tứ trụ thuần dương và thuần âm

Những đặc điểm nổi bật của hai dạng tứ trụ thuần dương và thuần âm

Trong mệnh lý học hay thuật số nói chung thì đều lấy đạo âm dương làm hạt nhân, trọng tâm. Có một câu nói rất điển hình được đúc kết bởi đạo âm dương, nói lên tinh thần chủ đạo của học thuyết âm dương đó là “cô âm bất trưởng, độc dương bất sinh”.đạo âm dương coi trọng sự cân bằng, hài hòa, âm dương tương phối, trong âm có dương, trong dương có âm, âm dương giao hòa sẽ sản sinh ra vạn tượng. Trong bất kỳ sự vật (tượng) nào mà chỉ tồn tại duy nhất toàn dương hoặc toàn âm thì như vậy là thái quá, vật đó sẽ rất khó có thể tồn tại lâu dài được hơn nữa chắc chắn nó sẽ không thể phát triển được mà chỉ giữ nguyên trạng đó mà thôi. Trường hợp mà chỉ tồn tại trạng thái toàn dương hoặc toàn là âm thì người ta gọi đó là thái cực, hay chính là bản chất cực đoan của mọi vấn đề. Quá nóng sẽ thiêu hủy tất cả, nếu quá lạnh thì vạn tượng đông cứng, ngừng phát triển.
Tại bài viết này tôi sẽ trình bày cho các bạn biết một dạng tổ hợp của tứ trụ, bát tự được cho là khá đặc biệt, cũng mang đặc tính của thái cực đó là mệnh thuần dương và thuần âm. Trước tiên tôi sẽ đi lần lượt từ tứ trụ thuần dương cho tới thuần âm và những đặc tính của hai dạng tứ trụ được cho là hai cực của học thuyết âm dương.
quẻ càn, một quẻ đại diện cho mệnh thuần dương
Tứ trụ thuần dương hay còn gọi là bát tự thuần dương là dạng tứ trụ có cả 4 can trong tất cả các trụ chỉ gồm những loại can dương là: giáp, bính, mậu, canh, nhâm.
Dạng tứ trụ này ứng với câu nói “động dương bất sinh” nghĩa là chỉ toàn có dương thì không thể sản sinh, phát triển được. Tính cách của người có dạng tứ trụ này sẽ rất mạnh mẽ, kiên cường, luôn cảm thấy cô độ, quả giao. Thiên về nam tính, cương trực. Đồng thời cũng có nhân duyên rất thâm sâu với phật gia và đạo gia, cũng yêu thích và hứng thú với thế giới thuật số, tôn giáo, huyền học. Một đặc điểm của dạng tứ trụ thuần dương này nữa là sẽ sống trong môi trường làm việc sẽ toàn là đàn ông, cũng giao tiếp, kết thân với đối tượng chủ yếu là nam giới chiếm phần nhiều. Đây cũng là một dạng tứ trụ của người đồng tính, số mệnh của dạng tứ trụ này cho dù là người có gia đình, thành công trong sự nghiệp thì cũng phải sống cuộc sống khi về già cô độc, cho dù có con cái thì con cái cũng tự xa dời bố mẹ để sống riêng, cho dù có vợ hoặc có chồng thì cũng không được sống chung lâu dài, có thể là ly hôn, tan vỡ (do tính cách quá mạnh mẽ, cương cứng nên dễ đổ vỡ trong hôn nhân) hoặc cũng có thể là do công việc mà vợ chồng thường xuyên đi công tác xa, ít ở nhà với nhau. Đây là một dạng tứ trụ điển hình của các thần tu và những doanh nhân siêu giàu, chính trị gia, cán bộ cấp cao trong nhà nước nên luôn phải đi công tác xa nhà, đi lại rất nhiều. dạng tứ trụ này chiếm 1/16 trong tổng số tất tứ trụ.
Tứ trụ thuần âm hay còn gọi là bát tự thuần âm là dạng tứ trụ có cả 4 can trong tất cả các trụ chỉ gồm những can âm là: ất, đinh, kỷ, tân, quý.
Dạng tứ trụ này cũng chiếm 1/16 trên tổ số lượng tứ trụ. Câu nói “cô âm bất trường” cũng chính là dùng để ám chỉ cho dạng tứ trụ này nghĩa là chỉ toàn âm sẽ không thể sản sinh ra thứ khác và phát triển được. Tính cách của người có dạng tứ trụ này sẽ rất nhậy cảm, âm tính, thích suy nghĩ nhiều, thâm trầm, trái ngược hoàn toàn với tứ trụ thuần dương. Đây là một người có hướng nội, nên  thường tiêu cực hóa mọi vấn đề, là người bi quan, luôn nghĩ về bóng tối, thiên về nữ tính vì tính cách quá âm nhược. Người có tứ trụ thuần âm này cũng là người có cơ duyên rất lớn với tôn giáo và cả huyền học, thuật số nữa. Có thể nói tứ trụ thuần âm và thuần dương trái ngược hoàn toàn với nhau do chúng là hai thái cực, hai điểm đối lập. Người có tứ trụ thuần âm sẽ sống và tiếp xúc chủ yếu với con gái, nữ giới. Đồng thời do tính cách quá âm tính sẽ gây ra một tình trạng là cuộc sống hôn nhân của người có tứ trụ thuần âm sẽ giống với tứ trụ thuần dương, đó là rất dễ bị đổ vỡ trong hôn nhân, khó kết hôn, hoặc giả nếu có kết hôn thì vợ chồng cũng rất ít khi gặp nhau, nhân duyên với con cái cũng rất mỏng thường là người sống cô độc từ trẻ tới già, cho dù có con cái cũng dễ bị yểu mạng hoặc con cái sống tách biệt, xa dời cha mẹ. Nên cuộc sống về già của người có tứ trụ thuần âm và thuần dương là giống nhau hoàn toàn, cô độc, quả giao. Đây cũng là một dạng tứ trụ điển hình của các ngôi sao nổi tiếng, nhà văn, tiểu thuyết gia, tầng lớp thầy tu, ni cô, hòa thượng, người đồng tính.
Tổng kết lại thì cả hai loại tứ trụ này đều có một đặc điểm rất nổi trội đó là nhân duyên với hôn nhân, con cái là rất mỏng nhưng lại có mỗi kỳ duyên với tôn giáo, thuật số. Đại đa số người đồng tính hiện nay đều có dạng tứ trụ dạng nhị thuần này.
Các bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về số mệnh một nhân vật rất nổi tiếng có dạng tứ trụ thuần dương, vị đó chính là Quan Vân Trường (quan công) tại bài viết cuộc đời và sự nghiệp của quan công, quan vân trường dưới góc độ mệnh lý

One thought on “tứ trụ thuần dương và thuần âm

  1. Unknown says:

    Xin Chào Phong Thủy Việt, mình đã đọc bài viết về tứ trụ thuần dương, thuần âm, xin có một câu hỏi. Mình là nữ nhưng tứ trụ thuần dương ( Nhâm, Nhâm, Canh, Canh ) Hầu hết nội dung nói về tứ trụ thuần dương đều đúng : rất có duyên vs Phật và Đạo, thích tìm hiểu huyền bí học, nam tính , cương trực, sinh ra trong gia đình toàn nam, mình là út. Duy chỉ có điều mình làm việc trong môi trường toàn là nữ, nữ chiếm số đông, mình cũng thấy mình có duyên vs nữ nhiều hơn nam, tính mình tuy có nam tính nhưng không phải người cởi mở hào sảng mà lại suy nghĩ nhiều .hướng nội, thâm trầm. ít giao thiệp, thích được ở một mình hơn chốn đông người…..Vậy có thể là do yếu tố nào, Phong Thủy Việt chỉ giúp mình nhé ! Xin cám ơn nhiều !

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *