
sổ: Giống bia mộ người Trung Hoa. 

Tránh kiểu thiết kế đắp thêm hai trụ hai bên
cửa, vừa thiếu sự thẩm mỹ (trông rất cheap) vừa gây cảm giác chật chội, tù
túng. 

ĐẠI KỴ làm hai trụ, rồi gọt đẽo hay đắp hai đầu
trụ thành hai cục tròn (như cái đầu vậy) lại sơn màu trắng. Đây là dấu hiệu
TANG CHẾ, tuyệt đối không nên dùng, ngay cả cho cột ở cổng rào. 

Khi Phòng khách không có Cửa sổ người ta không
nên làm Cửa thông, vì nó tạo ra hiện tượng Nghịch Thủy, Sinh Khí sẽ dội ngược
trở lại. 

Khi phòng khách chật hẹp, cũng không nên làm cửa
thông, bởi nó chỉ gây thêm cảm giác tù tún

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *