Cách xác định hướng nhà, ban thờ, hướng bếp vừa chuẩn vừa đơn giản, ai cũng làm được

Cách xác định hướng nhà, ban thờ, hướng bếp vừa chuẩn vừa đơn giản, ai cũng làm được

Cách xác định hướng nhà, ban thờ, hướng bếp thường có nhiều nhầm lẫn, vì thế, Lịch Ngày Tốt hướng dẫn cách đơn giản và dễ hiểu để bạn có thế tự áp dụng cho gia đình mình.

Trong phong thủy, có các khái niệm về hướng thường được sử dụng là hướng nhà, hướng cửa, hướng ban thờ và hướng bếp được cho là quan trọng nhưng không phải ai cũng biết xác định các hướng này một cách cụ thể. Dưới dây Lịch Ngày Tốt sẽ cùng hỗ trợ bạn cách xác định hướng nhà, ban thờ và bếp đun đúng chuẩn.
 

Cách xác định hướng nhà


Sau đây là cách xác định hướng nhà chính xác nhất, đơn giản và áp dụng dễ dàng:


Hướng nhà thường được xác định là đường vuông góc với mặt tiền ngôi nhà. Mặt có cửa chính được xem là mặt tiền ngôi nhà. Hướng nhà được xác định bằng đường thẳng nối từ tâm nhà đi qua điểm giữa của cửa chính và xác định dựa trên khoảng không có nhiều dương khí nhất như sau: 
 Nhà có sân rộng thì mặt có sân là hướng nhà.
 
– Nhà có một mặt tiền giáp đường, còn ba mặt còn lại không có con đường thì mặt có con đường là hướng nhà.
Nhà có hai mặt giáp đường, thì ta căn cứ cửa chính nằm ở bên đường nào thì mặt đó là hướng nhà. 

Tuy nhiên, việc xác định hướng nhà vẫn còn một số khó khăn nhỏ, ví dụ như nhà bạn là nhà chung cư, nhà phố, biệt thự, có nhiều cửa, có nhiều cửa phụ… thì vsẽ dễ dẫn đến nhầm lẫn. Vì thế, nếu có thể bạn nên nhờ chuyên gia để có thông tin chính xác nhất là nên chọn hướng nhà như thế nào.

Tra cứu hướng nhà theo tuổi, hợp mệnh với gia chủ tại công cụ: XEM HƯỚNG NHÀ đã được tích hợp sẵn tính năng chọn hướng nhà phù hợp với tuổi của bạn. 
 

Xác định hướng cửa (cửa chính)

 
Sai lầm khá phổ biến đó là mọi người nhầm tưởng hướng nhà chính là hướng cửa.

Thực ra hướng cửa là hướng có đường thẳng vuông góc với mặt ngang của cửa. Hướng cửa được xác định là đường nối tâm nhà ra điểm giữa của cửa chính. Trong phong thủy học thì hướng cửa phải nằm được vào cung tốt của trạch quẻ.
 
Cho nên phải dùng bản đồ trạch quẻ để xác định vị trí của cửa chính trên bản vẽ bố cục mặt bằng nhà. Nếu người thiết kế không quan tâm đến cung sơn hướng của cửa chính thì có thể xác định vị trí cửa chính trên cơ sở đón được hướng gió cần thiết.
 Hướng cửa có hai trường hợp:
 
+ Hướng cửa trùng với hướng nhà
 
+ Hướng cửa không trùng với hướng nhà

Như vậy qua định nghĩa và hai trường hợp về hướng nhà và hướng cửa, chúng ta đã hình dung cho mình được chính xác nhất hướng nhà và hướng cửa.
 
Có một nguyên tắc là: Khí phải đi vào cửa chính đến tâm nhà, rồi từ tâm nhà mới phân phát đi các phòng trong nhà, nếu không đi được đến tâm thì sẽ dẫn đến trường hợp khi đi vào phòng nào đó rồi đi ra theo cửa sổ, còn các phòng khác thì không có khí vào.
 
Giải pháp: Hãy phá đi một mảng tường hoặc dỡ bỏ một bộ cánh cửa nào đó để khí không bị cản trên đường đi vào đến tâm nhà.
 

Cách xác định hướng ban thờ

 
Theo thói quen thông thường, mọi người thường dùng người đứng lễ để xác định hướng bàn thờ. Theo cách xác định này, hướng của bàn thờ là hướng ngược lại với hướng của người đứng thắp hương (nhang).

Tuy nhiên, việc này sẽ khiến nhiều người cảm thấy khó hình dung. Vì thế, bạn có thể xác định hướng bàn thờ chính xác bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh trước của ban thờ hướng ra phía trước ban thờ.

 


+ Hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp với người mệnh Thủy, Mộc, Hỏa 
 
Theo các nhà phong thủy học, việc xác định hướng đặt bàn thờ gia tiên cần xác định theo mệnh của gia chủ (người chủ trong gia đình thường là người trụ cột trong gia đình). Với những người mệnh Thủy, Mộc, Hỏa thì bàn thờ gia tiên nên đặt theo các hướng Đông, Đông Nam, Nam, Bắc. 
 
+ Hướng đặt bàn thờ gia tiên hợp với người Thổ và Kim
 
Với những gia chủ thuộc mệnh Kim và Thổ, bàn thờ gia tiên đặt theo các hướng Tây, Tây Bắc, Đông Bắc, Tây Nam sẽ mang lại nhiều may mắn, tài lộc.
 
Như vậy, với mỗi mệnh khác nhau có những hướng đặt bàn thờ gia tiên khác nhau.

Theo lời khuyên của các nhà phong thủy, khi chọn hướng đặt bàn thờ, 2 hướng đặt bàn thờ gia tiên tốt nhất đó là Thiên Lộc (mang lại nhiều tài lộc) và Quý Nhân (giúp các thành viên trong gia đình được bình an, may mắn). 

Tham khảo: Xem hướng bàn thờ hợp tuổi, chuẩn phong thủy cho 12 con giáp phát tài phát lộc.
 

Một số kiêng kị khi chọn hướng cho bàn thờ 

 
– Bàn thờ không được gần nhà tắm 
 
– Nên ở nơi yên tĩnh, không nhìn ra các hướng nhìn ra hướng Ngũ Quỷ như Tây Nam và Đông Bắc
 
– Bạn thờ gia tiên không nên đặt ở trung tâm nhà.
 
– Nếu trong nhà có cả bàn thờ phật và bàn thờ gia tiên thì không nên đặt đối diện nhau
 
Để việc xác định hướng được chính xác, không có sự nhầm lẫn, gia chủ có thể nhờ đến những người có kinh nghiệm xác định hướng hoặc dùng la bàn để định vị chính xác, tránh những sai sót không đáng có.

Cách xác định hướng bếp

 
Một trong các yếu tố có ảnh hưởng quan trọng đến luồng khí sạch trong nhà đó chính là gian bếp. Nếu gia chủ bố trí hướng bếp không phù hợp sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bầu không khí trong căn nhà. 

– Ngày trước đun bằng bếp lò, hướng bếp đun được xác định bằng việc xem hướng cửa lò quay về đâu thì đó là hướng bếp đun.

Ngày nay chủ yếu dùng bếp ga, bếp điện, hướng bếp đun được xác định bằng cách kẻ đường vuông góc với cạnh mặt trước của bếp đun.

Hướng bếp cũng là hướng về phía lưng của người đứng đun nấu. Đối với loại bếp hình tròn, hướng bếp đun được xác định là đường vuông góc với cạnh trước của bàn đặt bếp. 
Cách 1: Xác định hướng bếp dựa vào hướng người đứng nấu 
 
Hướng bếp chính là hướng ngược với hướng người quay vào nấu. Ví dụ bạn đang quay mặt vào hướng Đông để nấu ăn thì hướng bếp chính là hướng ngược lại: Hướng Tây. 
 
Cách 2: Dựa vào hướng đặt bàn thờ Ông Táo
 
– Hướng bếp chính là hướng đặt bàn thờ Ông Táo. Tuy nhiên, cách này ít được áp dụng vì không phải nơi nào cũng có lệ đặt bàn thờ Ông Táo trong bếp.
 

Lưu ý khi đặt bếp 

 
– Đặt bếp tọa hung hướng cát tức là đứng trên hướng xấu và nhìn về hướng tốt lành để mang lại may mắn cho gia đình.    
 
– Bệ đặt chắc chắn, tránh nơi có gió lớn hay có cửa sổ phía sau bếp.

– Không đặt bếp tại nơi quá tối tăm và ẩm thấp.  
 
– Không được đặt bếp quá gần hoặc nằm ở giữa những đồ vật mang tính Thủy như chậu rủa, tủ lạnh hay máy giặt. Nếu không thể bố trí cách xa nhau thì nên đặt cách nhau ít nhất một khoảng là 60cm.   
 
– Theo phong thủy nhà bếp nếu đặt bếp và nhà cùng hướng là điều kiêng kỵ bởi sẽ gây hại cho cả gia đình.
 
– Tránh đặt bếp đối diện với cửa chính, không bố trí bếp để người đi đường có thể nhìn thấy ngay từ ngoài đường vào bởi như vậy sẽ làm hao tốn tiền bạc của gia chủ.
 
 

Cách xác định hướng bằng la bàn

 
Sau khi hiểu cách xác định hướng nhà, ban thờ, hướng bếp thì bạn dùng la bàn để xác định:

Bạn có thể dùng điện thoại tích hợp la bàn điện tử cũng rất chính xác. Lưu ý một điều là nếu dùng trong nhà, nhất là nơi bị nhiễu bởi từ trường mạnh sẽ không còn chính xác như Chính hướng và cung hướng:

 
Trên la bàn chia ra 360 độ, các chính hướng được tính cụ thể như sau:
 
Chính Bắc: 0 độ (360 độ).
Chính Đông: 90 độ.
Chính Nam: 180 độ.
Chính Tây: 270 độ.
Đông Bắc: 45 độ.
Đông Nam: 135 độ.
Tây Nam: 225 độ.
Tây bắc: 315 độ.
 
Tuy nhiên, không phải hướng Bắc chỉ có ở vị trí 0 độ hay hướng Nam chỉ ở vị trí 180 độ.

Trên la bàn chia ra 360 độ với 8 hướng chính là Đông, Tây, Nam, Bắc, Đông Bắc, Đông Nam, Tây Nam, Tây Bắc, như vậy mỗi hướng sẽ quản một cung là 45 độ (360 : 8 = 45), trong đó từ hướng chính sẽ cộng trừ về mỗi bên 45 : 2 = 22,5 độ. Như vậy, từng cung hướng được xác định cụ thể như sau:

ngoài trời. Do đó, hãy đặt điện thoại ở xa những vật có từ trường như dây cáp, dây điện, máy vi tính, cáp đầu vào ti vi,…

Tốt hơn hết là dùng la bàn truyền thống, hoặc nếu có thể dùng cả hai loại để đối chiếu cho chính xác.  

Hướng Bắc: Từ 337,5 đến 22,5 độ.
Hướng Đông Bắc: 22,5 – 67,5 độ.
Hướng Đông: 67,5 – 112,5 độ.
Hướng Đông Nam: 112,5 – 157,5 độ.
Hướng Nam: 157,5 – 202,5 độ.
Hướng Tây Nam: 202,5 – 247,5 độ.
HướngTây: 247,5 – 292,5 độ.
Hướng Tây Bắc: 292,5 – 337,5 độ.
 
Như vậy, khi ta đo hướng nhà hay hướng ban thờ, hướng bếp đun nếu nằm trong cung hướng thuộc hướng nào sẽ được tính là hướng đó.

Ví dụ: Hướng chính Bắc là 0 độ, nhưng nếu ta đo ban thờ kim la bàn chỉ 15 độ chẳng hạn thì ban thờ đó vẫn thuộc hướng Bắc, vì hướng Bắc quản cung từ 337,5 đến 22,5 độ, mà 15 độ nằm hoàn toàn trong cung này nên thuộc hướng Bắc…

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *