Những sai lầm cần tránh khi khởi sự kinh doanh

Những sai lầm cần tránh khi khởi sự
kinh doanh

Sau
khi tìm hiểu khá kỹ các doanh nghiệp cả thành công lẫn thất bại, tác giả bài
viết này đã nhận ra những sai lầm phổ biến dẫn tới sự tiêu vong của những người
lần đầu dấn thân vào thương trường.

Sau khi tìm
hiểu khá kỹ các doanh nghiệp cả thành công lẫn thất bại, các chuyên gia kinh tế
đã nhận ra sai lầm phổ biến dẫn tới sự tiêu vong của những người lần đầu dấn
thân vào thương trường. 

Sai
lầm số 1:
  Ý tưởng Không rõ ràng nên dễ bị nhụt chí trước các tác
động

Bạn phải có ý tưởng rất rõ ràng, cụ thể về việc tại
sao bạn muốn khởi sự kinh doanh, tại sao bạn muốn theo đuổi giấc mơ này. Nếu
không, bạn dễ dàng bị kéo lùi bởi các lý do bào chữa cho việc vì sao không tiếp
tục. Bạn sẽ muốn từ bỏ mọi thứ trước khi gặt hái thành công.

Hình dung của bạn về việc kinh doanh phải luôn nóng bỏng trong
tâm trí và đau đáu trong lòng. Chỉ như vậy, bạn mới có đủ dũng cảm để vượt qua
những khó khăn khi bắt đầu khởi nghiệp.

Sai lầm số
2:
  Nghĩ rằng các ngân hàng sẽ cho bạn vay tiền

Vì tỉ
lệ thành công với các doanh nghiệp non trẻ rất thấp nên không nhiều ngân hàng
sẵn lòng cho vay vốn. Một số ngân hàng lại chỉ cho các loại
hình kinh doanh chuyên biệt vay vốn. Do đó, cách duy nhất bạn có thể huy động
tiền là thế chấp nhà cửa hoặc các tài sản có giá trị khác. Tuy nhiên, nếu việc
kinh doanh thất bại, ngân hàng sẽ tịch thu những thứ này.

Bạn
cũng có thể trông chờ vào nguồn tài chính ở các khoản tiết kiệm cá nhân, sử dụng
thẻ tín dụng hay bán đi các tài sản.

Bạn cần ước tính số tiền
mình phải có là bao nhiêu để bắt đầu kinh doanh và nhớ tính thêm các khoản chi
tiêu cá nhân khác trong thời gian suốt 3 năm tiếp theo. Có thể bạn sẽ phải mất
chừng ấy thời gian để việc kinh doanh bắt đầu có lãi. Sau đó, hãy bổ sung thêm
50% nữa vào con số ấy, vì mọi việc hiếm khi diễn ra theo đúng kế hoạch đã
định.

Chẳng hạn, khi mở một phòng khám y tế cấp cứu, bạn có thể
bị đình lại hoạt động trong 2 tháng để chờ chính quyền xét duyệt. Trong khi đó,
các nhân viên đều đã nghỉ việc chỗ cũ để tới làm cho bạn. Họ vẫn cần phải được
trả lương trong hai tháng này ngay cả khi phòng khám chưa thu được đồng
nào.

Sai lầm số 3: Cho rằng khách hàng sẽ tự tìm đến
mình



lý do nào đó, rất nhiều doanh nhân mới lập nghiệp quên mất thực tiễn rất quan
trọng: để thành công, bạn phải có khả năng bán được những thứ mình cung cấp, bất
kể đó là sản phẩm hay dịch vụ gì.

Những khách hàng tiềm năng
vốn dĩ đã có thói quen mua sắm và đã chọn được những nhà cung cấp dịch vụ quen
thuộc. Bạn phải làm cách nào đó để kéo họ ra khỏi những vùng an toàn,thuyết phục
họ phải thay đổi, đáp ứng vượt mức kỳ vọng để họ tiếp tục trở lại với bạn.



thế, hãy dành thời gian thật nhiều để xác định rõ nhóm khách hàng lý tưởng của
bạn là ai và quyết định sẽ bán gì cho họ.

Người ta thường mua
hàng vì 2 lý do: tránh được lo lắng và thu về niềm vui. Nếu bạn tìm ra nỗi lo
lắng của khách hàng và giải quyết được nó, bạn sẽ giành được họ.


Chẳng
hạn, nếu bạn định gia nhập thị trường chăm sóc da, hiển nhiên, không phải “bất
cứ ai có da” đều là khách hàng của bạn. Bạn chỉ nên tìm kiếm những người ở độ
tuổi trên 45, đó là những khách hàng rất quan tâm lo lắng tới các nếp nhăn và
mong muốn có được vẻ ngoài trẻ trung, tươi tắn hơn. Hãy tìm tới họ và giúp họ
giải tỏa lo lắng đó.

Sai lầm số 4: Bắt đầu kinh doanh
mà không có chiến lược thoát khỏi nó

Hình dung ra cách rút
khỏi công ty ngay khi nó còn chưa thành lập có vẻ như ý tưởng khá lạ lùng. Song,
việc bắt đầu tư duy từ điểm kết thúc lại rất quan trọng. Theo đó, những quyết
định bạn đưa ra nhằm phát triển doanh nghiệp sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư muốn mua
lại nó.

Rất nhiều doanh nhân mới khởi nghiệp không hề nghĩ tới
việc họ sẽ thu hồi vốn và thời gian đã đổ vào doanh nghiệp như thế nào sau khi
rời bỏ. Họ chỉ nhận ra mọi thứ khi đã tới hồi kết của vấn đề.

Nếu
bạn cho rằng, bạn có thể dễ dàng bán đi cơ sở kinh doanh của mình bất cứ lúc nào
thì bạn đã nhầm. Chỉ  10% doanh nghiệp muốn chuyển nhượng có thể bán
được.

Sai lầm số 5: Không có được sự ủng hộ từ gia
đình, vợ/chồng hoặc đối tác

Những người thân sẽ có tác động
theo nhiều cách khác nhau tới bạn khi khởi sự kinh doanh. Vì thế, bạn cần sự ủng
hộ ban đầu và liên tục của họ về sau.

Dù thế nào thì vẫn có khả
năng xảy ra chuyện căng thẳng liên quan tới số tiền mà bạn đã đổ vào việc kinh
doanh. Đôi khi, những chuyến đi chơi là không thể. Và bạn cũng sẽ không thể
ngừng làm việc sau 5h chiều hoặc rảnh rỗi vào 2 ngày cuối tuần như một viên chức
bình thường.

Khởi sự kinh doanh luôn đòi hỏi bạn một tâm thế
và nếp sống bận rộn, linh hoạt, ít nhất là giai đoạn đầu. Do đó, những người
thân càng ủng hộ bạn thì khả năng thành công trong việc kinh doanh càng cao,
đồng thời đời sống riêng tư của bạn cũng ít chịu sức ép
hơn.


Sai lầm số
6:
Địa điểm kinh doanh không hợp ngành nghề

Nghiên cứu thị
trường khu vực chưa hợp với ngành nghề kinh doanh của mình, như khu vực dân cư
thưa thớt, mức sống, nhu cầu của người dân chưa cao; Phương hướng, phong thủy
cửa hàng cũng ảnh hưởng đến sự kinh doanh; Liên kết, đối tác, nhân sự chưa xem
xét kỹ…



Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *