Thuê nhà có cần nhập trạch? Quy trình nhập trạch cần lưu ý những gì?

Thuê nhà có cần nhập trạch? Quy trình nhập trạch cần lưu ý những gì?

Không ít người cho rằng, nhà đi thuê, đi ở trọ thì không cần cúng bái, làm lễ nhập trạch khi mới dọn về… Nhưng với các chuyên gia phong thủy không hẳn là như vậy

1. Thuê nhà có cần nhập trạch hay không?

 
Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, khi chuyển đến định cư ở bất cứ nơi nào, người Việt ta thường có lệ làm mâm cơm thịnh soạn để làm lễ. Mục đích chính là báo cáo, thông báo với chư thần thổ địa nơi đó về sự hiện diện của mình, đồng thời để cầu mong sự yên ổn, an lành.
 
Có rất nhiều gia đình, khi thuê nhà thường xem nhẹ và bỏ qua việc đó. Họ thường có suy nghĩ rằng làm lễ nhập trạch, lễ cúng tại nhà thuê là không cần thiết. Quan điểm này là hoàn toàn không đúng theo thuyết phong thủy và phong tục của người Việt.

Thue nha co can nhap trach
 

2. Lễ nhập trạch dọn về nhà mới nói chung

 
Theo các chuyên gia tâm linh, lễ nhập trạch (lễ dọn về nhà mới, có thể là nhà tự xây, hoặc nhà mới mua, nhà thuê ở…), cần làm một số việc trước khi dọn đồ đạc vào nhà.
 
Lễ nhập trạch dọn về nhà mới rất quan trọng, nhằm cúng quan Thần linh, Thổ địa – được dân gian quan niệm là những vị thần cai quản mỗi ngôi nhà, nhằm phù hộ độ trì cho gia chủ mới.
 
Nói một cách nôm na là việc này báo với chính quyền địa phương, với công an hộ khẩu nơi ở mới để được hưởng những nghĩa vụ, quyền lợi của công dân.
 
Thông thường, ở nhà thuê, nhà trọ thì chỉ cần thờ Thổ công, thần linh là được. Tùy từng mong muốn và điều kiện gia đình có thể lập bàn thờ gia tiên, nhưng không bắt buộc.
 
Bài vị cúng thần linh, gia tiên phải do gia chủ tự tay cầm về nhà mới. Nếu nhà thờ Thần, Phật thì phải chuyển thần vị vào nhà trước, sau đó chuẩn bị lễ bái. Cần nằm lòng quy tắc lập bàn thờ Phật tại gia để cả nhà luôn bình an.
 
Việc sắm lễ và thắp hương cần căn cứ theo tục lệ của từng địa phương, nhưng có một số việc tâm linh chính như lập ban thờ, bốc bát hương mới, bày mâm lễ… chờ đúng giờ đẹp thì bắt đầu cúng khấn nhập trạch.
 
Lễ vật dâng lên ban thờ khi nhập trạch chỉ cần đơn giản, bao gồm: Trầu cau, hương, hoa tươi, vàng mã, trái cây mùa nào quả ấy, hương đèn, bánh kẹo và mâm lễ mặn (rượu, thịt, xôi, gà luộc, thịt vai luộc, bánh chưng, thuốc, chè…). Những chú ý khi chuyển nhà nhập trạch đặt bát hương.

Advertisement: 1:36

 
Nếu nhờ thầy cúng làm giúp thì tốt, không có thì gia chủ tự tiến hành cúng bái. 
 
Nếu gia chủ tự làm thì thắp hương hành lễ và đọc văn khấn lễ nhập trạch gồm 2 bài, 1 bài là Văn khấn Thần linh, và 1 bài là Văn khấn cáo yết gia tiên, xin phép về nhà mới, xin phù hộ cho gia chủ được sức khỏe bình an, may mắn, làm ăn nhiều tài lộc…
 
Lễ nhập trạch xong thì hóa vàng. Sau đó tiến hành đưa đồ đạc vào nhà và ổn định ăn ở. Ngày mùng 1, ngày rằm thắp hương, thờ phụng cúng giỗ tổ tiên cầu an cầu phúc.
 

3. Nên mang theo những vật gì đầu tiên khi vào nhà?

 
– Bếp lửa và chiếu đang dùng: Đây là đồ cần mang vào nhà mới đầu tiên. Bếp lửa là bếp dầu, bếp có lửa, chứ không nên mang bếp điện.
 
– Ấm nước sôi: Vào nhà mới, gia chủ nhất định phải đun một ấm nước sôi – có ý nghĩa giúp cho nguồn tài của gia đình được sôi động, dồi dào.
 
– Theo quan niệm dân gian, khi vào nhà mới cần đậy nắp các bồn rửa bát, bồn tắm lại, rồi mở thật nhỏ vòi nước để nước chảy chậm và lâu – tượng trưng cho vạn sự như ý, được no đủ.
 
– Các phòng cần bật tất cả quạt thổi gió đi các hướng, nhưng không nên để gió thổi ra hướng cửa chính vì “phong sinh thủy khởi” (nghĩa là Gió đi khắp nơi để mọi vật sinh ra).
 
Những thứ dọn vào nhà mới gia chủ phải đích thân đưa vào. Các thành viên vào nhà mới lần đầu tiên không được đi tay không, mà phải mang theo một thứ gì đó tốt đẹp (như quả cam – biểu tượng của sự thịnh vượng, Táo – biểu thượng của sự an toàn, Lê – biểu tượng của sự may mắn, Lựu – biểu tượng của những cơ hội và Đào – biểu tượng của sức khỏe dồi dào, hoặc đơn giản là mang gạo, muối, tiền bạc vào nhà…

Nhap trach can luu y nhung gi
 

4. Một vài lưu ý phong thủy khi dọn về nhà mới

 
Tùy vào từng vùng miền khác nhau mà tục dọn nhà mới tiến hành khác nhau, nhưng cần lưu ý:
 
– Dọn nhà nên vào sáng sớm, buổi trưa, và xong trước 15h (3 giờ chiều), trước khi mặt trời lặn. Tránh dọn vào ban đêm.
 
– Nước lấy khoảng 3 phần của thùng xách vào nhà.
 
– Thùng gạo đổ đầy khoảng 8 phần, bao lì xì đỏ đặt phía trên thùng gạo.
 
– Mua một cặp chổi, xẻng hót rác mới (các cụ thường buộc một sợi vải đỏ). Kiêng mang chổi cũ từ nhà cũ về nhà mới (để tránh mang rắc rối đã quét về nhà mới).
 
– Chén đũa mua mỗi người 1 bộ, số chẵn là tốt nhất, đặt vào thùng nước xách vào nhà.
 
– Khi dọn sang nhà mới phải đưa những thứ trên đặt vào nhà bếp, sau đó mới dọn những thứ khác vào.
 
– Có nơi còn mang theo một ít đất ở nơi cũ đi, để tránh tình trạng “thủy thổ không hòa hợp”. Dọn về nhà mới gắng vứt bỏ bớt đồ cũ, chỉ giữ lại những gì thật sự cần thiết tận dụng được.
 
– Ngày về nhà mới, mọi người cần vui vẻ, nói và làm những việc thiện lành, may mắn để bắt đầu những khởi đầu mới, mọi thứ cần suôn sẻ, tốt đẹp nhất. Không nên cãi vã, tranh luận, gây gổ, bực tức, khóc lóc, nhất là mắng mỏ trẻ nhỏ bởi quan niệm xưa là điềm báo cho sự bất hạnh, bất hòa.
 
– Đêm đầu tiên về nhà mới nên bật tất cả các đèn trong nhà tới sáng hôm sau. Việc này nhằm giúp khí trong nhà vượng lên (nhiều nhà còn để đèn sáng 3 ngày đêm).
 
– Sau khi ổn định mọi việc, cần làm cho ngôi nhà có không khí vui vẻ, náo động – gọi là tiệc tân gia. Tùy điều kiện gia chủ mà bố trí thời gian, mời bạn bè, người thân, xóm giềng đến uống nước, trò chuyện, khoản đãi tân gia. Mục đích của hoạt động này là lấy hỷ khí để đón những điều may mắn vào nhà.
 

Đặc biệt lưu ý: 

 
Phía trên đều là quan niệm dân gian, có cái vẫn phù hợp, nhưng có cái không còn phù hợp với cuộc sống hiện đại. Tùy gia chủ mà thực hiện cho phù hợp chứ không bắt buộc phải làm bằng được. Điều quan trọng nhất vẫn là sự thành tâm của gia chủ.

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *