Gợi ý những cây trồng ở giếng trời phù hợp nhất để nhà xanh, sạch lại đẹp

Gợi ý những cây trồng ở giếng trời phù hợp nhất để nhà xanh, sạch lại đẹp

Việc lựa chọn loại cây trồng ở giếng trời nào phù hợp nhất cũng cần cân nhắc nhiều yếu tố từ ý nghĩa của loại cây cho đến cách trồng, do đó, bạn có thể tham khảo một số gợi ý sau đây trước nhé.

Giếng trời không chỉ là nơi đón sáng cho các căn phòng trong nhà mà nó còn có ưu điểm là lưu thông không khí, nơi đây rất thích hợp để trồng cây xanh. Đặc biệt, cây rất phù hợp cho những căn nhà ống dài, hẹp ngang.

Cách thiết kế phổ biến nhất là trồng cây theo tầng: một cây cao, thân gỗ làm chủ đạo; các cây bên dưới thấp dần thành tầng trung và tầng thấp, phủ nền để tạo thành mảng xanh mát mắt ở đáy giếng trời.

Ngoài ra, dù giếng trời cung cấp ánh sáng và thông gió, môi trường trong nhà vẫn khó khăn hơn cho quá trình sinh trưởng của cây nên cần chọn cây thích nghi tốt với điều kiện trong nhà, dễ chăm sóc, ít rụng lá. Hơn nữa, bạn nên tìm hiểu kỹ mình có thực sự yêu thích và có thời gian, kỹ năng chăm sóc cây không.

 
 

Cây chủ đạo 

Một số cây chủ đạo có chiều cao từ 1m – 2,5m được gợi ý dưới đây bạn có thể tham khảo:
 

Cây cau Hawai

Cây hoa ban sống khỏe, có khả năng chống chịu sâu bệnh, chịu được thời tiết khắc nghiệt, không đòi hỏi sự chăm sóc cầu kỳ nên có thể trồng trong nhà. Cây xanh quanh năm, hoa màu trắng hoặc hồng tím, nở vào khoảng tháng 3, tháng 4.

Cây đào tiên


Cây đào tiên còn có cái tên rất hay là cây trường sinh, mang ý nghĩa sống thọ, phù hợp để trồng ở giếng trời, cần lưu ý dành khoảng trống lớn để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Đặc điểm của cây: lá xanh đậm, quả tròn, màu xanh căng bóng. Ưu điểm là cây dễ trồng, không đòi hỏi nhiều ánh nắng, chỉ cần 3 – 4 năm là có thể ra quả.
 

Cây khế


Cây khế là loại cây ưa trồng nơi bóng râm, trong vườn nhỏ hoặc trong nhà. Khế có tán lá rộng, nhưng bạn có thể dễ dàng điều chỉnh theo ý muốn của mình. Chỉ với 1 gốc khế trồng giữa giếng trời thì nó cũng đủ tạo nên sự tinh tế cho không gian. Ngoài ra, mỗi khi vào mùa, những chùm hoa đỏ của khế còn giúp làm nổi bật hơn cho không gian giếng trời.
 

Cây cóc


Cóc là loại cây ăn quả được ưa trồng trong những năm gần đây. Ngoài công dụng cho trái ăn quanh năm, cóc còn thích hợp trở thành cây trồng ở giếng trời. Cây nhỏ gọn, cho trái quanh năm nhưng được chăm sóc kỹ lưỡng và cắt tỉa khéo léo, nó sẽ tạo thành điểm nhấn đặc biệt cho giếng trời.


Cây Kim Ngân
 

Cây Kim Ngân thường được dùng để trang trí bàn làm việc. Tuy nhiên, khi được sống trong không gian rộng rãi, cây có thể cao trên 1 mét. Với kích thước này, Kim Ngân rất thích hợp trở thành cây chủ đạo khi trồng ở giếng trời.
 
Theo phong thuỷ, Kim Ngân khi được trồng ở giếng trời sẽ càng làm gia tăng ý nghĩa tốt của nó. Giúp mang lại tiền tài, may mắn cho gia chủ.

Lưu ý khi trồng cây thân gỗ trong nhà


Dù chọn cây nào là cây chủ đạo thì đó cũng là loại cây có thể thích nghi tốt, sống khỏe để tạo điểm nhìn xanh mát cho các khu vực chức năng xung quanh.

Nhờ được phát triển dưới điều kiện ánh sáng trực tiếp ở khu vực giếng trời, những cây nơi đây sẽ nhanh chóng mọc sum suê, nhiều lá. Do đó cần thường xuyên tỉa bớt lá, cành để khu vực được thông thoáng. 

Nên tưới nước cho cây vào mỗi sáng để đảm bảo giữ ẩm cho đất. Bạn có thể kiểm tra độ ẩm của đất bằng dùng que ghim sâu xuống đất để cảm nhận.
 
Cách 3 – 4 tháng thì nên bón phân hữu cơ cho cây 1 lần để giúp cây tăng trưởng tốt hơn.

Cây tầng trung

 
Hãy khéo léo kết hợp các loại cây với nhau một cách đơn giản để giữ được sự bình dị, tự nhiên nhất giúp không gian thông thoáng, đẹp bình dị, tự nhiên.
 
 
Nếu giếng trời nhà bạn có một cây chủ đạo, phía dưới trồng các loại cây nho nhỏ thì ở giữa cũng cần điểm tô bằng những cây có độ cao vừa phải giúp sự kết nối mảng xanh một cách liền mạch như cây cau tiểu trâm, ráng ổ phụng, ngũ gia bì, đinh lăng, chuối rẻ quạt, chuối hoa, cây bạch mã hoàng tử, trầu cánh phượng, saphia…
 
 

Cây tô điểm xung quanh

 
Các loại cây bụi có thể trồng ở giếng trời như ngũ gia bì, vạn thiên thanh, câu tiểu trâm, đinh lăng, thiên niên kiện. Những loại hoa tuy ít phong phú hơn nhưng vẫn có thể trồng được như lan Ý hoặc hồng môn. 
 
Những loại cây họ trầu có dáng đẹp cũng có thể được trồng ở tầng thấp hơn như trầu thanh xuân, trầu đế vương, trầu rau muống, trầu chân vịt, trầu Mỹ, trầu khía…
 
Ngoài cây chủ đạo và cây tầng trung, bạn có thể chọn rất nhiều các loại cây tô điểm cho không gian giếng trời. Các loại cây có tán rộng, dễ trồng, thích hợp điều kiện sống trong nhà có thể kể đến như trầu bà đế vương đỏ, cây trầu bà cẩm thạch, cây lan tim, cây lan hạt dưa, nhền nhện, cây sen đá, hồng môn, lan ý…
 
ác cây giống họ trầu có kích thước nhỏ, đẹp thích hợp trồng xen kẽ, làm cây phụ tô điểm cho tiểu cảnh ở giếng trời. Hoặc bạn có thể chọn chúng làm chậu treo để phân bố vị trí giữa các cây chính và cây phụ tốt hơn. Bên cạnh chọn cây cảnh phù hợp với giếng trời, bạn còn có thể bố trí thêm đá, sỏi, các phụ kiện cây cảnh… để làm sinh động hơn phần tiểu cảnh.
 
Những loại cây này phát triển khá nhanh, không cần nhiều công chăm sóc. Việc của bạn là khéo léo kết hợp cây với tiểu cảnh, với sỏi đá hay các phụ kiện cây cảnh… tạo nên vẻ đẹp trong lành, xanh mát cho ngôi nhà.
 
Là loại cây không chỉ giúp loại bỏ khí độc và điều hoà nhiệt độ tại nơi trồng, trúc Nhật còn có ý nghĩa phong thuỷ. Đây là loại cây ưa bóng râm và độ ẩm vừa phải, rất thích hợp trồng ở giếng trời. 
 
 
Theo phong thuỷ học, trúc Nhật là loại cây có tính âm cao nên thích hợp trồng ở nơi có nhiều tính dương. Đó là những nơi có nhiều người qua lại hoặc tại vị trí cầu thang lên xuống. 

Nhằm làm tăng vượng khí, ngoài việc bố trí cây trồng ở giếng trời, người ta còn thiết kế thêm hồ nước ở khu vực này. Nước chảy từ trên tường và ánh sáng trực tiếp chiếu xuống làm cho không gian mát mẻ hơn, cây cối phát triển tươi tốt hơn.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *