Cách bài trí bàn thờ thần tài


Trong
quan niệm nhân gian của người xưa cho rằng THẦN TÀI là vị thần chuyên quản tài
phúc của thiên hạ, nhận được sự chiếu cố giúp đỡ của ông nhất định sẽ “tài
nguyên quảng tiến”. Cho nên rất nhiều người đặt tượng thần tài trong nhà hy vọng
có thể giàu có.




Còn một số người ngày đêm thắp
hương cúng thần tài, nhưng rất nhiều người có cùng một băn khoăn đó là trong
nhân gian có rất nhiều loại thần tài, rốt cuộc THẦN TÀI nào bày trong nhà hoặc
cúng hợp với mình đây?
THẦN TÀI lưu truyền trong nhân
gian tuy nhiều nhưng có thể phân làm hai loại: THẦN TÀI VĂN và THẦN TÀI
VÕ.
1- THẦN TÀI VĂN chia làm hai:
TÀI BẠCH TINH QUÂN và PHÚC LỘC THỌ TAM TINH ( TAM ĐA
)
a- TÀI BẠCH TINH QUÂN: Ông này
trông rất phúc hậu, là một cụ mặt trắng râu dài mặc áo bông thắt lưng ngọc, tay
trái cầm thỏi vàng, tay phải cầm cuộn sớ trên sớ viết CHIÊU TÀI TIẾN BẢO, mặt
giống như PHÚ GIA ÔNG.
Tương truyền ông là SAO THÁI
BẠCH trên trời, thuộc KIM THẦN, chức vụ của ông trên trời là “ĐÔ THIÊN CHÍ PHÚ
TÀI BẠCH TINH QUÂN” chuyên quản kim ngân tiền tài, cho nên rất nhiều người cầu
tài rất tôn sùng ông, có một số người còn ngày đêm thắp hương cúng
bái.
b- BA ÔNG PHÚC LỘC
THỌ:
– ÔNG PHÚC tay ôm đứa trẻ
tượng trưng cho phúc khí: “hửu tử vạn sự túc” ( có con cái thì vạn sự đầy đủ,
mãn nguyện ).
– ÔNG THỌ: tay vác cành đào,
mặt nở nụ cười hạnh phúc cát tường, tượng trưng cho an khang trường
thọ.

ÔNG LỘC: mặc áo quan, tay ôm NGỌC NHƯ Ý tượng trưng cho tăng quan tiến chức,
tăng tài thêm lộc. Trong ba ông PHÚC LỘC THỌ, vốn chỉ có ông lộc mới là THẦN TÀI
nhưng thường được làm liền nhau cho nên được mọi người cúng cả ba ông như thần
tài.


ba ngôi sao PHÚC LỘC THỌ cùng chiếu thì sẽ mãn đường cát khánh, chưa cần nói đến
vấn đề 
phong
thủy
,
khi ta bày tam đa trong nhà chỉ cần nhìn dáng vẻ của ba ông thì trong lòng đã
thấy thoải mái vô cùng.
Những người làm công viên
chức, những người đi lính, các ông chủ cửa hàng nên chưng bày PHÚC LỘC THỌ TAM
TINH ( TAM ĐA ) hoặc thờ TÀI BẠCH TINH QUÂN
2- THẦN TÀI VÕ có hai
loại:
a- TRIỆU CÔNG MINH còn gọi là:
TRIỆU HUYỀN, là một vị mãnh tướng oai phong lẫm liệt, nhân gian tương truyền
rằng ông có khả năng phục yêu trừ ma và có thể chiêu tài lợi thị, cho nên ở miền
bắc TRUNG QUỐC đa số các cửa hàng đều thờ cúng ông, còn miền nam đa số thờ QUAN
CÔNG.


b- QUAN CÔNG tên thường gọi:
QUAN VŨ, tự VÂN TRƯỜNG, là danh tướng thời TAM QUỐC, ông không chỉ trung dũng
cảm động lòng người mà còn có thể chiêu tài tiến bảo, hộ gia tịch
tà.
3- Hướng đặt thần
phật.
a- Bàn thờ thần phật phải quay
ra cửa chính. Nếu mọi người không tin thì cứ để ý tất cả chùa miếu, tượng thần
phật đa số đều quay mặt ra ngoài.
b- Bàn thờ QUAN ÂM: Rất nhiều
người đặt QUAN CÔNG và QUAN ÂM cùng nhau và thờ cúng, nhưng làm như thế là không
đúng. Vì QUAN ÂM là thần trong PHẬT GIÁO, còn QUAN CÔNG là hình tượng anh hùng
được nhân gian sùng bái.
Vả lại tấm lòng của QUAN ÂM từ
bi, kỵ sát sinh, còn QUAN CÔNG giết giặc lập công, có thể nói là lập công khởi
nghiệp bằng máu vì thế mà không hợp đặt hai vị này gần
nhau.
QUAN ÂM thì đặt theo hướng “
tọa tây hướng đông ” ( tức là ngồi ở hướng tây, mặt quay về hướng đông ), ngoài
ra vì QUAN ÂM thanh tịnh cho nên có ba hướng kỵ:
1- Không được quay về phía nhà
vệ sinh.
2- Không quay về phía cửa
phòng.
3- Không quay QUAN ÂM về phía
bàn ăn.
c- Tổ tiên và thần phật không
dược bày bằng nhau, nhiều người đặt ảnh bài vị của tổ tiên trên bàn thờ thần
thánh đặt ngang bằng với QUAN ÂM, QUAN ĐẾ, HOÀNG ĐẠI TIÊN… để
thờ.
Thật ra làm như thế là không
đúng, bởi vì tổ tiên là gia thần ( thần trong nhà ) còn các vị kia là Thiên
thần. Ta nên đặt bàn thờ tổ tiên phía dưới bàn thờ thần
thánh.

Trong
quan niệm nhân gian của người xưa cho rằng Thần Tài là vị Thần chuyên quản tài
phúc của thiên hạ. Nhận được sự chiếu cố giúp đỡ của ông nhất định sẽ tài nguyên
quảng tiến. Cho nên rất nhiều người đặt tượng thần tài trong nhà hy vọng có thể
giàu có… 






Còn
một số người ngày đêm thắp hương cúng Thần Tài, nhưng rất nhiều người có cùng
một băn khoăn, đó là trong nhân gian có rất nhiều loại Thần Tài, rốt cuộc Thần
Tài nào bày trong nhà hoặc cúng hợp với mình đây? Thần Tài lưu truyền trong nhân
gian tuy nhiều nhưng có thể phân làm hai loại: Thần Tài Văn và Thần Tài Võ.

1-
Thần Tài Văn:
 Chia làm hai: TÀI BẠCH TINH QUÂN và PHÚC LỘC THỌ TAM TINH
( TAM ĐA )

a-
TÀI BẠCH TINH QUÂN: ông này trông rất phúc hậu, là một cụ mặt trắng râu dài mặc
áo bông thắt lưng ngọc, tay trái cầm thỏi vàng, tay phải cầm cuộn sớ trên sớ
viết CHIÊU TÀI TIẾN BẢO, mặt giống như PHÚ GIA ÔNG.

Tương
truyền ông là SAO THÁI BẠCH trên trời, thuộc KIM THẦN, chức vụ của ông trên trời
là “ĐÔ THIÊN CHÍ PHÚ TÀI BẠCH TINH QUÂN” chuyên quản kim ngân tiền tài, cho nên
rất nhiều người cầu tài rất tôn sùng ông, có một số người còn ngày đêm thắp
hương cúng bái.

b-
BA ÔNG PHÚC LỘC THỌ:


ÔNG
PHÚC tay ôm đứa trẻ tượng trưng cho phúc khí: “hửu tử vạn sự túc” ( có con cái
thì vạn sự đầy đủ, mãn nguyện ).

ÔNG
THỌ: tay vác cành đào, mặt nở nụ cười hạnh phúc cát tường, tượng trưng cho an
khang trường thọ.

ÔNG
LỘC: mặc áo quan, tay ôm NGỌC NHƯ Ý tượng trưng cho tăng quan tiến chức, tăng
tài thêm lộc.

Trong
ba ông PHÚC LỘC THỌ, vốn chỉ có ông LỘC mới là Thần Tài, nhưng thường được làm
liền nhau cho nên được mọi người hay chưng bày cả ba ông trong tủ tại phòng
khách. Có ba ngôi sao PHÚC LỘC THỌ cùng chiếu thì sẽ mãn đường cát khánh, chưa
cần nói đến vấn đề phong thủy, khi ta bày tam đa trong nhà chỉ cần nhìn dáng vẻ
của ba ông thì trong lòng đã thấy thoải mái vô cùng.

Những
người làm công viên chức, những người đi lính, các ông chủ cửa hàng nên chưng
bày PHÚC LỘC THỌ TAM TINH ( TAM ĐA ) hoặc thờ TÀI BẠCH TINH QUÂN.

2-
Thần Tài Võ: Có hai loại.


a-
TRIỆU CÔNG MINH: còn gọi là TRIỆU HUYỀN, là một vị mãnh tướng oai phong lẫm
liệt, nhân gian tương truyền rằng ông có khả năng phục yêu trừ ma và có thể
chiêu tài lợi thị, cho nên ở miền bắc TRUNG QUỐC đa số các cửa hàng đều thờ cúng
ông, còn miền nam đa số thờ QUAN CÔNG.

b-QUAN
CÔNG: tên thường gọi: QUAN VŨ, tự VÂN TRƯỜNG, là danh tướng thời TAM QUỐC, ông
không chỉ trung dũng cảm động lòng người mà còn có thể chiêu tài tiến bảo, hộ
gia tịch tà.


một điểm cần phải chú ý: Bày Thần Tài Văn và Thần Tài Võ có sự khác biệt cần
phân biệt rõ. Thần Tài Văn bất luận là TÀI BẠCH TINH QUÂN hay PHÚC LỘC THỌ TAM
TINH phải quay mặt vào trong nhà ( phòng, ốc ) nếu làm ngược lại sẽ là tống tài
( cho đi cuả cải ). Còn Thần Tài Võ thì phải quay mặt ra cửa chính, làm như thế
vừa là chiêu tài tiến bảo vừa có thể trấn thủ môn hộ, không cho ngoại tà vào nhà
quấy nhiễu.

Nhưng
phong tục tập quán của người Việt, thì hầu như tất cả trang thờ Thần Tài kết hợp
với Thổ Địa, đều bố trí trang thờ quay mặt ra cửa chính với ý nguyện chiêu
tài…Tùy vào quan điểm của từng người.


thờ bất cứ vị Thần Tài nào cũng phải bố trí trang thờ vào đúng “Tài vị” mới thật
sự tốt.

“Tài
vị” là vị trí tụ tài. Vị trí này nằm ở “góc khay” của căn phòng. Ví dụ: Tại
phòng khách, từ ngoài đi vào đến bờ tường cuối phòng khách, tại bờ tường này bên
tay phải có một đường luồng đi thẳng vào bên trong nhà, đối diện với đường luồng
này về phía bên trái là “góc khay” của phòng khách, có nghĩa là góc trong cùng
của phòng khách, do hai bờ tường của phòng khách tạo thành một góc vuông 90 độ.
Đây là vị trí tụ khí, tụ khí là tụ tài. Vì vậy “Tài vị” là nơi tốt nhất để bố
trí trang thờ Thổ Địa Thần Tài hoặc chậu cây cảnh lá tròn để kích hoạt tài lộc.
“Tuyệt đối không để các vật dụng nặng đè lên “Tài vị”, ví dụ như tủ to lớn đặt
tại đây là điều cấm kỵ, vì như vậy sẽ làm cho tài vận của gia chủ không được
tốt…

Sự tích của Thần tài: có nhiều
sự tích nhưng dân gian thường nhắc hai sự tích sau đây:



1.
Thần tài là một cô gái tên là: Như Nguyện.



Ngày
xưa, có một lái buôn tên là Âu Minh, khi đi thuyền qua hồ Thanh Thảo, được Thủy
Thần tặng cho một cô hầu gái tên là Như Nguyện. Âu Minh đưa Như Nguyện về nuôi
trong nhà. Sự buôn bán từ ngày đó trở đi càng ngày càng phát đạt, chỉ trong vòng
vài năm mà Âu Minh trở thành một nhà giàu có lớn.



Một
hôm, vào Tết Nguyên đán, Âu Minh tức giận đánh Như Nguyện làm nó sợ hãi, chui
vào đống rác trốn mất.



Kể
từ đó, việc buôn bán của Âu Minh bắt đầu thua lỗ sa sút, chẳng bao lâu thì sạt
nghiệp, trở nên nghèo khổ.



Người
ta cho rằng, Như Nguyện là Thần tài. Lúc Âu Minh nuôi Như Nguyện trong nhà thì
Thần tài ủng hộ nên làm ăn phát đạt. Tới khi Như Nguyện bị đánh rồi bỏ đi thì
Thần tài không còn chiếu cố Âu Minh nữa nên làm ăn sa sút, thất bại.



Do
sự tích nầy, người ta có tục kiêng cử quét rác và hốt rác trong ba ngày Tết, sợ
Thần tài không có chỗ ẩn trốn mà đi nơi khác thì việc làm ăn trong năm sẽ bị xui
xẻo thất bại.



Cũng
do sự tích nầy mà người ta lập bàn thờ Thần tài sát nền đất hay nền gạch, không
đặt cao như các bàn thờ khác, và đặt ở góc nhà hay nơi hàng hiên.



Nhưng
trong thực tế, người ta thường gọi là Ông Thần tài chớ không ai gọi là Bà Thần
tài, nên sự tích Thần tài là cô gái Như Nguyện chưa hẳn là chính xác.



2.
Thần tài là ông Triệu Công Minh:



Ông
Triệu Công Minh ở đây không phải là Triệu Công Minh trong truyện Phong Thần hay
trong truyện Bắc Du Chơn Võ, mà là một người dân ở núi Võ Đang bên Tàu.



Truyện
dân gian Trung quốc kể rằng: ở vùng núi Võ Đang có một ông già tên là Triệu Công
Minh nhà rất nghèo. Ngày ngày, ông xách giỏ đi khắp nơi xin quần áo cũ để mặc và
xin cơm cặn canh thừa để ăn. Nghèo đến thế nhưng ông lão có nuôi một con chó đen
già và một con vịt lông vằn không đẻ trứng. Gần đấy có một ông phú hộ, gọi là
Tiền Viên Ngoại, tánh rất xa xỉ và bất nhân, cơm ăn không hết thì đem đổ xuống
cống, áo mặc cũ rồi thì bỏ vào đống rác. Ông lão nghèo họ Triệu thấy vậy mới
lượm gom hết các quần áo cũ đem phân phát cho những người nghèo, hốt các canh
thừa cơm cặn ấy về nuôi chó và vịt.



Bỗng
một hôm, con vịt đẻ ra 10 quả trứng vàng, còn con chó già thì khạc ra 10 thoi
bạc. Từ đó thành lệ, mỗi ngày vịt và chó đều đẻ và khạc ra vàng bạc cho lão
Triệu. Lão Triệu trở nên rất giàu có, trong lúc Tiền Viên Ngoại thì càng lúc
càng nghèo vì tánh xa xỉ. Một thời gian sau, Tiền Viên Ngoại phải đi ăn xin, khi
gặp lại Triệu Công Minh, lão Viên cảm thấy rất xấu hổ. Họ Triệu thông cảm, giúp
cho lão Viên một số tiền khá khá đủ làm vốn liếng làm ăn, nhưng Lão Viên quen
tánh tiêu xài xa xỉ nên dần dần hết vốn, trở nên nghèo khổ. Lão Viên lại sanh ác
tâm, thấy họ Triệu giàu lớn như vầy bèn tính giết Triệu Công Minh để chiếm đoạt
tài sản. Lão Viên thừa lúc vắng vẻ, lén đốt nhà của Triệu cháy ra tro, nhưng họ
Triệu không chết, con vịt biến thành chim Phụng bay vút lên trời, con chó già
biến thành con cọp đen xông ra cắn chết lão Viên, tất cả vàng bạc của Triệu đều
hóa thành đá, và Triệu Công Minh biến thành Thần Tài. Dân chúng lập miểu thờ
Triệu Công Minh gọi là Thần tài miếu.



Chúng
ta không thể xác định được người VN thờ Thần tài vào lúc nào, bởi vì như trên đã
nói, việc thờ Thần tài là do người VN bắt chước các Hoa kiều, như thế những
người VN thờ Thần tài chắc chắn là những người thường làm ăn buôn bán với các
Hoa kiều.



Việc
thờ Thần tài trong mỗi gia đình khiến cho người ta sáp nhập Thần tài vào các
Thần bản gia như: Thổ địa, Ông Địa, Ông Táo.



Do
đó, người Tàu làm ra một tấm bài vị gộp chung các danh hiệu của các vị Thần bản
gia để thờ, mà người ta thường gọi là “bài vị Thần tài”, và chúng ta thấy bài vị
nầy được thờ ở hầu hết trong các tiệm quán, nhà buôn, ở các văn phòng công ty và
xí nghiệp.



Bài
vị Thần tài được vẽ trên một tấm kiếng, nền sơn đỏ, tất cả đều là chữ Hán màu
nhũ vàng, vẽ một cái cổng mà hai trụ có rồng quấn, trên cổng có tấm bảng đề “TỤ
BẢO ĐƯỜNG” nghĩa là ngôi nhà có tụ lại những thứ quí báu, phía dưới có vẽ một
cái TỤ BẢO BỒN là cái chậu huyền diệu chứa của
báu.

Bàn thờ Thần tài chỉ được lập
ở những nơi góc nhà, xó nhà chứ không phải nơi sạch đẹp, trang trọng như bàn thờ
Tổ Tiên hay bàn thờ Thổ Công. Bản chất Trường Khí phòng thờ (hay bàn thờ) thuộc
tính Âm, không ưa sự phô trương, mang tính đối nội (ngay cả trong ngày giỗ hay
Tết thì thờ cúng cũng là việc riêng của gia đình đó, người ngoài đến muốn thắp
nén nhang phải xin phép gia chủ).



Về
Ngũ Hành thì bàn thờ thuộc hành Hỏa và Mộc là 2 hành hướng lên cao và cần sự
chăm sóc mỗi ngày. Trừ bàn thờ Ông Địa Thần Tài là tín ngưỡng dân gian mọi nhà
giống nhau, đặt gần cửa để nghinh tiếp tài lộc, còn lại bàn thờ gia tiên và tôn
giáo riêng của mỗi gia đình (thờ Phật, thờ Chúa…) nên mang tính hướng nội, không
cần phải đặt ngay trong phòng khách.



Ngoài
bàn thờ gia tiên, ở Nam bộ, người ta còn có trang thờ, bàn thờ ông Táo, thờ ông
Địa, ông Thần Tài. Trang thờ được bố trí ở trên cao, nơi gian giữa. Trên trang
thờ có đôi chân đèn nhỏ, lư hương, bình bông, mâm dĩa trái cây, chung rượu, tách
nước.



Bàn
thờ ông Táo được đặt ở sau bếp. Đây cũng chính là vị “nhất gia chi chủ”, có
nhiệm vụ coi sóc việc gia cư, định họa phước, trừ ma diệt quỷ.



Riêng
các vị Thần Tài, Ông Địa chỉ thờ dưới đất, trong góc hẹp, được lý giải bởi một
truyền thuyết sau: Ngày xưa, có một người lái buôn tên là Âu Minh khi đi qua hồ
Thanh Thảo được Thủy Thần cho một con hầu tên là Như Nguyệt. Âu Minh đem Như
Nguyệt về nuôi, trong nhà làm ăn phát đạt, chỉ vài năm là giàu to. Về sau, đúng
vào một hôm ngày tết, Âu Minh giận, bèn đánh Như Nguyệt. Sợ hãi, Như Nguyệt chui
vào đống rác rồi biến mất. Từ đó, nhà Âu Minh sa sút dần, chẳng mấy lúc nghèo
kiết.



Người
ta bảo Như Nguyệt là Thần Tài và người ta lập bàn thờ Như Nguyệt. Từ đó, ngày
tết ta có tục kiêng hốt rác ba ngày đầu năm vì sợ hốt mất Thần Tài ẩn trong đống
rác đổ đi, sự làm ăn sẽ không phát đạt, tiến tới được.



Cũng
có quan niệm cho rằng Thần Tài là một phiên bản của Thần Đất (Thổ Địa) – vị thần
hộ mệnh của xóm làng, cai quản vùng trời, đất đai, phù hộ con người và gia súc
trong xóm làng, mùa màng bội thu. Khi những cư dân từ miền Trung vào khai khẩn
vùng đất Nam bộ, họ gặp phải rất nhiều khó khăn (thiên nhiên khắc nghiệt, thời
tiết thất thường, thú dữ hoành hành…) và ý niệm trông mong vào các vị thần bắt
đầu hình thành để giúp họ trấn an trên con đường mưu sinh.





Thần
Đất cũng là một trong các vị thần bản địa được họ mang vào phương Nam để thờ
phụng, cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Dần dà về sau, thương
nghiệp phát triển, kinh tế hàng hóa phổ biến, nhu cầu mua bán, trao đổi phát
triển, người ta cần vàng và tiền bạc hơn. Lúc đó, vàng, tiền bạc là thước đo của
cuộc sống sung túc và nghèo hèn nên Thần Tài xuất hiện. Thần Tài chẳng qua là
một dạng thức khác của Thần Đất. Nếu Thần Đất là vị thần bảo hộ cây trái, hoa
màu, thể hiện tính lý nông nghiệp thì Thần Tài là vị thần trông coi tiền tài,
vàng bạc, là dấu ấn của thời kỳ kinh tế thương nghiệp.



Qua
các thời kỳ, hình tượng của Thần Tài có ít nhiều thay đổi. Có lúc tượng Thần Tài
đầu đội mũ cánh chuồn, hai tay để trên gối, mặc áo thụng, chân đi hài đảo sen,
tay cầm túi vải để đựng tiền. Lại có lúc tượng Thần Tài ngồi với tư thế chân co,
chân xếp, tay cầm bó lúa và đầu để trần. Sau này có loại tượng Thần Tài cầm xâu
tiền hoặc cầm một thoi vàng xuồng.



Mặc
dù Thần Tài được xem là một hình tượng khác của Thần Đất, nhưng tựu trung, cả
hai vị thần vẫn có quyền uy giúp cho con người làm ăn phát đạt, tài lai lộc tấn.
Vì vậy, cư dân Nam bộ hiếm khi thờ cúng Thần Tài một mình, mà thường thờ cúng
chung với Thổ Địa – vị thần cai quản đất đai, nhà cửa. Người ta không chỉ cúng
Thần Tài vào ngày tết, mà cúng quanh năm, nhất là những gia đình chuyên nghề
buôn bán. Người ta tin rằng chỉ khi nào lo cho vị thần này chu đáo thì ông mới
phù hộ. Sáng sớm, khi mở cửa bán hàng người ta thắp hương cầu khẩn Thần Tài “độ”
cho họ mua may bán đắt, cúng cho Ông Địa một ly cà phê đen kèm theo một điếu
thuốc để ông “độ” cho trong ấm ngoài êm.



Vào
ngày tết, vai trò của Thần Tài càng được xem trọng hơn. Người ta lo trang hoàng
nhà cửa, sửa soạn cho ông sạch sẽ, nếu vị thần này đã quá cũ hay bị hư thì sẽ
thỉnh vị mới về. Họ tin rằng năm mới, mọi thứ đều ngăn nắp và Thần Tài có sạch
sẽ thì làm ăn mới phát tài.



SẮP
ĐẶT BÀN THỜ THẦN TÀI – ÔNG ĐỊA





Theo
sơ đồ trên ta thấy : Trong cùng bàn thờ , dán trên vách là một tấm Bài vị như đã
nói ở phần trên . Hai bên , bên trái ( từ ngoài nhìn vào ) là ông Thần tài , bên
phải là Ông Địa . Ở giữa hai ông là một hũ gạo , một hũ muối và một hũ nước đầy
. Ba hũ này chỉ đến cuối năm mới thay . Giữa bàn thờ là một bát nhang , bát
nhang này khi bốc phải theo một số thủ tục nhất định ( sẽ nói rõ ở phần sau ) .
Để tránh động bát nhang khi lau chùi bàn thờ , các bạn nên dùng keo 502 dán chết
bát nhang xuống bàn thờ. Khi đang làm ăn tốt mà xê dịch bát nhang gọi là bị động
bát nhang , mọi chuyện trở nên trục trặc liền . Theo nguyên lý ” Đông Bình – Tây
Quả ” , các bạn đặt lọ hoa bên tay phải , đĩa trái cây bên tay trái ( Nhìn từ
ngoài vào ) . Thường nên cắm hoa hồng , hoa cúc , hoa đồng tiền . Trái cây nên
xắp ngũ quả ( 5 loại trái cây ) . Thường ở ngoài nơi bán đồ thờ cúng , người ta
có một cái khay xếp 5 chén nước hình chữ Nhất – , các bạn nên bỏ khay và xếp 5
chén nước thành hình chữ thập , tượng trưng cho ngũ phương , và cũng là tương
trưng cho Ngũ Hành phát sinh phát triển . Ông Cóc để bên trái ( Từ ngoài nhìn
vào ) , sáng quay Cóc ra , tối quay Cóc vào . Ngoài cùng trên mặt đất , các bạn
nên chọn một cái tô sứ thật đẹp , nông lòng , đổ đầy nước và ngắt những bông hoa
trải trên mặt nước ( Cái này làm Minh Đường Tụ Thủy – Một cách giữ tiền bạc khỏi
trôi đi .

Một
số người trong miền Nam , khi cúng Thần Tài – Ông Địa , thường cúng kèm theo một
đĩa tỏi có 5 củ tươi nguyên đẹp đẽ hay nhiều khi là cả một bó tỏi . Họ cho rằng
: ông địa thích tỏi lắm nên ta đặt trước mặt ổng là đúng cách , cho ổng có
phương tiện để bài trừ ” các đạo chích vong binh ” ám muội . Người âm chớ cũng
có người tốt kẻ xấu như thường , giống y người dương mình vậy . Tuy nhiên , qua
nghiên cứu , dienbatn cho rằng , họ dùng bó tỏi đó để phòng chống các Tà sư làm
ác , phá hoại bàn thờ nhà người ta bằng Bùa , Ngải . Tỏi có tác dụng tránh được
điều đó ( Các người luyện Bùa , Ngải thường kiêng ăn Ngũ Vị Tân : Hành , Hẹ ,
Tỏi ,nén , Kiệu ) .



CÁCH
ĐẶT BÀN THỜ :



Nguyên
tắc đặt bàn thờ Thần Tài – Ông Địa là phải từ bàn thờ , ông Địa và Thần Tài phải
quán được hết sự vào ra của khách . Có thể đặt theo hướng tốt của chủ nhà , có
thể đặt theo cách hứng lấy dòng Khí bên ngoài khi vào nhà . Có thể dùng phương
pháp Điểm Thần Sát để tính , chọn lấy các cung THIÊN LỘC ,QUÝ NHÂN để đặt vị trí
bàn thờ . HƯỚNG BÀN THỜ THEO CUNG TỐT CỦA GIA CHỦ.



1/
THIÊN LỘC :



Lộc
là phương Lâm quan của Tuế Can , tính của Ngũ hành , Lâm quan tới cát . Lâm quan
là thời đương thịnh , đang lên phơi phới , là đúng Đạo sinh thành , gần tới
Vượng mà là Lộc , bởi đã Vượng thì Thái quá .



Lộc
là cách có Lộc ra chính môn . Nhà có cách này là cát khánh , rất tốt . Lộc ra
chính Môn sẽ đem lại nhiều may mắn về tiền bạc , gia sản thăng tiến , điền trang
vượng .Thường sinh người béo tốt , thông minh , tuấn tú lại khéo léo , tài năng
Kinh doanh giỏi , làm ăn tiến phát . Tuy nhiên cũng cần phải lánh xa Sinh –
Vượng Lộc , tránh không vong tử , tuyệt . Nếu Mộ , Không vong , Tử , Tuyệt thì
Khí tán , không tụ , là vô dụng . Có Lộc cũng như không . Tài sản dù có như nước
, rồi cũng tiêu tan hết . Đó gọi là Tuyệt Lộc . Nếu gặp Thai Khí thì mặc dù vẫn
phát đạt , nhưng con trai tài hoa mà kiêu ngạo , con gái nhỏ thì khả ái nhưng
ngỗ nghịch . Trong gia đình hay sinh nội loạn , cãi vã , cả ngày ồn ào khiến mọi
người bất yên .Lộc cung là Cát cung , vì vậy ngoài cách đặt cửa chính ra , còn
có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng khách , phòng làm việc , bàn thờ , giường
ngủ . Tất cả được Lộc đều tốt . Tuy nhiênLộc phải cư đúng cung tài , là Lộc cư
Lộc , mới thật là đắc cách , mới thật sự tốt đẹp .



2/
QUÝ NHÂN : Quý Nhân Thiên Ất là vị Thần đứng đầu cát Thần , hết sức tĩnh mà có
thể chế ngự được mọi chỗ động , chí tôn mà có thể trấn được phi phù .

Nhà
có chính môn ra Quý là Đại cát khánh , Gia đạo bình an , hòa thuận , hỉ Khí đầy
nhà , luôn gặp may mắn . Quý nhân là sao cứu trợ , là Thần giải tai ách , nên
nhà ra Quý nhân là gặp việc có người giúp đỡ , gặp ách có người giải cứu , gặp
hung hóa cát. Sự nghiệp hiển vinh , công danh thành đạt , dễ thăng Quan , tiến
chức , học hành thi cử nhất nhất đều tốt đẹp . Quý nhân gặp sinh , Vượng ,
thường sinh người hiếu lễ, khôi nguyên , tướng mạo phi phàm , tính tình nhanh
nhẹn , lý lẽ phân minh , không thích mẹo vặt , thẳng thắn mà ôn hòa , khôi ngô
tuấn tú . Nếu ngộ Không vong , Tử , Tuyệt thì nguồn Phúc giảm đi nhiều , hoặc
nếu có mắc nạn cũng khó tránh , bởi nguồn cứu giải kém hiệu lực , người và gia
súc bị tổn thất , kiện cáo , thị phi . Lại hay sinh người tính tình cố chấp ,
bảo thủ mà suốt đời vất vả , không nên người . Quý nhân ra Thai Khí , nếu lại
ngộ Đào hoa thì nam , nữ tuy thông minh , tuấn tú , nhưng nam thì hiếu sắc , nữ
thì dâm đãng , làm bại hoại Gia phong , lại hay mắc bệnh tật và trong nhà dễ có
người tự ải , tự vẫn vì tình .



Quý
nhân là Cát Khí rất tôn quý , nên gia vào cung nào cũng rất tốt , ngoài cách đặt
cửa chính ra còn có thể đặt cửa phụ , nhà bếp , phòng khách , phòng làm việc ,
bàn thờ , giường ngủ đều tốt . Đặc biệt bàn thờ đặt trên cung có Âm Quý nhân là
đại cát khánh , như vậy sẽ được âm Linh phù trợ . Không được để phòng tắm , nhà
vệ sinh vào cung Quý nhân , vì như vậy sẽ bị họa hại liên miên , nữ nhân thiếu
máu , động thai , sinh con dù có đẹp đẽ nhưng cũng dấn thân vào con đường ô nhục
, làm điếm , cuối cùng phải tự vẫn . Tài sản tiêu tan , yêu ma hoành hành , gia
đình có người bị cướp bóc , chém giết máu me thảm khốc , bệnh tật đau khổ triền
miên . Nếu để nhầm WC vào cung Âm Quý nhân thì tai họa khủng khiếp khó lường
.



Nhưng
muốn đặt như thế nào thì trước mặt bàn thờ phải quang đãng , sạch sẽ ( Không như
nhiều người nghĩ và đặt bàn thờ vào gầm , vào chỗ tối tăm ) . Ông Địa và Thần
tài tuy thờ dưới đất nhưng tính rất thích thơm tho , sạch sẽ . Thường nên để sẵn
một lọ nước hoa , lâu lâu lại xịt vào bàn thờ cho thơm .







SINH
TÀI VƯỢNG VỊ VÀ VIỆC ĐẶT THẦN TÀI



Hôm
nay tôi muốn bàn về vấn đề mà có lẽ từ nhà thường cho đến cơ sở kinh doanh mua
bán đều quan tâm : Đó là phương Sinh Vượng và cách đặt Tài Thần.

Phương
vị này còn được gọi là ” TÀI VỊ ” , nó khác với phương Chính Thần trong Huyền
Không học. Có 3 thuyết nói về phương vị này khác nhau :

_
Thuyết thứ nhất là theo trường phái Huyền Không , chọn phương Chính Thần làm
phương của TÀI VỊ

_
Thuyết thứ hai là theo Phi Tinh của Huyền Không , cho rằng phương của Tam Bạch
phi đến mới là phương của TÀI VỊ. Tam Bạch chính là : Nhất Bạch , Lục Bạch và
Bát Bạch

_
Thuyết thứ ba là chọn phương chéo với cửa ra vào làm phương TÀI VỊ.

Riêng
bản thân tôi thì chọn theo thuyết thứ 3. Hai thuyết trên nói cũng có lý nhưng
không thích hợp lắm. Nếu 1 lúc nào đó Vương Khí Chính Thần hay Tam Bạch Tinh phi
đến phương vị Cửa , chẳng lẽ đem Tài Thần ra đặt ở đấy à ? Huyền Không Phi Tinh
có nhiều điểm rất hay , nó có thể giải thích các hiện tượng động đất , sụp lỡ ,
hỏa hoạn , trộm cướp , chết người , đau bệnh , làm ăn thua lỗ…vv…mà các trường
phái Bát Trạch Minh Cảnh và Dương Trạch Tam Yếu không thể giải thích thỏa đáng.
Vì các trường phái kia thuộc TĨNH , các phương vị , an sao đều cố định nên gặp
nạn tai thì không thể nói được khi nhà và Sao đều vẫn tốt so với mạng gia chủ
như lúc đầu. Còn trường phái Huyền Không thì các Phi Tinh luân chuyển , khó có
được năm tháng ngày giờ trùng Sao lại như nhau ( năm và tháng còn có thể nhưng
thêm ngày và giờ thì rất hiếm hoi ). Lại thêm khi các sao đi đơn lẻ thì khác ,
đi kèm với Sao khác thì có thể ý nghĩa biến đổi , hoặc còn ảnh hưởng với Sao của
Trạch Vận khác nhau mà cho kết quả khác nhau , Thiên hình Vạn trạng. Sự huyền
diệu của Phi Tinh là vậy , nhưng không phải lúc nào cũng cứng nhắc các Vượng Khí
, Phi Tinh vào Dương Trạch , phải biết lúc nào áp dụng PP nào cho thích hợp.
Không phải vô tình mà người ta bố trí bàn làm việc nơi góc chéo với cửa ra vào ,
bởi nó là nơi tập trung Quyền lực trong 1 căn phòng .

Theo
khoa PT thì tại phương TÀI VỊ này , người ta thường đặt các cây xanh lá to hay
các tượng Tài Thần . Phương TÀI VỊ này có 1 số điều nên và không nên như sau
:



1/.
Các điều NÊN ở TÀI VỊ :

_
Nơi phương TÀI VỊ nên sáng sủa , quang minh , không thể để tối ám. Sáng là năng
lượng Dương , thích Hợp với Dương Khí. Sinh Khí không ưa nơi tối tăm , nên
phương này tuyệt đối không nên để tối , nếu thiếu ánh sáng tự nhiên thì nên lắp
thêm đèn

_
Nơi phương TÀI VỊ nên có Sinh Cơ , tức là chỉ nơi đây thiết bày cây xanh là tốt
, phải nhớ là trồng loại cây luôn luôn xanh tươi. Nhất là các loại cây trồng
bằng đất bùn ( nê thổ ) , không thích hợp các loại cây trồng trong nước. Nên
kiếm các loại cây lá to , dầy , lá xanh mãi như cây Vạn Niên Thanh chẳng hạn

_
Nơi phương TÀI VỊ tốt nhất nên đặt bàn ngồi ở đấy , để cả nhà thường xuyên ngồi
ở đó , hít thở không khí của TÀI VỊ hay nói cách khác là được thấm nhuần nguồn
TÀI KHÍ nơi đó , sẽ giúp ích cho Tài Vận ngườitrong nhà

_
Nơi phương TÀI VỊ nên đặt giường ngủ là rất thích hợp. Đến đây thì có lẽ chúng
ta đã hiểu vì sao các sách bày bán trên thị trường luôn khuyên ” đặt giường chéo
góc với cửa phòng ” , có điều họ không nói rõ ra nguyên ủy bên trong thôi. 1/3
thời gian trong ngày con người nằm ngủ nghĩ nơi đó , thường xuyên hít thở nguồn
TÀI KHÍ nơi đó cũng rất tốt cho Tài Vận vậy.

_
Nơi phương TÀI VỊ nên đặt vật hay biểu tượng Cát lành. Bởi phương này là nơi
VƯợng Khí ngưng tụ , nếu ta đặt thêm 1 biểu tượng Cát Lành thì tốt càng thêm tốt
, như gấm thêu thêm hoa vậy.



2/.
Các điều KỴ của TÀI VỊ :

_
Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ đặt các vật nặng như tủ sách , kệ sắt , máy móc nặng sẽ
làm tổn hại đến Tài Vận của phòng đó

_
Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ THỦY. Đấy cũng là lý do vì sao ở trên kia lại bảo nơi
đây không thích hợp cho các loại cây trồng trong nước. Vì nơi đây là Cát Thần
tọa vị , nay ta đem nước đến là Cát Thần lạc Thủy , khéo hóa ra vụng đấy !

_
Nơi phương TÀI VỊ phía sau nên có tường che chắn , không thể trổ cửa , trổ cửa
sổ, có vậy mới hợp cách cục ” Tàng phong Tụ khí ” trong PT , Tài Vận mới tụ
được

_
Nơi phương TÀI VỊ tối kỵ bị các vật nhọn xung xạ đến như cạnh bàn , cạnh
tủ….vv..sẽ làm tổn hại Tài Khí nơi đó

_
Nơi phương TÀI VỊ là nơi Cát Thần tọa vị nên ĐẠI KỴ ô uế , dơ bẩn. Vì vậy không
thể để vật ô uế , bụi bậm nơi đây

_
Nơi phương TÀI VỊ không nên để tối tăm , vì u tối thì Sinh Khí không sinh sôi
được , sẽ ảnh hưởng đến Tài Vận , sinh kế



3/.
Tài Thần

Nói
đến Tài Thần thì có lẽ không ai không biết đấy là vị Thần ban phước lộc , tiền
tài , của cải cho mọi người. Thần Tài mà hôm nay tôi đề cập đến không phải là
Địa Chủ Tài Thần mà mọi người hay thờ. Địa Chủ Tài Thần là 1 khuôn bài vị với 2
dòng chữ ở giửa là : NGŨ PHƯƠNG NGŨ THỔ LONG THẦN TIỀN HẬU ĐỊA CHỦ TÀI THẦN mà
mọi người hay thờ , 2 bên có 2 câu đối ( ” Kim chi sơ phát diệp _ Ngân thụ chánh
hoa khai ” , hay là ” Thổ vượng nhân tòng vượng _ Thần an trạch tự an ” , hay là
” Thổ năng sinh Bạch ngọc _ Địa khả xuất Hoàng kim ” ). Ngày xưa người ta thường
thờ Địa Chủ Tài Thần bên trong , bên ngoài thờ Môn Thần ; ngày nay do nhiều nơi
không cho thờ cúng bên ngoài nên chỉ còn thờ mỗi Địa Chủ Tài Thần bên trong ,
coi như vị Thần này kiêm luôn việc bảo hộ cho Trạch Chủ , không cho tà ma xâm
nhập.

Tài
Thần mà tôi đề cập ở đây là tượng Văn-Võ Tài Thần theo quan niệm người Hoa ( vì
vốn dĩ thuật PT truyền từ TQ sang đây nên tôi cũng soạn theo tư liệu gốc của
người Hoa vậy ).



a/VĂN
TÀI THẦN :

Chia
làm 2 là Tài Bạch Tinh Quân và Tam Đa Tinh

_
Tài Bạch Tinh Quân : Ngoại hình như 1 vị trưởng giả giàu có , mắt trắng râu dài
, người mặc áo gấm thắt đai ngọc , tay trái ôm 1 thỏi Kim Nguyên Bảo ( thỏi vàng
mả người ta hay để chưng nơi Thần Tài , nó cũng là 1 dụng cụ hóa sát trong PT đó
chứ ) , tay phải ôm tờ giấy cuốn lại có in dòng chữ ” Chiêu Tài Tiến Bảo ”

Theo
truyền thuyết ông vốn là Thái Bạch Kim Tinh trên thượng giới , chức tước là ” Đô
Thiên chí phú Tài Bạch Tinh Quân ” chuyên quản tiền tài vàng bạc của thiên hạ.
Nên người ta hay đặt tượng ông nơi TÀI VỊ , có người còn thờ ông nữa (TƯỢNG DI
LẶC PHẬT VƯƠNG Ảnh)





_
Tam Đa Tinh : Nghe tên thì thấy lạ , nhưng thật ra đó là Phước Lộc Thọ Tam Tinh
đấy thôi.

Phúc
Tinh tay ôm đứa bé tượng trưng có con thì vạn sự đủ phúc khí. Lộc Tinh mặc triều
phục sặc sỡ , tay ôm Ngọc Như ý , tượng trưng thăng quan tiến chức , thêm tài
tăng lộc. Thọ Tinh tay ôm quả đào thọ , mặt lộ vẻ hiền hòa , hạnh phúc tượng
trưng cho an khang trường thọ. Trong 3 vị chỉ có Lộc Tinh mới là Tài Thần ,
nhưng do xưa nay Tam vị nhất thể đi chung không rời , nên người ta luôn làm
chung tượng của 3 vị. Nếu đặt cả Tam Tinh vào TÀi VỊ thì cả nhà an vui , hạnh
phúc , phúc lộc song thu

Những
người giữ chức văn , những người làm công nên đặt tượng Văn Tài Thần nơi TÀI VỊ
, hay thờ Văn Tài Thần

Các
tượng Văn Tài Thần nên đặt quay mặt vào



b/
VŨ TÀI THẦN :

Cũng
chia làm 2 là : Triệu Công Minh miệng đen mặt đen , và Quan Thánh Đế ( còn gọi
là Quan Công ) mặt đỏ râu dài

_
Triệu Công Minh : Vị thần này nếu quý vị nào có xem qua truyện Phong Thần ắt
biết tiểu sử ông. Sau khi tử trận lên bảng Phong Thần , ông được Khương Tử Nha
sắc phong làm ” Chính Nhất Long Hổ Huyền Đàn chân quân ” thống lĩnh 4 vị Thần :
Chiêu Bảo , Nạp Trân , Chiêu Tài , Lợi Thị

Ông
vừa giúp tăng tài , tiến lộc vừa có thể hàng ma phục yêu , nên 1 số người Hoa
cũng thích thờ ông , hay đặt tượng ông nơi TÀi VỊ , vừa giúp vượng tài , vừa
giúp bình an.

_
Quan Thánh Đế : Nói đến Ngài , có lẽ không cần xem truyện Tam Quốc thì ai cũng
từng nghe và biết. Gần như 99% người Hoa đều có thờ Quan Thánh Đế trong nhà cả !
Ông không không chỉ tượng trưng chio Chính Khí sáng lòa , mà còn có thể giúp cho
người chiêu tài , tiến bảo , làm ăn thuận lợi , tai qua nạn khỏi , trừ tà hộ
thân.

Những
người làm quan võ , theo nghiệp lính , những ông chủ kinh doanh nên thờ Vũ Tài
Thần hoặc đặt tượng Vũ Tài Thần nơi phương TÀI VỊ.

Các
tượng VŨ Tài Thần nên đặt hướng ra cửa

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *