Lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng bóng đè

Lý giải nguyên nhân gây ra hiện tượng bóng đè

Con người có thể tỉnh táo khi bị bóng đè, nhưng các cơ vẫn ở trạng thái nghỉ ngơi, khiến chân tay không cử động được, mời bạn khám phá nhé
Bóng đè là hiện tượng một người ngủ nhưng cơ thể không cử động chân tay. Khoảng 40% người trên thế giới từng trải qua tình trạng tê liệt trong giấc ngủ, trong đó có những trường hợp cảm nhận ảo giác như có người xâm nhập vào phòng, lơ lửng phía trên họ.
“Tình trạng tê liệt trong giấc ngủ có thể sinh ra nhiều trải nghiệm đáng sợ. Hiểu biết rõ về nguyên nhân gây bóng đè sẽ đem lại ý nghĩa lớn đối với những người chịu ảnh hưởng từ nó”, Live Science dẫn lời Baland Jalal, nhà thần kinh học của Đại học California, Mỹ, nói.
Những hình ảnh quái dị thường xuất hiện khi bị bóng đè. Ảnh: Henry Fuseli
Những hình ảnh quái dị thường xuất hiện khi bị bóng đè. Ảnh: Henry Fuseli
Theo giới khoa học, bóng đè xảy ra khi một người tỉnh dậy trong giai đoạn giấc ngủ. Ở giai đoạn này, chúng ta thường nằm mơ nhưng cơ bắp gần như bị tê liệt. Đây là sự thích nghi tiến hóa giúp con người kiểm soát bản thân trước những giấc mơ của chính mình.
Những người cảm thấy dường như ai đó ở trong phòng, hoặc đè nặng lên ngực của họ đều do ảo giác. Một lý giải có thể có là lúc này, ảo giác là cách bộ não tìm cách dọn sạch sự xáo trộn khi có sự can thiệp vào vùng chứa “bản đồ” thần kinh của cơ thể hoặc chính nó, theo báo cáo gần đây của Jalal và đồng nghiệp Vilayanur Ramachandran được đăng trên tạp chí Medical Hypotheses.
Trong lúc người bị bóng đè, thùy đỉnh giám sát các tế bào thần kinh trong não (nằm ở phần giữa phía trên não) gửi tín hiệu ra lệnh cử động nhưng không gây chuyển động thực sự ở chân và tay, khiến chúng tê liệt tạm thời. Điều đó làm rối loạn quá trình não xây dựng ý thức về hình ảnh của cơ thể.
“Sự xuất hiện của kẻ đột nhập trong phòng ngủ là kết quả sau khi bộ não liên tưởng hình ảnh cơ thể của chính mình thành một nhân vật mờ ảo nào đó”, Jalal nói.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *