Hiểu đúng về phong thủy để tránh bị lừa gạt, bị xem là mê tín dị đoan

Hiểu đúng về phong thủy để tránh bị lừa gạt, bị xem là mê tín dị đoan

 Chỉ những người không có khái niệm cơ bản mới không hiểu đúng về phong thủy và cho rằng đó chỉ là việc mê tín, không có cơ sở khoa học mà thôi. Để tránh đánh giá chủ quan, nhất định phải đọc bài viết sau

Nguồn gốc của thuật phong thủy


Tại Trung Quốc, thuật phong thủy thịnh hành lâu đời nhất và có ảnh hưởng quyết định đến những trường phái địa lý, phong thủy các nước khác… Xem thêm: Những bí mật thầy phong thủy luôn giữ kín không muốn ai biết
Trước đây, phong thủy là học thuyết lưu truyền bí ẩn trong giới trí thức uyên thâm phục vụ cho tầng lớp vương tôn quý tộc, sau trở nên thịnh hành trong giới thương gia giàu có nhằm đem đến tài lộc dồi dào. Kể từ hơn 2500 năm trước cho đến thế kỷ XXI phong thủy không những vẫn tồn tại cùng xã hội mà còn lan rộng tới mọi vùng miền và các tầng lớp xã hội, thậm chí nó còn hòa trộn vào tập tục địa phương một số nơi để hóa thân thành phong tục văn hóa cổ truyền.

Phương Đông chúng ta giáp với một số nước nằm trên ngưỡng cửa lục địa Á – Âu nên cũng có đôi nét tương đồng về quan niệm phong thủy.


Ví dụ Hy Lạp cổ đại có cuốn sách Bàn về gió, nước và hoàn cảnh cuốn sách này đưa ra một số quy định về quan hệ, tác động lẫn nhau giữa con người, xã hội và hoàn cảnh sống. Ví dụ như: bệnh tật của cư dân thành thị thường liên quan tới vị trí nhà ở và hướng gió, nguồn nước và chất lượng nước quyết định tới sức khỏe con người.

Cư dân ở vùng nóng bức ẩm thấp sẽ sinh lười nhác không thích những hoạt động mạnh mẽ, cư dân ở vùng mưa nhiều khí hậu biến đổi thì cần cù, dũng cảm, nóng nảy, cư dân vùng khô cằn hình thể gầy yếu, tính tình cố chấp. 


Ngày nay, có khá nhiều thầy phong thủy theo nhiều trường phái khác nhau, mỗi người một ý kiến khác nhau khiến chúng ta không khỏi hoang mang vì nhiều dị bản khó thể kiểm chứng. Thực tế, thuật phong thủy phát triển thành hai nhánh lớn:

– Phong thủy dương trạch trở nên phổ biến vì gần gũi và dễ cảm nhận hơn. Việc chọn lựa thiết kế phong thủy dương trạch đem đến sự thư thái, an lành và cả tài lộc cho gia chủ. Yếu tố hài hòa trong đất – nước – gió và khí trời được ứng dụng nhiều trong thiết kế hiện đại và kiến trúc cung đình, đình làng…
 
– Phong thủy âm trạch, vốn chỉ được sử dụng cho vua chúa để đảm bảo sự trường tồn của triều đại, rất ít nhà phong thủy muốn truyền đạt kiến thức phong thủy âm trạch vì bộ môn này phức tạp và còn nhiều bí ẩn.
 
hieu dung ve phong thuy
 

Phong thuỷ là kiến thức không đơn giản 


Thực tế là những nhu cầu kiến thức về phong thủy không giản đơn chút nào. Vì thế, hiểu đúng về phong thủy để chúng ta biết rằng có khá nhiều trường phái và không nên vội vàng khẳng định rằng ai đúng, ai sai.

Trước tiên, để trở thành một thầy phong thủy cần rất nhiều thời gian nghiên cứu, họ cần phải đọc nhiều loại sách, kể cả sách quý hiếm, tư liệu, lịch sử, truyền thuyết kinh điển. Như cuốn cẩm nang Phong thủy giảng nghĩa giới thiệu: Bước đầu học địa lý, phải phân biệt âm dương, tam hợp, song sơn, ngũ hành, sinh vượng, tứ tuyệt rồi sau đến bát quái, long mạch, núi, địa hình… rồi tất cả những điều ấy đem ra thực hành cho cả người sống và người chết.

Sau khi nhập môn xong, các thầy địa thực tập lại phải hiểu được những khái niệm thông thường nhất của nghề như Khí, Tứ tượng (gồm Thái dương, Thái âm, Thiếu dương. Thiếu âm vận dụng vào địa hình xem tốt xấu, lành dữ), Bát quái (sinh ra từ thuyết âm dương, quy định ứng vào các vùng đất khác nhau để xác định phương vị), Hình thế đất (chủ yếu dùng để quan sát núi gồm có 5 thế rồng của 5 hướng, rồi lại căn cứ vào hình đáng, tư thế chia thành 9 rồng như rồng quay đầu, rồng bay, rồng nằm…).
 
Mỗi thầy phong thủy đều có một bí quyết riêng không ai giống ai để khẳng định mình giỏi hơn hết thảy, chính vì vậy trên cùng một dụng cụ nhưng các thầy có thể phán hoàn toàn khác nhau và ai cũng cho là mình đúng còn các thầy khác sai. Tham khảo thêm: Làm nhà, dựng cửa thì nghe lời thầy phong thủy đến đâu là đủ?
 
khong phai ai cung co the la thay phong thuy
 
 
Tất cả sách vở, kiến thức phương pháp, bí quyết về phong thủy của các thầy địa tóm lại chỉ nhằm đến một mục đích cuối cùng là chọn đất, nhà ở cho người sống (dương trạch) và chọn đất mộ huyệt cho người chết (âm trạch). 
 
Về nguyên tắc chung thì các triết gia cổ đều chung ý kiến là nhà ở phải hòa hợp với thiên nhiên, kề núi sông, đất đai màu mỡ và móng nhà không lún. Trên cơ sở thực tế những kiêng kị về khí, mạch của tướng địa như: không làm nhà trên sườn núi hoặc dưới thung lũng (tránh lũ quét hoặc sét đánh), nhà không được làm trên giếng cũ (để phòng ẩm thấp và khí độc), nhà không làm ở ngã ba đường (có thể nguy hiểm vì phương tiện giao thông)…
 
Với quan niệm dương sao âm vậy nên nơi an táng tổ tiên ông bà cha mẹ cũng phải đàng hoàng, đẹp đẽ trước hết là chứng minh chữ hiếu, sau rồi ước muốn các cụ phù hộ cho hậu bối ăn nên làm ra, công thành danh toại. Chính vì tính thiêng liêng và tác dụng dài lâu này nên thuật phong thủy coi trọng âm trạch hơn đương trạch.

Quan niệm chôn cất cũng là biểu hiện của nghi lễ nên mộ còn nhiều tên gọi khác nhau và thường do các pháp sư hay táng sư chủ trì nghi lễ. Gọi là phần mộ vì nó liên quan cả đến địa điểm chôn cất nữa.  

Hiểu đúng về phong thủy chúng ta sẽ thấy chúng vô cùng phức tạp. Vì thế, trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta không đủ hiểu để áp dụng những thuật phong thủy cầu kỳ mà chỉ đơn giản áp dụng cuộc sống hàng ngày như luôn dọn dẹp nhà cửa, các góc trong nhà sạch sẽ, thoáng đãng. Xem thêm: Tác hại nhà cửa luộm thuộm: Biết được điều này ngày nào cũng muốn dọn nhà
 
 
phong thuy ap dung cho cuoc song hang ngay
 

Phong thủy không phải là một bộ môn bí hiểm thần kỳ


Vì không phải ai cũng đủ kiến thức để hiểu đúng về phong thủy một cách sâu sắc và chuyên sâu nên chúng ta tưởng rằng chúng thần bí hay mang màu sắc tâm linh. Phong thủy mà hiện nay nhiều người nhận thức thường khiến họ liên tưởng đến một dạng thức phi vật chất, hay phản khoa học.

Thực tế là không phải một bộ môn bí hiểm thần kỳ, càng không phải là loại tri thức cao siêu chỉ được chân truyền riêng cho các thầy địa lý như họ đã và đang khuếch khoác bịp bợm để kiếm sống.

Khoa học phong thủy chỉ ra rằng giữa con người và dòng chảy năng lượng trong tự nhiên có mối quan hệ tương quan lẫn nhau. Chính vì thế, hiểu và nắm bắt được quy luật và quá trình chuyển động của phong thủy, con người có thể tác động để duy trì những ảnh hưởng tích cực và hoá giải những ảnh hưởng tiêu cực của các yếu tố này lên cuộc sống của mình, nhờ đó mà bớt đi căng thẳng, tập trung được năng lượng tích cực để nâng cao chất lượng cuộc sống. 
 
Khoa học phong thuỷ tin rằng các vật thể với chất liệu, kích thước và vị trí phù hợp sẽ cho phép không gian trong đó hấp thu và vận chuyển tốt dòng năng lượng tự nhiên của Trái đất. Trên thực tế, phong thuỷ từ trước đến nay luôn gắn liền với môi trường tự nhiên, dựa theo quy luật vận động tự nhiên của trời đất vũ trụ để duy trì cân bằng hệ sinh thái.

Chính vì thế từ việc bố trí không gian làm việc cho đến việc treo tranh ảnh, đặt để các vật phẩm trang trí, bố trí cây xanh ở nơi làm việc thường rất được chú trọng với nhiều quy tắc cụ thể tuân theo phong thuỷ.
 
Tuy nhiên, phong thủy trong kinh doanh không chỉ thể hiện qua việc sắp đặt, bố trí nơi làm việc mà còn thể hiện ở mối tương quan giữa con người và con người, quan hệ tương sinh – tương khắc dựa trên ngũ hành cũng được áp dụng trong việc tìm kiếm cộng sự, những người cùng hợp tác trong công việc.
 
Tuy việc tìm tòi nghiên cứu phong thủy là một cách để dẫn dắt năng lượng điện của môi trường tự nhiên, nhưng chỉ có một cách duy nhất đó chính là “lấy từ tự nhiên, và dùng trong tự nhiên”.
 
Đương nhiên, cho dù áp dụng phong thủy như thế nào, thì điều quan trọng nhất vẫn là phải mang lại cảm giác thoải mái và tự tại, tin tưởng vào trực giác của bản thân mới là vương đạo, không có ai hiểu căn nhà của bạn hơn chính bạn.

Khái quát lại thuật phong thủy là một hiện tượng văn hóa xã hội tồn tại khá dai dẳng, nếu phân tích kỹ gạt bỏ những thủ pháp, nghi lễ, hình thức mê tín bảo thủ câu nệ thì vẫn còn những kinh nghiệm dân gian đáng học hỏi phục vụ cho việc xây dựng nhà ở thuần túy.

 

tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *