Áp dụng nguyên tắc thiết kế giếng trời này sẽ tránh được vô vàn rắc rối, rủi ro

Áp dụng nguyên tắc thiết kế giếng trời này sẽ tránh được vô vàn rắc rối, rủi ro

Những nguyên tắc thiết kế giếng trời là yêu cầu vô cùng cần thiết, do đó khi tham khảo trước khi tiến hành xây thực tế, gia chủ chớ nên lơ là kẻo tiền mất, tật mang.


Trước khi muốn nghĩ tới thỏa mán yêu cầu phong thủy nào thì giếng trời cũng phải đảm bảo một số nguyên tắc nhất định về thiết kế. Việc này giúp cho giếng trời trở nên hài hòa hơn trong căn nhà của bạn, việc hỗ trợ về mặt phong thủy nhờ đó mà càng tốt hơn.

 

1. Những nguyên tắc thiết kế giếng trời


1.1. Kích thước


– Giếng trời được cấu tạo 3 phần, gồm: Phần chân tiếp xúc ;à đáy giếng, sau đó đến thân giếng và phần đỉnh giếng (mái). Trong đó:

+ Đáy giếng trời có thể bố trí cây cảnh, hoa, non bộ kết hợp với không gian tiếp khách hoặc phòng ăn.

+ Thân giếng là khoảng không gian nối từ đỉnh đến đáy giếng, giúp lan tỏa ánh sáng cho những khu vực xung quanh.

+ Đỉnh giếng: thường sử dụng mái bằng kính và hệ khung của mái, mục đích là để chiếu sáng và thông gió. 
 
– Theo phong thủy, giếng trời có phương thẳng đứng nên tượng trưng cho luồng sinh khí của trời đất đổ vào nhà. Vì thế, không có nghĩa càng nhiều lượng khí đổ vào nhà càng tốt. Do đó cần xem xét kích thước của giếng trời, việc này phụ thuộc vào diện tích ngôi nhà.

– Kích thước không nên nhỏ hơn 1m2. Thông thường kích thước giếng trời thông dụng từ 4 đến 6m2. Bạn có thể thiết kế theo bất kỳ hình dạng nào mà mình mong muốn như tròn, vuông, elip, ngôi sao,…
Nguyên tắc là nhà càng cao thì giếng trời càng rộng. Quy chuẩn xây dựng, diện tích giếng trời thường chiếm 10% diện tích xây dựng nhà ở.

– Nếu nhà có diện tích lớn hơn, khoảng hơn 100m2 mặt bằng xây dựng thì nên chừa độ thông thoáng 20%. Tuy nhiên, tỷ lệ này còn phụ thuộc hình dạng cũng như cao độ ngôi nhà để tạo diện tích trống tương ứng cho không khí lưu thông.
v

1.2. Vật liệu 

 
Mái che của giếng trời thường được dùng nhiều nhất là tấm polycarbonate hay còn gọi là tấm lấy ánh sáng. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng các vật liệu khác như kính, bạt, tôn,…
 
Nếu nhà quá chật hẹp có thể dùng kính hay nhựa trong suốt để tăng ánh sáng vào nhà.

Hoặc có thể giảm cường độ sáng của giếng trời bằng cách sử dụng vật liệu màu cho mái, vừa tạo đủ độ sáng vừa làm dịu mát không gian nội thất trong nhà. 
 
Để tạo không gian tươi mát lại giúp cân bằng phong thủy, bạn có thể đưa thiên nhiên vào nhà bằng cách dùng các chậu treo hoặc dây leo xanh trên bờ tường. Dưới sàn nhà, xen lẫn cây cảnh, gia chủ có thể tạo những hồ nước nhỏ, thả cá hoặc hoa.
 
Nếu không gian giếng trời nhỏ có thể rải sỏi, đặt thêm vài bình gốm hoặc các vật trang trí, để mang đến điểm nhấn mát mắt cho ngôi nhà. 
 
Trên mảng tường của giếng trời, gia chủ có thể ốp đá làm điểm nhấn, những hình vẽ hoa văn trang trí sống động cho bức vách. 

 

1.3. Vị trí

 
– Xu hướng thông thuỷ để lấy ánh sáng và gió từ trên nóc nhà được ứng dụng nhiều trong các dạng nhà hình ống chỉ có một mặt thoáng. Để giếng trời phát huy tối đa tác dụng, gia chủ chỉ nên đặt giếng trời ở phía sau hoặc giữa ngôi nhà. 
 
– Phần sau của ngôi nhà luôn tối và bí, nên sự “giao lưu” với khí trời và ánh sáng là rất cần thiết. Chiều lưu thông của gió có đường vào và ra. Chính lỗ thông thuỷ sẽ tạo lực hút để không khí đi từ những cửa trước vào nhà hoặc ngược lại.  
 
– Thông thường, người ta sẽ thiết kế giếng trời ở cầu thang để lấy ánh sáng và thông gió. Nếu cầu thang được thiết kế ở giữa nhà thì các không gian khác sẽ xoay xung quanh. Nhờ vậy mà luồng gió và ánh sáng sẽ lan tỏa toàn bộ nội thất. Đây là nơi thích hợp nhất bởi cầu thang thường đặt ở giữa nhà và kề với nhà bếp. 
 
– Trường hợp nhà quá dài, theo nguyên tắc thiết kế giếng trời, cần phải trổ thêm nhiều lỗ thông nữa về phía cuối nhà để lưu thông không khí. Do đó, số lượng giếng trời có thể nhiều hơn 1, tuỳ thiết kế có thể 2 – 3 giếng trời. 

– Về hướng, bạn có thể đặt giếng trời ở hướng Nam hoặc Đông Nam. Hai hướng này đón không khí mát và có nguồn ánh sáng ổn định, không quá chói gắt. Tuyệt nhiên không nên đặt ở hướng Đông và Tây. 
 
Không phải căn nhà nào cũng cần giếng trời
 

2. Sai lầm thường gặp trong thiết kế giếng trời


Không phải vì muốn nhà đẹp thì làm thêm giếng trời, nếu ngôi nhà đã có đủ ánh sáng tự nhiên thì gia chủ nên cân nhắc có nên thiết kế giếng trời hay không. Thực tế, nếu tính toán không cẩn thận, giếng trời sẽ khiến nhà trở nên ngột ngạt, bức bối, gây phản tác dụng. 

 
Để phát huy tác dụng chống nóng và tránh mưa của sân trong, cần kết hợp đồng thời một số giải pháp sau: Tránh tổ chức hành lang bên trong nhà vì sẽ làm các không gian bí bách hơn; dùng vách ngăn thoáng hở ngăn chia không gian trong nhà.
 

2.1. Yếu tố an toàn 

 
Trong bất cứ thiết kế bộ phận nào của căn nhà thì yếu tố an toàn phải được quan tâm đầu tiên, nhất là giếng trời rất có thể là nơi mất an toàn khi sử dụng, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Các khu thông tầng là khoảng không có chiều sâu hun hút nên gia chủ phải làm phần ngăn cách với giếng trời đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn. Nếu sử dụng lan can, gia chủ cần lưu ý chiều cao và khoảng cách khe hở. Với nhà có trẻ nhỏ, bạn cần thiết kế đảm bảo để trẻ không thể trèo qua phần ngăn cách này.

Lưu ý giữa các tầng ở giếng trời không có hoa sắc, lưới an toàn thì phải lưu ý hệ thống cửa sổ, lan can liền kề để đảm bảo chiều cao an toàn. Khe nan ở lan can không được quá rộng nhằm tránh trẻ lọt qua.
 

2.2. Không để ý tới hệ thống thoát nước sàn

 
Cây trồng ở giếng trời làm cho khu vực này đẹp mắt hơn nhưng bạn cũng cần lưu ý sắp đặt một hệ thống thoát nước sàn hợp lý. Vào mùa mưa, lượng nước mưa nhiều có thể gây nên tình trạng ứ đọng nước khiến cho mặt sàn bị ẩm và hư hỏng, ngoài ra còn khiến cho cây xanh dễ chết hơn.
 
Vì vậy việc làm hệ thống thoát nước là rất cần thiết hoặc mái che tại cổng giếng trời để hạn chế những điều kiện tự nhiên trong thời tiết mưa quá nhiều hoặc nắng quá nhiều.
 

2.3. Tường giếng trời phẳng nhẵn

 
Bản chất giếng trời là một cái ống, vì vậy âm thanh truyền trong giếng trời rất vang và rõ. Nếu mặt tường trong giếng trời làm trơn, phẳng sẽ khiến âm thanh bị vang, người ngồi tầng dưới nói chuyện, người tầng trên có thể nghe thấy, làm mất sự riêng tư.

Do đó, mặt trong tường nên có một số mảng nhám, sần để tiêu âm như dùng sơn gai, ốp đá tự nhiên, gạch thẻ, gạch trần. Đây cũng là thủ pháp trang trí cho khu vực thông tầng.

Nên hạn chế sử dụng vật liệu xi măng, gạch đá màu sậm, ưu tiên dùng sơn chống nóng cho bề mặt giếng trời, sử dụng hệ thống phun sương tự động để làm mát…
 

2.4. Mái che quá mỏng

 
Nếu thiết kế giếng trời không đúng cách thì nó sẽ trở thành nơi truyền nhiệt vào trong nhà khi trời nắng nóng hoặc sân trong chính là thủ phạm dội nước vào nhà mỗi khi trời mưa.

Do đó, sàn, cầu thang gỗ hoặc các đồ đạc trong khu vực này sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết, dẫn đến hư hỏng. Chủ nhà nên lắp đặt thêm hệ thống rèm dưới mái giếng trời để chắn nắng và điều tiết lượng ánh sáng.
 

2.5. Tham chi tiết, rườm rà, rối mắt

 
Vì muốn tận dụng không gian giếng trời để làm đẹp căn nhà nên nhiều gia chủ có xu hướng trang trí nó quá rườm rà, trông hết sức khó chịu mà  quên mất chức năng cơ bản của giếng trời là thông gió, chiếu sáng. Thực tế là nhiều chi tiết và bộ phận vì một số thứ có thể ảnh hưởng đến chức năng lưu thông và chiếu sáng ánh sáng tự nhiên vào ngôi nhà của bạn.

Nếu ngôi nhà đã đủ ánh sáng cần thiết hay giếng trời làm ảnh hưởng quá nhiều đến kiến trúc ngôi nhà thì nên hạn chế hoặc không thiết kế giếng trời trong nhà và sự sinh hoạt của các thành viên trong gia đình. 

vvtư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *