Nhà đối diện chùa chiền, nhà thờ

Nhà đối diện chùa chiền, nhà thờ
  

Tiếp tục loạt bài về nhà xung khắc Âm
– Dương, xin viết tiếp về nhà đối diện chùa chiền, nhà thờ, các cơ sở tôn
giáo…Thường thì người ta nghĩ khi xây nhà mà ở gần chùa chiền, nhà thờ,…thì tốt
chứ sao! Chẳng những được ở gần Phật, Thánh, Chúa…để các vị phù hộ, giúp đỡ cho;
vả lại cũng không sợ ma quỷ đến phá phách vì oai lực của Thần Thánh trấn giữ thì
có gì mà không tốt.

Thực ra thì từ ngày xưa, ông bà ta có câu
“Góc ao đao đình” hay “Góc ao dao đình” để chỉ một trong những cấm kỵ về phong
thủy nhà cửa là không nên ở gần chùa chiền, miếu mạo, đình miễu…Lý do là vì ở
chùa thường có Phật tử đến gửi bài vị hay tro cốt ở nhà linh.Sau khi chôn thì
người thân thường có gửi thêm hình ở chùa; thế nên người đã mất ngoài một “biệt
thự” ổn định, lâu dài ở khu đô thị “thành phố buồn nghĩa trang” thì cũng có một
căn hộ chung cư cao cấp ở chùa (lý do mình gọi là căn hộ là vì mỗi người có 1 ô
vuông để hình trong 1 cái kệ cao cao giống như ở tầng cao) Lúc nào buồn buồn họ
cũng có thể khóa cửa nhà biệt thự để qua ở căn hộ cao cấp này. Mà dĩ nhiên là
phải có hình ở đó thì các ông thần hộ pháp giữ chùa – tượng hai ông mặt dữ dằn
đằng đằng sát khí dựng ở hai bên hông trước cửa chính của chùa (gọi nôm na là
security hay bảo vệ) mới cho vào vì là chủ sở hữu chứ không họ cũng không cho
vào đâu vì lý do sợ quấy rối trật tự trị an “chung cư chùa” chứ không phải là
chùa thì muốn ra vô lúc nào cũng được đâu.

Tôi  lúc nào cũng
khuyến khích mọi người đầu tư cho ông bà quá cố của mình thêm một căn hộ cao cấp
ở chung cư chùa. Vì lý do là ở đây một ngày được phục vụ 2 bữa ăn trưa-chiều,
được nghe kinh, nghe nhạc Phật Om Mani Pade Hum; tối còn được xem TV; cải lương;
nghe đọc kinh trước khi đi ngủ. Vậy quả xứng đáng gọi là “cao cấp” phải không?
Còn nếu chỉ cấp cho ông bà một căn biệt thự ở khu đô thị “thành phố buồn” thì
thường một năm 1 lần mình mới làm đám giỗ mời ông bà về ăn hay tiết Thanh Minh
mới ra nhổ cỏ, tảo mộ, dọn vệ sinh cho căn biệt thự của ông bà thì ông bà quanh
năm bị nhịn đói hay nhà ở bị dơ bẩn…

Do đó ở chùa cũng thường
xuyên tập trung mật độ dân cư hồn ma đông. Dù nơi đây tập trung nhiều ma hiền do
tối ngày được nghe kinh, tu tập nên thuần tính nhưng mà tính tình con người thì
“nhàn cư vi bất thiện” nên cơm no ấm cật, dễ rậm rựt đi chơi. Thường thì các
chùa chỉ cúng ăn 2 bữa trưa, chiều; nhất là các chùa theo phái Nam Tông Phật
Giáo Nguyên Thủy thì thường chỉ cúng bữa trưa nên lúc nào không ăn các vong đói
bụng, hay đi dạo chơi vòng quanh các nhà xung quanh chùa để quậy phá.

Thường thì các vong thích quấy phá nhà đối diện cửa chùa vì dễ
đi lại nên các nhà đối diện dễ bị phá phách nhất. Còn các nhà bên hông hay sau
lưng chùa thường ít bị hơn vì ma cũng làm biếng nhảy qua tường hay đi đường vòng
xa nên ma thường dễ đến “thăm” nhà đối diện nhất.

Vì thế nếu
chúng ta để ý nhà đối diện cửa chùa thường không buôn bán được gì vì mấy con ma
hay quấy rối, khách muốn ghé vào mua hàng mà tự nhiên thấy khó chịu, không thoải
mái trong người nên chạy xe đi luôn nên cửa hàng thường ế khách. Chỉ trừ các nhà
nào bán nhang đèn,…thì còn sống được vì ma luôn khuyến khích ai bán gì có lợi
cho họ thôi.

Cách hóa giải:

Bên cạnh cách dùng
bát quái có thần mộc trấn ngay cửa, lau nhà bằng nước quế pha loãng, đun bếp
than làm không khí trong nhà ấm áp hay trồng xương rồng như ở bài nhà đối diện
nghĩa trang có trình bày thì còn 2 cách sau.

Thứ nhất, có thể
dùng gương tráng thủy đặt ở phòng khách, xoay cho mặt soi nhìn hướng ra đường.
Theo lời lý giải thì người chết đi vẫn có thể nhìn thấy được cái bóng lờ mờ của
mình ở trong gương khi soi. Do đó khi nhà nào có người xấu số qua đời tại nhà
thì người nhà lập tức dùng vôi, phấn vẽ hay trét lên gương để cho gương dơ. Là
vì người chết rồi nhưng thần thức có khi vẫn níu kéo cuộc sống dương gian, chưa
biết hay chưa tin là mình đã mất đi nên khi thấy vợ con khóc lóc thương tiếc
mình thì họ chỉ muốn gào thét lên là tôi vẫn còn ở đây và chạy đến gương để nhìn
hình của mình trong gương xem có hình bóng hay không. Khi thấy gương dơ bẩn, họ
khó chịu muốn lấy tay bôi đi phấn, vôi trên bề mặt gương thì phát hiện là mình
không thể bôi xóa như khi còn sống nữa, đến lúc đó mới hiểu là mình đã chết, nên
buông xả mà ra đi chứ không nên nuối tiếc nữa. Hiện nay nhiều nhà khi có tang
lại không hiểu nguồn gốc sâu xa của việc ông bà ta dạy dùng phấn, vôi bôi lên
các tấm gương, cửa kính trong nhà nên cũng bắt chước nhưng sợ là dơ kính nên
dùng giấy báo dán che lại; kỳ thực là hiểu sai ý ông bà dạy dẫn đến việc làm
không có ý nghĩa gì hay cho là đó là mê tín dị đoan.

Vì người
chết vẫn thấy bóng lờ mờ ở trong gương nên khi ma đi vào nhà đối diện chùa để
“thăm” thì thấy trong phòng khách có sẵn con ma khác đang có sẵn trong nhà (tức
là cái bóng của mình) nên bỏ sang nhà khác để chơi; chứ không phải thấy liền
nhảy vô làm quen chơi cho có thêm bạn đâu.

Thứ 2, có thể dùng
đèn pha cực mạnh chiếu rọi vào nhà, chiếu thẳng vào mặt tiền nhà vào ban đêm để
tạo một lớp ngăn cách không cho người âm vào nhà. Thỉnh thoảng đi ở ngoài đường,
nếu để ý các bạn có thể thấy có nhiều nhà không bật đèn ở trong nhà rọi ra vườn
hay cổng mà lại bố trí đèn ở ngoài vườn hay ngay cổng mà chiếu ngược ánh sáng
vào cửa nhà thì đừng ngạc nhiên. Mấy căn đó thường là đã có “khách không mời mà
tới” viếng thăm mấy lần nên chủ nhà mới bố trí như vậy..

Nói thêm về miếu, miễu thì miếu là nơi thờ thành
hoàng trong làng, xã; nói chung là những người có công với đất nước, nhiều
người, ví dụ như Miếu Bà Chúa Xứ,…còn miễu là những cái am nhỏ dựng gần mép
đường thường là để nhân dân địa phương cúng những người chết trẻ, chết oan mà
người ta tin là chết linh hay hiện hồn về; miễu thì ta hay thấy hai bên đường
nhất là những đoạn đường oan nghiệt hay xảy ra tai nạn giao thông, ví dụ như
Miễu Ba Cô ở đường đèo đi lên Đà Lạt. Nói chung thì đình, miếu là nơi thờ cúng
thần nên bình thường thì cũng ít cô hồn, ma quỷ nào xuất hiện ở gần; trừ những
ngày rằm, lễ lớn thờ cúng thì ngoài cúng thần linh thường có thêm cúng bố thí
cho cô hồn, ngạ quỷ,..nên người âm tụ tập về xung quanh và phía ngoài đình miếu
cũng không ít. Miễu thì dĩ nhiên là nơi thường xuyên người âm xuất hiện rồi.
Riêng về nhà thờ thì tùy, tôi không theo đạo Thiên Chúa, Tin Lành nên không rành
lắm. Hình như ở một số nhà thờ thì có cho gửi cốt, hình vào – nếu như vậy thì
cũng giống như ví dụ chùa chiền đã nói ở trên; còn nhiều nhà thờ thì hình như
không. Nếu như nhà đối diện nhà thờ nào chỉ chuyên tổ chức đám cưới thì đó là
cát địa rồi; mấy ông chồng thường xuyên thấy đám cưới thì được nhắc nhớ “ngày đó
chúng mình…”, làm sao dễ tơ tưởng hình bóng khác..

Tuy nhiên,
trên đây cũng chỉ mới xét theo Loan Đầu Hình Thể, nếu muốn biết tốt hay xấu còn
phải xem thêm về Lý Khí, tức xét theo Tam Nguyên mới thật sự tỏ tường

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *