9 việc nên làm khi đi tảo mộ tết Thanh Minh có khả năng tăng phần phúc đức

9 việc nên làm khi đi tảo mộ tết Thanh Minh có khả năng tăng phần phúc đức

Tảo mộ trong tiết Thanh Minh theo lịch âm vừa là thể hiện lòng uống nước nhớ nguồn đối với ông bà, tổ tiên, vừa là một cách để lưu giữ những truyền thống tốt đẹp.

Tảo mộ cũng là dịp mà chúng ta có thể cầu xin gia tiên phù hộ độ trì cầu hưng, cầu phúc. Dưới đây là 10 việc nên làm khi tảo mộ dịp Tiết Thanh Minh để tăng thêm 10 phần phúc đức.

Việc nên làm khi đi tảo mộ tết Thanh Minh
 

1. Nên tự mình sửa sang mộ phần tổ tiên


Tự mình sửa sang lại mộ phần, nhổ bỏ cỏ dại, lau dọn sạch sẽ từ bia mộ cho tới phần xung quanh mộ. Đây là mộ phần của người thân nên tốt nhất là tự tay mình làm.

Nếu sống xa nhà hoặc sống ở nước ngoài thì có thể xem xét tới việc nhờ người khác làm giúp việc này cũng không sao, nhưng là người nhà thì nên tự mình làm để cảm nhận rõ được tình cảm thân thiết.
 

2. Công đức cho linh hồn không có mộ phần


Bên cạnh đó, khi đi tảo mộ thì ngoài những lễ vật cúng cho người thân nhà mình thì nên mang theo một ít đồ cúng khác nữa như hương, nến… để công đức cho những linh hồn không có mộ phần. Với những phần mộ rõ ràng và có đầy đủ bia mộ thì không nên tùy tiện dọn dẹp. Lễ vật sau khi cúng bái thì không nên vứt bừa bãi.
 

3. Gọi tên người đã khuất khi hóa vàng


Khi hóa vàng, phải kêu tên của người đã mất. Khi gọi tên ra thì có thể gợi nhớ lại những ký ức tốt đẹp, tự nhiên sẽ cảm thấy ấm lòng.
 

4. Chặt bỏ những cành cây mọc che khuất


Để phần mộ được thoáng đãng thì nên chặt bỏ những cành cây mọc che khuất. Theo phong thủy, phần mộ tổ tiên sạch sẽ, rộng lớn và quang đãng thì vận mệnh của con cháu sẽ vượng lên, vạn sự như ý. Tuy nhiên, nếu đó là những cái cây mà mình trồng để cho “mát nhà mát cửa của người đã mất” thì cũng không nên chặt bỏ bừa bãi.
 

5. Hoàn thành tảo mộ trước 3 giờ chiều 


Trước 3 giờ chiều thì nên hoàn thành việc tảo mộ, vì giờ này là dương khí bắt đầu suy yếu, đặc biệt nếu phải đi tảo mộ xa nhà, mà giờ đó chưa quay về thì sẽ bị hung tinh chiếu mệnh.

Những việc nên làm khi đi lễ tảo mộ dịp Tiết Thanh Minh
 

6. Nên tắm rửa, thay quần áo ngay sau khi đi tảo mộ về

Khi đi tảo mộ về phải tắm rửa, thay quần áo. Trước khi vào nhà phải rửa sạch bùn đất bám ở chân khi ở nghĩa trang. Như vậy mới có thể loại bỏ những điều xui xẻo.
 

7. Nên chọn đi tảo mộ vào ngày có thời tiết đẹp


Chọn ngày có thời tiết đẹp cũng là việc nên làm khi đi tảo mộ tết Thanh Minh. Hãy chọn nhưng ngày thời tiết nắng ráo để tiến hành tảo mộ. Trời nắng đi tảo mộ thì sẽ đương sự sẽ cảm thấy tinh thần thoải mái hơn.

8. Có thể kết hợp tảo mộ hai họ cùng một lần

 
Nhiều người cho rằng, Thanh Minh tảo mộ thì phải đi từng lượt, mỗi lần chỉ tới thăm mộ của một bên người cùng họ.

Nhưng nếu bạn đã kết hôn hoặc tiện đường muốn tảo mộ cả nội cả ngoại thì kết hợp trong một lần đi cũng không sao. Chủ yếu là thành tâm hướng về tổ tiên, nhớ về nguồn cội chứ không quá coi trọng hình thức hay bó buộc. 
 

9. Tiết Thanh Minh có thể cúng bái tại nhà

 
Thông thường, Thanh Minh người ta tảo mộ không chỉ để sửa sang lại mộ phần, dọn dẹp mộ ông bà tổ tiên mà còn như một dịp để hồi hương, thăm hỏi lại nơi cũ. Nếu gia đình nào không có điều kiện đi tảo mộ thì cũng có thể tổ chức cúng tại nhà.
 
Đặt lễ trong nhà hoặc ngoài ban công, thắp 3 nén hương, sau đó hướng về hướng mộ phần tổ tiên, quê hương vái 3 lượt và mặc niệm, cầu khấn rồi hóa vàng mã, cũng coi như có lòng vọng bái tổ tiên.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *