Kiêng dự đám tang tháng Cô hồn liệu có đúng hay không?

Kiêng dự đám tang tháng Cô hồn liệu có đúng hay không?

 Trong tháng 7 âm lịch, được dân gian coi là tháng cô hồn, nhiều người kiêng kỵ khá nhiều việc, trong đó có cả việc đi thăm người ốm, bà đẻ hay tham dự đám tang vì sợ bị “vong” theo, gây ốm đau, xui xẻo.
Thực hư của việc kiêng dự đám tang trong tháng cô hồn là thế nào, hãy nghe ý kiến của các chuyên gia.
 

1. Kiêng dự đám tang tháng Cô hồn có đúng không?

 
Theo quan niệm tâm linh, nhiều người có tâm lý ngại tham dự các đám tang ma trong tháng 7 âm lịch – tháng cô hồn – vì lo sợ sẽ bị vong hồn bám theo, quấy nhiễu, gây đau ốm, bệnh tật, xui xẻo. Đây là quan niệm sai lầm, có phần phiến diện. 
 
Dưới góc độ khoa học lý giải, khi chết, cơ thể bắt đầu tan rã, chỉ sau khoảng 10 giờ đồng hồ, cơ thể người chết sẽ phân hủy mạnh và khuếch tán. Những thủ tục ma chay quá rườm rà sẽ khiến người phục vụ và người tham dự đám tang lâu hơn, gây mệt mỏi. 
 
Thang 7 am lich kieng di du dam ma
 
Ngoài ra, trong tháng 7 lịch âm còn gọi là tháng ngâu, mưa nhiều, thời tiết lại biến đổi thất thường, khiến cơ thể con người chưa kịp thích nghi với thời tiết nên dễ ốm đau, cảm nhiễm hàn khí… 
 
Nhiệt độ nóng ẩm còn khiến vi khuẩn, côn trùng gây hại phát triển nên dễ gây bệnh, vì thế lại cho rằng tháng cô hồn bị ma quỷ quấy phá.
 
Theo ý kiến của ông Đỗ Trọng Khuê (Viện Nghiên cứu Ứng dụng tiềm năng con người), để tránh hơi lạnh từ người chết, trong dân gian thường nấu canh gừng, uống rượu hâm nóng cho người phục vụ lâu trong đám tang để tăng sức đề kháng, giảm bớt hơi lạnh, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể.
 
Với người đi viếng đám tang, trước và sau khi viếng nên nhấp ngụm rượu tỏi, nước lá nhót, lá trầu không, bôi các loại dầu thơm như sả, trầm… là những dược thảo mà theo dân gian là giúp tăng dương khí, giảm hơi lạnh xâm nhập cơ thể.
 
Về mặt khoa học thì những dược thảo này có tính sát trùng, làm ấm người, bảo vệ cơ thể không nhiễm hơi lạnh.

Những đại kỵ trong đám tang cần tránh tuyệt đối
Người xưa có câu: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Cưới hỏi, ma chay đều quan trọng như nhau. Nếu phạm phải những điều đại kỵ trong đám tang dưới đây, cả
 

2. Kiêng kỵ trong dân gian, có điều đúng, có điều không còn phù hợp

 
Có khá nhiều điều kiêng kỵ trong tháng Cô hồn mà dân gian truyền miệng nhau. Việc các bà bầu kiêng kị không tới đám tang để bảo vệ thai nhi an toàn cũng là hợp lý. Bởi không khí đám tang u ám, buồn rầu, khiến tâm trạng mẹ bầu bất an, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Advertisement: 14:02

 
Việc thai phụ đi thăm người ốm trong viện hoặc đến những khu vực đang có dịch bệnh, ô nhiễm… là điều nên tránh. Vì có thể hấp thụ những chất độc có hại cho thai nhi. 
 
Những người có vết thương hở trên người, sức khỏe yếu (người già, trẻ nhỏ, người ốm hay mắc bệnh mạn tính…) nên tránh đến đám tang, ra nghĩa địa vì có thể bị sưng tấy, đau ốm nặng hơn… dân gian gọi là “dính” phải hơi lạnh.

Thang co hon co can kieng du dam tang
 

* Thăm người ốm, sản phụ nhìn nhận dưới góc độ khoa học

 
Theo BS Duy Anh (Bệnh viện E), Hà Nội), việc đi thăm hỏi, an ủi người ốm, là thói quen của người Việt. Nhưng  “tháng cô hồn” là thời điểm giao mùa, bệnh viện là nơi tập trung rất nhiều người bệnh, mầm bệnh ở các vùng về, nên ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe cho cả người bệnh lẫn người thăm.
 
Vì thế, người thăm có thể bị lây nhiễm bệnh phát tán ra cộng đồng. Hoặc có trường hợp, người bệnh có thể bị nhiễm bệnh do người thăm nuôi mang tới. Nếu thăm nuôi quá tải thì người bệnh mệt mỏi, y, bác sĩ cũng thấy phiền.
 
Vì vậy, không chỉ riêng trong “tháng cô hồn” mà cả những tháng khác, thời điểm khác trong năm cũng nên hạn chế vào thăm bệnh nhân. 
 
Nếu buộc phải tới thì cần tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh, rửa tay trước và sau khi tiếp xúc người bệnh để tránh lây nhiễm.
 
Với những bệnh nhân sau phẫu thuật, đang hồi sức, đang bị nhiễm trùng, nằm phòng cách ly… cần sự chăm sóc y tế đặc biệt thì không nên đi thăm. Cũng không nên đến thăm vào giờ ăn uống, nghỉ ngơi và cũng không nên ở lâu. Với những người bệnh phải cách ly nếu phải thăm nuôi cần dùng các phương tiện phòng hộ y tế cá nhân.
 
Lưu ý, 2 đối tượng tuyệt đối không nên đi thăm người bệnh, đó là trẻ nhỏ và người đang có bệnh. 
 
Lý do, trẻ em hệ miễn dịch yếu, nếu cho vào thăm người bệnh có thể bị nhiễm bệnh. Còn người yếu, đang bệnh (đang ho, cảm lạnh, cảm cúm…) có thể phát tán mầm bệnh cho người bệnh, hoặc bị nhiễm thêm bệnh từ các nguồn trong bệnh viện.
 
Ngoài ra, không nên đi thăm đông, thăm lâu, làm ồn ào… vì người bệnh mệt, cần nghỉ ngơi, phục hồi.
 
Với sản phụ mới sinh con, về y khoa thì phụ nữ vừa vượt cạn rất mệt, trong vòng 1-2 ngày đầu… rất cần sự chăm sóc y tế đặc biệt để hồi phục nên cần được nghỉ ngơi.
 
Lúc này họ được sự giúp đỡ, động viên của người thân trong gia đình. Vì vậy, phụ nữ sau sinh nên cân nhắc để có thời gian thăm hỏi phù hợp, không nên đến thăm trực tiếp ngay. 

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *