Đình chỉ chức vụ Trưởng ban Quản lý di tích chùa Trăm Gian

Chiều qua, 29-8, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cùng Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì cuộc họp giữa các bên liên quan nhằm xem xét trách nhiệm của các cá nhân trước sự việc tu bổ sai nguyên tắc, sai quy trình tại chùa Trăm Gian.



Gác chuông, một trong những công trình kiến trúc cổ còn lại của chùa Trăm Gian


Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu đình chỉ chức vụ Trưởng ban Quản lý di tích chùa Trăm Gian, đồng thời yêu cầu các cơ quan liên quan đánh giá mức độ thiệt hại, đưa ra phương án phục hồi nguyên trạng.

Theo báo cáo của Sở VH-TT&DL Hà Nội, ngày 13-4-2010, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã có Quyết định số 162/QĐ-KHĐT về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Tu bổ tôn tạo di tích chùa Trăm Gian, giao Sở VH-TT&DL làm chủ đầu tư Dự án. Các thủ tục đã được Sở VH-TT&DL hoàn thành, và được Cục Di sản Văn hóa thỏa thuận tại Văn bản số 425/ DSVH-DT ngày 12-7-2010. Đến tháng 9-2011, UBND huyện Chương Mỹ đã tiến hành kiểm tra chùa và xác định, các hạng mục nhà Tổ, thượng điện và gác Khánh đã xuống cấp nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến khách thập phương, nhất là trong mùa mưa bão. 

Song, trong năm 2011 vừa qua, UBND thành phố Hà Nội chưa bố trí được kinh phí đầu tư nên từ đó đến nay chưa thể triển khai. Sở VH-TT&DL cũng cho rằng, di tích nằm trên địa bàn nào không có nghĩa là thuộc quyền sở hữu của địa bàn đó. Chính vì vậy sư trụ trì Thích Đàm Khoa ở chùa Trăm Gian không có quyền được ứng xử với di sản như là của mình. Việc làm của sư Thích Đàm Khoa sai quy trình, trái Luật Di sản văn hóa. 

Thiệt hại về di sản cũng đã rõ, đặc biệt là gây hậu quả xấu trong xã hội, tổn hại đến di sản. Sự việc diễn ra trong cả thời gian dài, chính quyền địa phương cũng không báo cáo, điều này thể hiện sự yếu kém trong quản lý, thiếu ý thức trách nhiệm. Sở VH-TT&DL Hà Nội nêu rõ di tích chùa Trăm Gian đã được UBND TP Hà Nội phân cấp cho UBND huyện Chương Mỹ trực tiếp quản lý tại quyết định ngày 2-3-2011. Do đó, Sở VH-TT&DL Hà Nội cho rằng: “Sở không phải là quản lý trực tiếp của di tích” nên chỉ nhận khuyết điểm về việc “chưa có biện pháp xử lý kịp thời khi di tích có dấu hiệu bị đổ do mưa bão”.

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo yêu cầu đình chỉ chức vụ Trưởng ban Quản lý di tích chùa Trăm Gian, trong thời gian tới Sở VH-TT&DL Hà Nội phải phối hợp cùng Cục Di sản văn hóa, Hội Di sản văn hóa Việt Nam, Viện Bảo tồn di tích đánh giá mức độ thiệt hại, đưa ra phương án phục hồi nguyên trạng nhà Tổ, gác Khánh, bậc cấp lên sân tiền đường trên cơ sở tái sử dụng tối đa những cấu kiện cũ.

Cũng liên quan đến sự việc đáng tiếc xảy ra ở chùa Trăm Gian, vào chiều nay, 30-8, Sở VH-TT&DL Hà Nội dự kiến sẽ thông báo rộng rãi về nguyên nhân, trách nhiệm của các bên, cũng như phương hướng xử lý. Sự việc ở chùa Trăm Gian một lần nữa cho thấy sự yếu kém trong quy trình, quản lý và tu bổ di tích lâu nay vẫn tồn tại, bàn đi bàn lại mà vẫn chưa có cách khắc phục. Vụ vi phạm sau, bao giờ cũng khủng khiếp hơn những vi phạm trước. Di sản kiến trúc cứ mất dần đi trong sự tiếc nuối của những người hiểu và yêu di sản.

Quỳnh Vân

theo : antd.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *