Cách treo tranh

Mục lục

Cách treo tranh Hoa mẫu đơn

Hoa mẫu đơn được xem như là nữ hoàng của các loài hoa. Tương truyền rằng, loài hoa này xuất xứ từ Trung Hoa. Ngày xưa, trong chế độ phong kiến của các hoàng triều Trung Quốc thì hoa mẫu đơn chỉ có trong các vườn thượng uyển của hoàng cung, dân thường không được phép trồng.
Hoa mẫu đơn được dùng làm pháp khí phong thủy trong tình yêu đôi lứa. Treo hình hoa mẫu đơn tượng trưng cho sự chung thủy, tình yêu trong sáng, nhân duyên tốt. Nếu bạn còn độc thân thì nên để một bình hoa mẫu đơn hoặc treo tranh hoa mẫu đơn trong phòng ngủ thì bạn sẽ có nhiều cơ hội gặp gỡ người khác giới, còn bạn đã có gia đình rồi thì treo tranh hoặc đặt một bình hoa mẫu đơn nơi phòng khách hướng nhân duyên thì bạn sẽ có một cuộc sống gia đình vô cùng hạnh phúc.
Kết hợp hoa mẫu đơn với những cây hoa cỏ và sự vật khác nhau thì sẽ mang lại ý nghĩa may mắn khác nhau. Chẳng hạn như:
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa dâm bụt thì sẽ mang ý nghĩa “vinh hoa phú quý”. 
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa trường xuân (Herba Catharanthi rosei) thì sẽ mang ý nghĩa ” mãi mãi phú quý”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa hải đường thì sẽ mang ý nghĩa “vinh hoa tới nhà”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và quả đào thì sẽ mang ý nghĩa “trường thọ, phú quý và vinh dự”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa thủy tiên thì sẽ mang ý nghĩa “phú quỳ thần tiên”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn, cây tùng và đá Thọ thì sẽ mang ý nghĩa “phú quý, vinh hoa và trường thọ”. 
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và đá hoặc hoa mai thì sẽ mang ý nghĩa “trường thọ, phú quý”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa ngọc lan thì sẽ mang ý nghĩa “ngọc đường phú quý”, còn nếu kết hợp với hải đường thì sẽ mang ý nghĩa “phú quý mãn đường”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và lá trúc hoặc quả táo thì sẽ mang ý nghĩa “phú quý bình an”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa sen thì sẽ mang ý nghĩa “niên niên phú quý”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn, thạch thọ và gậy Như ý thì sẽ mang ý nghĩa “phú quý thọ khảo”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn, cây bách và linh chi (Ganodermataceae) thì sẽ mang ý nghĩa “phú quý trường thọ”.
– Tranh trang trí kết hợp giữa hoa mẫu đơn và hoa sen, hoa cúc, hoa mai thì là tượng trưng cho bốn mùa xuân, hạ, thu, đông.
Tranh thêu chữ thập về hoa mẫu đơn. Tranh thêu chữ thập đang rất được ưa chuộng.
Tranh thêu chữ thập về hoa mẫu đơn. Tranh thêu chữ thập đang rất được ưa chuộng.
Hợp và kỵ:
• Tranh hoa mẫu đơn nên treo ở vị trí cát lợi trong nhà hoặc treo ở vị trí Tam hợp, Lục hợp trong phòng chủ nhà.
• Tranh trang trí với chủ đề chính là hoa mẫu đơn là Ngũ hành thuộc Hỏa, người Ngũ hành hợp Hỏa thích hợp treo tranh loại này nhất, còn người ky Hỏa thì lại không nên treo.
• Theo Ngũ hành, mẫu đơn thuộc Hỏa, tranh hoa mẫu đơn nên treo ở vị trí tương sinh tương trợ là hướng Nam, hướng Tây nam, hướng Đông bắc của ngôi nhà; Không nên treo ở vịtrí tương khắc, hao tổn là hướng Đông, hướng Đông nam, hướng Tây bắc và hướng Tây. Ngoài ra, cũng có thể treo ở vị trí trung tính là hướng Bắc. Tranh hoa mẫu đơn khi kết hợp với các loại hoa hoặc vật khác thì Ngũ hành khá phức tạp, lúc này không cần thiết phải suy xét tới yếu tố phương vị Ngũ hành.
• Tranh mẫu đơn nếu treo ở vị trí Đào hoa thì có thể thúc vượng Đào hoa. Người chưa kết hôn nên treo ở vị trí này.

Cách treo tranh ngỗng, vịt

Tranh vẽ ngỗng và vịt được nhiều người yêu thích vì tính sinh động, tươi sáng của hai biểu tượng này, nhất là khi nó thường được kết hợp với nước- yếu tố quan trọng trong phong thủy.

Ngỗng và vịt đều thích nước. Thời nhà Đường, từng có bài thơ “Vịnh ngỗng” như sau:
“Nga nga nga, khúc hạng hướng thiên ca.
Bạch mao phù lục thủy.
Hồng chưởng bạt thanh ba”.
(Ngỗng ngỗng cả bầy ngỗng. Ngửa cổ hát vang trời. Lông trắng phơi dòng biếc. Chân hồng rẽ sóng khơi).
Treo tranh hợp phong thủy, nhất là tranh liên quan đến nước sẽ ​giúp kích thích tài lộc và cơ hội về tiền bạc
Treo tranh hợp phong thủy, nhất là tranh liên quan đến nước sẽ
giúp kích thích tài lộc và cơ hội về tiền bạc
Tô Thức đời Tống cũng có câu “Xuân giang thủy noãn áp tiên tri” (Nước mùa xuân ấm áp, vịt biết trước tiên). Có thể thấy, tranh trang trí có cảnh vịt và ngỗng thì đều liên quan tới nước, mà “Son quản nhân đinh, Thủy quản tài lộc”, do đó treo tranh ngỗng, vịt đều có thể mang lại may mắn về tiền bạc, hơn nữa còn có thể kiếm tiền bằng mọi cách.
Hợp và kỵ:
• Nếu muốn kiếm tiền nhanh thì nên treo tranh ngỗng, vịt ở chính Bắc. Bởi vì hướng Bắc thuộc Thủy, rất dễ tiếp nhận tài khí.
• Tranh ngỗng, vịt nên treo ở vị trí Tài tinh trong nhà để làm tăng thêm khí “gọi tài tới nhà”

Cách treo tranh Lưu Hải tiên nhân

Lưu Hải tiên nhân được mệnh danh là vị thần “chuyên lấy tiền bạc của kẻ giàu phân phát cho người nghèo”. Có rất nhiều tượng về Lưu hải tiên nhân khác nhau, song phổ biến nhất là hành ảnh Lưu Hải tiên nhân tay cầm một xâu tiền hoặc lưng cõng một xâu tiền.

Ông cũng là người rất thích chơi với cóc, mà tiền và cóc đều tượng trưng cho vượng tài.
Tượng Lưu Hải Tiên nhân ôm xâu tiền. Cóc ba chân là một biểu tượng <a class=
Tượng Lưu Hải tiên nhân ôm xâu tiền. Cóc ba chân là một biểu tượng phong thủy quen thuộc và
cũng là con vật gắn liền với Lưu Hải tiên nhân
Ngoài ra, còn một số hình tượng về Lưu Hải tiên nhân khác như tay cầm chổi, theo sau là một con cóc. Chổi là pháp khí tránh tà trấn yêu, còn cóc là vật vượng tài. Tuy nhiên, cóc của Lưu Hải tiên nhân không phải là cóc bình thường, đây là con cóc có 3 chân, miệng nhả ra tiền, theo truyền thuyết con cóc này chính là yêu tinh, được Lưu Hải thu phục, cải tà quy chính, luôn giúp đỡ người nghèo khổ, “nhả tiền” ra cho mọi người, bởi vậy cóc là con vật có tác dụng vượng tài.
Hợp và kỵ:
• Tượng Lưu Hải tiên nhân nhất thiết phải đểở vị trí lành, không nên đểở vị trí dữ thì mới có thể đưa tài lộc vào nhà.
• Khi treo tranh Lưu Hải tiên nhân thì nên để mặt Lưu Hải tiên nhân hướng vào trong nhà, không nên hướng ra ngoài, như vậy thì Lưu Hải tiên nhân mới không phân phát tiền bạc cho người khác.

Cách treo tranh lợn

Lợn có vẻ ngoài mập mạp, thường tượng trưng cho sự dư dả, sung túc. Do vậy, lợn có thể mang lại may mắn về tiền bạc, tuy nhiên, do dáng vẻ bề ngoài và đặc tính sinh hoạt của lợn mà mọi người không cảm thấy lợn có vẻ tôn quỷ.

Trong cuộc sống, rất nhiều người, đặc biệt là trẻ nhỏ thích nhét tiền lẻ, tiền xu và tiền tiết kiệm được vào trong lợn tiết kiệm, với mong muốn được nhận lộc rơi, lộc vãi của Trời Phật, từ đó thúc đẩy vận may mà lợn có thể mang lại. Tuy nhiên nên nhớ rằng, con lợn này phải để cố định một chỗ.
Treo tranh trang trí hình con lợn thì có thể mời gọi được tài lộc và may mắn về nhà, mang lại cho mọi người niềm hạnh phúc.
Hợp và kỵ:
• Do lợn có thể gọi được tài, nên tốt nhất chọn tranh trang trí lợn làm bằng kim loại, nếu bằng vàng thì càng tốt.
• Do lợn có thể làm vượng tài nên tốt nhất treo tranh trang trí lợn ở vị trí Tài tinh thì có thể phát huy tốt nhấ khả năng gọi tài lộc.
• Người cầm tinh con hổ, mèo và dê rất hợp với lợn, do đó nên chọn tranh lợn để treo là tốt nhất. Còn người cầm tinh rắn, khỉ, lợn thì lại không hợp với lợn, do đó không nên treo tranh lợn.
• Không nên treo tranh lợn ở hướng Đông nam, bởi vì hướng Đông nam là vị trí tương xung của lợn. Chỉ nên treo ở vị trí tương hợp là hướng Đông bắc, hướng chính Đông và hướng Tây nam, cũng có thể treo ở vị trí Hợi là hướng Tây bắc.
• Nếu trong gia đình có trẻ nhỏ khảnh ăn hoặc trẻ nhỏ gầy gò, ốm yếu thì có thể treo một bức tranh lợn ở trong phòng ăn, mặt hướng về vị trí trẻ ngồi, thì có thể tốt cho trẻ.

Cách treo tranh khắc bằng đồng

Tranh khắc bằng đồng có nguồn gốc từ châu Âu, được linh mục Mathieu Ricci, người Ý đưa vào Việt Nam. Hiện nay, tranh khắc bằng đồng rất được ưa chuộng và ngày càng xuất hiện nhiều trong các gia đình vì nó có giá trị nghệ thuật cao.

Tranh khắc bằng đồng có nhiều kiểu khác nhau, mỗi nội dung mang ý nghĩa khác nhau. Song do được chế tạo từ kim loại đồng nên nó có thể vượng tài, bởi vậy treo tranh khắc bằng đồng thì có thể mang lại may mắn về tiền bạc. Ngoài tranh khắc bằng đồng ra thì các tranh khắc bằng kim loại khác đều có thể mang lại hiệu quả giống như tranh khắc bằng đồng.

Tranh khắc bằng đồng sẽ mang lại may mắn về tài vận nếu biết treo tranh hợp phong thủy.
Hợp và kỵ:
• Nên chọn treo tranh khắc bằng đồng mang ỳ nghĩa tốt lành và may mắn, chứ không nên chọn những bức tranh thiếu thẩm mỹ, gây phản cảm cho người xem, hoặc những tranh không mang ý nghĩa may mắn.
• Tranh khắc bằng đồng Ngũ hành thuộc Kim, do đó nên treo ở vị trí tương sinh tương trợ là hướng Tây bắc, hướng Tây và hướng Bắc thì có thể mang lại hiệu quả vượng tài khá tốt. Nếu treo ở vị trí tương khắc, hao tổn là hướng Đông, hướng Đông nam và hướng Đông bắc thì sẽ không đạt hiệu quả vượng tài. Ngoài ra, cũng có thể treo vị trí trung tính là ở hướng Nam.
• Nếu tài vận của chủ nhà từ trước đến nay không tốt thì có thể treo tranh khắc bằng đồng ở vị trí Tây bắc, sau đó treo gương chiếu về phía Bắc ở hướng Tây hoặc Tây bắc.

Cách treo tranh trừu tượng

Tranh trừu tượng vẫn được coi là một loại nghệ thuật khó hiểu. Sở dĩ gọi là tranh trừu tượng vì nó trừu tượng hóa đối tượng mà người họa sĩ muốn truyền đạt.

Khi xem tranh trừu tượng, đa phần người xem đều không hiểu ý nghĩa mà bức tranh truyền đạt, bởi có cách nhìn nhận sai, bao giờcũng nghĩ tranh là phải vẽ một cái gì đấy cụ thể. Họ không biết rằng các họa sĩ thường vẽ bằng cảm giác, vì vậy, mỗi khi xem tranh trừu tượng mọi người đừng quá cầu kỳ, hãy nghĩ thật giản đơn và trong sáng như một đứa trẻ, khi đó những nét đẹp sẽ toát ra.
Thực ra, tranh trừu tượng hoàn toàn có thể hiểu được, nhưng muốn làm được điều đó thì phải quan sát kỹ bức tranh trên góc độ nghệ thuật, thông qua những hình ảnh trên nền bức tranh để hiểu được một ý nghĩa nào đó đã được tác giả của bức tranh khéo léo “giấu” đi, khiến cho người xem không thể đoán ra nó ngay được mà phải suy ngẫm, tìm tòi mới có thể tìm thấy nó. Đó chính là điểm thú vị trong tranh trừu tượng.
Nếu một bức tranh mà không có ai hiểu và không có ý nghĩa gì hết thì cũng đồng nghĩa với việc bức tranh đó không hề có một chút giá trị nào.
Một bức tranh trừu tượng với bố cục độc đáo, màu sắc hài hòa và những hình ảnh kỳ lạ có thể gợi cho người xem nhiều liên tưởng khác nhau.
Tranh trừu tượng không được coi là tranh phong thủy nhưng cũng có ý nghĩa nhất định với không gian sốngnếu biết bố trí hợp lý.
Tranh trừu tượng không được coi là tranh phong thủy nhưng cũng có
ý nghĩa nhất định với không gian sốngnếu biết bố trí hợp lý.
Một căn phòng sẽ có bộ mặt khác hẳn nếu được điểm tô vài bức tranh trừu tượng, hiện nay, tranh trừu tượng đang khá thịnh hành, có thể tạo nên phong cách ấn tượng cho ngôi nhà của bạn. Tranh trừu tượng có thể mang lại cảm giác kích thích, có thể khiến căn phòng sống động hơn, có lợi cho những người đang muốn tìm một công việc tốt cho mình. Còn những người đã có công việc tốt rồi thì sẽ tiếp tục được đồng nghiệp tin tưởng và cấp trên trọng dụng.
Hợp và kỵ:
• Nếu muốn kiếm được công việc tốt hơn hay muốn được đề bạt, thăng chức thì nên treo tranh trừu tượng ở vị trí vượng Hỏa khí là hướng Nam, bởi vì Hỏa (lửa) tượng trưng cho sự tiến lên.
• Không nên treo quá nhiều tranh trừu tượng trong cùng một phòng, vì làm vậy cố nghĩa là làm việc gì cũng thích theo đuổi hư vinh, viển vông, không sát thực tế. Nếu treo tranh trừu tượng về nhân vật thì chỉ nên treo một bức trong cùng một không gian, vì treo quá nhiều tranh trừu tượng về nhân vật thì sẽ khiến tâm tư con người thay đổi thất thường, mất cân bằng tâm lý, dễ khiến thần kinh căng thẳng.
• Nên treo tranh trừu tượng ở vị trí Văn Xương hoặc Dịch Mã thì sẽ có lợi cho việc thăng quan tiến chức. 

Cách treo tranh quả táo

Quả táo âm Hán Việt là “táo”, đồng âm với “tảo” nghĩ là sớm, mau chóng. Vì thế, cây táo tượng trưng cho “sớm” và “nhanh”.

Trồng cây táo trong vườn thì chính là nguyện cầu “sớm (nhanh) sinh con trai”, “sớm (nhanh) phát tài”.
Theo phong thủy nhà ở, tranh hoặc hình vẽ quả táo có thể treo trong phòng ăn để tăng cảm giác ngon miệng.
Theo phong thủy nhà ở, tranh hoặc hình vẽ quả táo có thể treo trong phòng
ăn để tăng cảm giác ngon miệng.
Tranh vẽ hình quả táo và quả vải hoặc hạt dẻ thì có nghĩa là “tảo lập tử” (sớm sinh con trai). Tranh vẽ hình quả táo và cây quế thì có nghĩa là “tảo sinh quỳ tử” (sớm sinh quỳ tử). Tranh vẽ hình quả táo và cây long não thì có nghĩa là con trai cả dễ làm chức to.
Hợp và kỵ:
• Tranh táo nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng ngủ hoặc phòng khách, cũng có thể treo ở phòng ăn để làm tăng cảm giác thèm ăn của các thành viên trong nhà.
• Tranh vẽ quả táo nên treo ở vị trí Đông bắc của nhà, bởi vi đây là phương vị quẻcấn, là thiếu nam, là tử tôn. Hon nữa, hướng Đông bắc lại là vị trí Vượng khí của vận 8 (năm 2004 – 2023), treo ở vị trí này thì có thể mang lại không gian đẹp, hơn nữa còn có sức mạnh tạo phúc, sinh con trai.

Cách treo tranh hoa loa kèn

Hoa loa kèn hay còn gọi là hoa bách hợp, là một loại hoa thân thảo, dáng đẹp và thanh khiết, mỗi cọng có một bông hoa, hoa loa kèn có hình dạng giống như một chiếc kèn, hương thơm nhẹ dịu, ẩn sâu bên trong.

Bách hợp còn được gọi là “tống tử tiên nữ”. Bách hợp có nghĩa là trăm năm hòa hợp, bách sự hợp ý (mọi chuyện như ý). Nếu treo tranh bách hợp trong phòng vợ chồng mới cưới thì chính là chúc vợ chồng sống với nhau hạnh phúc, trăm năm hòa hợp, sớm sinh quý tử.
Treo tranh hợp phong thủy giúp cuộc sống thuận lợi hơn. Ảnh minh họa
Treo tranh hợp phong thủy giúp cuộc sống thuận
lợi hơn. Ảnh minh họa
Theo Thiên chúa giáo thì hoa loa kèn tượng trưng cho sự trong trắng và tinh khiết. Vào ngày Lễ phục sinh, hoa loa kèn thường xuất hiện trong các gia đình theo Đạo thiên chúa, bởi vì loài hoa này là tượng trưng cho chúa Giesu sống lại.
Trong tranh cát tường, nếu cósự kết hợp giữa hoa loa kèn, quả hồng và linh chi thì chính là tượng trưng cho ý nghĩa “bách sự như ý”.
Hợp và kỵ:
• Tranh hoa loa kèn nên treo ở vị trí cát lợi trong nh à hoặc treo trong phòng ăn để kích thích cảm giác thèm ăn.
• Tranh hoa loa kèn treo ở vị trí Đào hoa thì có thể thúc đẩy vận đào hoa. Tuy nhiên, người đã kết hôn thì không nên treo tranh hoa loa kèn ở vị trí này.

Cách treo tranh Tài vận đồng tử

Bên cạnh Quan Thế Âm Bồ tát có một đôi Kim đồng Ngọc nữ, Kim đồng chuyên phân phát tiền bạc cho những người nghèo khổ, tương truyền chỉ cần thành tâm thành ý cầu xin Kim đồng thì sẽ được cậu giúp đỡ, tiền tài và bổng lộc sẽ thi nhau đổ về.


Bởi vậy, rất nhiều người gọi Kim đồng là “Tài vận Đồng tử” hoặc “Thiện tài Đồng tử”. Nghe nói, Quan Thế Âm Bồ tát là người có phép thuật vô biên, còn Tài Vận Đồng tử thì vô cùng linh nghiệm, do đó hễ cầu là được.
Hợp và kỵ:
• Tranh Tài Vận Đồng tử thích hợp nhất là treo đầu giường ngủ hoặc treo trong phòng sách của đàn ông chưa vợ. Không nên treo ở phòng những người đã lập gia đình rồi.
• Nếu trong nhà đã có tượng thần tài võ rồi thì không nên treo thêm tranh Tài Vận Đồng tử.

Cách treo tranh Kim Nguyên Bảo

Kim nguyên bảo là thỏi vàng có hình dạng giống như một chiếc thuyền bên trong chở một quả bóng to, người thời xưa đã dùng Kim nguyên bảo thay thế cho tiền để trao đổi hàng hóa.

Tranh Kim nguyên bảo có thể chiêu tài tiền bạc (mời gọi tiền bạc tới), cũng giống như nguyên lý “vật tụ theo loài” của tiền xu vậy.
Thần tài ôm Kim Nguyên Bảo. Xem tranh thêu chữ thập <a class=
Thần tài ôm Kim Nguyên Bảo. Xem tranh thêu chữ thập phong thủy. Ảnh minh họa
Hợp và kỵ:
• Tranh Kim nguyên bảo treo ở vị trí Tài Tinh trong nhà thì có thể làm tăng khí “chiêu tài tiến bảo”.
• Nếu tranh Kim nguyên bảo được làm bằng đồng hoặc mạ vàng thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
• Nên treo tranh Kim nguyên bảo trên tường đối diện thẳng với cửa hoặc cửa sổ, treo như vậy thì có thể mời gọi tài khí từ bên ngoài đến.
• Theo Ngũ hành Kim nguyên bảo thuộc Kim, do đó nên treo ở vị trí tương sinh tương trợ là hướng Tây bắc, hướng Tây và hướng Bắc thì có thể mang lại hiệu quả tài vượng khá tốt. Nếu treo ở vị trí tương khắc, hao tổn là hướng Đông, hướng Đông nam và hướng Đông bắc thì sẽ không đạt hiệu quả tài vượng. Ngoài ra, cũng có thể treo ở vị trí trung tính là hướng chính Nam. 

Cách treo tranh Thần Tài

Thần Tài có thần Tài văn và thần Tài võ. Thần tài văn có Tài Bạch tinh quân và Lộc tinh trong Tam tinh Phúc Lộc Thọ. Thần tài võ có Quan Vũ và Triệu Công Minh.

Nghe nóí muốn tranh giành quyền thế ở quan trường thì cần Văn tài tinh làm hậu thuẫn, còn tranh giành quyền lực ở thương trường thì lại cần dựa vào Võ tài tinh. Ai thành tâm thành ý thì người đó sẽ được thần Tài phù hộ.
Thần tài văn – Tài Bạch tinh quân: ông là vị thần mặt trắng, có bộ râu đen dài, mình mặc áo gấm đai ngọc, tướng mạo uy nghiêm, là tướng “phú quý vô hạn”. Hiệu là Kim Thần. Theo truyền thuyết ông là Thái Bạch tinh quân trên trời, còn gọi là Tài Bạch tinh quân, chuyên trông coi việc tiền tài trong thiên hạ, ngoài ra ông là người dễ gần, ai cần là ông giúp đỡ ngay, đặc biệt ông thích giúp đỡ những người cầu “chính tài” trên trần gian và những người mong muốn việc buôn bán làm ăn thuận lợi.
Tam tinh Phúc-Lộc-Thọ
Tam tinh Phúc-Lộc-Thọ
Thần tài văn – Tam tinh Phúc, Lộc, Thọ: Phúc tinh là cụ già mặt trắng, râu đen 3 chòm, một tay bồng hài nhi, một tay cầm quạt hình thuẫn, tượng trưng cho con cháu hưng thịnh, hòa hợp. Lộc tinh là cụ già mặt trắng, râu đen 5 chòm, một tay cầm quạt hình thuẫn, một tay cầm ngọc như ý, tượng trưng cho sự nghiệp phát triển thuận lợi, công thành danh toại. Thọ tinh là cụ già da mặt đồi mồi, lông mày bạc, một tay cầm quạt hình thuẫn, một tay chống gậy, tượng trưng cho tuổi thọ và sức khỏe. Xưa nay, chỉ có Lộc tinh mới được coi là thần tài, còn Thọ tinh và Phúc tinh chỉ tượng trưng cho thọ và phúc. Tuy nhiên, Tam tinh luôn đi liền với nhau, tạo thành một thể thống nhất, do đó không nên tách rời Lộc tinh ra khỏi thể thống nhất này.
Thần tài võ – Triệu Công Minh: Theo tục truyền thì Thần tài Triệu Công Minh sinh vào đời Tần, tu hành đắc đạo thành tiên, được thiên đế phong là “Lôi Phó Nguyên Soái” (tức là phó nguyên soái Thiên Lôi) trên đầu đội mũ sắt cưỡi trên lưng cọp màu đen, mặt đen, râu rậm, tay vung roi sắt, có thể hô mưa gọi gió. Theo dân gian, những người buôn bán làm ăn hễ “cầu tài” thì thế nào cũng được Triệu Công Minh giúp đỡ. Tục gọi ông là Triệu Nguyên Soái hay Triệu Huyền Đàn, cũng được gọi là thần tài võ.
Thần tài võ – Quan Vũ:  Quan Vũ còn được gọi là Quan Công, là một vị tướng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và thời Tam Quốc ở Trung Quốc. Ông là một trong những nhân vật lịch sử của Trung Quốc được biết đến nhiều nhất ở khu vực Đông Á. Ông có võ nghệ cao siêu, và là người trung thực, coi trọng lễ nghĩa, được dân chúng phong là Võ thánh, ông được thờ cúng ở nhiều nơi với hình tượng mặt đỏ, râu dài, tay cầm cây thanh long đao, cưỡi ngựa xích thố. Dân gian xem ông như một biểu tượng của tính hào hiệp, trượng nghĩa. Ông có thể giúp người kinh doanh buôn bán phát đạt, giúp những người gặp chuyện dữ hóa lành, mang lại bình an và tiền bạc về cho mọi người. Chính vì lẽ đó mà mọi người gọi ông là thần tài với mong muốn luôn được ông phù hộ về mặt tiền bạc.
Muốn treo tranh hợp phong thủy phải hiểu rõ ý nghĩa của bức tranh. Ảnh: Tranh quan công cưỡi ngựa Xích Thố.
Muốn treo tranh hợp phong thủy phải hiểu rõ ý nghĩa của bức tranh.
Ảnh: Tranh quan công cưỡi ngựa Xích Thố. 
Treo tranh trang trí “thần tài” trong nhà, tuy không chắc đã mang lại hiệu quả cao, song thần tài cũng có thể tạo nên không khí tràn đầy sức sống, ngoài ra, kết hợp thêm những lời thỉnh cầu thần linh phù hộ thì có thể sẽ mời gọi được tài phúc về nhà.
Hợp và kỵ:
• Tượng thần tài nhất thiết phải đặt ở vị trí lành, không nên đặt ở vị trí dữ, nếu không sẽ không thể mang lại tài lộc, trái lại còn gặp chuyện xui xẻo.
• Khi treo tranh thần tài văn thì nhất thiết không được để mặt hướng ra ngoài cửa, chỉcó thể hướng mặt vào phía trong. Bởi lẽ thần tài văn sẽ mang tài tới, nếu mặt thần hướng vào trong thì có nghĩa là sẽ mang tiền tài vào trong nhà. 
Ngược lại, mặt thần tài hướng ra ngoài cửa thì có nghĩa là thần tài sẽ mang tiền tài tới cho người ngoài, cũng chính là mang tiền của trong nhà đi.
• Khi treo tranh thần tài võ thì hướng mặt của thần tài võ lại khác với thần tài văn, tức là nên để mặt của thần tài võ hướng ra ngoài cửa. Bởi lẽ, thần tài võ là người chính nghĩa, uy thế lẫy lừng, mặt hướng ra cửa thì yêu ma sẽ không dám tới cửa.
• Tượng thần tài võ không nên đặt ở trong phòng, đặc biệt là phòng của nữ giới. Ngoài ra, mặt của thần tài võ Quan Công không thể hướng về phía Đông, cũng không nên treo tranh Quan Công cầm thanh long đao trên tường cạnh cửa chính.
• Không nên treo cả hai tranh thần tài võ trong cùng một nhà, tuy nhiên có thể treo hai tranh thần tài văn hoặc một tranh thần tài văn và một tranh thần tài võ trong cùng một nhà.

Cách treo tranh sơn thủy

Cổ nhân đã chỉ ra rằng: “Sơn quản nhân đinh, Thủy quản tài lộc”. Tranh sơn thủy hội tụ cả hai yếu tố này, có thể khiến chủ nhà mạnh khỏe, công việc thuận lợi, tài vận ngày càng tốt đẹp.

Nếu là tranh về cảnh gió và nước thì sẽ vượng Tài, hơn nữa còn có lợi cho việc làm ăn buôn bán. Nếu là tranh về gió và núi thì sẽ vượng Đinh và có lợi cho sức khỏe của người trong gia đình. Tranh sơn thủy còn mang lại cho con người cảm giác bình yên, khoan thai, có tác dụng trấn an tinh thần, từ đó giúp họ sớm đạt được nguyện vọng đang ấp ủ. 
Tranh sơn thủy miêu tả vẻ đẹp của tự nhiên, do đó còn mang lại cho con người cảm giác hòa hợp.
Ảnh: Tranh thêu chữ thập sơn thủy. Tranh thêu chữ thập theo tuổi đang được nhiều người ưa chuộng
Ảnh: Tranh thêu chữ thập sơn thủy. Tranh thêu chữ thập theo tuổi đang được nhiều người ưa chuộng
Hợp và kỵ:
• Tranh sơn thủy nên treo ở vị trí Tài tinh hoặc vị trí cát lợi trong phòng khách, cũng có thể treo ở vị trí cát lợi trong phòng đọc sách.
• Treo tranh son thủy trong nhà thì nên quan sát thế nước chảy hướng vào trong nhà chứ đừng chảy ra bên ngoài. Bởi lẽ nước chảy tới chính là tiền tài tới, còn nước chảy đi chính là mất tiền tài.
• Tranh sơn thủy sẽcó nước nên theo Ngũ hành thì tranh son thủy thuộc Thủy, người Ngũ hành hợp Thủy nên treo, còn người ky Thủy lại không nên treo.
• Trong khoảng thòi gian vận 8 (năm 2004 – 2023) thì có thể treo tranh sơn thủy ở hai vị trí Vượng tài là hướng Tây nam và hướng chính Đông.
• Tranh sơn thủy có sóng to nhấp nhô thi không thích hợp treo trong nhà. Sóng to nhấp nhô thì nguồn tiền tài sẽ không ổn định. Người sợ sóng to gió lớn thì càng không nên treo những bức tranh như vậy ở trong nhà.

Cách treo tranh cá

Theo tiếng Trung Quốc thì “cá” (ngư) và “dư” có cách đọc gần giống nhau, mà cá thì tượng trưng cho phú quỷ, bởi vậy cả thường xuất hiện trong tranh cát tường của người Trung Quốc.

Trong các loại tranh về cá thì cá vàng và cá chép mang ỷ nghĩa vượng tài nhất. Theo tiếng Trung Quốc thì từ “cá chép” có cách đọc giống từ “lợi”, có nghĩa là kinh doanh buôn bán sẽ thu được lợi nhuận; còn từ “vàng” trong cá vàng tượng trưng cho những đồ vật có giá trị, có nghĩa là có thể kiếm được nhiều tiền và tạo ra nhiều của cải.
Tranh trang trí về cá thường gặp nhất là tranh “Niên niên hữu dư”, trong tranh có hình ảnh lá sen và cá. Trong tiếng Trung Quốc “sen” có âm đọc giống với “niên”, “cá” có âm đọc giống với “dư”, do đó “Liên liên hữu ngư” (trên hoa sen có cá) chính là “niên niên hữu dư” (quanh năm no đủ), cho thấy cuộc sống con người sung túc, dồi dào.
Treo tranh hợp phong thủy mang lại may  mắn, vượng tài. Ảnh minh họa.
Treo tranh hợp phong thủy mang lại may  mắn, vượng tài. Ảnh minh họa.
Hiện nay, rất nhiều người thích treo tranh “Cửu ngư”, tức là bức tranh vẽ cảnh 9 con cá. “Cửu” mang nghĩa vĩnh cửu, lâu dài, “ngư” mang nghĩa vạn sự như ý, do đó bức tranh này có nghĩa là cuộc sống mãi mãi tươi đẹp và sung túc.
Có bức tranh về cá vẽ 11 con cá, “1” có lẽ là tượng trưng cho 1 năm, vậy thì 11 con cá chính là “niên niên hữu dư”. Kỳ thực, bất cứ tranh trang trí nào liên quan tới cá đều biểu thị ý nghĩa giàu có, dư dả dù cho trong tranh có mấy con cá. 
Hợp và kỵ:
• Tranh trang trí liên quan tới cá nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng khách, sẽ có lợi trong việc làm đẹp không gian nhà bạn.
• Theo Ngũ hành thì cá thuộc Thủy, người hợp với Thủy tốt nhất nên chọn treo những bức tranh về cá trong phòng, còn người kỵ Thủy thì không nên làm vậy.
• Theo Ngũ hành thì cá thuộc Thủy, nên tranh về cá nên treo ở vị trí tương sinh tương trợ là hướng Đông, hướng Đông nam và hướng Bắc. Còn thì không thích hợp treo ở các hướng tương khắc, hao tổn như hướng Nam, hướng Tây bắc và hướng Đông. Ngoài ra cũng có thể treo ở vị trí trung tính là hướng Đông bắc và Tây nam. 
• Trong khoảng thời gian vận 8 (năm 2004 – 2023) thì có thể treo tranh về cá ở hai vị trí Vượng tài là hướng Tây nam và hướng chính Đông.
• Treo tranh có liên quan đến cá ở phòng ăn thì có thể tạo không khí “ăn uống”, kích thích cảm giác thèm ăn.

Cách treo tranh ngựa

Ngựa là loài vật quý giá với đức tính trinh tiết và trung thành, đứng hàng thứ 7 trong 12 địa chi. Ngựa xuất hiện trong tranh như là biểu tượng của sự mau chóng và thành đạt.

Tuấn mã có nghĩa là ngựa đẹp và chạy giỏi. Hình ảnh tuấn mã phi băng băng mang ý nghĩa sinh vượng. Treo tranh tuấn mã thì chính là mong muốn có được ý nghĩa cát tường như “mã đáo thành công” (mau chóng thành công), “tiệp túc tiên đăng” (nhanh chân thì trèo lên trước).
Bức tranh có hình ảnh một người và một con ngựa trên lưng thồ đầy hàng hóa thì chính là bức tranh chúc cho sự nghiệp và cuộc sống luôn luôn ổn định, song hành với nhau.
Bức tranh vẽ một chú khỉ cưỡi trên lưng ngựa lại mang một lời cầu chúc tốt đẹp. Vì “hầu” (khỉ) đồng âm với “hầu” (chức tước hầu); “mã thượng” (trên lưng ngựa) đồng âm với “mã thượng” (ngay tức khắc). Do đó, bức tranh này có nghĩa rộng ra là chúc cho mau chóng thăng quan tiến chức.
Hợp và kỵ:
• Treo tranh tuấn mã thì nên để đầu ngựa hướng ra ngoài, tức là hướng ra ngoài cửa sổ hoặc cửa đi, như vậy thì ngựa mới có thể ra khỏi nhà.
• Nếu muốn đạt được nguyện vọng thăng quan tiến chức, chuyển nhà, thay đổi công việc thì nên treo tranh tuấn mã ở vị trí Dịch mã.
• Người cầm tinh con dê, hổ và chó hợp với ngựa, do đó thích hợp nhất là treo tranh tuấn mã. Người cầm tinh con chuột, trâu và ngựa không hợp với ngựa do đó không nên treo tranh tuấn mã.
• Không nên treo tranh tuấn mã ở hướng chính Bắc, bởi vì hướng chính Bắc là vị trí tương xung của ngựa. Tranh tuấn mã thích hợp treo ở vị trí tương hợp là hướng Tây nam, Đông bắc và Tây bắc, hoặc treo ở vị trí Ngọ, tức là chính Nam.

Cách treo tranh chim Phượng Hoàng

Phượng hoàng là một loại chim mang lại may mắn, tốt lành. Phượng hoàng trống và mái bay sóng đôi bên nhau tượng trưng cho vợ chồng hòa hợp.

“Kinh thư” có viết: “Phượng hoàng minh hỉ, vu bỉ cao cương. Ngô đồng sinh bỉ, vũ bỉ triều dương” (Chim phượng chim hoàng cùng hót ở trên đồi cao kia. Cây ngô đồng đón ánh mặt trời mọc tốt tươi nơi sườn đồi). Do đó, người xưa đã sáng tác nên bức tranh “Đan phượng triều dương” (chim phượng đỏ hướng về mặt trời), mặt trời và chim phượng cùng vẽ trên một bức tranh để biểu thị con người hướng về phía tương lai tươi đẹp, cùng vươn tới cuộc sống ấm no hạnh phúc.
Treo tranh hợp phong thủy sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Tranh phượng hoàng có thể treo trong phòng ngủ giúp cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
Treo tranh hợp phong thủy sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích trong cuộc sống. Tranh phượng
hoàng có thể treo trong phòng ngủ giúp cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
Hợp và kỵ:
• Tranh chim phượng hoàng treo ở vị trí cát lợi trong phòng ngủ của vợ chồng thì có thể làm không gian đẹp hơn, cũng như có thể khiến cuộc sống hôn nhân tràn đầy hạnh phúc.
• Phượng hoàng có đặc tính của loài gà, người cầm tinh con rồng, rắn và trâu rất hợp với gà, do đó hợp nhất là treo tranh chim phượng hoàng; Còn người cầm tinh con mèo, chó và gà không hợp với gà cho nên không nên treo loại tranh này.
• Do chim phượng hoàng có đặc tính giống với gà, do đó không nên treo tranh chim phượng hoàng ở vị trí chính Đông của ngôi nhà, bởi vì đây là vị trí tương xung của gà. Nên treo ở vị trí tương hợp là hướng Đông nam, hướng Đông bắc hoặc treo ở vị trí Dậu là hướng chính Tây.

Cách treo tranh Hoa hải đường

Hoa hải đường có năm cánh màu trắng, đỏ thắm hay hồng tươi, nhụy hoa màu vàng đậm nhưng không có hương thơm. Loài hoa này được rất nhiều người yêu thích.

Từ “đường” trong hoa hải đường, đồng âm với từ “đường” (nhà), mà hoa thì nở ra phú quý, cũng chính là trong đường (nhà) có phú quý, do đó mọi người thường treo hoa hải đường trong nhà để biểu đạt ý nghĩa “phú quỳ đầy nhà”.
Muốn treo tranh hợp phong thủy phải nắm được ý nghĩa của từng bức tranh. Ảnh minh họa
Muốn treo tranh hợp phong thủy phải nắm được ý nghĩa của từng bức tranh. Ảnh minh họa
Tranh trang trí kết hợp giữa hoa hải đường và hoa ngọc lan sẽ mang ý nghĩa “chúc vinh hoa phú quý”. Tranh trang trí có hình ảnh hoa hải đường với 5 quả hồng thì sẽ biểu đạt ý nghĩa “ngũ thế đồng đường”, (vì trong tiếng Hán “hồng” đồng âm với “thế”), tức là mong muốn thăng quan tiến chức, phú quý và 5 thế hệ con cháu đoàn tụ trong cùng một nhà. Tranh trang trí có hình hoa hải đường với cá vàng thì có nghĩa là “vàng bạc đầy nhà”.
Hợp và kỵ:
• Tranh hoa hải đường là món quà có ý nghĩa với lời chúc thăng quan tiến chức, mang ý nghĩa chúc “vinh hoa phú quỷ”.
• Tranh hoa hải đường nên treo ở vị trí cát lợi trong phòng khách để làm tăng tác dụng “mời gọi phú quý tới nhà”.
• Tranh hoa hải đường nên treo ở vị trí Đào hoa thì có thể thúc vượng Đào hoa. Người đã kết hôn thì lại không nên treo ở vị trí này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *