Tìm hiểu về âm trạch trong phong thủy hiện đại

Tìm hiểu về âm trạch trong phong thủy hiện đại

Thời xưa, khi phong thủy còn là đặc quyền đặc lợi của tầng lớp vua chúa và những người giàu có, các thầy phong thủy không mấy khi chịu tiết lộ bí quyết của mình.

Ngày nay, bức màn bí mật này đã được vén lên phần nào. Nhiều thông tin về phong thủy được phổ biến công khai.

Các lớp dạy về phong thủy được tổ chức rộng rãi khắp nơi trên thế giới, kể cả tại các nước Âu Mỹ. Các đầu sách viết về phong thủy vô cùng phong phú. Không phân biệt kẻ giàu người nghèo, nếu thực sự quan tâm và có đủ đam mê, bạn hoàn toàn có thể trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và tự áp dụng phong thủy.

Người ta phân biệt phong thủy âm trạch và phong thủy dương trạch. Âm trạch là cuộc đất dùng để chôn người chết (mồ mả), còn dương trạch là đất dùng cho người sống (nhà cửa, bệnh viện, công sở…). Thời xưa, phong thủy âm trạch được áp dụng rất phổ biến. Người ta tin rằng mồ mả tổ tiên ảnh hưởng trực tiếp tới phúc phận của con cháu, đặc biệt là với nam giới, nữ giới chịu ảnh hưởng ít hơn.

Tìm hiểu về âm trạch trong phong thủy hiện đại | ảnh 1
Một ngôi mộ được coi là có phong thủy tốt nếu lưng tựa núi, mặt tiền không bị che chắn

Trên thực tế, tại các nghĩa trang hiện đại, việc lựa chọn thế đất cũng như hướng mộ cho hợp với phong thủy là điều hết sức khó khăn. Một số chuyên gia cho rằng, hỏa táng có thể là biện pháp an toàn hơn chôn cất. Theo họ, hỏa táng là nghi lễ văn minh, được tôn trọng và trung tính: nó không ảnh hưởng tốt và cũng chẳng ảnh hưởng xấu tới con cháu. Cách tiếp cận này giúp mang lại sự bình an trong tâm trí khi lo việc hậu sự cho người thân.

Tìm hiểu về âm trạch trong phong thủy hiện đại | ảnh 2
Ngôi mộ này cũng có âm trạch tốt, đầu tựa cao, dựa núi.

Đa số các tài liệu hiện hành đều đề cập tới phong thủy dương trạch. Theo thuyết âm dương, dương khí tượng trưng cho sự sống, chuyển động, lớn mạnh còn âm khí tượng trưng cho sự bất động, tĩnh lặng và cái chết. Khi áp dụng phong thủy cho nhà ở, cần nhớ rằng dương khí phải chiếm ưu thế (tất nhiên không thái quá tới mức loại bỏ hoàn toàn âm khí). Các chuyên gia khuyên không nên xây nhà gần những nơi phát tán nhiều âm khí, ví dụ như nghĩa trang, lò mổ gia súc, bệnh viện, đồn công an, nhà tù… Họ cũng khuyên không nên sống trong những tòa nhà xây trên mảnh đất trước đó có các cơ sở nói trên vì chúng vẫn bị âm khí đeo bám. Khi tìm mua nhà mới, hãy tìm hiểu kỹ và tránh những nơi mới xảy ra giết chóc, ví dụ như lò mổ gia súc.

Trường hợp bạn đang sống gần nơi nhiều âm khí và không thể chuyển đi nơi khác, hãy tạo nguồn dương khí để lập lại cân bằng âm dương. Chẳng hạn, người sống gần khu nghĩa trang có thể dùng màu đỏ tươi sơn lên tường nhà mình, phía nhìn ra khu mộ. Màu đỏ giúp hấp thu âm khí của môi trường. Người sống trong ngôi nhà gần bệnh viện có thể mắc hai chiếc đèn pha ở khu vực giữa nhà mình và bệnh viện. Với các căn hộ tập thể, giải pháp mắc đèn ở cửa sổ hướng về phía bệnh viện cũng tỏ ra hiệu quả.

Tìm hiểu về âm trạch trong phong thủy hiện đại | ảnh 3
Thú nuôi giúp tạo nguồn dương khí dồi dào.

Nếu nhà bạn được xây trên mảnh đất trước đây có nhiều âm khí, hãy bổ sung dương khí bằng cách sơn tường màu sáng, thường xuyên bật đài, tổ chức lễ hội, họp mặt bạn bè… Nếu phải thường xuyên vắng nhà vào ban ngày, hãy nuôi chó mèo, đó là cách rất tốt để tạo nguồn năng lượng dương hữu ích. Kể cả nếu nhà bạn không bị ám bởi âm khí thì các biện pháp trên cũng giúp kích hoạt dương khí cho ngôi nhà.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *