Môi trường làm việc tối tăm, ẩm mốc là “giặc” của nhan sắc và sức khỏe. Người thường xuyên làm việc trong điều kiện thiếu ánh sáng mặt trời, thiếu gió chắc chắn không tránh khỏi “mặt bủng da chì”, thường mắc các bệnh về hô hấp, đường ruột, bệnh ngoài da, nhức mỏi vai gáy, quáng mắt…
Phong thủy gọi loại sát khí này là “âm sát”. Nhiều cơ quan, đơn vị xử lý vấn đề này bằng cách lắp thêm đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, đó chỉ là giải pháp “tình thế”, đánh lừa cảm giác của con người, không mang lại hiệu quả thực tế. Ẩm thấp, tối tăm thuộc thái âm (âm khí thịnh), thủy tù đọng sinh ra sát khí.
Con người thuộc “dương khí”, sống và làm việc trong môi trường đó là phạm “thái âm bao dương”, gọi là âm sát. Cách hóa giải duy nhất là “làm cho tán ra mà không tụ lại”, tức phải thông gió và tăng cường tối đa ánh sáng tự nhiên. Đây chính là phép “dụng động chế tĩnh, dụng dương chế âm” trong phép tán sát của phong thủy.
Môi trường làm việc, nhà cửa phòng ốc thiết kế lắt léo là phạm “mê cung sát”, thường gây bệnh trầm cảm, hay cáu kỉnh vô cớ. Sinh khí không vượng, uất khí gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh. Người sống và làm việc trong môi trường âm dương hỗn độn, lúc nóng lúc lạnh, lâu dần sinh bệnh.
Muốn hóa giải sát khí này, các nhà xưởng lớn phải chia lô rõ ràng, giữa các lô có không gian trống, không gian cây xanh; đồng thời sử dụng màu sắc, ký hiệu, bảng chỉ dẫn… Đặc biệt là thay đổi cách bố trí các dây chuyền sản xuất, tránh tình trạng cả xưởng “miên man như đồng lúa chín vàng” không phân biệt được phương hướng, đường ra lối vào.
Môi trường nhiều tạp âm gọi là “thanh sát”. Công sở, nhà xưởng hoặc nhà riêng ở nơi quá náo nhiệt, cạnh đường giao thông… chắc chắn không thể tránh khỏi ảnh hưởng của “thanh sát”. Đây là loại sát khí gây tác hại trực tiếp đến hệ thần kinh, hệ tuần hoàn của con người, bất lợi với sức khỏe, nhan sắc của phụ nữ.
Khi tư vấn hóa giải “thanh sát” cho các gia đình, nhiều người không ngần ngại nói “chúng tôi ở lâu đã quen”. Nhưng không ai phủ nhận được rằng, mắt họ luôn có cảm giác bị quáng, tinh thần mệt mỏi, nhiều người ngủ trong trạng “thiếp đi”, ngủ mê mệt; ngoài 40 tuổi đã “đổi tính, đổi nết”.
Cách hóa giải phổ biến là thiết kế hệ thống chống rung, chống ồn cho môi trường sống, làm việc. Nếu khu tập thể, nhà chung cư bị “thanh sát”, nên bố trí nhà ở từ tầng 9 trở lên, điều chỉnh hướng cửa sổ hoặc ban công phòng ngủ ở hướng yên tĩnh, xa đường phố. Ngoài ra, có thể mở những bản nhạc nhẹ nhàng du dương trong nhà để “át tiếng ồn”.
Ở các khu tập thể, chung cư cũng thường bị “âm tà” sát, do uất khí tù đọng trong các góc khuất, hành lang chung cư cũ do các hộ chỉ vệ sinh trong nhà, không lưu ý giữ vệ sinh chung. “Âm tà” chủ yếu gây các bệnh về thần kinh và bệnh ngoài da.
Muốn hóa giải “âm tà” phải đảm bảo giữ vệ sinh chung; 3 – 5 năm thay vữa tường, chỉnh trang lại toàn bộ khu chung cư; những chung cư đã sử dụng trên 20 năm cần được “đổi vận” toàn diện, nhất là hệ thống cống ngầm, bể chứa, bể thải… Phong thủy chia thời gian theo vận, cứ 20 năm là một vận, nhà cửa hay mồ mả đều phải sửa sang để đổi vận mới.
Đối với đồ dùng hàng ngày, nhiều khi chúng ta cầu kỳ lựa chọn số xe, số điện thoại, màu sắc quần áo… sao cho “hợp tuổi, hợp phong thủy”. Thực tế, ít người biết rằng, các loại hóa mĩ phẩm, đồ ăn làm sẵn, tủ lạnh, điều hòa nhiệt độ, quạt phun sương… mới là thủ phạm nguy hiểm nhất của các bệnh: Già trước tuổi, sạm da, nám mặt, stress, béo phì, tự kỉ, trầm cảm…
Mĩ phẩm (kể cả chiết xuất từ thực vật) thực chất là loại hóa chất không thuần về ngũ hành. Kim loại nặng để tạo màu sắc tươi sáng, tạo mùi là “sát thủ” của dung nhan, thủ phạm của các bệnh ung nhọt. Da, lông tóc con người thuộc “mộc”, gặp “kim” trong dầu gội đầu, dầu tắm, nước thơm… là “mộc xơi hóa chất”, khiến râu tóc xơ xác, da khô, nhiều gàu.
Điều hòa nhiệt độ thuộc loại “sát thủ nguy hiểm” của nhan sắc và sức khỏe. Điều hòa làm giảm độ ẩm, không khí trở nên khô. Da và lông tóc thuộc mộc, “khuyết thủy” thì như cây bị hạn hán.
Ngủ trong môi trường điều hòa, không khí hanh khô dễ gây chảy máu cam. Phổi và hệ thống hô hấp bị khô sẽ gây ho khan, ho nhiều gây viêm, phổ biến là viêm họng, viêm phổi.
Trong môi trường điều hòa (nhất là hút ẩm), da khô, phổi khô khiến cơ thể phải điều tiết nước “chi viện”. Cơ thể khuyết thủy khiến máu có xu hướng lưu thông chậm, tim phải làm việc nhiều; đồng thời do phòng đóng kín (như ngủ trong tủ lạnh) nên áp suất không khí rất lớn, cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tim mạnh.
Người lớn tuổi, bệnh nhân tim mạch, trẻ em dưới 13 tuổi không nên hoặc hạn chế tối đa ngủ trong phòng điều hòa. Trường hợp bất đắc dĩ hoặc thời tiết quá nóng, nên bật điều hòa trước khi ngủ khoảng 45 phút, sau đó tắt điều hòa, bật quạt nhẹ để ngủ là tốt nhất.
Cuộc sống hiện đại còn rất nhiều loại sát khí cần hoặc hóa giải. Trong phạm vi một bài viết chúng tôi không thể đề cập hết. Nhưng chỉ cần tuân thủ nguyên lý “âm dương hài hòa, ngũ hành tương sinh hoặc tương hòa” của phong thủy, bạn sẽ có thể chủ động kiến tạo cho bản thân, cho xã hội một môi trường sống và làm việc an toàn, hiệu quả.