Không phải rượu thịt, đây mới là thứ tốt nhất để cúng trên bàn thờ ngày Tết Canh Tý 2020

Không phải rượu thịt, đây mới là thứ tốt nhất để cúng trên bàn thờ ngày Tết Canh Tý 2020

 Lời khuyên của chuyên gia phong thủy, ngày Tết Canh Tý 2020 các gia đình đừng quên dâng lễ vật này lên ban thờ để tỏ lòng thành kính gia tiên, Thần Phật. Đồng thời, cầu mong 1 năm sung túc đủ đầy.

Tùy vào phong tục tập quán từng vùng miền mà đồ lễ trên bàn thờ ngày Tết có sự khác biệt. Nhưng theo lời khuyên của chuyên gia phong thủy Nguyễn Võ Uyên Mi (TP.HCM), trên ban thờ ngày Tết, thứ quan trọng nhất không phải là rượu thịt hay trái cây, mà là cơm trắng.

Cúng cơm trắng trên bàn thờ ngày Tết mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, nhất là khi năm 2020 là năm Chuột vàng Canh Tý. 
 

1. Vì sao cơm trắng là thứ tốt nhất để cúng trên bàn thờ ngày lễ, Tết?

 

Cơm trắng – Tinh túy đất trời tỏ lòng thành kính


Bàn về lễ vật dâng lên bàn thờ gia tiên, thần, Phật ngày lễ, Tết, theo chuyên gia phong thủy, cơm gạo là cái tinh túy của đất trời ban cho con người.

Chính vì thế đây là thứ tốt nhất mà con cháu có thể dâng lên cho các vị bề trên để tỏ lòng thành kính, biết ơn. 
 
Cung com trang tren ban tho ngay tet
 
Ở bàn thờ các vị thần, Phật thì gia chủ nên cúng một chén cơm trắng còn đối với bàn thờ gia tiên thì cúng một mâm cơm đầy đủ.

Nhiều quan niệm cho rằng “trần sao âm vậy” thường sẽ mang bát cơm cúng vào sau cùng khi nén hương đã cháy được một phần. Giống như chúng ta ngồi ăn uống trước rồi mới sử dụng cơm trắng.
 

Cúng cơm trắng – Một cách hành thiện tích đức

 
Ngoài lý do trên, lý giải về việc ưu tiên chọn cơm trắng dâng lên bàn thờ ngày lễ, Tết mà không phải là rượu thịt, chuyên gia phong thủy cho biết, đầu năm không nên sát sinh, thay vào đó cần hành thiện tích đức để tăng thêm phúc phận, giúp các gia đình có thể gặp hung hóa cát, biến xui thành may trong năm mới.

Thêm một lưu ý khác, việc thờ cúng cốt ở tấm lòng thành kính, sự hướng thiện, tu tập về tâm hồn chứ không lệ thuộc vào mâm cao cỗ đầy. Chính vì thế, cúng cơm trắng trên bàn thờ ngày Tết mang ý nghĩa về sự mộc mạc, chân thành, khá phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt.
 

Năm Chuột cúng cơm trắng trên bàn thờ ngày Tết, cả năm sung túc


Đến hẹn lại lên, theo vòng luân chuyển của 12 Địa chi, năm 2020 là năm Canh Tý (mệnh Bích Thượng Thổ), năm của biểu tượng Chuột vàng, hứa hẹn mang tới sự sung túc, đủ đầy về vật chất, sự thông thái, khôn ngoan về trí tuệ. 

Ai cũng biết, thóc gạo là thức ăn yêu thích của loài chuột. Bởi thế, ngoài những ý nghĩa tốt đẹp bên trên, việc cúng cơm trắng ngày Tết còn ngụ ý đặc biệt cho năm Canh Tý được no đủ, sung túc, ít phải suy tính chuyện cơm áo gạo tiền.

Có thể bạn quan tâm: 

Cúng gạo muối đêm giao thừa 2020, cả năm no đủ như Chuột sa chĩnh gạo
Năm Canh Tý, cúng gạo muối đêm giao thừa có phải là sự lựa chọn hợp lý hay không? Nên để gạo muối ở mâm cúng trong nhà hay ngoài trời?

2. Những lưu ý khác về lễ cúng trên bàn thờ ngày Tết

 

– Mâm ngũ quả ngày Tết


Ngoài việc chọn cơm trắng để dâng lên cúng dường trên bàn thờ tổ tiên ngày lễ, Tết, mâm ngũ quả cũng là thứ không thể thiếu trên bàn thờ ngày Tết. Lưu ý, mâm ngũ quả và đồ lễ bày trên bàn thờ đều cần là đồ thật.
 
Dưới góc độ phong thủy, mâm ngũ quả đại diện cho ngũ hành “Kim, Mộc, Thủy, Hỏa Thổ”.
 
Theo quan niệm người xưa thì nó đại diện cho ngũ thường: “Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín”.
 
Luu y ve cach sap mam ngu qua ngay tet
 
Do đó người ta thường chọn những loại trái cây có màu sắc tươi sáng, quả tròn, láng bóng, có mùi thơm dễ chịu để đặt lên bàn thờ. Dân gian cho rằng bưởi là loại quả thanh sạch nhất nên ngày Tết phải mua bưởi đặt lên bàn thờ để cả năm an lành, may mắn.
 
Khi chọn trái cây bài trí trên bàn thờ nhất định phải tránh những loại quả có gai, lá sắc bén như dứa (khóm) vì chúng mang sát khí. Ngoài ra, những loại quả có mùi khó chịu như sầu riêng cũng không nên đặt lên bàn thờ, đó là những sai lầm cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết.
 
Có một số gia đình còn cắm cả ớt, bày cả chanh hoặc quất trên bàn thờ cho đủ màu sắc đẹp mắt. Nhưng các chuyên gia tâm linh khuyên rằng không nên bày những thứ hoa quả không ăn được dâng cúng. Chỉ dâng cúng những món hoa quả ngon lành, đẹp mắt, tươi tắn lên bàn thờ để tỏ lòng tôn kính.

Có thể bạn chưa biết: 

Không nên cắm hoa nào trên bàn thờ ngày Tết?
Không cắm hoa này trên bàn thờ ngày Tết nếu không những điềm chẳng lành sẽ tới với gia đình bạn. Có thờ có thiêng, có kiêng có lành, vì thế tốt hơn hết hãy
 

– Thắp hương


Ngoài ra, lưu ý khi thắp hương, không cắm hương vào mâm lễ. Nhiều gia chủ có thói quen sau khi cắm hương trên bàn thờ thì cắm luôn vào mâm đồ cúng và mâm đồ mã phía dưới, điều này hoàn toàn không nên.
 
Đồ cúng kể cả là chay hay mặn đều không nên cắm nén hương vào đó, bởi như thế là thủ tục mời vong, cúng chúng sinh. Muốn báo hiệu đó là mâm lễ, hãy cắm que hương vào cốc gạo.

Lưu ý: Tùy từng phong tục tập quán vùng miền khác nhau mà mỗi nơi có cách thức thờ cúng không giống nhau. Thông tin bài viết chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm để “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”.tư vấn phong thủy thiết kế kiến trúc thi công xây dựng dân dụng thi công đình chùa miếu mạo vật phẩm phong thủy.0988611829

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *