Những điều KIÊNG KỴ TRONG THÁNG CÔ HỒN để tránh hồn xiêu phách lạc, ai cũng cần ghi nhớ!

Mục lục

Những điều KIÊNG KỴ TRONG THÁNG CÔ HỒN để tránh hồn xiêu phách lạc, ai cũng cần ghi nhớ!

Theo dân gian, tháng 7 Âm lịch hay còn gọi là tháng Cô Hồn, vào tháng này, quỷ môn quan được mở ra, âm khí có thể tràn lên dương gian, trong đó, ngày 14/7 âm lịch là ngày âm khí nặng nhất, cần chú ý những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn để tránh hồn xiêu phách lạc.


Theo truyền thuyết từ thế giới tâm linh thì vào nửa đêm ngày này, nếu tới những địa điểm hoang vu, hiu quạnh sẽ nhìn thấy cảnh tượng hàng trăm linh hồn đi trên một cây cầu hướng vế phía dân gian, có một linh hồn cầm đèn lồng đỏ dẫn lối, vì vậy, vào đêm ngày 14/7 âm lịch, chớ nên ra khỏi nhà. 
 
Vào tháng 7 âm lịch, có những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn khác mà bạn cần phải nhớ để biến hung thành cát, vạn sự an khang.

1. Không làm những điều này vào đêm khuya

 

– Đi chơi đêm


Dân gian cho rằng, đêm tối là bạn đồng hành của ma quỷ, càng tối muộn âm khí càng mạnh, dương khí càng yếu, con người yếu đuối, dễ bị bắt mất hồn. Đây cũng là thời điểm ma quỷ “lộng hành” mạnh nhất, vì thế, nên hạn chế đi chơi quá khuya.

Đi tắm vào buổi đêm khuya


Tương tự, không nên đi tắm vào buổi đêm, điều này sẽ mang lại rất nhiều phiền toái, vừa không tốt cho sức khỏe, lại dễ dẫn dụ vong theo. Lúc này, các vong linh rất thích chơi trò kéo chân bạn, nguy cơ tử vong là rất lớn.


– Huýt sáo, gọi tên nhau vào buổi tối


Buổi tối huýt sáo sẽ dễ “dẫn dụ” các vong linh bởi các vong linh rất “thích” tiếng sáo.

Đồng thời, khi đi vào buổi tối không gọi tên nhau, ma quỷ nghe thấy sẽ nhớ tên và lần theo đó mà gây hại, có thể bắt người để xuống chơi cùng hoặc nhập hồn để quay về dương gian.
 

– Chơi trốn tìm vào ban đêm


Các vong linh rất thích dọa người, thời điểm bạn đang trốn một mình trong bóng tối là thời điểm bạn dễ bị “dọa” nhất.


– Thức quá khuya


Lúc cơ thể con người mệt mỏi nhất là đêm khuya, lúc này âm khí lại là lúc vượng nhất, vì vậy bạn không nên thức quá khuya.
 

2. Vấn đề liên quan đến vàng mã


– Đốt tiền vàng tùy tiện


Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn chính là việc tùy tiện đốt vàng mã. Tháng cô hồn cũng là tháng của quỷ đói, chúng thiếu thốn mọi thứ nên luôn lang thang khắp nơi.

Hành động đốt tiền vàng là hành động gửi tiền vàng và đồ dùng cho các vong linh, bởi vậy, càng đốt nhiều tiền vàng thì vong linh tới càng nhiều, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, vận hạn của bạn.

Giam len tro vang ma thang co hon
 

– Dẫm đạp lên tro bụi tiền vàng


Vàng mã là tế phẩm cho cõi Âm, khi đốt cháy, các vong linh sẽ tụ tập xung quanh để thưởng thập. Nếu bạn nhảy, dẫm lên tro của vàng mã thì là xâm phạm với các vong linh, bạn sẽ không thể tránh khỏi xui xẻo.

3. Ăn vụng đồ cúng tế

 
Đồ cúng cô hồn đương nhiên là dành cho ma quỷ, chưa được sự đồng ý của chúng mà ăn vụng thì khó tránh khỏi những tai ương phiền phức.

Dân gian cũng quan niệm, đồ của người âm nếu chưa cúng, chưa thắp hương xong, hương chưa tàn, chưa vái lạy hay xin phép mà đã ăn vụng đồ cúng bái thì ngay lập tức sẽ gặp xui rủi.
 

4. Đứng gần cây đề, cây đa


Dân gian có câu ”quỷ gốc đa, ma gốc đề” ý muốn nói vào ban đêm dưới gốc cây đa, cây đề hội tụ rất nhiều âm khí. Nhất là vào tháng Cô hồn tốt nhất nên kiêng đứng gần, ngồi, nằm hay trốn ở đó để tránh bị ”ma trêu quỷ hờn”.

Tương tự, thời điểm này không nên chặt cây to, không phát cành tỉa lá làm thay đổi cấu trúc cây bởi đây là nhà, là nơi trú ngụ của ma quỷ.

Trong tháng 7 lịch âm ma quỷ nhiều, hầu như cây to nào cũng có âm hồn vất vưởng, chặt đi khiến chúng mất nhà sẽ tới quấy nhiễu gia đình bạn đòi chỗ.
 

5. Đầu giường treo chuông gió

Chuông gió treo đầu giường dễ chiêu nhiễu các vong linh và thời điểm ngủ là thời điểm linh hồn dễ xâm nhập vào giấc ngủ của bạn.
 

6. Dựa vào tường


Các vong linh bình thường rất thích chốn lạnh lẽo nên thường ngự trên tường để nghỉ ngơi, đứng dựa vào tường đồng nghĩa với việc rất có thể bạn đang đứng cạnh một “ai đó”.

Dua vao tuong thang co hon
 

7. Liên quan đến đồ dùng cá nhân mỗi người


– Phơi quần áo ban đêm


Quần áo ướt dễ làm cho sóng điện tích tụ, phơi quần áo ướt chẳng khác nào tạo ra hãm tịnh trảo quỷ (cạm bẫy), như vậy, các vong linh sẽ tìm tới bạn để gây rắc rối. 

Ngoài ra, có quan điểm cho rằng cần kiêng phơi quần áo ban đêm, vì ma quỷ nếu trông thấy có thể sẽ “mượn tạm” mặc. Khi đó thì sẽ có chuyện không hay xảy ra nếu chúng ta mặc lại.

– Để dép lê ngay ngắn cạnh giường


Các vong linh nhìn vào đôi dép sẽ biết bạn đang ở chỗ nào, nếu dép lê hướng vào giường thì các vong linh coi đó như một “lời chỉ dẫn”, sẽ lên giường và ngủ cùng với bạn. 

– Để tóc bù xù khi ngủ


Tháng cô hồn, khắp nơi đều là cô hồn dã quỷ, nếu tóc tai bù xù họ sẽ cho rằng bạn là đồng loại, và sẽ gọi bạn để “tám chuyện”.
 

8. Nhặt tiền lẻ rơi trên đường


Tiền này là của các vong linh, nếu bạn nhặt nghĩa là xâm phạm vào đồ của các vong linh ấy, bạn sẽ gặp rủi ro.

9. Nhổ/ cạo lông chân


Dân gian có câu “một sợi lông chân quản ba con quỷ”, nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn dễ gặp phải xui xẻo, trắc trở trong cuộc sống, công việc làm ăn. Người nào càng có nhiều lông chân thì ma quỷ càng ít dám đến gần. 

Do đó, người ta cho rằng càng nhiều lông chân thì dương khí càng vượng, ma quỷ sẽ không dám lại gần. Vì thế nếu trong tháng cô hồn mà cạo lông chân thì cũng giống như phá bỏ mất lớp áo giáp bảo vệ mình khỏi ma quỷ vậy.

10. Cắm đũa giữa bát cơm


Đây là hình thức tế bái, tương tự như cắm hương ở bát hương, khi bạn cắm đũa vào giữa bát cơm thì sẽ có ý là mời các vong linh tới “ăn cùng”.

11. Liên quan đến những lời nói và hành động


– Thề thốt, nói bậy


Không nên thề thốt hay nói bậy bất cứ điều gì trong tháng này, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút trưa hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng.

– Hù dọa người khác


Không hù dọa người khác và khuyến cáo người khác không hù dọa mình vì giật mình khiến hồn phách tiêu tán, ma quỷ thừa cơ xâm nhập chiếm lấy cơ thể.


– Tùy tiện quàng vai bá cổ người khác


Con người có 3 ngọn lửa trên đầu và hai bên vai, nếu mà khoác vai nhau thì ngọn lửa hai bên vai sẽ bị dập tắt và các vong linh nhân cơ hội này sẽ trèo lên vai. 

– Tùy tiện quay đầu lại


Khi bạn đang đi ngoài đường ở nơi hiu quạnh, chợt cảm thấy giống như có người gọi mình, không nên quay đầu lại, bởi rất có thể là một linh hồn nào đó đã gọi bạn.

Khi bạn đi một mình thì dễ bị các vong linh “chú ý”, tốt nhất là đi đâu thì nên rủ người đi cùng nhé.

– Nhắc tới đến ma, quỷ trong câu chuyện


Trong những ngày này, trên dương gian âm khí cực mạnh, có ở khắp nơi vì vậy, nên thận trọng từ lời nói tới việc làm, kị nói những từ xui xẻo, cũng không nói linh tinh đề phòng âm linh ngay bên cạnh.

– Chụp ảnh buổi tối


Chụp ảnh vào buổi tối đôi khi vô tình thu lại được hình ảnh của các vong linh, các vong linh sẽ chụp ảnh cùng bạn và theo về nhà.
 

– Bắt chuồn chuồn, châu chấu


Dân gian cho rằng hai loài côn trùng này là hóa thân của quỷ hồn, nếu tùy tiện bứt chúng thì cần thận, bạn đang dẫn âm linh về nhà đó.
 

12. Chơi bói chén hay các trò bói toán


Bình thường chơi bói chén đã có nhiều chuyện không tưởng rồi, huống chi lại chơi bói chén trong tháng cô hồn.

13. Tổ chức sinh nhật quá khuya


Có lẽ những người sinh vào tháng 7 âm lịch sẽ phải chịu chút thiệt thòi, bởi nếu tổ chức sinh nhật vào ban đêm thì chưa biết chừng sẽ sinh nhật bạn sẽ có sự tham gia của những “người” không quen biết nữa. Tốt nhất vẫn nên mừng sinh nhật vào ban ngày.

14. Phụ nữ khi “đến tháng” cần tránh đến nơi tế lễ

 
Theo quan niệm dân gian, phụ nữ khi đến tháng không được sạch sẽ, không được xuất hiện ở nơi tế lễ kẻo mạo phạm thánh thần, gây ra những chuyện bất lợi, khiến cho mọi sự không được suôn sẻ, hanh thông.
 
Dù điều đó có đúng hay không thì quả thực phụ nữ khi đến tháng sức khỏe cũng yếu hơn, cần giữ gìn sức khỏe, đến những nơi có từ trường mạnh dễ bị ảnh hưởng, nên cẩn trọng là hơn. 

15. Hạn chế các việc đại sự


– Cưới hỏi, xây dựng nhà cửa


Người Việt cho rằng tháng này nhiều âm khí, không may mắn tốt lành nên tốt nhất cần hạn chế hay kiêng kỵ chuyện cưới hỏi, xây nhà, động thổ.

Nhiều người quan niệm, tháng Cô hồn mà làm việc đại sự này thì cưới xin hôn nhân không hạnh phúc, xây nhà thì gia trạch không yên ổn nên tuyệt đối không tiến hành, kể cả là những việc có liên quan tới hai việc lớn kể trên.
 

– Mua đồ đạc, ký kết hợp đồng


Người Việt quan niệm tháng ma quỷ làm gì cũng xui, kí hợp đồng thì làm ăn hỏng, mua xe thì xe hỏng, mua đồ thì đồ hỏng nên để sang tháng tiếp theo thì mọi chuyện hanh thông, thuận lợi hơn. 
 

16. Mua đồ cổ


Không mua, rước về nhà đồ cổ, vật dụng cổ nhất là những thứ dễ chứa linh hồn như búp bê, gương lược, quần áo,… vì rất có thể chủ nhân cũ đang trú ngụ trong đó. Rước vào nhà không chỉ quấy phá gia đình mà còn chiếm đột linh hồn người trong nhà để trở về dương gian. 
 

17. Khi ngủ ở bệnh viện


Khi ngủ ở bệnh viện trong tháng cô hồn không tắt đèn để có ánh sáng dương khí, giấc ngủ sẽ yên ổn hơn, hồn phách không vị vong âm quấy nhiễu.
 

18. Lui tới nơi nhiều âm khí


Nghĩa trang, bãi đất hoang, vùng ao hồ sông nước nguy hiểm thường có nhiều âm khí, nhiều linh hồn vất vưởng, hạn chế tới vào buổi tuổi, chính ngọ buổi trưa, nhất là những người sức khỏe yếu, yếu bóng vía, trẻ nhỏ.

19. Ăn đậu phụ, trứng gà

 
Đây là một trong những điều cấm kỵ trong tháng 7 âm lịch mà các cụ xưa truyền lại. Đậu phụ là vật tượng trưng cho não bộ của ma quỷ, còn vỏ trứng thì giống như đầu của quỷ.

Ở Hồng Kông khi làm lễ tế trong tháng cô hồn, nhất định phải chuẩn bị đậu phụ và giá đỗ. Tương truyền ma quỷ ở âm phủ không được ăn uống, thức ăn đưa lên mồm chưa kịp ăn đã bốc cháy biến thành tro bụi.

Đậu phụ và giá đỗ có thành phần nước khá cao, không dễ bốc cháy nên dùng nó làm đồ tế để hy vọng có thể giúp cho quỷ đói được no đủ.
 

20. Đi những chuyến xe muộn

 
Những chuyến xe muộn nói đến ở đây là những chuyến xe vào khoảng từ 11h đêm đến 1h sáng, bởi đó là lúc âm khí vượng nhất trong ngày.

Một trong những điều kiêng kỵ trong tháng 7 lịch âm chớ quên chính là đi những chuyến xe muộn vào khung giờ trên, nếu không tránh được thì phải cẩn thận kẻo bị vong hồn ma quỷ bám theo về nhà.


Điều nên làm trong tháng Cô hồn để tránh xui xẻo, hồn bay phách lạc


Hãy áp dụng một số việc cần thiết để bảo vệ bản thân, có thờ có thiêng, làm được thì trước hết là tinh thần thoải mái, sau nữa là có thể hạn chế ma quỷ – nếu có tới gây phiền phức, dọa nạt.
 

– Làm lễ cầu siêu mở cửa âm phủ


Từ ngày 1/7 âm, Quỷ môn sẽ mở và tất cả các vong linh được phép trở về dương gian thăm người thân. Bởi vậy, vào buổi chiều các nhà phải đặt trước cửa nhà mình một mâm đồ cúng gọi là lễ cúng chúng sinh, để cho các vong linh có cái ăn, không quấy nhiễu người nhà.

Tế phẩm cũng không cần nhiều quá, chỉ cần vài món là được.
 

– Thả đèn hoa đăng


Thả đèn hoa đăng là thả những ngọn đèn hình hoa sen trôi sông, đèn có thể là bằng gỗ hoặc giấy. Tuy nhiên, nguồn gốc của việc thả đèn hoa đăng là để cho những người chết đuối tìm được đường về nhà, để hưởng vật phẩm tế lễ.

 

– Mang tỏi, thỉnh bùa bên mình


Mang theo tỏi bên mình để trừ tà. Một số người còn thỉnh bùa chú, vật cầu an hoặc bản mệnh Phật mang theo, cũng có tác dụng hóa sát, hộ thân.
 
– Nên đi nhẹ nói khẽ, không sát sinh, không tụ tập đông người, không đi sớm về khuya. 
 
– Bồi dưỡng thân thể khỏe mạnh, thả lỏng tinh thần, thường xuyên vui vẻ, phấn chấn, tránh để rơi vào trạng thái tiêu cực, trầm uất.


***Lưu ý:

Trên đây là những điều kiêng kỵ trong tháng cô hồn còn lưu truyền trong dân gian, chưa có khoa học nào chứng minh sự đúng đắn của nó. Thiếu cơ sở khoa học, thiếu bằng chứng xác thực nhưng thói thường vẫn cho rằng “có kiêng có lành”. Vì vậy mọi người chỉ nên tham khảo, đừng để những điều trên ảnh hưởng quá nhiều tới cuộc sống của chính mình. 


Quan trọng hơn cả là tinh thần, tâm thế được yên ổn, không lo lắng, không hoang mang thì cũng xứng đáng để thực hiện. Và trên hết, duy trì tập tục tốt đẹp, có ý nghĩa nhân văn như tháng cô hồn xá tội vong nhân là điều hết sức cần thiết để trao truyền, tiếp nối những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *