PHONG THỦY VỚI HOA CẢNH

Biên soạn:Nguyễn Kim Dân
Nhà xuất bản: Nxb Mỹ thuật
Số trang: 145      
Kích thước: 16×24 cm  
Trọng lượng: 600 gram
Hình thức bìa: Cứng
Ngày xuất bản: 2006
    Phong thủy học là môn học về sinh thái môi trường của con người, cũng là môn học về chọn lọc môi trường; trên thực tế, nó chính là một môn khoa học tự nhiên được tổng hợp từ nhiều môn như: địa cầu vật lý học, thủy văn địa chất học, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, cảnh quan môi trường học, kiến trúc học, sinh thái học và tin tức nhân mạng sinh thể học…
   Ở đây chúng ta chỉ giới thiệu chủ yếu về hoa cảnh với phong thủy học. Màu xanh của hoa cảnh là một vòng liên kết cơ bản nhất giữa chuỗi thực vật với chuỗi sinh vật mà con người sống dựa vào, phụ thuộc vào và không thể rời xa nó. Có thể nói môi trường màu xanh có vai trò tương đối quan trọng trong sự tồn tại suốt cả cuộc đời của con người, do đó con người không thể rời bỏ nó. “Sinh vật trường” do hoa cảnh cấu thành có ảnh hưởng rất quan trọng đối với tinh thần, tâm trạng, sức khỏe, tuổi thọ… của con người.
Sách này bao gồm:

Phần 1: PHONG THỦY VỚI HOA CẢNH
Chương 1: Hoa cảnh với phong thủy
Chương 2: Hiệu quả điều trị bằng phong thủy hoa cảnh
Chương 3: Cách sắp đặt hoa cảnh theo phong thủy

Phần 2: HOA CẢNH PHONG THỦY KHAI VẬN
Chương 1: Các chậu cảnh phong thủy
Chương 2: Các thực vật phong thủy trồng trong nước
Chương 3: Hoa phong thủy
Chương 4: Các chậu bonsai phong thủy

Phần 3: NGÔN NGỮ CỦA HOA
Chương 1: Ý nghĩa của hoa cảnh
Chương 2: Ngôn ngữ của hoa sử dụng trong các ngày lễ
Chương 3: Ngôn ngữ của các hoa được sử dụng làm lễ vật

Phần 4: HOA CẢNH CÁT TƯỜNG

Phần 5: CÁCH LỰA CHỌN VÀ PHỐI HỢP CÁC BÌNH HOA

   Phần 1
PHONG THỦY VỚI HOA CẢNH
Chương 1
HOA CẢNH VỚI PHONG THỦY
     Phong thủy học là môn học về sinh thái môi trường của con người, cũng là môn học về chọn lọc môi trường; trên thực tế, nó chính là một môn khoa học tự nhiên được tổng hợp từ nhiều môn như: địa cầu vật lý học, thủy văn địa chất học, vũ trụ tinh thể học, khí tượng học, cảnh quan môi trường học, kiến trúc học, sinh thái học và tin tức nhân mạng sinh thể học… Ở đây chúng ta chỉ giới thiệu chủ yếu về hoa cảnh với phong thủy học. Màu xanh của hoa cảnh là một vòng liên kết cơ bản nhất giữa chuỗi thực vật với chuỗi sinh vật mà con người sống dựa vào, phụ thuộc vào và không thể rời xa nó. Có thể nói môi trường màu xanh có vai trò tương đối quan trọng trong sự tồn tại suốt cả cuộc đời của con người, do đó con người không thể rời bỏ nó. “Sinh vật trường” do hoa cảnh cấu thành có ảnh hưởng rất quan trọng đối với tinh thần, tâm trạng, sức khỏe, tuổi thọ… của con người.

1.Hoa cảnh có linh hồn

 -Hoa cảnh cũng có linh hồn, có sự sống, giữa hoa cảnh có tồn tại 1 loại từ trường – sinh vật trường. Qua trắc định và chứng minh của khoa học, hoa cảnh cũng có nhóm máu và mối quan hệ họ hàng nhất định (cũng chính là họ, ngành, loài trên phân loại hoa cảnh học). Mối quan hệ họ hàng của nó gần hay xa phụ thuộc vào việc lai tạp và chiết cây. Trắc định khoa học còn chứng minh, hoa cảnh có ngôn ngữ, có tinh thần và có hỉ nộ ái lạc. Khi ta bẻ cành của nó, nó lập tức phóng ra sóng phẫn nộ, còn khi ta tấu nhạc và tưới nước thì nó sẽ phát ra sóng hòa nhã, dễ gần.
-Có một loại hoa gọi là “tử vi lá nhỏ”, khi sờ vào, cành của nó sẽ lay động không ngừng, do đó được gọi là cây sợ nhột, còn “hoa mắc cỡ”, chỉ cần bạn đụng vào nó sẽ lập tức khép lá lại, có thể thấy dòng điện sinh vật của nó rất mạnh. Lại có một loại hoa được gọi là “cỏ phong lưu”, khi có gió thổi qua, các lá nhỏ của nó sẽ không ngừng múa tung tăng…
-Hoa cảnh có tính dự báo và khả năng dự đoán. Nếu đem ra so sánh thì nó còn nhanh nhạy hơn cả con người, loài được gọi là “vạn vật chi linh”. Nó có thể dự đoán động đất, khô hạn, mưa gió; có thể dự báo các thảm họa tự nhiên; thậm chí còn có thể trợ giúp phá án, dự báo niềm lành và niềm dữ. Ví dụ, vào thời kỳ kháng chiến chống Pháp, dân tộc Trung Hoa phải đối mặt với một kiếp nạn lớn, các cây trúc ở khắp nơi đều nở hoa dạng tự sát (sau  khi hoa trắng nở thì lập tức khô héo). Từ đấy có thể thấy hoa cảnh không chỉ có linh hồn mà còn có siêu năng lực. Vào những năm cuối thập kỷ 80 của thế kỷ 20, Giang Hoàng (ở Trung Quốc) xảy ra lũ lụt. Mùa xuân năm đó, toàn bộ cây trúc ở đó nở hoa. Ca dao địa phương có câu “cây trúc nở hoa, nước lũ đến nhà”. Hiện tượng cây trúc nở hoa vào mùa xuân chính là dự báo lũ lụt vào mùa hạ. Một chuyên gia người Mỹ sau khi tiến hành thử nghiệm với 25 loại hoa cảnh khác nhau, đã đưa ra kết luận hoa cảnh có chức năng “siêu cảm quan tri thức”, điều này đã khiến giới khoa học chú ý. Thực nghiệm đã chứng minh, hoa cảnh có trí nhớ, có cảm giác, có siêu năng lực đưa ra phản ứng với môi trường. Cây sồi có thể tự làm cháy nổ kho các công nhân đốn cây đến, cà rốt đang tăng trưởng sẽ run rẩy không ngừng khi thấy con thỏ. Như cây thùa (có hình dạng giống cây cọ), trong thử nghiệm trên điện lưu kế, nó có thể phản ứng với tâm lý tình cảm của người thử nghiệm, thậm chí có thể theo dõi sự vui buồn và an nguy mỗi ngày của chủ nhân nó (ghi chép trong “Siêu năng lực của hoa cảnh” của Peter Tompkins, Christopher Byrd).
-Hoa cảnh cũng có tình cảm.  Khi gia đình người chủ gặp vận may, hoa cảnh trang trí trong nhà cũng sẽ tràn đầy sức sống và nở rộ không ngừng, còn khi chủ gặp chuyện bất hạnh thì hoa sẽ héo rụng và tàn tạ. Qua thống kê đã chứng minh, cây lan quân tử sẽ không thích nở hoa trong các gia đình không hòa thuận; và khi trong nhà sắp có chuyện vui mừng, nó sẽ nở sớm để “báo tin vui”.
-Ngoài ra, hoa cảnh có cả khí trời. Những người luyện khí công đều biết, khi luyện khí ở gần các cây cối thì không nên chọn các cây con vì tập thể vây quanh 1 cái cây để luyện, nếu cây đó ốm yếu, nó sẽ xuất hiện một bộ dạng rất mệt mỏi với các lá rũ xuống.
2. Hoa cảnh hợp ngũ hành

– Giữa hoa cảnh và vạn vật đều tồn tại “từ trường”. Dưới tác động của từ trường, các hạt vi phân tử  của các vật thể có thể ảnh hưởng lẫn nhau. Câu ngạn ngữ “đồng khí bất tồn kim, tồn kim, kim bất thuần”, chính là kinh nghiệm đúc kết từ dân gian. Nếu cất giữ vàng trong đồ đồng, lâu ngày vàng sẽ không còn thuần chất, mà đồ đồng lại có chứa vàng. Tương tự, hoa cảnh hóa đá cũng không phải do nhiệt độ và khí áp dẫn đến, mà là do khí trường nham thạch gây ra. Nghiên cứu khoa học hiện đại đã từng bước làm sáng tỏ nghi vấn này. Năm 1988, các nhà khoa học Liên Xô đã phát hiện xung quanh các vật thể đều có trường phân tử, cơ thể con người, vật kiến trúc và hoa cảnh đều có. Từ trường giữa hoa cảnh mạnh hay yếu được quyết định bởi tình trạng sinh khắc chế hóa, điều này có thể dùng lý niệm ngũ hành của Trung Quốc để điều chỉnh. Sử dụng ngũ hành của hoa cảnh để trang trí không chỉ quan tâm đến tính mỹ quan mà còn phải chú ý đến tính chức năng của nó.

Nếu bố trí thích đáng thì có thể điều chỉnh môi trường, điều chỉnh tâm tình và bảo dưỡng cơ thể. Như các khu vườn được xây gần nước, nếu dùng để điều tiết bộ phận thận của cơ thể thì có thể trang trí thêm bằng các hoa cảnh “màu đen” (độ sáng thấp) như tùng bách, nho, sen, khô…; nếu dùng để điều tiết thần kinh và tim thì có thể trồng các hoa cảnh màu đỏ thuộc hỏa trong ngũ hành, như: cây lựu, cây bông gòn, cây tượng nha hồng, cây phong, cây dâu đỏ, cây hồng thiếc, cây la lết…; nếu dùng để điều trị bộ phận phổi, có thể đặt thêm các hoa cảnh màu vàng thuộc thổ trong ngũ hành, như: hoa linh tiêu, lài vàng, quế vàng, cúc vàng, chuông vàng, hồng vàng… Sự tương sinh tương khắc giữa các loài hoa cảnh rất phổ biến, những người làm vườn chuyên nghiệp có lẽ không lạ gì với điều này, ví dụ trồng nho bên cạnh cây tùng sẽ không ra trái, còn trồng bên cây du sẽ cho ra trái chua.

– Giữa hoa cảnh và người cũng tồn tại mối quan hệ sinh khắc. Do đó không được trồng cây bách cạnh nhà thai phụ, vì mùi của cây sẽ gây nôn mửa. Ca dao có câu “dung thụ (cây đa) bất dung nhân”, khí trường của rễ cây đa bất lợi đối với con người, không nên trồng gần nhà. Và không nên nằm ngủ dưới giàn nho, vì khí trường không có lợi cho cơ thể con người. Ca dao có câu “đông trồng đào liễu, tây trồng du; nam trồng mai táo, bắc hạnh lê”, lại có câu “sau nhà có du, trăm quỷ di dời”; “lan trắng trồng trước nhà, hương thơm tỏa khắp nơi” ; “Hướng dương quả lựu đỏ như lửa, râm tối quả mận chua rớt hàm”. Nhà thơ Đào Uyên Minh thời Đông Tấn đã đề thơ lên nhà của mình rằng: “Du liễu âm hậu thiềm, đào lý la đài tiền” (cây du liễu trồng ở hiên nhà sau, cây đào cây lý trồng ở sân trước)… Có rất nhiều ca dao, thơ văn, và cả truyền miệng đã chỉ ra sự thích hợp hay không thích hợp giữa môi trường và hoa cảnh, được đúc kết kinh nghiệm từ quan hệ sinh khắc mà chúng ta nên nghiên cứu để học hỏi.
3. Hoa cảnh và cuộc sống:

– Mỗi quốc gia, dân tộc đều có thói quen và lối sống riêng, nên nhận thức và thái độ đối với hoa cảnh cũng khác nhau. Như người Châu Âu thích hoa màu tím, còn người Trung Quốc thích hoa màu đỏ, họ cho rằng màu đỏ tượng trưng cho sự nhiệt tình, may mắn. Trung Quốc tôn sùng hoa cúc, và gọi nó là chàng quân tử khiêm tốn; trong khi người Anh lại ghét hoa cúc, vì cho nó là hoa báo tin tang sự. Người Trung Quốc, người Ấn Độ cho rằng hoa sen là loài “hoa thanh khiết”, “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”, nhưng đối với người Nhật, nó lại là vật hạ tiện, dơ bẩn. Người Châu Âu thông thường dùng cây bách để bố trí sân vườn, nhưng ở Trung Quốc thì có thể thấy nó ở các khu lăng mộ. Đều là hoa tương nhưng trường hợp khác nhau thì có mục đích sử dụng khác nhau, như Ngày của mẹ thì tặng hoa cẩm chướng, ngày của bố thì tặng hoa thạch trúc; đối với người yêu thì tặng hoa hồng tượng trưng cho tình yêu lãng mạn; đối với những người tân hôn thì tặng hoa Bách hợp tượng trưng cho trăm năm hạnh phúc. Nếu đến bệnh viện thăm bệnh, tuyệt đối không được tặng hoa đường xương bồ (còn có tên là hoa lay-ơn), bởi vì hoa lay-ơn có ý nghĩa là bị cắt mổ. Còn khai trương thì kỵ tặng hoa nhài, bởi hoa nhài có âm đọc gần giống với “vô lợi”, có ngụ ý là lỗ vốn.

Người Trung Quốc còn cho rằng hoa trắng tượng trưng cho sinh con trai, hoa đỏ tượng trưng cho sincon gái; ví dụ một gia đình thích sinh con gái, nếu bạn tặng hoa trắng họ sẽ không đón chào, nhưng nếu bạn tặng hoa đỏ họ sẽ rất vui mừng ! Có thể thấy, giữa hoa với con người có mối quan hệ rất mật thiết, nó  tồn tại giữa vũ trụ cùng với thiên địa, nhật nguyệt và nhân loại, có và con người đều là sinh linh của linh giới.

4. Vật với âm dương:

– Vạn vật trong thiên địa chia thành âm dương, hoa cảnh cũng tuân theo quy luật bất biến này; hoặc sinh hoặc diệt, hoặc vô quả hoặc tử vong. Nếu đặt các loài hoa cảnh thích ánh sáng mặt trời ở môi  trường ẩm thấp chúng sẽ ốm yếu, không nở hoa, không ra quả hoặc chết. Hoa lan trắng, hoa hồng, nhài, hoa mai, mẫu đơn và hoa thược dược đều thuộc loài hoa cảnh thích ánh sáng mặt trời, nếu bạn đặt chúng ở môi trường ẩm thấp, chúng sẽ sinh trưởng kém hoặc không ra hoa, đỗ quyên và cúc cũng là hoa thích ánh sáng mặt trời; loại hoa này phải được đặt dưới ánh sáng mặt trời và phải có 1800 lux (đơn vị của ánh sáng) độ chiếu sáng mới có thể ra hoa bình thường. Nếu không, dù cho bạn có chăm chỉ tưới nước và bón phân thì cũng vô ích. Với các loại hoa cảnh trung tính như hoa loa kèn, hoa trà, hoa quế, dạ hợp và hàm tiếu thì không cần đến 1000 lux độ chiếu sáng,  cũng không cần ánh sáng mặt trời trực tiếp chiếu vào vẫn nở hoa bình thường. Trong đó, hoa trà và hoa quế cần phải trong dương có âm, còn hoa dạ hợp, hàm tiếu và hoa loa kèn thì cần trong âm có dương. Còn với loài hoa cảnh thuộc âm tính như văn trúc, trúc đuôi rùa, vạn niên thanh, lục mộng, bồng lai tùng, sắc Ba Tư thì chỉ cần 100 lux hoặc vài chục lux độ chiếu sáng là có thể sinh trưởng bình thường, loài hoa này khá thích hợp cho việc đặt lâu dài trong nhà.

– Từ đó, có thể thấy hoa cảnh cũng phân âm dương, nếu làm trái ngược, sinh vật trường sẽ bị phá hoại, mất đi sự cân bằng và xuất hiện hung tướng. Các loài hoa cảnh ra hoa kết trái thích được trồng chung với cây khác giới, không nên trồng cây đồng giới chung với nhau hoặc trồng cây đơn lẻ vì “cô âm bất trưởng, độc dương bất sinh”. Như cây hoa bạch quả phải trồng cây đực và cây cái chung với nhau mới có kết quả được. Cây táo nếu trồng đơn lẻ sản lượng sẽ giảm, điều này những người trồng cây ăn quả đều biết. Lan quân tử, được người ta gọi là “quân tử” ở chỗ không “loạn luân”,  không gây sự  chú  ý bằng màu sắc dung tục,  10 tháng kết hạt,  giống như “mang thai 10 tháng” của con người vậy. Nếu nhất thời chăm sóc không kỹ, không tưới nước, nó cũng không khô héo, mà vẫn thoát tục, thanh tao, không hề có “tiểu nhân khí”, là kết quả của sự tiến hóa cao độ.

Hệ thống của nó là đực và cái cùng thể, trên đài hoa sinh trưởng cả nhụy cái và nhụy đực, phấn hoa có thể tự thụ phấn, cũng có thể thụ phấn khác cây. Với các hoa tự thụ phấn sẽ không kết hạt (tự rụng xuống), chỉ có các nhụy đực thụ phấn khác cây mới kết hạt để duy trì sự tráng lệ của cây từ đời này sang đời khác. Cho nên tiến hóa của cây lan quân tử chủ yếu đến từ thụ phấn khác hoa.
Ví dụ, cây lương thực như bắp, các hạt của nó được sinh ra từ phối hợp âm dương, nên các hàng hạt đều là số chẵn, hoặc 14 hàng, hoặc 16 hàng, hoặc 18 hàng, tuyệt đối không có trường hợp sinh trưởng các hàng lẻ. Có thể thấy, thuộc tính âm dương của hoa cảnh tồn tại phổ biến.
5. Hoa cảnh và nhà cửa.

Trong cuộc sống hằng ngày, việc trang trí hoa trong nhà đã  trở  thành thị hiếu đang thịnh hành.
Trong lúc đang làm việc, được đối mặt với các hoa cảnh đầy sức sống, đích thực, là tinh thần cảm thấy vui vẻ, phấn chấn. Nhưng do hoa cảnh có âm dương, một số cây có thể phóng ra chất có hại nên không đặt trong nhà. Có nhiều người thích sử dụng cây vạn niên thanh, cây dong vàng, cây hỷ thụ tiêu để làm “vượng trạch” (nhà cửa thịnh vượng) nhưng thật ra chúng đều là hoa cảnh có độc.
Ban đêm, khi tiến hành “trao đổi khí”, chúng sẽ thải ra CO2 vừa gây ô nhiễm, vừa tranh giành oxy với con người, vì vậy không nên đem chúng vào trong nhà, nếu không, chuyện sẽ trái ngược với mong muốn của mình ! Còn hoa dạ hương, tuy có thể đuổi muỗi, nhưng nó sẽ tỏa hương thơm kỳ lạ  khiến cho những người  bị bệnh  tim và  cao huyết áp cảm thấy khó  chịu. Hoa tú  cầu,tuy to  lớn nhưng có thể gây ra dị ứng. Có 1 số sách nói sử dụng hoa hải đường để bố trí nhà cửa có tác dụng “trừ tà”, nhưng thực tế tế bào màng dính của da sẽ có phản ứng dị ứng. Có thể nói, các loại hoa này vốn dĩ không “vượng trạch”, cũng không “trừ tà”, ngược lại còn dẫn tai họa đến ! Tiên nhân chưởng khác với các loại hoa cảnh thông thường vì quá trình hô hấp ngược lại, ban đêm nó hấp thụ CO2 và thải ra oxy, có hiệu quả “vượng trạch” và “trừ tà”. Cây lan điếu có tác dụng lọc và làm sạch không khí, dùng trong tàu vũ trụ có thể điều tiết chất lượng không khí trong không gian kín.
Nếu đặt 2-3 chậu lan điếu trong căn phòng hơn 20m2, thì tốt hơn nhiều so với máy lọc không khí, có thể thấy lan điếu có hiệu quả “vượng trạch”, đuổi tà và hóa giải tà khí.

5.1- Hình thái cầu may

Hình thái các cây cối, theo quan điểm phái hình thế phong thủy, nó có quan hệ đến sự may rủi của nhà ở. Cây cối có thể có lợi, cũng có thể có hại cho người, ta nên “xu cát tị sát” (đón may mắn,  tránh sự xui rủi) và có một số kiêng kỵ:
– Kiêng kỵ việc thân cây đứng ở trước cửa ra vào và cửa sổ. Năng lượng vũ trụ của môi trường không ngừng tác dụng lên nhà ở với hình thái sóng vi. Cửa chính và cửa sổ là nơi nhận khí chủ yếu,  thử nghiệm sóng vi đã chứng minh, khi một cây kim nhỏ đứng ở chỗ nhận khí (sóng) của awngten sóng vi thì lập tức xuất hiện hiện tượng sóng bị quấy nhiễu. Do đó, quan niệm phong thủy truyền thống kỵ trồng cây dựng sào trước cửa chính và cửa sổ, không những là kinh nghiệm tổng kết được trên thống kê học, mà còn là nhận thức chính xác trên khoa học. Nếu dùng cách nói ước định thì trong “môn” có “mộc” đọc là “nhàn”, đó là sử dụng hình thức lưu truyền giản dị của cách quy nạp chữ Hán, nếu được nhắc nhở thêm thì sẽ có lợi ho việc ghi nhớ. Ngoài ra, còn có chữ “mộc” trong chữ “khẩu là chữ “khốn”…, tức là kiêng kỵ việc trồng cây ngay giữa sân nhà, vì âm sẽ đè lên đất dương. Sân nhà là một thái cực, giữa sân là “thiên tâm” của thái cực, là huyệt vị, là sùng dương, nên không thể bị âm đè lên trong thời gian dài.
– Kiêng kỵ việc phương hướng của hàng cây bên đường, hàng rào cây xanh hướng thẳng vào nhà. Vì chúng có thể dẫn dắt cho sát khí xông thẳng vào nên không có lợi cho nơi ở.
– Kiêng kỵ việc cây lớn che cả cửa ra vào và cửa sổ. Vì nó thông thoáng gió và che lấy ánh sáng mặt trời, hơn nữa bóng râm của cây thuộc âm.
– Kiêng kỵ việc xây nhà dưới gốc cây lớn. Vì có câu “xây nhà dưới tán cây lớn, tai họa bệnh tật thường đến nhà” (“dương trạch nhập thư”). Hơn nữa sống ở đất âm dương trong thời gian dài sẽ không có lợi cho việc đón ánh nắng, vệ sinh, lại dễ dẫn đến hỏa hoạn.
– Kiêng kỵ việc nhìn thấy các hình thái cây mang ý nghĩa không may mắn ở tầm nhìn trước cửa ra vào và cửa sổ. Ví dụ, cây có những chỗ phình to ra như ung nhọt, cây khô héo rỗng ruột, dây leo “ải cảnh thụ” (cây treo cổ), các cây xiêu vẹo… Những hình thái này của cây đều chứa ẩn các bùa chú trên hình tượng, sẽ dẫn đến các ý tượng không may mắn, do đó không nên trồng bên cạnh nhà để tạo bóng râm.

5.2- Hoa cảnh nên hòa hợp với văn hóa và tập tục của dân tộc.
– Trên dòng sông dài của lịch sử, đối với việc xanh hóa bằng hoa cảnh, về giác quan, người Trung Quốc đã tích lũy được không ít ấn tượng, thói quen, sự đẹp xấu thiện ác, mà các văn hóa và tập tục được lưu truyền đối với sự may rủi của làng xã, nhà ở và sự lựa chọn tránh né hoặc đón nhận của khí trường, trong quy hoạch bố trí cũng không thể coi thường được.
6. Hoa cảnh và 3 chức năng lớn.

– Con người chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh rất lớn. Cái mà mắt nhìn thấy được, cái mà miệng đang ăn, mũi đang ngửi, trong lòng đang nghĩ đều là phạm trù cần phải chú ý đến của cuộc sống phong thủy. Các hoa cảnh tốt lành có ích đối với con người nhất thiết phải phù hợp với các điều kiện như ngoại hình, mỹ quan, màu sắc tươi đẹp, hương thơm thoang thoảng, ngụ ý của sự may mắn, nở rộ, mạnh khỏe… Cho dù là cây cảnh hoặc hoa cắm vào bình, nếu có lượng nước, ánh sáng, phân bón thích hợp và môi trường thoáng gió, tuổi thọ càng kéo dài, thì biểu thị “từ trường” của nhà ở hoặc không gian văn phòng làm việc của bạn càng tốt.
– “Khí vận” là lưu động, cũng là vận động lẫn nhau. Môi trường có thể làm cho sức khỏe con người mạnh khỏe, tỉnh táo, sức lực tràn trề. Thường xuyên tiếp cận những người thành công trong công việc, trong cuộc sống cũng có thể lây nhiễm được cái phần may mắn ấy. Bạn cũng có thể thông qua cây cỏ để khai vận và nâng cao sức lực, thể xác lẫn tâm hồn với mạch suy nghĩ rõ ràng của bản thân, tiếp đến là cảm giác thỏa mãn do đạt được sự thuận lợi và hạnh phúc, rồi hãy để cho người thân và bạn bè bên cạnh bạn cũng có thể chia sẻ được sự may mắn của bạn. Hoa cảnh có thể mang đến 3 loại năng lượng:

6.1- Khỏe mạnh an thần

Tính sinh lý của hoa cảnh khác xa với con người, hoa cảnh hấp thụ CO2 và thải ra O2 cần thiết cho con người, đồng thời còn có thể phân giải các chất mycin có trong không khí, nên rất có ích đối với sức khỏe của con người. Các hoa cảnh nở rộ có thể mang đến cho người tâm trạng vui sướng tột cùng. Hoa cảnh theo đà chuyển động của bốn mùa, từ nảy mầm, trổ nụ, nở hoa đến hoa tàn thì  giống y như cuộc đời của con người vậy, có thể làm cho tâm hồn của con người hòa vào tự nhiên,  giảm bớt các vọng tưởng và các tâm niệm cố chấp.

6.2- Hóa giải tai ương.
– Nhìn hoa cảnh đẹp thường làm cho con người cảm thấy yên tĩnh, nhẹ nhõm, thanh thản, vô hình trung đã loại bỏ đi sự nóng nảy, bực dọc, tránh gây ra bất hòa trong các mối quan hệ giữa người với  người, và ngăn ngừa chúng ta chỉ biết đắm chìm trong những khó khăn, thiếu thốn của hoàn cảnh hoặc cuộc sống. Có thể nói, nó có thể kích thích chúng ta hướng theo hướng tích cực và đạt được một thành tựu trong sự nghiệp.
– Văn phòng làm việc, nhà ở hoặc cửa tiệm, ở những khu vực có ánh sáng hơi yếu, không thường xuyên đi lại hoặc không sử dụng, tốt nhất nên gắn thêm 1 bóng đèn sáng và đặt vài chậu cảnh đang nở rộ để cải thiện không khí u ám này. Ở các góc rẽ nhọn, những mặt tường bị vây bẩn, cửa sổ đối diện với mặt tường hoặc đối diện với góc nhà của hàng xóm đều có thể làm như cách trên.
Sự trang trí và bố trí như thế sẽ khiến ánh mắt của mọi người tự nhiên tập trung vào đó. Đối với người phụ trách chăm sóc các chậu cảnh cần phải thay nước và cắt tỉa thường xuyên, làm cho bầu không khí ở nơi đây thêm sôi nổi thì càng có thể đánh lùi cảm giác sợ hãi và dơ bẩn vốn có.

6.3- Mang vận may đến
Cho dù là nhà ở, văn phòng làm việc hay cửa hiệu, việc sử dụng một cách khéo léo các hoa cảnh chính là thể hiện sự thành khẩn một cách tao nhã. Sử dụng hoa đẹp để nghênh đón bạn bè, người yêu, những người thân thích và những vị khách hàng trong làm ăn, để mọi người cảm nhận sự tôntrọng của bạn đối với họ, từ đó sẽ sinh ra thiện cảm đối với bạn, ý muốn giao hảo, thỏa thuận làm ăn, công việc của bạn càng có thể tiến triển thuận lợi, đánh đâu thắng đó. Tóm lại, nếu muốn xanh hóa và làm đẹp nhà cửa, việc lựa chọn nguyên liệu cần chia rõ tốt xấu, phân rõ âm dương ngũ hành, nhận rõ thuộc tính, định rõ phương vị và đặt đúng vị trí, thì mới làm cho sinh vật trường của nhà bạn phối hợp nhịp nhàng và có được một phong thủy tốt.
Chương 2
HIỆU QUẢ ĐIỀU TRỊ BẰNG PHONG THỦY HOA CẢNH

1. Hiệu quả điều trị bằng phong thủy hoa cảnh.

– Thực vật và hoa cảnh không chỉ có giá trị thưởng lãm và ăn uống, mà còn tượng trưng cho sự phồn vinh và  sự   trưởng  thành của  tâm hồn với  sinh mạng.  Chúng có   thể  giảm áp  lực của bạn xuống, cung cấp môi trường tự nhiên, để giảm sư ô nhiễm của không khí và ồn ào. Trong lĩnh vực phong thủy,  hoa cảnh lôi cuốn con người nhất và   là  một  trong những phương thức điều trị  thực dụng. Chúng ta đem hoa cảnh đặt vào trong phòng có thể nâng cao sức sống của khí, cung cấp một cách điều trị hiệu quả vô hình. Bất luận ở đâu, các hoa cảnh sinh động đều gây ảnh hưởng rất lớn,  nó có thể ảnh hưởng đến phương hướng với năng lượng của khí, nó cũng có thể giúp khí trở về trạng thái cân bằng.

– Mục đích nguyên thủy nhất của phong thủy là tăng cường liên hệ giữa con người với tự nhiên, mà hoa cảnh mượn nó để sản sinh ra nguồn khí tự nhiên dồi dào, và tạo dựng một chiếc cầu liên hệ quan trọng. Chúng có thể ngăn ngừa việc khí dần dần bị ghìm nén ở các góc tối và làm dịu các khí vừa lưu thông qua hành lang nhưng dao động khá lớn.

– Dưới tình trạng đặc biệt, hoa cảnh sẽ sản sinh các năng lượng khác thường để phối hợp với hoàn cảnh bấy giờ. Ví dụ: khi ở gần thiết bị bức xạ điện, hoa cảnh sẽ sản sinh năng lượng để vô hiệu hóa các tĩnh điện; khi trong không khí có độc tố, hoa cảnh có tác dụng làm sạch và có thể sản sinh không khí trong lành. Do đó, khi hoa cảnh được bố trí với phương thức có ý nghĩa đặc thù thì chúng có thể là nguồn gốc quan trọng của khí.

2. Phong thủy hoa cảnh có hiệu quả điều trị

– Các hoa cảnh mạnh khỏe, nở rộ chính là yếu tố quan trọng để tạo ra khí, chúng có thể đem nguồn năng lượng dồi dào vào trong nhà. Hoa cảnh, nhất là mùa nở rộ, chúng tiêu biểu cho sự hạnh phúc, bởi vì màu sắc tươi sáng của chúng nếu kết hợp với ngũ hành một cách chính xác thì có thể thúc tiến quá trình đạt được tám loại ham muốn của con người.

– Khi chọn mua hoa, bạn cần đặc biệt chú ý đến hình dạng của lá. Có một số loại hoa cảnh, đặc biệt là các loại có lá sắc nhọn, chúng sẽ sản sinh độc tố hoặc sát khí, tức là cái mà chúng ta gọi là “phong thủy không tốt”. Bạn nên lựa chọn các hoa có lá tròn, cuống lá mọng nước, vì chúng có các năng lượng tiềm tàng có thể lôi cuốn các “điều tốt”.

– Hiệu quả điều trị của hoa cảnh nhân tạo (chậu cảnh) tương đối ít, nhưng nếu chăm sóc chúng sạch
sẽ, gọn gàng vẫn có thể sử dụng được. Tuy nhiên, nếu bạn không thể đảm bảo cho sự mạnh khỏe và lượng nước vừa đủ cho hoa cảnh, thực vật và khiến cho chúng khô héo, tức là tượng trưng cho sự tử vong và bất hạnh. Cho nên, các khí tốt chỉ đến từ các hoa cảnh và thực vật khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong lĩnh vực phong thủy, hoa cảnh còn có chức năng kích thích các khí bất động bị ngưng trệ ở các xó xỉnh và làm cho khí trở nên năng động; nó có thể làm mềm hóa dương khí do các vật phẩm sắc nhọn, có góc độ sản sinh ra.

– Ngoài ra, đem hoa cảnh đặt vào các nơi thiếu ánh sáng thì có thể làm cho phương vị đó trở nên sôi động, căn phòng cũng sẽ trở nên càng rộng lớn. Khi tủ sách bị màn che lại, thiết bị làm việc bị đặt ở các xó xỉnh, hoa cảnh vẫn có công hiệu trung hòa sắc bén và hóa giải độc tố. Bởi vì chúng có các chức năng này, thế nên, nếu muốn đặt một số hoa cảnh vào trong phòng để làm dịu các vật  dụng sắc bén, thô ráp thì hoa cảnh họ anh đào là lý tưởng nhất, các hoa cảnh họ anh đào không giống như các hoa cảnh loài loại rũ cành có thể tạo thành bất lợi trong phong thủy, bởi vì hình dáng giống lồng đèn của nó được cho rằng tiêu biểu cho “vận may
3. Ngũ hành sinh khắc

– Phong thủy có ý nghĩa tượng trưng của nó, bởi vì các sự vật sự việc trong hoàn cảnh đều có thể phát tán năng lượng với các loại hình thức nào đó; một số tiêu biểu cho “tốt”, một số tiêu biểu cho “xấu”. Vì thế khí do hoa cảnh phóng ra được cho rằng có thể ứng dụng trong các quy phạm phong thủy đặc biệt, như bát quái và ngũ hành. Đem chúng kết hợp lại thì có thể dựa vào sự ảnh hưởng lẫn nhau của ngũ hành “tương sinh và tương khắc” để cân bằng năng lượng của đất.

– Phân biệt đặc tính âm và dương của hoa cảnh cũng là một loại phương pháp cân bằng năng lượng, nhưng quan trọng nhất là cần nhớ kỹ trong đầu câu nói: “hoa cảnh là sống, là có thể thay đổi”. Bạn có thể dựa vào ngũ hành sinh khắc để cân bằng âm dương một cách thích đáng. Ví dụ: các hoa cảnh thuộc họ dương xỉ có dạng sợi như cỏ khổng tước, cây lau sậy… có thể dựa vào dương khí trên lá răng cưa để làm yếu đi và cân bằng âm khí. Và cả một lẳng hoa đại diện cho các loại dương khí  như thiên trúc thì có thể làm tăng thêm sắc màu cho các xó xỉnh tối tăm.

4. Các nơi nên đặt hoa cảnh

– Thường sử dụng hoa cảnh có thể thay đổi phong thủy một cách có hiệu quả. Đem hoa cảnh đặt vào trong phòng hoặc trong nhà đều có thể làm sôi nổi 8 loại ham muốn lớn của cuộc đời trong bát quái. Đặt hoa cảnh ở hướng Đông tiêu biểu cho việc sở hữu gia đình và sức khỏe, thuộc mộc trong ngũ hành; đặt hoa cảnh ở hướng Đông Nam, tiêu biểu cho sự giàu có và thành công, cũng thuộc mộc trong ngũ hành; đặt hoa cảnh ở hướng nam tiêu biểu cho danh tiếng và học thức, thuộc hỏa trong ngũ hành. Tuy nhiên, vì mộc sẽ phá hoại trung tâm và tương khắc với kim, do đó nên tránh đặt hoa cảnh ở hướng tây nam, đông bắc và ở giữa. Đương nhiên, cũng phải tránh đặt ở phương vị của kim, như hướng tây và hướng tây bắc.
– Ngoài bát quái và ngũ hành sinh khắc, hoa cảnh còn được sử dụng trong các căn phòng trong nhà.
Quan trọng nhất là phòng khách và phòng ăn, bởi vì hai nơi đó đều dùng cho các hoạt động xã giao, cho nên càng cần năng lượng cao hơn. Khi xếp đặt hoa cảnh nên thận trọng lựa chọn vị trí của chúng, nếu không thì không nên sử dụng chúng. Nhất là ở nhà bếp, ngũ hành rất dễ xung đột với nhau, vả lại có thể gây nguy hại cho năng lượng của chúng ta. Ví dụ: mộc dễ bị các sản phẩm điện khí và lưỡi dao phá hoại, bởi vì những thứ này đại diện cho kim, mà mộc và kim lại triệt tiêu lẫn nhau; nhưng mộc lại có thể làm tăng thế lửa trong bếp, bởi vì mộc có thể thúc đẩy việc sản sinh ra lửa.
– Ngoài việc nâng cao tám ham muốn lớn của cuộc đời, hoa cảnh còn có thể làm tăng O2, tăng độ ẩm, tăng cường năng lượng của không gian. Hoa cảnh là một trong những phương pháp có hiệu quả điều trị bằng phong thủy cao nhất; nó giúp cho việc cân bằng, điều hòa năng lượng, để làm cho căn phòng tràn ngập mùi hương và mỹ thuật.
– Có một số sách phong thủy khuyên không nên đặt hoa cảnh vào phòng ngủ, bởi vì chúng sẽ mang dương khí vào nơi vốn dùng để nghỉ ngơi.
5. Màu sắc may mắn

– Màu sắc chiếm một vị trí khá quan trọng trong việc điều hòa và cân bằng năng lượng, nhưng cũng không cần quá nhiều. Thông thường có hai loại màu sắc được cho là may mắn cho bất cứ lúc nào trong 1 năm – như màu đỏ và màu vàng mang theo dương khí mạnh mẽ. Màu đỏ là may mắn nhất, vị trí bày biện tốt nhất của nó là ở hướng nam, còn vị trí bày biện tốt nhất của màu vàng là ở hướng tây nam và hướng đông bắc.
– Cỏ dạng chuông màu xanh da trời và cây lan tử la có xuất xứ từ Phi châu vị trí bày biện tốt nhất là ở trong nhà hoặc hướng bắc, hướng đông và hướng đông nam của vườn hoa. Màu xanh da trời và màu trắng được cho là màu sắc khá lạnh và âm u, cho nên khi bạn lựa chọn các hoa cảnh có màu này thì đừng quên kiếm thêm các hoa cảnh có màu sắc tương sáng khác phối hợp như màu đỏ, màu cam, màu vàng, để cân bằng năng lượng.

6. Các hoa cảnh nên tránh
– Các hoa cảnh có lá nhọn hoặc có gai như cây ngọc giá (xuất xứ từ Nam Mỹ), cây thùa (xuất xứ từ  Mexico)
– Các hoa cảnh được gây trồng nhân tạo, như chậu cảnh, bởi vì nó tượng trưng cho sự bất lợi trên tài vận.
– Hoa cảnh có lá rũ xuống như cây liễu.

7. Danh sách các thực vật, hoa cảnh và cây cối có hiệu quả điều trị bằng phong thủy nhất

– Thực vật màu xanh lá cây
– Hoa nón (mép lá con có dạng lượn sóng)
– Cây phát tài
– Hoa mẫu đơn
– Hoa cúc
– Hoa mai
– Hoa bách hợp (ly ly) hoặc hoa cảnh dại loại thân hành
– Hoa mộc lan, hoa cảnh loại ngọc lan
– Hoa sen
– Cây trúc
– Cây tùng
– Cây đào
– Cây quýt (hoa cảnh loại cam quýt)
Chương 3
CÁCH SẮP ĐẶT
CÁC HOA CẢNH THEO PHONG THỦY

– Lý luận của phong thủy đối với việc xanh hóa là “làng quê có cây cối, như người có y phục, quá mỏng thì sợ lạnh, quá dày thì nóng nực. Dựa trên nền tảng đó, âm dương phải trung hòa”. Xung quanh bên ngoài nhà ở và sân vườn nên trồng những cây gì ? Không nên trồng những gì ? Phong thủy học có rất nhiều luận điểm liên quan đến phương diện này: “đông trồng đào liễu (ích mã), tây trồng du, nam trồng mai táo (ích ngưu), bắc trồng mơ”, “cây cối” hướng vào nhà là điềm may, còn quay lưng lại là điềm dữ”, “trồng trúc xanh quanh nhà sẽ mang tiền tài đến”, “giữa sân trồng cây chủ phân trương, cửa sân trồng táo hỉ sự tường; sân giữa trồng gỗ nhiều khốn đốn, trồng lâu (ở) sân giữa chủ họa ương”, “trước cửa có hòe, phước quý ba đời; sau nhà có du, trăm quỷ không gần”, “nhà đông có mơ là điềm dữ, nhà bắc có mận, nhà tây có đào đều dâm tà”.
– Căn cứ vào kết quả nghiên cứu đã chứng minh: “bản thân hoa cảnh được chia ra âm dương, do đó, giữa hoa cảnh cũng tồn tại tương sinh tương khắc, chế ước lẫn nhau”. Ví dụ, các hoa cảnh thích ánh sáng mặt trời phải có 1800 lux độ chiếu sáng mới có thể nở hoa bình thường, như: lau trắng, hoa hồng, hoa nhài, hoa mai, mẫu đơn, thược dược, đỗ quyên, hoa cúc… nếu đặt nó lâu ngày dưới bóng râm thì sẽ sinh trưởng không tốt hoặc không nở hoa, hoặc không ra quả hoặc chết.
– Có nghiên cứu nói rằng: “người và hoa cảnh cũng có  thể tương sinh tương khắc”. Những loại tương khắc như cây dong tía và cây hỷ thụ tiêu, ban đêm sẽ thải ra CO2 và tranh giành O2 trong phòng với con người; mùi hương do hoa dạ hương tỏa ra khiến những người bị cao huyết áp và bệnh tim ở trong phòng cảm thấy khó chịu. Ngược lại cũng có hoa cảnh có ích đối với con người. Như lan điếu có tác dụng lọc không khí, tương sinh với con người và có tác dụng làm nhà cửa thịnh vượng,  hóa sát, và có thể đặt nhiều ở trong nhà. Ngoài ra, xương rồng, cây thanh long, cây ngọc kỳ lân… cũng có tác dụng làm nhà cửa thịnh vượng và hóa sát. Còn có các hoa như hoa hồng, đỗ quyên gai… có thể đặt ở các “hung vị” và “suy vị” ở trong phòng, trên phong thủy cũng có tác dụng hóa sát.
Hoa cảnh có tác dụng điều chỉnh phong thủy, điều này đã được ghi chép trong rất nhiều sách phong thủy cổ, nhưng hoa cảnh cây cối được nhắc đến thường là hoa cảnh ngoài trời.
– Ở đây chúng tôi giới thiệu hoa cảnh trong nhà với phong thủy, bao gồm hai loại, một loại là cây thường xanh có lá to, dùng để sinh tài vượng tài, một loại là loài xương rồng dùng để hóa sát. Xin hãy nhớ kỹ 1 nguyên tắc chủ yếu dưới đây: ở “vương vị” đặt hoa cảnh có lá to, hoặc lá dày ở “suy vị” đặt các hoa cảnh có lá gai như xương rồng để có thể thu được hiệu quả “sinh vượng”, tăng thêm tài khí cho nhà cửa. Các hoa cảnh thường dùng có: cây thiết mộc lan, cây sồi, cây hỷ mộc tiêu, cây dong vàng, cây đa lá to, cây cọ tản vĩ, cây lan đuôi hổ, trúc phú quý.
– Căn cứ vào yêu cầu của phong thủy học, việc xếp đặt hoa cảnh trong nhà phải phát huy hết yếu tố tương sinh giữa hoa cảnh và con người, đạt đến sự hài hòa giữa hoa cảnh và con người. Để sinh tài hóa sát, các chức năng của hoa cảnh được đặt trong phòng cũng khác nhau, vậy các căn phòngtrong nhà ở thích hợp với các loại hoa cảnh nào ?

1. Phòng khách:
   Phòng khách cần phải kỹ lưỡng hơn 1 chút, có thể lựa chọn các loại như trúc phú quý, cây lan đuôi hổ, xương rồng, cây thủy tùng, sen bảy lá, cây cọ, cây phát tài, cây lan quân tử, cây lan cầu, hoa lan, hoa anh thảo, tắc, cây dương xỉ, cây huyết dụ…, các hoa này là “vật may mắn” trong phong thủy học, hàm ý như ý cát tường, tụ tài phát phúc.

2. Phòng ngủ:
Phòng ngủ cần tràn đầy không khí yên tĩnh, khoan thai và ấm áp, có thể chọn xương rồng, cây lê gai, điếu lan, hoa hồng, uất kim hương, cây hoa huệ, hoa bách hợp, liên chân ngựa (mã đế liên)…, để tạo không khí hòa thuận, nhẹ nhàng thích hợp cho việc nghỉ ngơi.

3. Phòng đọc sách:
Phòng đọc sách cần phải tràn ngập hơi hướm của sách, hoa cảnh cần phải đặt ở vị trí văn xương của chủ nhân, có thể sử dụng hoa sơn trúc, cây văn trúc, trúc phú quý, dây thường xuân… Các hoa này có thể làm cho tư duy trở nên linh hoạt; rất có lợi cho việc học tập. Trên bàn học có thể đặt chậu diệp thảo, xương bồ…, có tác dụng ninh thần thông khiếu, ngăn chặn ngủ gật.

4. Phòng ăn:
Phòng ăn cần phải sạch sẽ, thống nhất, bạn có thể sử dụng hoa hồng vàng, hoa cẩm chướng vàng, hoa lài vàng… để gây thèm ăn, tăng thêm khẩu vị nhằm bảo vệ sức khỏe của cơ thể.

5. Ban công:
Bạn nên chọn các loại hoa cảnh thích hợp với điều kiện của ánh nắng mặt trời, như: hoa nhài, hoa cúc, cây hà lan, hoa hải đường, hoa lạc tiên, cây lan văn trúc, cây thạch trúc, hoa hướng dương, cây mễ lan, hoa quế, hoa giải lan (lan cua)…, khi xếp đặt các loại hoa, phải đem dương tính đặt gần ánh nắng mặt trời, âm tính đặt ở sau nó; mỗi loại đều phải có chỗ riêng.

6. Cổng chính:
Cổng chính nếu đối diện với cầu thang thì có thể đem hoa huệ tây, cây móc, cây cọ… đặt ở nơi tương xung để hóa giải sát khí. Nếu đối diện cửa sổ ban công có sát khí thì có thể sử dụng xương rồng, hoa hồng, cây ngọc kỳ lân hoặc trồng chậu bầu để hóa giải sát khí.
Tóm lại, bố cục xanh hóa trong nhà không thỏa đáng, tuyển chọn loại hoa cảnh không đúng đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và sự nghiệp của con người ở trong nhà. Hoa cảnh có thể trị bệnh, điều tâm dưỡng tính, đem may mắn đến cho con người, cũng có thể hại người, giết người, cho nên khi chúng ta bố trí hoa cảnh trong nhà nhất định phải suy nghĩ kỹ lưỡng.
Phần 2
HOA CẢNH THEO PHONG THỦY KHAI VẬN
Chương 1
CÁC CHẬU CẢNH PHONG THỦY

1.LÊ PHỤNG CƠ:
Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh
Thời gian thưởng lãm: Quanh năm
Lê phụng cơ còn có tên là Lê tiểu phụng, xuất xứ ở vùng Đông Nam Bộ của Brazil. Thích môi trường có nhiệt độ cao và độ khô hanh thích hợp, cần có lượng ánh nắng mặt trời đầy đủ. Lá của nó chắc nhưng nhỏ dài, mép lá có dạng lượn sóng, màu sắc vàng nhạt, đỏ hoặc đỏ tím…, mặt lá có đường vân dài theo chiều dọc, phóng ra như dạng con cua; hoa có màu trắng hoặc xanh lá cây nhạt, mọc ra ở giữa rừng lá, hình thành một cái dĩa tròn.

Môi trường thích hợp để sử dụng:
Màu sắc của lá lê phụng cơ biến hóa sáng đẹp nhiều màu nên nó là cây cảnh trong nhà nổi tiếng.
Do cây có hình dạng xinh xắn, nên thích hợp cho việc ngắm nhìn trong chậu hoặc trong bình, cũng có thể trồng đơn độc hoặc trồng tổ hợp rất lý tưởng để trang trí cho bệ cửa sổ, ban công và bàn học trong nhà.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh đèn, ánh nắng mặt trời chiếu vào là được.
– Bệ cửa sổ hoặc ban công có bóng râm, sáng sủa hoặc khô hanh.
Đất trồng:
– Tốt nhất là đất cát có thể thải nước tốt.
Nhiệt độ:
– Nhiệt độ thích hợp cho sinh trưởng vào mùa hè là 20 độ C – 30 độ C, mùa đông thì không thấp dưới 10 độ C.
Chiếu sáng:
– Thích hợp với môi trường có ánh nắng mặt trời ôn hòa nhưng sáng rõ chiếu vào.
Tưới nước:
– Mùa hè cần tưới nước đầy đủ
Bón phân:
– Vào thời kỳ sinh trưởng, cách nửa tháng phải bón phân một lần. Trong suốt mùa đông cũng nên bón phân và giảm bớt nước tưới, duy trì độ ẩm ướt cho đất trong chậu.
Cách chọn cây:
Lựa chọn các cây có cuống lá dày chắc, phiến lá nguyên vẹn và tươi tốt.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng của khai vận: mừng lễ, tết, gia đình hòa thuận, đầm ấm, tình yêu, hôn nhân, thăng chức, khai trương.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, khách sạn, nhà hàng, văn phòng làm việc.
– Phương vị khai vận: hướng đông và hướng đông bắc.

2. CÂY ỚT NGỌT VỎ DƯA HẤU

Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, giò treo
Thời gian thưởng lãm:
– Cả năm; mùa hè sẽ nở hoa màu đỏ nhạt và kết trái.
– Cây ớt ngọt có xuất xứ ở Brazil, là loại cây thường xanh lâu năm, vì phiến lá khá giống vỏ dưa hấu nên có tên trên. Cây mọc theo từng bụi, cao 20 cm, lá có dạng oval, dài 3-5cm, rộng 2-4cm, cuống lá có màu đỏ nâu, dài 10-15cm. Gân lá có hình bức xạ từ trung tâm hướng ra xung quanh, có 11 sợi gân chính. Phiến lá màu lục, đường vân màu bạc và có hình bán nguyệt, phiến là dày nhưng mượt. Lá của cây ớt ngọt mang cuống dài có màu xanh, màu của đường vân rất kỳ lạ. Do cây có hình dạng đẹp nên nếu được bày biện ở trong phòng sẽ rất trang nhã. Vào mùa hè nếu đặt 1 chậu lên bàn trà hoặc trước cửa sổ có tác dụng giảm bớt không khí oi bức, hình dạng dễ thương của nó cũng khiến cho người ta vui vẻ thoải mái.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Phiến lá của cây ớt ngọt dày, màu xanh sáng bóng, bốn mùa đều xanh, là loại cây nhỏ thường gặp,
rất thích hợp cho việc trồng trong chậu hoặc trong giỏ, thường được dùng để trang trí trong nhà.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, bên cạnh cửa sổ hoặc khu vực có ánh sáng mặt trời, ánh đèn chiếu vào
– Ban công hoặc bệ cửa sổ có bóng râm và ánh nắng mặt trời ôn hòa.
Đất trồng:
Đất màu trộn lẫn đất mùn, phân chuồng và thêm một chút chất khoáng hoặc cát thô.
Nhiệt độ:
Sinh trưởng ở 20 – 25 độ C là tốt nhất, nếu quá 30 độ C và thấp dưới 15 độ C thì sự sinh trưởng sẽ
chậm lại
Chiếu sáng:
50% – 70% ánh nắng mặt trời, kỵ ánh nắng gay gắt chiếu trực tiếp vào.
Tưới nước:
Thông thường mỗi ngày tưới nước 1 lần. Lượng nước nếu thường xuyên được duy trì ở mức thích
hợp thì màu sắc của lá có thể luôn tươi đẹp
Bón phân:
Mỗi tháng bón 1 lần bằng phân tổng hợp hoặc phân đạm, mùa đông nên tạm ngưng việc bón phân.
Cách chọn cây:
Chú ý chọn mua các cây có lá dày nhưng bóng mượt và cây có hình dạng đẹp
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an, trừ tà, mừng lễ, tết, thăng chức, khai trương, chúc mừng sinh con.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn và nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông và hướng tây bắc.

3. DÂY THƯỜNG XUÂN

Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, giò, phụ sinh trên các cột gỗ hoặc cửa sổ sắt.
Thời gian thưởng lãm: Bốn mùa trong năm
Dây thường xuân, còn có tên là dây trường xuân Trung Hoa, là loại dây leo thuộc họ ngũ gia.
Cuống dây thường xuân có mọc rễ, cành non phủ lông, có dạng vẩy cá. Lá mọc cách nhau, có chất
da thuộc, xanh bóng, bóng mượt. Lá của cành dinh dưỡng có hình oval dạng tam giác, thường có ba
khía nông; lá của cành hoa quả có hình oval dạng bầu dục, phiến lá nguyên vẹn, cuống lá nhỏ dài.
Hoa có hình chiếc dù mọc từ ngọn, tháng 8-9 nở hoa, hoa nhỏ, năm cánh, màu vàng nhạt, có hương
thơm thoang thoảng. Tháng 9-10 kết quả, khi chín màu đỏ hoặc màu vàng, có hình cầu tròn.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Dây thường xuân có sức sống rất mạnh, đông lạnh không tàn, bốn mùa đều xanh, là nguyên liệu lý
tưởng để làm chậu cảnh dạng rủ xuống
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu vào.
– Ban công có bóng râm ánh sáng nên yếu một chút.
Đất trồng:
Đất mùn hoặc đất cát có thể thải nước tốt đều được, thêm mạt cưa của đồi mồi vào trong đất để
điều chế, có thể làm tăng độ xốp của đất màu và có lợi cho việc thải nước.
Nhiệt độ:
15 – 20 độ C, khí hậu mát mẻ hoặc ấm áp là được. Vào mùa hè, khi nóng bức, có thể phun nước
lên mặt lá để giải nhiệt.
Chiếu sáng:
Vào mùa hè, dưới ánh nắng gay gắt, cần phải che bóng râm nếu không phiến lá sẽ bị bỏng.
Tưới nước:
Cứ 1 – 2 ngày tưới nước một lần
Bón phân:
Mỗi tháng bón 1 lần bằng phân tổng hợp. Mùa hè là thời gian nghỉ ngơi của dây thường xuân nên
có thể tạm ngưng việc bón phân
Cách chọn cây:
Nên mua loại có lá, vân màu vàng hoặc đốm trắng; loại có viền mép có dáng vẻ tươi vui; hoặc cây
có số lượng phân nhánh và lá rậm rạp
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an trừ tà, mừng lễ, tết, thi cử, tình yêu hôn nhân, mừng thọ, thăng chức,
khai trương.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, khách sạn, nhà hàng, văn phòng.
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc, hướng đông nam.

4. LÁ BƯỚM MÀU (MÔN CẢNH)
Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, giò
Thời gian thưởng lãm: Bốn mùa trong năm
Lá bướm màu là thực vật thường xanh, màu lá sáng bóng và rất mọng nước, hình dạng dài hẹp
hoặc dạng lưỡi mác, đường gân trên mặt lá rất rõ. Đây là loại cây cảnh rất trang nhã, rắn rỏi và có
chất cảm. Cắt vài nhánh cắm vào bình hoa, do lá bướm màu thích bóng râm nên vẫn có thể sinh
trưởng trong phòng có ánh sáng yếu và nơi râm mát trong vườn.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Lá bướm màu có sức sống rất mạnh, đông lạnh, không tàn, bốn mùa đều xanh, rất để làm chậu
cảnh và xanh hóa.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu vào là được.
– Ban công có bóng râm và ánh sáng nên yếu một chút
Đất trồng:
Đất mùn hoặc đất cát có thể thải nước tốt đều được, thêm mạt cưa của đồi mồi vào trong đất để
điều chế có thể tăng thêm độ xốp cho đất màu và có lợi cho việc thải nước.
Nhiệt độ:
15 – 20 độ C, khí hậu mát mẻ đến ấm áp là được. Vào mùa hè, khí nóng bức, có thể phun nước lên
trên mặt lá để giải nhiệt.
Chiếu sáng:
Vào mùa hè, dưới ánh nắng gay gắt, cần phải che bóng râm, nếu không phiến lá rất dễ bị bỏng.
Tưới nước:
Cứ 1 – 2 ngày tưới nước 1 lần
Bón phân:
Mỗi tháng bón 1 lần bằng phân tổng hợp hoặc phân đạm. Mùa hè là thời gian nghỉ ngơi của lá
bướm màu nên có thể tạm ngưng việc bón phân
Cách chọn cây:
Chọn mua những cây có số lượng phân nhánh và lá rậm rạp là tốt nhất
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: mừng lễ tết, thi cử, tình yêu hôn nhân, sinh nhật chúc thọ, thăng chức, khai
trương.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, khách sạn, nhà hàng, văn phòng.
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc và hướng đông nam.
5. CÂY GỖ BRAZIL

Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu, trong bát.
Thời gian thưởng lãm: quanh năm
Cây gỗ Brazil có tên khoa học là cây huyết dụ, tên khác là cây thiết mộc Brazil (thiết mộc lan),
cây gỗ ngàn năm Brazil, cây huyết dụ Kim Biên. Là thực vật thường xanh dạng cây cao to, cây cao
đến 6m, thân cây thô to, nhiều phân nhánh. Vỏ cây màu nâu xám hoặc nâu nhạt, phiến lá to rộng,
sinh trưởng mạnh mẽ. Cây gỗ Brazil bán trên thị trường có thân to khoảng 5-7cm; dài khoảng 1,2m;
trên dưới hai đầu đều được cắt phẳng, phía trên mọc lá, lá cây to rộng, có hoa văn, phần rễ bên
dưới có dạng phóng xạ. Cho nên, thông thường khoảng cách dài, vừa, ngắn của thân cây là 10:7:5.
vừa đủ để trồng trong một chậu, như thế lá cây mới trông có vẻ đầy đặn hơn.

Môi trường thích hợp để sử dụng:
Cây gỗ Brazil là loại cây cảnh dạng to trong nhà khá phổ biến, nhất là những nơi khá rộng rãi được
thiết kế như phòng khách và phòng đọc theo phong cách cao nhã, mộc mạc. Đây là một loại cây có
hình dáng đẹp, quy chỉnh, và là cây cảnh trong nhà nổi tiếng thế giới.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu vào
– Ban công hoặc bệ cửa sổ có bóng râm và ánh nắng êm dịu
Đất trồng:
Nên sử dụng đất màu mỡ có thể thải nước tốt và giàu chất mùn, có thể phối hợp với đất mùn và cát
ở sông.
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp nhất cho cây gỗ Brazil tăng trưởng là từ 18 – 25 độ C, vào mùa đông nhiệt độ
không được thấp dưới 5 độ C
Chiếu sáng:
Tính thích nghi đối với ánh sáng rất mạnh, đặt dưới bóng râm hoặc dưới ánh nắng đều có thể sinh
trưởng được, nhưng nên thường xuyên đặt dưới ánh nắng vào mùa xuân, thu và đông, còn mùa hè
thì nên đặt dưới bóng râm hoặc nơi thoáng gió tốt ở trong nhà để nuôi dưỡng
Tưới nước:
Thông thường nên 2-3 ngày tưới 1 lần
Bón phân:
Mỗi hai tháng dùng phân pha loãng tưới lên mặt lá, phân sẽ rất có hiệu quả
Cách chọn cây:
Cây có thân thô to, phiến lá rộng lớn, phần rễ bên dưới có dạng phóng xạ, màu lá xanh tươi, hình
dạng lá nguyên vẹn.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: Bình an trừ tà, mừng lễ, tết, thăng chức, khai trương, mừng sinh con.
– Nơi ở thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông và hướng tây bắc.

6. CÂY KIM TIỀN (KIM PHÁT TÀI)
Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, cắt cành cắm vào bình.
Thời gian thưởng lãm:
– Tháng 4-5 ra hoa, tháng 9-10 quả chín, cây kim tiền thuộc cây cảnh họ thiên nam tinh, lâu năm,
thường xanh. Thân cây nằm dưới mặt đất, trên mặt đất không có thân chính; mầm nẩy từ thân cây
thành lá kép dạng to, lá nhỏ dai và có cuống ngắn, chắc khỏe. màu xanh lục, sáng bóng, giá trị
thưởng lãm cao. Cây kim tiền có thân cây to khỏe, mầm nảy nhiều và hình thành rất nhiều thân
nhỏ. Lá kép có tuổi thọ khoảng 2-3 năm, và được lá mới thay thế không ngừng.
– Do sinh trưởng dưới môi trường tự nhiên, cây dễ sinh trưởng nhanh, vì thế thường lớn thành cây
bóng râm cao to, nên không được chú ý đến. Chỉ có khi nó ra hoa kết trái, kết thành những quả to
chắc mới có thể được người ta chú ý. Cây kim tiền nếu được cột lên một vài sợi chỉ đỏ hoặc đồng
tiền vàng sẽ trở thành cây phát tài mà ai cũng thích, vì vậy càng trở thành vật trang trí được yêu
thích của mỗi nhà vào dịp lễ tết.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Do chịu được bóng tối, hình dạng bên ngoài trang nhã, nên được dùng làm cây cảnh trang trí trong
nhà hoặc ngoài vườn.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu vào.
– Ban công và bệ cửa sổ có ánh sáng chói chang.
Đất trồng:
Thích đất cát màu mỡ, xốp, thoáng khí, giữ nước, thích đất có tính axit, kiêng kỵ đất có tính bazo
Nhiệt độ:
Thích hợp sinh trưởng ở nhiệt độ ôn hòa 15-30 độ C
Chiếu sáng:
Sức thích nghi đối với ánh sáng rất mạnh, thích môi trường ngoài trời tràn đầy ánh sáng
Tưới nước:
Hai mùa xuân và thu có thể 2-3 ngày tưới nước một lần, mùa hè thì có thể tưới nước mỗi ngày, mùa
đông nên giảm bớt số lần tưới nước.
Bón phân:
Vun bón hỗn hợp bằng phân bón cơ bản là phân hữu cơ hoặc phân dạng hiệu quả chậm
Cách chọn cây:
Lựa chọn những cây có thân lá xanh tươi, dày chắc, phiến lá hoàn chỉnh, tươi tốt, và đã có nụ hoa
là tốt nhất.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: phú quý chiêu tài, mừng lễ, tết, thăng chức khai trương
– Nơi thích hợp: nhà ở, phong hội họp, khách sạn, nhà hàng, văn phòng.
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc.
7. MÔN LÁ ĐỎ

Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, bát, vườn hoa.
Thời gian thưởng lãm: tháng 6-10
Môn lá đỏ có xuất xứ ở vùng nhiệt đới châu mỹ, bên dưới hình thành thân cây, hình dạng dẹp tròn,
cây cao 30-50cm. Phiến lá từ thân cây dưới mặt đất mọc ra, có hình oval, dạng lá chắn hoặc hình
tam giác tròn, rất là tao nhã, tươi tắn, màu sắc sáng đẹp. Đa số môn lá đỏ được vun bón hiện nay là
giống cây lai tạp nhà vườn, rất ít cây là giống cây gốc trên thực vật học. Bởi vì màu lá của môn lá
đỏ và đốm vân rất dễ bị biến dị, cho nên giống cây nhà vườn rất nhiều, căn cứ vào ghi chép hiện
nay ít nhất có trên 150 loại. Vả lại mỗi năm đều có giống mới được tạo thành.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Lá của môn lá đỏ có hình dạng xinh xắn, tươi đẹp, là cây cảnh trong nhà rất lý tưởng vào mùa hè,
thích hợp dùng để trang trí làm đẹp văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn, nhà ở,…, làm cho
người ta có cảm giác trong lành, trang nhã và nhiệt liệt.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực ánh sáng mặt trời, ánh đèn có thể chiếu vào là được.
– Ban công có bóng râm, ánh nắng hơi âm u một chút.
Đất trồng:
Nên sử dụng đất cát giàu chất mùn.
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để nó sinh trưởng là 15-20 độ C, không chịu được nhiệt độ thấp và sương tuyết.
Chiếu sáng:
Khoảng 50-60% ánh nắng mặt trời, kiêng kỵ ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào. Vào mùa hè, dưới
cái nắng gắt, nhất định phải che nắng, nếu không phiến lá dễ bị bỏng.
Tưới nước:
Mỗi ngày hai lần vào buổi sáng và tối
Bón phân:
Mỗi nửa tháng bón phân một lần, có thể sử dụng phân hữu cơ hoặc phân đạm, phân lân và phân
kali
Cách chọn cây:
Lựa những cây có các đốm trên mặt lá sáng đẹp, phiến lá xanh tươi, hình dạng lá nguyên vẹn và
dáng cây trang nhã
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: Bình an hạnh phúc, phú quý chiêu tài, chúc mừng sinh con, tình yêu hôn
nhân.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, khách sạn, văn phòng làm việc
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng bắc, hướng đông bắc.

8. MÔN LÁ HOA
Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, bát, ngoài vườn hoa
Thời gian thưởng lãm: tháng 6-10
Môn lá hoa còn có tên là môn lá màu, có xuất xứ từ Brazil, là thực vật thân cỏ lâu năm thuộc họ
thiên nam tinh. Cây cao khoảng 20-40cm, lá có dạng lá chắn, hình trái tim dài, hình oval dài hoặc
giống như tai voi. Màu sắc trên mặt lá biến hóa phong phú, điểm xuyết các loại đốm li ti hoặc các
vằn, rất tươi đẹp trang nhã, là loại có màu sắc đẹp nhất trong các cây cảnh, nên rất có mỹ quan.
Hoa nở rộ cả cây, nụ hoa lại sum suê, nhưng cây này ngắm lá là chính. Sau tháng 10 mỗi năm là
thời gian nghỉ ngơi, lá cây sẽ héo rụng, chỉ còn lại phần thân cây dưới mặt đất, đến tháng tư năm
sau mới nảy mầm mọc lá mới.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Ngoài dùng làm cây cảnh để ngắm nhìn, trang trí nhà ở ra, người ta còn trồng nó dọc theo xung
quanh các bức tường bên ngoài nhà ở
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời hoặc ánh đèn chiếu vào
– Ban công có thể che nắng, ánh sáng nên hơi âm u.
Đất trồng:
Nên sử dụng đất cát giàu chất mùn
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để nó sinh trưởng là 15-20 độ C, không chịu được nhiệt độ thấp hoặc sương
tuyết.
Chiếu sáng:
Khoảng 50-60% ánh nắng mặt trời, kiêng kỵ ánh nắng gay gắt chiếu thẳng vào. Vào mùa hè, dưới
cái nắng gay gắt, nhất định phải che nắng, nếu không phiến lá dễ bị bỏng.
Tưới nước:
Mỗi ngày hai lần vào buổi sáng và chiều
Bón phân:
Mỗi nửa tháng bón phân một lần, có thể sử dụng phân hữu cơ hoặc phân đạm, lân và kali
Cách chọn cây:
Lựa chọn những cây có các đốm trên mặt lá sáng đẹp, phiến lá xanh tươi, hình dạng lá nguyên vẹn
và dáng cây trang nhã là tốt nhất.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an hạnh phúc, phú quý chiêu tài, thi cử, tình yêu hôn nhân.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, khách sạn, văn phòng làm việc
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc.
9. DÂY NẮP BÌNH

Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu cảnh, trên thân cây
Thời gian thưởng lãm: bốn mùa trong năm
Dây nắp bình còn có tên là cỏ chuồng heo. Là thực vật thân cỏ lâu năm. Lá cây có hình bầu dục
dài, mép lá có dạng lượn sóng. Gân giữa kéo dài là các tua cuốn, đầu cuối có một cái lồng lá có
dạng bình nhỏ, mép bình dày, trên có nắp, khi trưởng thành nắp mở ra, không thể đậy lại được nữa.
Cái lồng lá này rất xinh đẹp và hấp dẫn, có màu lục là chính, và có các đường vân và đốm màu đỏ
hoặc màu nâu. Là cây đơn tính, hoa mọc theo thứ tự.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Lồng lá xinh đẹp của dây nắp bình đặc biệt lôi cuốn, là loại được yêu thích nhất trong các loại ăn
côn trùng hiện nay, thường dùng làm cây cảnh, điểm xuyết cho phòng khách, ban công và bệ cửa
sổ; nếu treo bên cạnh hành lang hoặc dưới cây của sân vườn nhỏ đều rất trang nhã và xinh xắn.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời , ánh đèn chiếu đến
– Ban công có thể che nắng, ánh sáng hơi âm u 1 chút
Đất trồng:
Đất trồng nên là đất than bùn hoặc đất mùn tơi xốp, màu mỡ và thoáng khí. Khi trồng trong chậu
thì thường sử dụng chất nền hỗn hợp gồm đất than bùn, rêu nước, than củi và vỏ cây linh sam.
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 25 – 30 độ C, tháng 3-9 là 21-30 độ C, tháng 9 đến tháng 3
năm sau là 18 – 24 độ C. Mùa đông nhiệt độ không được thấp dưới 16 độ C, dưới 15 độ C cây sẽ
ngưng phát triển, dưới 10 độ C thì mép lá sẽ đông lại
Chiếu sáng:
Vào mùa hè, dưới ánh nắng gay gắt, nhất định phải che nắng, nếu không phiến lá dễ bị bỏng, trực
tiếp ảnh hưởng đến sự phát triển của lồng lá. Nhưng nếu ở trong điều kiện tối tăm trong thời gian
dài, lồng lá sẽ hình thành chậm và nhỏ, màu sắc cũng trở nên tối hơn.
Tưới nước:
Phản ứng của dây nắp bình đối với hàm lượng nước khá mẫn cảm, mỗi ngày cần tưới 4-5 lần
Bón phân:
Dinh dưỡng của dây nắp bình ngoài thông qua lồng lá hấp thụ vào ra, còn cần bổ sung phân đạm 2-
3 lần cho gốc cây
Cách chọn cây:
Lựa chọn những cây có thân thô, to, phiến lá xanh tươi, hình dạng lá nguyên vẹn và dáng vẻ trang
nhã là tốt nhất.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: gia đình hòa thuận, tình yêu hôn nhân, mừng sinh nhật
– Nơi thích hợp: nhà ở, bệnh viện, phòng hội họp, văn phòng làm việc.
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc và hướng đông nam.

10. CÂY PHÁT TÀI
Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu, trong bát
Thời gian thưởng lãm: quanh năm
Cây phát tài có hình dáng giống như cây dù, cây khô, khỏe mạnh, mộc mạc; gốc cây phình to, tròn,
lá cây có dạng bánh xe bức xạ, cành cây lượn vòng tự nhiên nên giá trị thưởng lãm rất cao. Nếu
bện nó lại rồi trồng vào chậu có thể nâng cao được giá trị thưởng lãm và tăng cường hiệu quả trang
trí. Đồng thời do nó thích nghi mạnh với ánh nắng, lại chịu được bóng tối nên việc vun bón , nuôi
dưỡng đơn giản, rất thích hợp việc trồng trong nhà. Cây phát tài trồng trong chậu để trang trí nội
thất như nhà ở, nhà khách, văn phòng làm việc…, có thể đạt được hiệu quả nghệ thuật khá lý tưởng
nên được gọi là thực vật tân tú làm đẹp trong nhà; đồng thời ngụ ý “phát tài” cho chủ nhân một lời
chúc tốt đẹp.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Tạo hình kỳ lạ, ngụ ý cát tường, là loại cây cảnh đặt trong nhà ở, công ty và cũng là món quà có ý
nghĩa để biếu tặng tốt nhất. Nó thích hợp với môi trường ấm áp, ẩm ướt và thoáng gió, thích ánh
nắng lại chịu được bóng tối nên việc chăm sóc rất tiện, thích hợp dùng làm vật trang trí đặt ở nhà
khách, hội trường, phòng khách, hành lang…, cũng có thể dùng để trang trí những nơi như lối đi vào
phòng ngủ, phòng đọc, phòng khách trong nhà…
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu đến.
– Ban công hoặc bệ cửa sổ có thể che nắng và có ánh nắng ôn hòa chiếu vào.
Đất trồng:
Nên sử dụng đất cát giàu chất mùn.
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 16-28 độ C; vào mùa hè, khi nhiệt độ trên 30 độ C thì nên che
nắng đúng mức
Chiếu sáng:
Mùa xuân và thu nên tiếp nhận toàn bộ ánh sáng, mùa hè nên che nắng đúng mức, mùa đông thì
nên đặt trước cửa sổ để có đầy đủ ánh sáng.
Bón phân:
Mỗi hai tháng bón loại phân tổng hợp hoặc phân đạm, mùa đông nên tạm ngưng việc bón phân.
Cách chọn cây:
Chú ý chọn những cây có thân cây kiên cố, mép lá bóng mượt, lá có màu xanh lá, giữa các lá cây
có khoảng cách cân xứng, chỉnh tề là tốt nhất.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an trừ tà, mừng lễ, thăng chức, khai trương, mừng sinh nhật.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng.
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông và hướng tây bắc.
11. CÂY NGỌ DẠ THẦN (KIM TÙNG)

Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu, trong bát
Thời gian thưởng lãm: quanh năm
Cây ngọ dạ thần thuộc họ thiên nam tinh, thân và cành xanh biếc, cành và lá rậm rạp. Lá cây có
hình dáng dài và dẹp, phiến lá tựa như lông vũ; khía lá, mép lá có dạng răng cưa, chịu được cắt tỉa.
Cành khô và thon dài, giống như một yểu điệu thục nữ, rất có dáng điệu. Cây ngọ dạ thần là loại
hoa cát tường dùng để cầu phước và bình an, nên được sử dụng trong các ngày lễ tết.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Chịu được khô và chịu được bóng tối, sức sống mạnh mẽ, dùng làm cây cảnh làm đẹp sân vườn, là
loại cây cảnh trong nhà cao cấp.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ, hoặc khu vực có ánh nắng, ánh đèn chiếu vào
– Ban công hoặc bệ cửa sổ có mái che và ánh nắng ôn hòa
Đất trồng:
Nên sử dụng loại đất màu mỡ giàu chất mùn và thải nước tốt, có thể phối chế với đất mùn với cát ở
sông.
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp để sinh trưởng là 18-25 độ C, nhiệt độ không được thấp dưới 5 độ C
Chiếu sáng:
Thích nghi mạnh đối với ánh sáng, đặt dưới bóng râm hoặc dưới mặt trời đều có thể sinh trưởng,
nhưng mùa xuân, thu và đông nên đặt dưới ánh nắng mặt trời, còn mùa hè thì nên đặt nơi có bóng
râm hoặc những chỗ thoáng gió ở trong nhà.
Tưới nước:
Thông thường nên 2 – 3 ngày tưới nước một lần
Bón phân:
Mỗi hai tháng nên tưới phân pha loãng lên mặt lá, phân sẽ phát huy hiệu quả tốt.
Cách chọn cây:
Nên chọn những cây có thân cây thô, to, phiến lá to rộng, gốc rễ có dạng phóng xạ, màu sắc xanh
tươi và hình dạng lá cây nguyên vẹn.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an trừ tà, mừng lễ, thăng chức, khai trương, mừng sinh nhật
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông và hướng tây bắc.

12. CÂY TIỂU THIÊN SỨ
Môi trường sinh trưởng:
Chậu cảnh, giò, phụ sinh trên cột gỗ hoặc cửa sổ bằng sắt.
Thời gian thưởng lãm: bốn mùa trong năm
Cây tiểu thiên sứ thuộc họ Thiên nam tinh, sức sống mạnh mẽ, cây cao khoảng 30-90 cm, thân và
cành thẳng đứng, mặt lá có hình bầu dục dài, mép lá có hình lượn sóng, màu xanh đậm và bóng
mượt; thân cây khô, mọc ra phân nhánh từ phần rễ, cây non có ngoại hình mộc mạc và tràn đầy sức
sống, khi trưởng thành, phiến lá sẽ xanh hơn; phiến lá mới mọc có màu xanh hơi ngả vàng, là loại
cây cảnh thanh nhã, thích hợp dùng để điểm xuyết cho bệ cửa sổ, ban công và bàn học trong nhà.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng, ánh đèn chiếu vào là được.
– Bệ cửa sổ, ban công có mái che và ánh sáng ôn hòa.
Đất trồng:
Đối với đất màu, yêu cầu không quá khắc khe, tốt nhất là đất màu giàu chất hữu cơ, thải nước tốt
và hơi chua (pH 6-6.5)
Nhiệt độ:
Thích hợp sinh trưởng trong môi trường có nhiệt độ từ 22 – 25 độ C
Chiếu sáng:
Thích hợp với môi trường có ánh nắng ôn hòa, nếu đặt ở chỗ hơi râm mát cũng có thể sinh trưởng
được, nhưng nếu quá âm u sẽ dẫn đến tình trạng hoa nở không đẹp.
Tưới nước:
Cách một ngày tưới nước một lần
Bón phân:
Cách 10 ngày bón 1 ít phân đạm
Cách chọn cây:
Lựa những cây có thân và lá xanh tươi, dày, chắc, phiến lá nguyên vẹn, tươi tốt là tốt nhất
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: gia đình hòa thuận, sinh nhật, chúc thọ, chúc mừng sinh con.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng.
– Phương vị khai vận: hướng đông, và hướng đông bắc

13. CỎ ỚT LÁ SEN
Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu, trong bát
Thời gian thưởng lãm: quanh năm
Cỏ ớt lá sen thuộc họ hồ tiêu, có xuất xứ từ Brazil. Là cây mọc thành bụi, thân ngắn, lá có hình trái
tim tròn, mọc ra từ ngọn cây, quanh năm cành và lá đều xanh tươi. Cuống lá dài từ 10-15cm, cây
cao khoảng 20cm. Mặt lá xanh lục, sáng bóng, lưng lá xanh xám. Bông và phiến lá dày, chắc, sáng
bóng, phần trên mặt đất không có thân chính, nảy mầm từ thân cây hình thành lá kép dạng to.
Cuống lá ngắn nhỏ, lá cây cứng và chắc, có màu xanh lục, bóng loáng, giá trị thưởng lãm cao.
Những năm gần đây, có rất nhiều cửa hàng, công ty và nhà ở đều trồng cây này để cầu xin vận
may. Ngoài ra nó còn có ý nghĩa trừ tà, hai ngụ ý cát tường này rất thích hợp đặt trong công ty hoặc
trong nhà.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Cỏ ớt lá sen xanh cả bốn mùa, ngụ ý cát tường nên rất thích hợp trang trí trong nhà, cửa hàng hoặc
công ty.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng mặt trời, ánh đèn chiếu đến.
– Bệ cửa sổ hoặc ban công có mái che và có ánh nắng ôn hòa.
Đất trồng:
Nên sử dụng đất trồng màu mỡ và thải nước tốt, có thể phối chế với đất mùn với cát ở sông
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp nhất để sinh trưởng là 18-25 độ C
Chiếu sáng:
Dưới ánh nắng hoặc bóng râm đều sinh trưởng được, nhưng mùa xuân, mùa thu hoặc mùa đông cần
nhiều ánh nắng chiếu vào hơn; mùa hè thì nên che nắng hoặc đặt ở những nơi thoáng gió tốt trong
nhà.
Tưới nước:
Thông thường 2-3 ngày tưới nước một lần
Bón phân:
Mỗi hai tháng sử dụng phân pha loãng để tưới lên mặt lá, phân sẽ phát huy hiệu quả tốt.
Cách chọn cây:
Nên chọn những cây có thân thô to, phiến lá to rộng, phần gốc rễ có dạng phóng xạ, lá có màu
xanh tươi và nguyên vẹn.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: bình an trừ tà, phú quý chiêu tài, mừng lễ, thăng chức, khai trương, mừng
sinh nhật
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng, khách sạn, nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông, và hướng tây bắc.
14. CÂY BẤT DẠ THÀNH (NHA ĐAM GAI)

Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu, trong bát.
Thời gian thưởng lãm: quanh năm
Cây bất dạ thành thuộc họ lô hội, là thực vật đa nhục thường xanh lâu năm. Lá mọc đan xen nhau
trên thân cây từ chất thịt có hình trụ tròn. Phiến lá dài phủ đầy hình kim, nhọn dần về phía trước,
có dạng đuôi dài, hơi cong xuống, chỗ gân chính ở giữa lõm xuống, hai bên mép lá vểnh lên, mép
lá có dạng răng cưa dạng răng chó, khá sắc bén. Hoa mọc ra từ trong các lá cây, về sinh trưởng
hướng thẳng lên trên, hoa có màu vàng cam và có các đốm màu đỏ
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Dùng làm cây cảnh trang trí đại sảnh, vừa có thể ngắm lá, lại có thể ngắm hoa, thích hợp trồng
trong gia đình. Lá cây còn có chức năng dưỡng da
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng, ánh đèn chiếu vào
– Bệ cửa sổ hoặc ban công có mái che và ánh nắng ôn hòa.
Đất trồng:
Sử dụng đất vườn thêm đất cát ở sông để nuôi dưỡng đất trồng
Nhiệt độ:
Nhiệt độ thích hợp nhất để sinh trưởng là 18-25 độ C, vào mùa đông nhiệt độ không được thấp dưới
5 độ C
Chiếu sáng:
Có tính thích nghi mạnh đối với ánh sáng, dưới ánh nắng mặt trời hoặc bóng râm đều có thể sinh
trưởng, nhưng mùa xuân, mùa thu và mùa đông cần nhiều ánh sáng chiếu vào hơn, mùa hè thì nên
che nắng hoặc đặt vào chỗ thoáng gió tốt ở trong nhà.
Tưới nước:
Thông thường 2-3 ngày tưới nước một lần
Bón phân:
Mỗi hai tháng tưới phân pha loãng lên trên mặt lá, phân sẽ phát huy hiệu quả tốt.
Cách chọn cây:
Nên chọn những cây có thân thô to, gốc rễ có dạng phóng xạ, lá cây xanh tươi và hình dạng lá
nguyên vẹn.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: phú quý chiêu tài, thi cử, chúc mừng sinh con.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng.
– Phương vị khai vận: hướng bắc, hướng đông và hướng tây bắc.

15. CÂY TRÚC KHAI VẬN
Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu cảnh, bát, cắt cành cắm vào bình.
Thời gian thưởng lãm: bốn mùa trong năm
– Cây trúc khai vận là loại thực vật xanh quanh năm, thân khô thẳng đứng, vòng vân trên thân cây
rõ ràng, có ý nghĩa từng bước thăng tiến. Lá của nó nhỏ dài, xanh biếc và rất sáng bóng, bốn mùa
đều xanh, xưa nay đều là bụi cây trang trí quan trọng đặt trên bàn thờ và các ngày lễ truyền thống.
– Mấy năm gần đây, giới trồng cảnh đã biến hóa thành các dạng khác nhau, họ cắt thân cây thành
các đoạn bằng nhau, bó vài cành hoặc vài chục cành lại với nhau; hoặc xếp lại thành các tầng khác
nhau với hình dạng từng tầng giống nhau, càng tăng thêm ý tượng bộ bộ cao thăng. Do đó, nó đã
trở thành loại hoa đặc trưng để mừng khai trương hoặc chúc mừng việc thăng chức.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Cây bất dạ thành bốn mùa đều xanh, có ý nghĩa bộ bộ cao thăng nên thường được sử dụng trong
các cửa hàng, tân gia, công ty…
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng, ánh đèn chiếu vào
– Bệ cửa sổ hoặc ban công có mái che và ánh nắng ôn hòa.
Đất trồng:
Các đất màu thông thường đều có thể được, nhưng không nên sử dụng đất phèn mặn, tốt nhất là đất
cát có thể thải nước tốt và thoáng khí.
Nhiệt độ:
15 – 20 độ C, khí hậu nên từ mát mẻ đến ấm áp và kiêng kỵ oi bức.
Chiếu sáng:
Thích hợp với môi trường có ánh nắng ôn hòa nhưng sáng rực, chỗ hơi râm mát cũng có thể sinh
trưởng được, nhưng nếu quá tối sẽ dễ dẫn đến tình trạng hoa nở không đẹp.
Tưới nước:
Cách ngày tưới nước 1 lần
Bón phân:
Cách 10 ngày bón một ít phân đạm
Cách chọn cây:
Lựa chọn các cây có thân và lá xanh tươi, dày chắc, phiến lá nguyên vẹn, tươi tốt và đã có nụ hoa
là tốt nhất
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: mừng lễ, gia đình hòa thuận, tình yêu hôn nhân, thăng chức, khai trương.
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng đông và hướng đông bắc.

16. CÂY CHÂN BÊ (MÔN BIỂN)
Môi trường sinh trưởng:
Trồng trong chậu cảnh, trong bát, và ngoài vườn hoa
Thời gian thưởng lãm: bốn mùa
Cây chân bê còn có tên là biện liên, quan âm vu, lang độc Quảng Đông, là thực vật thân cỏ thường
xanh lâu năm thuộc họ thiên nam tinh. Thân cây thô khỏe, rắn rỏi, tự nhiên, vỏ màu nâu trà, lá có
màu xanh biếc sáng bóng, to như củ khoai môn, khá giống lỗ tai của voi, nên còn có tên là cây
chân bê tai voi. Do cây có tính thích nghi rất mạnh nên đã trở thành cây cảnh trong nhà rất phổ
biến, được nhiều người yêu thích.
Môi trường thích hợp để sử dụng:
Cây chân bê có thân cao lá to, bốn mùa đều xanh, sức sống rất mạnh, không kén đất trồng, quản lý
theo quảng canh, nên rất thích hợp trồng trong gia đình. Cây có thể cao đến hơn 2m, là loại cảnh
dùng để trang trí phòng khách, lễ đường, sân vườn tốt nhất.
Cách chăm sóc:
Vị trí:
– Trong nhà, gần cửa sổ hoặc khu vực có ánh nắng, ánh đèn chiếu vào.
– Ban công có mái che và ánh nắng nên hơi u tối
Đất trồng:
– Đất màu có tính hơi chua có thể thải nước tốt và màu mỡ.
Nhiệt độ:
– Nhiệt độ thích hợp để nó sinh trưởng vào tháng 3-7 là 18-24 độ C, tháng 9 đến tháng 3 năm sau là
13-18 độ C, mùa đông nhiệt độ không được thấp dưới 10 độ C
Chiếu sáng:
– Không nên để ánh nắng chiếu trực tiếp vào, cần trồng ở chỗ có mái che, ánh sáng ôn hòa nhưng
sáng rực hoặc môi trường trong nhà
Tưới nước:
– Thông thường 2-3 ngày tưới nước 1 lần
Bón phân:
– Mỗi tuần bón thì sử dụng loại phân có hiệu quả nhanh, hoặc mỗi tháng bón thì sử dụng loại phân
tổng hợp
Cách chọn cây:
Những cây có thân cây có dáng cổ điển, mộc mạc, cả cây có hình thái nguyên vẹn là tốt nhất.
Giải thích và phân tích về cách khai vận:
– Công dụng khai vận: mừng lễ, thăng chức, khai trương, gia đình hòa thuận, tình yêu hôn nhân, thi
cử, sinh nhật, chúc thọ
– Nơi thích hợp: nhà ở, phòng hội họp, văn phòng làm việc, khách sạn, nhà hàng
– Phương vị khai vận: hướng đông, hướng đông bắc và hướng đông nam.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *