NỢ TỨ PHỦ VÀ NỢ MÃ TỨ PHỦ

Trong đạo Mẫu có hai khái niệm như sau :

1.Nợ Tứ Phủ
2.Nợ Mã Tứ Phủ

Những người có Mệnh quả ( căn quả ) là những người bị nợ Tứ Phủ. Đã nợ Tứ Phủ thì nhất định phải ra trình đồng, phải phụng thờ ông Thánh, không thể xin Tiễn Căn, không thể Trả nợ Tứ Phủ được.

Những người nợ mã Tứ Phủ thì không nhất thiết phải là người có Đồng, hoặc có Đồng nhưng sau khi trả nợ mã Tứ Phủ xong thì có thể xin Tiễn căn được, và sau đó bản thân không còn liên quan gì đến việc nhà ông Thánh nữa.

Vậy tại sao lại phải nợ Tứ Phủ?

Ở đây liên quan đến vấn đề Định nghiệp và Nhân Quả báo ứng.

Tiền kiếp của mỗi người theo cái nhân quả tội phúc báo ứng mà có định nghiệp cho quá trình chuyển nghiệp vào cõi Nhân để tái sanh làm người ở kiếp này.

Có vô số trường hợp kiếp này bị nợ Tứ Phủ và phải ra trình đồng hầu Thánh. Đơn giản như các ví dụ sau đây:

– Tiền kiếp là người đã tu tập đắc đạo, kiếp này tiếp tục được định nghiệp là con nhà ông Thánh, trình đồng mở phủ để tiếp tục quá trình tu tập cao hơn và cứu giúp bá tánh.

– Tiền kiếp là người trong sạch, lương thiện, chỉ tin theo đạo Phật mà chê bai Thánh Thần. Kiếp này được định nghiệp có nợ Tứ Phủ, phải trình đồng hầu ông Thánh để tu tập cho đến nơi đến chốn.

– Tiền kiếp làm nghề sát sinh, nhưng có tấm lòng hoan hỉ, thường bố thí cúng dường, nhất tâm công đức, làm nhiều việc thiện, phả độ cho gia tiên, phóng sinh tạo phước. Kiếp này được định nghiệp có căn quả, phải trình đồng mở phủ, khói hương phụng thờ Tiên Thánh giúp sám hỗi lỗi lầm tiền kiếp.

– Tiền kiếp hay phỉ báng Thánh Thần, chê bai Bồ Tát, làm bẩn chùa chiền, điện, miếu. Kiếp này bị nợ Tứ Phủ làm con nhà ông Thánh để mà tu tập cho hiểu biết. ………v v .

Nói tóm lại có rất nhiều trường hợp nợ Tứ Phủ.Trong đó đa số thuộc về oan gia trái chủ, phạm lỗi, phạm tội với Thánh Thần, mắc nợ với Thánh Thần điều gì đó….

Vậy còn nợ Mã Tứ Phủ là như thế nào?

Lại phải theo định nghiệp và nhân quả báo ứng. Cũng có nhiểu trường hợp lắm, chỉ đơn cử vài ví dụ:

– Tiền kiếp là người có đồng, nhưng khi trình đồng bị thiếu mã. Kiếp này phải trả nợ mã Tứ Phủ, trả xong là hết nợ.

– Tiền kiếp là đồng Thầy làm phúc tạo phước cho bá tánh, nhưng có một số khóa lễ trình đồng thiếu mất đàn mã, kiếp này phải trả nợ mã bốn phủ, lại có Đồng nhưng xin tiến căn là xong.

– Tiền kiếp là người vì lý do nào đó mà có vay nợ ông Thánh, kiếp này phải trả nợ Tứ Phủ mới được yên. ……v v.

Như vậy ta hiểu là: Người có căn quả là người nợ Tứ Phủ Người nợ mã Tứ Phủ thì không nhất thiết phải có Đồng.

Phúc Tâm Pháp Sư

( Xem thêm tại đây )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *