Vì sao thanh đồng cần có đồng thầy hướng dẫn

Cũng vô tình mình đọc được ý kiến của một bạn nói: “ Đã là con cái nhà Thánh thì phải tự biết lề lối hầu Thánh, sao phải cần đồng thầy hướng dẫn cách hầu như nào, thế há chẳng phải là Hầu diễn ?”

Có câu “không thầy đố mày làm nên”, không phải ngẫu nhiên mà sinh ra hai chữ “Đồng thầy”. Đồng thầy là ai? Đồng thầy là người có căn quả, được nhà Ngài ban cho những khả năng đặc biệt, hay còn gọi là khả năng soi căn, nối quả. Đồng thầy cũng qua thủ tục trình đồng, được đồng thầy khác sang khăn, và có một cửa Điện tại gia để thực hiện các nghi lễ về tâm linh. Có thể nói Đồng thầy chính là người có vị trí quan trọng nhất trong việc hành lễ của tín ngưỡng tứ phủ, đứng ở vi trí trung tâm trong một buổi hầu đồng.

Tùy theo từng căn nguyên tu tập và cơ duyên với nhà ngài mà có 3 hình thức chỉ dạy Thanh đồng:

– Hình thức thứ nhất: Thanh đồng nhận trực tiếp sự chỉ dạy từ nhà Thánh ( thường thấy ở Đồng nổi, hoặc hầu âm)

– Hình thức thứ hai: Thanh đồng qua nghi thức trình đồng mở phủ có Đồng thầy hướng dẫn

– Hình thức thứ ba: Thanh đồng vừa nhận sự chỉ dạy của nhà Ngài, vừa có đồng thầy hướng dẫn

Điều mà các Thanh đồng được nhà ngài chỉ dạy trực tiếp thường hay mắc phải là bản tính ngạo mạn, coi mình là trung tâm của vũ trụ. Không cần Đồng thầy hướng dẫn ta vẫn cứ làm việc lưu loát. Xin lưu ý rằng, những khả năng mà bạn có không phải là do tự thân, mà là nhà Ngài bồi hơi tiếp sức nên bạn mới có thể soi bói, gọi hồn….Nhà ngài cho bạn thì cũng có thể lấy đi nếu tâm không sáng. Thực tế cho thấy, có rất nhiều trường hợp, sau một thời gian làm việc tâm linh thì bị mất lộc.

Quay trở lại việc vì sao một số bạn lên sập hầu vẫn còn lúng túng, phải chỉ day từng chút. Những người như vậy không có căn quả, hay hầu diễn? Lý giải điều này sẽ phân tích căn nguyên của buổi hầu đồng. Tại các Đền to phủ lớn vào ngày tiệc lễ một lúc cả chục vấn hầu, hẳn chúng ta cũng hiểu nhà Thánh đâu ra mà lắm thế, ngự cùng lúc cả chục chiếu hầu, nhà ngài chỉ chứng một ly một lai thôi. Và lúc này Đồng thầy chính là người uốn nắn chỉ bảo cho tân đồng lề lối, phép tắc nhà ngài khi lên sập hầu. Đồng thầy không chỉ dậy thanh đồng về việc tâm linh, mà còn là người dạy cho đồng con về đường ăn lẽ ở, giữ gìn tâm đức khi hành đạo cứu bách gia trăm họ. Chính nhờ sự dìu dắt này mà nhiều Tân đồng trong 3 năm thử lính tùy duyên sẽ được nhà Thánh ban lộc dương hoặc lộc âm.

Đến đây hẳn các bạn đã hiểu truyền thống tốt đẹp của Đạo Mẫu “ người đi trước dẫn bước người đi sau “, “ không thầy đố mày làm nên “.

Thanh Lam

( Xem thêm tại Page Đạo Mẫu )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *