Tháp cổ và tác dụng trong phong thủy

Tháp
cổ và tác dụng trong phong thủy



Phong thủy có ảnh hưởng đến tính tình, lành dữ, giàu
nghèo của con người. Người ta đã xây dựng những ngọn tháp theo phong thủy để
đuổi tà ma đồng thời cũng có thể tạo ra những nhân
tài.

Ngũ tinh và cửu
tinh

Phong thủy chia địa hình thành 5 loại chính theo ngũ
hành, gọi là ngũ tinh. Kim tinh là miếng đất ngay ngắn, đầu tròn chân rộng; Mộc
tinh là miếng đất hình dài, thẳng; Thủy tinh là thế đất thấp, nhấp nhô không
đều; Hỏa tinh là thế đất nhọn, nhô cao, chân rộng; Thổ tinh là thế đất hình
vuông vắn, vững chắc. Kim tinh thuộc Võ tinh, Mộc tinh thuộc văn tinh, Thủy tinh
thuộc Tú tinh, Hỏa tinh thuộc Lộc tinh, Thổ tinh thuộc Tài tinh. Ngũ tinh tương
ứng với 5 hạng người trong xã hội là quân nhân, văn sĩ, nghệ nhân, quan lại và
nông dân.

Theo môn Kỷ hà học thì Kim tinh tương ứng hình bán
cầu, Mộc tinh hình chữ nhật, Thủy tinh hình gấp khúc, Hỏa tinh hình nón, Thổ
tinh hình lập thể. Nếu địa thế hình tròn mà trong có hình vuông thì gọi là cuộc
đất “thổ phù kim”; Miếng đất dài mà chia nhánh thì gọi là “mộc sinh
nha”…

                                                    
Tháp Bút bên Hồ Gươm


Vì trên thực tế rất khó có một địa cuộc thuần, mà
thường pha tạp hai ba loại, vừa giống thổ, vừa giống kim, hoặc thổ không thành
thổ, kim không thành kim… nên các nhà Kham dư học lại đặt ra phép Cửu tinh từ
hình thái căn bản của Ngũ tinh. Cửu tinh phân theo 9 loại, lấy tên của 9 vì sao
(Cửu diệu) là Tham lang, Cự môn, Lộc tồn, Văn khúc, Liêm trinh, Võ khúc, Phá
quân, Tả phù, Hữu bật.

Quy về ngũ hành thì Tham lang thuộc Mộc
tinh; Cự môn, Lộc tồn thuộc Thổ tinh; Văn khúc, Hữu bật thuộc Thuỷ tinh; Liêm
trinh thuộc Hoả tinh; Vũ khúc, Phá quân, Tả phù thuộc Thổ
tinh.

Như vậy, trong biến thể địa hình của Cửu tinh thì Tham
lang thuộc Văn tinh (sao Khuê), thuộc hành Mộc, khí màu tía, hình nhô thẳng cao
vút, hình tượng giống như cái hốt (thẻ bài để các quan cầm vào chầu), lại giống
như cây bút nên Tham lang biểu trưng cho văn chương, quý nhân. Phong thủy cho
rằng, cuộc đất ấy thường tạo ra nhiều nhân tài văn học.

Tháp trấn
Một điều thú vị là hình thể Tham lang lại giống như
kiến trúc toà tháp 7 hoặc 9 tầng trong Phật giáo, gọi là “phù đồ”, vừa để thờ
Phật vừa có nghĩa là chỉ phương hướng, có tác dụng trấn áp yêu tà, bảo vệ dân
chúng. Chính vì sự tương hợp này mà tại những xứ sở chịu ảnh hưởng của văn hoá
Trung Hoa và Ấn Độ thường kiến tạo nhiều toà bảo tháp. Ở Trung Quốc, “tháp phong
thủy” xuất hiện rất nhiều.

Những nơi tận cùng sơn mạch, trên
đỉnh núi, bên nguồn nước… thường xây dựng tháp để “trấn sơn, áp thủy, trấn
tà”, đồng thời bổ sung khiếm khuyết của địa thế nơi ấy.

Các
tháp nổi tiếng ở Trung Quốc như Song Tháp ở Thái Nguyên, Lôi Phong ở Tây Hồ, Văn
Xương ở Hồ Bắc… ngoài biểu trưng Phật giáo thì đều gắn liền với yếu tố phong
thủy. Toà Song Tháp gồm 2 ngọn tháp đôi 13 tầng, hình bát giác, cao 54,7m là một
kiến trúc cao nhất của Trung Hoa, trải qua gần 500 năm vẫn sừng sững như xưa.
Tháp được xây vào năm Vạn Lịch thứ 27 đời Minh (1599) do các thân sĩ địa phương
cầu mong đất Thái Nguyên được “hưng thịnh văn phong”, nên tháp còn có tên là Văn
Phong hay Tuyên Văn, được xưng là “Kỳ quan đất Tấn Dương”.

Cổ
nhất là toà Văn Phong tháp ở huyện Chung Dương, tỉnh Hồ Bắc, xây dựng từ năm 880
đời Đường. Tháp cao 16m, có 22 cấp, hình dạng như một cây bút khổng lồ, là nơi
để văn sĩ bốn phương lên du ngoạn, tìm tứ lạ.

Đến biểu tượng của văn
hiến
Người xưa tin rằng tạo tháp làm hưng khởi việc học,
khoa cử đỗ đạt. Thường những địa phương nào kém đường học vấn, lâu năm không có
người đỗ đạt thì chọn đất dựng Văn bút tháp tại các hướng Chấn (đông), Tốn (đông
nam), Ly (nam) để cải tạo phong
thủy.

                                                  Chùa
Bút Tháp, Bắc Ninh
Một toà tháp nổi tiếng của Trung Quốc là Sùng Văn tháp
ở huyện Kinh Dương tỉnh Thiểm Tây, xây dựng từ đời Minh. Truyền thuyết kể rằng,
vùng Kinh Dương có núi che nước bọc, phong thuỷ cực tốt, nhưng bao năm việc học
không phát, không có người đỗ đạt.

Quan Thượng thư Lý Đạt thỉnh
thầy phong thủy đến xem, thấy phía tây bắc có núi Bút Gia, hình như giá bút mà
không có bút; Phía nam có sông Kinh như dòng mực lớn, chỉ chờ bút chấm vào, bèn
chọn hướng đông nam lập toà Sùng Văn tháp. Cũng kỳ lạ là từ đó trở về sau, đất
Kinh Dương xuất hiện văn tài rất nhiều, nổi tiếng có Vu Hựu Nhậm, Phùng Nhuận
Chương, Ngô Mật… Hiện nay, các nhà văn Lý Nhược Băng, Lôi Trữ Ưng, Bạch Miêu,
nhà thư pháp Mông Chí Quân… đều xuất thân từ Kinh
Dương.

Văn
bút tháp và Khuê văn các

“Dương
trạch tam yếu” nói rằng: “Phàm các tỉnh, phủ, huyện, thị mà đường học hành bất
lợi, đường khoa cử không phát thì nên chọn tại các hướng giáp, tốn, bính, đinh
mà dựng văn bút tháp, chỉ cần cao hơn núi thì khoa giáp sẽ phát. Hoặc lập tháp
trên núi, hoặc dựng tháp cao ở đất bằng, đều gọi là văn bút
tháp”.

Trong các kinh thành xưa, thường thì Văn bút tháp và
Khuê văn các được dựng ở phương Tốn, tức hướng đông nam. Khuê tức sao Khuê thuộc
chòm Bạch Hổ, là một trong “Nhị thập bát tú” – 28 ngôi sao trên đường hoàng đạo,
người xưa tin rằng sao Khuê là chủ tể về văn vận.

Theo phong
thủy học, hướng đông nam trũng, đất nhẹ, địa khí tràn ra, khó có nhân tài, vì
thế dựng tháp để trấn địa. Kinh Dịch lại nói: “Tượng của Tốn là gió, gió thì
theo, không vật gì mà không lợi”. Người xưa xem hướng Tốn là “phủ của văn
chương” nên dựng tháp hình ngọn bút như là biểu tượng của giáo hoá, học hành.
Hình dạng tháp bút đã trở thành tên gọi của nhiều ngọn tháp cổ nước
ta.

Đài Nghiên – Tháp Bút

Đài Nghiên –
Tháp Bút đã trở thành biểu tượng văn hiến của đất Thăng Long ngàn năm văn vật.
Được kiến tạo từ năm 1865 nhờ công của “Thần Siêu” Nguyễn Văn Siêu và án sát
Đặng Huy Tá, toà tháp Bút cao 7 tầng này có đỉnh là hình ngọn bút phóng thẳng
lên trời như thể hiện khí thế ba chữ “Tả thanh thiên” khắc ở thân tháp. Thân đài
Nghiên có khắc bài minh 64 chữ của “Thần Siêu”, ý tứ sâu xa: “Xưa lấy hốc đất
làm nghiên, chú giải Đạo Đức kinh, nghiền ngẫm bên nghiên lớn, viết sách Hán
Xuân Thu. Từ đá tách ra làm nghiên, chẳng có hình dáng. Không vuông không tròn,
dùng vào mọi việc thật kỳ diệu. Không cao không thấp, ngôi ở chính giữa. Cúi soi
hồ Hoàn Kiếm, ngửa trông ngọn Bút đá, ứng vào sao Thai mà làm ra mọi biến đổi.
Ngậm nguyên khí mà mài hư không”. Nguyễn Vinh Phúc
(dịch)

Chùa Bút Tháp

Ở Bắc Ninh có chùa
Bút Tháp tức Ninh Phúc tự ở Đình Tổ, Thuận Thành, được xây dựng từ thời Hậu Lê,
thế kỷ XVII. Vùng đất nổi tiếng “địa linh nhân kiệt” Nghệ An có tháp bút Kim
Nhan cùng nhiều địa danh thể hiện sự khát khao học vấn, tôn kính văn chương của
người dân như Bút Trận, Cát Văn, Bút Điền, Nho Lâm, Văn Tập… Về khía cạnh tâm
lý, khi đứng trên toà tháp cao vút, tầm mắt mở ra muôn trùng, khiến con người
khoáng đạt, tâm tình thoải mái, sáng suốt, dễ nảy sinh nhiều ý tưởng
lạ.

Tháp Chăm

Từ đèo Hải Vân trở vào,
hầu hết tháp cổ mang màu sắc tôn giáo. Các quần thể tháp Mỹ Sơn (Quảng Nam),
tháp Nhạn Tuy Hoà (Phú Yên), tháp Hoà Lai, tháp Pô Klông Garai, tháp Pôrômê
(Ninh Thuận)… đều thuần tuý là kiến trúc tín ngưỡng tôn giáo của người Chăm
(Champa). Các đền tháp này theo tiếng Chăm gọi là”kalan”, nghĩa là “lăng”, hướng
về phía đông được xây dựng để thờ cúng các vị thần tiêu biểu của đạo Bà la môn
như Shiva, Ganesha..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *