Đặt bát hương trên bàn thờ bằng sứ hay đồng thì tốt hơn?

Đặt bát hương trên bàn thờ bằng sứ hay đồng thì tốt hơn?

Trong văn hóa tâm linh của người Việt, bát hương là vật thờ cúng quan trọng, không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Bát hương cũng luôn được ưu tiên đặt ở vị trí trung tâm của bàn thờ. Vậy đặt bát hương trên bàn thờ bằng sứ hay đồng thì tốt hơn?
 
 

1. Bát hương (Bát nhang) có ý nghĩa gì trong văn hóa thờ cúng

 

– Vật thờ cúng quan trọng về tâm linh, tinh thần

 
Trong văn hóa tâm linh của người Việt, bát hương là vật thờ cúng quan trọng, không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Bát hương cũng luôn được ưu tiên đặt ở vị trí trung tâm của bàn thờ. Đây được coi là nơi các hương linh, thần, thánh, tổ tiên giáng ngự và cũng là nơi thể hiện sự thành kính của gia chủ.
 
Không chỉ mang giá trị thẩm mỹ, bát hương còn có giá trị tinh thần rất lớn, nhất là về mặt tâm linh. Đặt bát hương trên bàn thờ nhằm mục đích hướng con cháu đến sự giác ngộ, hướng tới sự thiện lương và những điều giản dị, tốt lành.
 
Có quan điểm còn cho rằng, gia đình hạnh phúc hay đầm ấm nhiều khi cũng được thể hiện qua hình ảnh bát hương, đồ thờ cúng, tượng phật đồng…


Bat huong bat nhang la vat tho cung quan trong ve tam linh tinh than
 
 

– Mang ý nghĩa truyền thống

 
Bát hương còn mang ý nghĩa truyền thống. Người xưa vẫn thường nói “hương hỏa” truyền từ đời này sang đời khác.
 
Từ thời kỳ phong kiến, khi tư tưởng Nho giáo còn đè nặng lên xã hội, tâm lý đẻ con trai để nối dõi tông đường rất phổ biến, các cụ ta thường nói rằng: đẻ con trai để có người “hương hỏa”. Vậy thì ý nghĩa của bát hương lúc này không chỉ dừng lại ở giá trị vật chất hay tinh thần, mà nó còn mang giá trị truyền thống trao truyền, cha truyền con nối, con cháu nhớ về tổ tiên và bày tỏ lòng thành kính với tổ tiên. 
 

2. Đặt bát hương trên bàn thờ bằng sứ hay đồng thì tốt hơn?

 
Đặt bát hương thế nào cho đúng? Hiện nay có rất nhiều chất liệu làm bát hương, nhưng phổ biến nhất là bát hương bằng sứ và bằng đồng. Việc lựa chọn và sử dụng bát hương thế nào phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
 

– Bát hương bằng sứ

 
Bat huong bang gom su
 
Xét về mặt tổng thể, ban thờ phải đầy đủ ngũ hành: 
 
Ngũ hành Kim là đỉnh thờ để đốt trầm, hạc thờ bằng đồng, đèn thờ bằng đồng, mâm bày ngũ quả….
Ngũ hành Mộc là ban thờ bằng gỗ 
 
Ngũ hành Thủy là nước trong đựng trong đài thờ, ly nước,
 
Ngũ hành Hỏa có thể là ngọn đèn dầu, nén nhang đang thắp 
 
Ngũ hành Thổ là bát hương bằng gốm sứ hoặc bình hoa, đĩa bày hoa quả bằng gốm sứ.
 
Xét về mặt ngũ hành tương sinh tương khắc với mệnh gia chủ thì lựa chọn bát hương lại có sự khác biệt, nếu gia chủ mệnh Thủy hay mệnh Kim thì chọn bát hương bằng đồng. Trường hợp để giữ được đủ ngũ hành trên ban thờ thì có thể thay Thổ – bát hương gốm sứ bằng đôi bình hoa bằng gốm sứ để tạo sự cân bằng ngũ hành…. 
 

– Bát hương bằng đồng

 
Dat bat huong tren ban tho, bat huong bang dong
 
Bát hương bằng đồng thường có nhiều họa tiết, hoa văn tinh xảo, với nhiều hình dáng đẹp như bát hương hình trụ, hình tròn, bát hương có quai rồng… vì thế nhiều gia đình lựa chọn bát hương bằng đồng hơn gốm sứ.
 
Việc chọn bát hương loại nào là phù hợp cần dựa vào nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm không gian thờ cúng, tuổi, mệnh gia chủ, không gian gia đình…
 
Xét cho cùng trong việc thờ cúng, cho dù lựa chọn loại bát hương nào thì cái tâm của gia chủ và lòng thành kính, nhất tâm cúng bái, một lòng hướng thiện vẫn là quan trọng nhất.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *