Lưu ý quan trọng khi thờ Tam Đa để Phúc – Lộc – Thọ mang theo tài lộc vào nhà

Lưu ý quan trọng khi thờ Tam Đa để Phúc – Lộc – Thọ mang theo tài lộc vào nhà

Tam đa Phúc Lộc Thọ là vật phẩm phong thủy may mắn thường được người Việt bày trong nhà. Nhưng thờ Tam Đa thế nào để hạnh phúc, sức khỏe, tài lộc đều bay vào nhà thì không phải ai cũng biết.

Tho Tam da dung chuan de Phuc - Loc - Tho vao nha hinh anh
Tam đa Phúc – Lộc – Thọ


1. Tục thờ Tam Đa và ý nghĩa phong thuỷ
 

Với ý nghĩa đầy đủ về những ước muốn cơ bản nhất của một cuộc sống ấm no sung túc của con người: Phúc lành – Tài Lộc – Sức khỏe, tượng Tam Đa Phúc Lộc Thọ là vật phẩm phong thủy được rất nhiều người Việt ta ưa chuộng và sắm về thờ trong nhà, trong cửa hàng, nơi kinh doanh buôn bán… của mình.
 
Đây cũng được xem là món quà tặng phong thủy tốt lành vô cùng có ý nghĩa dành tặng cho nhau vào những dịp vui như mừng thọ, tân gia nhà mới, khai trương, mở hàng kinh doanh…
 
Bên cạnh ý nghĩa là một vật phẩm phong thủy để trưng bày, tượng Tam Đa còn được nhiều người sử dụng như một vật phẩm thờ cúng linh thiêng trong nhà.
 
Những vật phẩm thờ phụng mang ý nghĩa phong thuỷ và tâm linh như Tam Đa sẽ giúp bạn rước tài lộc vào nhà. Cho nên nếu bạn thờ cúng không đúng hay bày biện một cách tuỳ tiện sẽ làm mất đi ý nghĩa tôn nghiêm và tổn hại đến chính bản thân.
Vậy thờ Tam Đa sao cho chuẩn nhất? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết dưới đây nếu bạn cũng đang có thắc mắc về vấn đề này.

Xem thêm: Muốn rước lộc vào nhà hãy mua ngay những thứ này
 

2. Cách bày Tam Đa Phúc Lộc Thọ đúng chuẩn
 

Tho Tam Da 8
 

Vấn đề quan trọng được nhiều người quan tâm đầu tiên khi có ý định thờ tượng Tam Đa trong nhà là bày tượng 3 ông sao cho chuẩn nhất. 
 

Để Bày tượng Tam Đa đúng chuẩn, Tam Tinh luôn ngự trị trong nhà, bạn cần chú ý đến thứ tự và vị trí đặt tượng như sau:
 

– Thứ tự bày tượng Tam Đa:
 

Muốn Tam Tinh luôn ngự trị trong nhà, tượng ba ông Tam Đa luôn luôn phải đặt theo đúng thứ tự để phát huy tính năng phong thủy cao nhất. 
 
Do có nguồn gốc từ Trung Hoa, nên theo thứ tự của Hán tự, phải sắp xếp vị trí của Tam Đa ngựợc lại từ phải sang trái. Có nghĩa là ta sắp xếp theo thứ tự như sau là đúng nhất: Tượng Phúc Tinh – đặt bên phải, tượng Lộc Tinh – đặt ở giữa, tượng Thọ Tinh – đặt bên trái.
 
+ Bên phải luôn là ông Phúc với tất cả nguồn năng lượng phước lành và may mắn.
 
+ Ở giữa là ông Lộc với niềm tin về sự thành công và tài chính ổn định.
 
+ Ông Thọ luôn ở bên trái, mỉm cười và ban tặng những món quà của tuổi thọ và cuộc sống yên bình.
 
Tuy nhiên, sự sắp xếp theo cách này không phải là bắt buộc. Trong thực tế, người ta cũng có thể chọn để sắp xếp chúng theo nhiều cách. Ví dụ: Ông Phúc tại trung tâm, ông Thọ bên phải của mình và ông Lộc bên trái.

Tho Tam Da 7
 

– Vị trí bày tượng Tam Đa:
 

Về vị trí bày tượng Tam Đa, bạn nên đặt tượng ba ông Tam Đa Phúc Lộc Thọ trong những căn phòng chính của ngôi nhà như phòng khách, phòng thờ, phòng làm việc, thư phòng và nên đặt ở nơi trang nghiêm, sạch sẽ để khai thác cát khí và năng lượng phong thủy may mắn. 
 
Vị trí đặt tượng phải cao hơn 80cm trở lên trên bàn kệ hay tủ. Tham khảo: Sai lầm về vị trí đặt tượng Thần Tài trong nhà khiến tài lộc cứ thế “đội nón ra đi”
 
Một số vị trí đặt tượng thờ Tam Đa được cho là tốt nhất trong phong thủy như:
 
+ Đặt ở vị trí hợp tuổi gia chủ:
 
Tượng Thần tiên tất nhiên nên đặt ở vị trí may mắn để thờ cúng. Tượng Thần Phật nếu đặt ở vị trí hung, kị với tuổi của chủ nhà sẽ gây hao tài tốn của và dính vào nhiều chuyện thị phi. 
 
+ Đặt ở hai bên cửa chính:
 
Bạn nên đặt tượng Phúc – Lộc – Thọ ở một trong hai vị trí bên cạnh cửa chính. Tuyệt đối không đặt đối diện cửa chính sẽ khiến tài lộc thoát ra khỏi nhà.
 
+ Đặt tượng hướng vào trong phòng:
 
Cũng giống như việc không đặt tượng đối diện cửa chính, mặt tượng không được hướng ra ngoài. Mặt tượng hướng vào trong tức là đem tiền tài đến cho người trong nhà, nếu như hướng ra ngoài tức là tiễn tiền tài ra ngoài.
 
+ Đặt tượng trong phòng khách:
 
Bạn nên đặt tượng ba ông Tam Đa trong những căn phòng chính của ngôi nhà như phòng khách; tránh phòng bếp, phòng ngủ, nhà tắm… Theo chuyên gia phong thủy, gia đình nên đặt tượng trên một cái bàn cao, trước một bức tường vững chắc.

Đừng bỏ lỡ: Phòng khách bày vật phẩm phong thủy chiêu tài, cả nhà tha hồ hưởng lộc
 
+ Đặt tượng trong phòng làm việc:
 
Đặt tượng Phúc – Lộc – Thọ trong văn phòng mang đến cho gia chủ nhiều vận may trong công danh sự nghiệp. Tượng Phúc – Lộc – Thọ cần phải được đặt phía sau bàn làm việc.

Có thể bạn quan tâm: 4 vật phẩm phong thủy cát tường nên trưng trong phòng làm việc của lãnh đạo
 
+ Đặt trong ô tô:
 
Trong ô tô, bạn cũng có thể đặt bộ tượng Tam Đa nhỏ ở phía đằng trước, quay mặt lại phía người lái. Ba ông sẽ giúp bảo vệ sự an toàn của bạn trên những cung đường.
 

3. Cách khai quang trước khi thờ Tam Đa
 

Tho Tam Da 9
 

Nếu chỉ mua tượng Tam Đa về để trang trí như một món đồ phong thủy thì có thể sử dụng trực tiếp mà không cần khai quang, chỉ cần dùng bút lông gạch hình chữ thập (+) dưới đế của tượng. 
 

Nhưng nếu đã xác định thờ tượng Tam Đa như một món đồ thờ cúng linh thiêng thì không thể thiếu nghi lễ khai quang bộ tượng 3 ông để nhận được những điều tốt lành nhất mà Tam Đa mang lại. Đọc ngay: Đừng làm sai lệch lễ khai quang điểm nhãn của đạo Phật!
 
Nếu dùng tượng Tam Tinh Phúc Lộc Thọ chưa được khai quang thì tượng Tam Đa chẳng khác gì một món đồ trang trí cả. 
 
Khai quang là hoạt động mang tính tâm linh, tín ngưỡng đối với các vật phẩm phong thủy. Khai quang nghĩa là mở mang ánh sáng tâm linh cho vật phẩm đó. Sau lễ khai quang, vật phẩm sẽ có “hồn”, có “linh khí” và được gọi là “pháp khí” – đồ phong thủy có phép thuật.
 
Khai quang điểm nhãn chỉ dùng cho các tượng phong thủy có mắt (Ví dụ như tỳ hưuthiềm thừ phong thủy, tượng Tam Đa, tượng Trần Hưng Đạo…). Với các vật phẩm phong thủy không có mắt như gậy như ýhồ lô phong thủy, lục bình phong thủy… thì chỉ cần làm lễ tẩy trần, khai quang mà không phải điểm nhãn.
 

– Chuẩn bị trước khi khai quang tượng Tam Đa:
 

Trước khi tiến hành lễ khai quang tượng Tam Đa, cần chọn xem ngày đẹp để rước tượng về. Khi đã rước về nhà, không được thờ cúng ngay mà phải dùng vải điều (vải đỏ) sạch trùm kín bộ tượng.
 
Sau đó, đặt bộ tượng Tam Tinh tại một nơi trang trọng, sạch sẽ để chuẩn bị làm lễ khai quang. Tốt nhất nên chọn sẵn một căn phòng kín đáo, hạn chế người qua lại khi làm lễ và căn phòng này cũng là phòng dùng để thờ tượng Tam Đa về sau luôn.
 
Thủ tục làm lễ khai quang, bạn có thể làm tại chùa hoặc không có điều kiện thì hoàn toàn có thể làm ngay tại nhà, quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của gia chủ.

Tho Tam Da 5
 

– Chuẩn bị đồ cúng cho lễ khai quang:
 

+ Gia chủ biện một mâm cỗ cúng, với việc thờ 3 ông Phúc Lộc Thọ thì mâm cỗ cúng có thể là cỗ mặn. Mâm cỗ buộc phải có rượu tịnh, thịt hoặc chả giò, cơm, canh…
 
+ Gia chủ chuẩn bị sẵn đèn nến, hương hoa, một chén rượu tịnh đã được thả sẵn 1 lát gừng. 
 
+ Chuẩn bị 1 chiếc khăn mềm, sạch, 1 chiếc gương soi loại cầm tay.
 
+ Nếu chưa thuộc bài khấn, gia chủ cần chép lại bài văn khấn 3 ông Tam Đa Phúc Lộc Thọ (bên dưới) để tiện làm lễ.
 

– Tiến hành lễ khai quang Tam Đa:
 

Đến giờ tiến hành lễ khai quang, gia chủ ăn mặc nghiêm trang, khép cửa phòng thờ. Bày biện ngay ngắn mâm cỗ cúng, hương hoa đặt lên bàn. Đặt bộ tượng thờ Tam Đa trên đó (bộ tượng vẫn phải trùm vải đỏ).
 
Tiếp theo, gia chủ thắp 3 nén hương, đứng nghiêm trang nhìn vào bộ tượng Tam Đa và đọc bài khấn:
 
“Phụng thỉnh Tam Tiên Phúc Lộc Thọ

Giáng Hạ tại vị chứng minh

Kim vì ấn chú tên là: …

Sinh năm: …

Ngụ tại: …

Hôm nay, ngày lành tháng tốt, con phát tâm phụng thờ cốt vị. Xin các Ngài giáng hạ nhập vô.

Hồn nhãn nhập nhãn

Hồn nhĩ nhập nhĩ

Hồn tâm nhập tâm

Túc bộ khai quang

Tâm, can, tì, phế

Cấp cấp linh linh.”

Sau đó, gia chủ đặt 3 nén nhang xuống mâm hương hoa. Dùng khăn sạch thấm rượu gừng, bỏ vải điều che bộ tượng Tam Đa lại rồi dùng khăn chấm rượu gừng lên mắt của bộ tượng.
 
Lau mắt xong cho bộ tượng Phúc Lộc Thọ – Tam Đa, gia chủ cầm chiếc gương soi loại cầm tay hướng vào bộ tượng xoay 3 vòng theo chiều kim đồng hồ. Vừa soi vừa đọc đoạn chú điểm nhãn:
 
“Điểm nhãn nhãn thông minh.

Điểm nhĩ nhĩ thinh thinh.

Điểm khẩu khẩu năng thuyết.

Điểm phủ túc thông hành.

Cấp cấp như luật lệnh.

Tống thần – Tống Thần – Tống Thần”
 
Đến đây là đã tiến hành xong nghi lễ khai quang điểm nhãn trước khi thờ tượng Tam Đa. Từ đó, bộ tượng đã được khai quang trở thành pháp khí phong thủy đem lại may mắn, tài lộc và sức khỏe cho gia chủ.
 
Sau khi khai quang điểm nhãn, quý vị các bạn đặt tượng gỗ Tam Đa Phúc Lộc Thọ lên ban thờ đã chuẩn bị sẵn. Nhớ thắp hương mỗi mùng 1 hôm rằm để được 3 ông phù hộ cho hạnh phúc vẹn tròn viên mãn.
 

4. Lưu ý quan trọng khi thờ Tam Đa
 

Tho Tam Da 1
 

– Cũng giống như nhiều tượng Phật khác, tượng ba ông Tam Đa được làm từ rất nhiều chất liệu khác nhau như gỗ, đá, gốm sứ, mạ vàng, ngọc thạch, đồng nguyên chất… Do đó, gia đình có thể chọn mua bất kì loại tượng nào phù hợp với điều kiện tài chính.
 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, tượng được làm từ đồng nguyên chất được coi là linh nghiệm nhất trong phong thủy.
 
– Ba ông Phúc Lộc Thọ phải luôn đặt gần nhau, không tách rời để cùng mang đến phúc lộc và trường thọ cho gia chủ.
 
– Luôn đặt 3 ông Tam Tinh theo đường thẳng và ở vị trí bằng nhau, không đặt theo hình tam giác, vòng cung hay cao thấp để đảm bảo tài lộc và may mắn.
 
– Nếu đặt tượng Tam Đa trong phòng khách thì nên đặt ba ông trước bức tường một khoảng, nếu đặt trong văn phòng thì nên đặt sau bàn làm việc.
 
– Tượng Tam Đa không giống như tượng Phật, tượng Bồ Tát nên không đặt lên bàn thờ tổ tiên để cúng bái.
 
– Nếu đã thờ tượng Tam Đa như một nghi lễ thờ cúng linh thiêng thì phải nhớ thắp hương và cúng vái bộ tượng vào ngày mùng 1 đầu tháng. Bên cạnh đó, gia chủ nên dâng đồ ngọt và hoa tươi.
 
– Ban thờ Tam Đa cần tách biệt với ban thờ tổ tiên và chuẩn bị đầy đủ lư hương, đèn nến khi thờ cúng. 
 
– Hạn chế dịch chuyển bộ tượng Tam Đa để tránh động khí của ba ông Tam Tinh. Đọc thêm: Chớ dại dịch chuyển vị trí của Thiềm thừ hay tượng Tam đa kẻo làm ăn sa sút, tài lộc hao tổn
 
– Khi thờ tượng Tam Đa, tuyệt đối không đặt tượng thấp hơn đầu người. Bởi cũng giống như các vị thần linh khác, ba ông Tam Đa Phúc Lộc Thọ là thần tiên trên trời nên nhất định phải được đặt ở vị trí cao hơn đầu người để không làm mạo phạm đến thần linh.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *