Ngày sát chủ

Ngày sát chủ 
Bài thơ để nhớ về ngày Sát Chủ như sau: 
Giêng Rắn, hai Chuột, ba Dê nằm.
Bốn Mèo, sáu Chó, Khỉ tháng năm.
Bảy Trâu, chin Ngựa, tám Heo nái .
Một Cọp, mười Gà, chạp Rồng xâm.

Nghĩa là : 
Trong tháng Giêng vào ngày Tỵ ( Rắn) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Hai vào ngày Tý ( Chuột) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Ba vào ngày Mùi ( Dê ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Tư vào ngày Mão ( Mèo) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Năm vào ngày Thân ( Khỉ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Sáu vào ngày Tuất ( Chó ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Bảy vào ngày Sửu ( Trâu ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Tám vào ngày Hợi ( Lợn ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Chín vào ngày Ngọ ( Ngựa) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Mười vào ngày Dậu ( Gà ) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Mười Một vào ngày Dần ( Hổ – Cọp) là ngày Sát Chủ 
Trong tháng Mười Hai vào ngày Thìn ( Rồng) là ngày Sát Chủ 

Khi muốn xem ngày giờ tốt để làm việc gì quan trọng lớn lao, người xem ngày phải trước tiên loại ra ngày Sát Chủ vì ác tính của vị thần này. 
Đối chiếu phép xem ngày trong Hiệp Kỷ Biện Phương Thư, thì những ngày Sát Chủ hầu như đều có nhiều hung ác tinh, nên không thể lấy dùng vào việc.Sự tích về thần Sát Chủ : 
Xưa, có bốn vị đạo gia tu luyện phép tiên. Một ngày kia đắc đạo đều trở thành tiên, tên hiệu lần lượt là Tế Công nhất Tiên, Bán Hạ nhị Tiên, Thất Chiêu tam Tiên và Mai Thanh tứ Tiên. Trải qua một thời gian sau đó, bốn bị tiên gia được lên cõi Đâu Suất để tu tập Phật Pháp. Trong số bốn vị thì Mai Thanh tứ Tiên là người ít tuổi nhất vẫn ham cảnh vui thú đời thường, nên đối với việc học tập kinh chú, luyện pháp Phật có phần trễ nải. 
Đối với Phật Pháp có bát giới ( tám điều răn ) là : 
1.Không sát sanh
2.Không trộm cướp
3.Không tà dâm
4.Không nói bậy
5.Không uống rượu
6.Không ngồi giường cao
7.Không mang đồ vàng, trang sức đẹp tốt
8.Không tập múa hát vui vẻ.

Mai Thanh tứ Tiên đã cố gắng tránh được 7 điều, duy có việc không được uống rượu là không làm sao khắc phục nổi. Vì vậy được Đức Phật đặt cho pháp danh là Bát Giới Thượng Tiên, mục đích là nghe đến tên phải nghĩ tới tám điều mà tu chỉnh bản thân, mới mong việc tu tập đắc thành quả.

Tuy nhiên chứng nào tật nấy không thay đổi, cho nên Bát Giới Thượng Tiên vẫn không có được kết quả gì. Trong khi các vị huynh trưởng đã được đắc đạo tiếp tục tu luyện lên cao. Điểm xấu của Bát Giới Thượng Tiên là một khi uống rượu say thì nổi ác tính, rất háo sát, ít người can ngăn được. Vì thế, giới tiên đều xa lánh ngại tiếp xúc và đặt thêm cho cái tên là : Sát Giới Thượng Tiên.

Đức Phật thấy tính khí con người này chưa được thuần hậu, khó tu thành chính quả bèn điều Sát Giới Thượng Tiên về làm Thiên binh Thiên Tướng dưới sự quản chế của Na Tra Thái Tử Đại Vương, mong rằng tính nết ham mê rượu nhờ kỷ cương quân pháp mà chấm dứt. Khi có sự giác ngộ, thay đổi bản tính thì cho phép quay về tiếp tục tu tập đạo pháp.

Sát giới Thượng Tiên được giao thống lĩnh 5 vạn Thiên binh. Nhiệm vụ tuần tiễu vào hai ngày nhất định trong tháng (như ở trong cách tỉnh đã nêu trên). Khi không “ma men” khuấy đảo thì Sát giới Thượng tiên quân pháp rất chặt chẽ, thưởng phạt nghiêm minh, khiến binh lính dưới quyền đều nể phục. Nhưng khi “Tửu nhập ngôn xuất” thì hành động hồ đồ, ác tính nổi lên. Thấy điều gì ngang tai trái mắt không vừa lòng là ra tay sát phạt, bất kể hay dở. Chính vì thế ngày mà có vị này đi tuần tra thường hay sinh ra những việc tai bay vạ gió bất ngờ. Người phàm trần nếu làm những việc gì quan trọng như động thổ, cất nóc, cưới hỏi, an táng … nhằm vào ngày này là khó bề thuận lợi, hay phát sinh tai ương họa hại, chuốc lấy rủi ro. Vì lẽ đó mà Sát Giới Thượng Tiên lại được xem như là ôn thần, gọi là Thần Sát Chủ. Ngày Nguyệt kỵ 
Ngày Nguyệt kỵ là những ngày nhất thiết phải kiêng kỵ trong tháng. 
Mỗi tháng có ba ngày là các ngày : ngày mồng 5, ngày 14 và ngày 23. 
Trong ba ngày này nhiều sự kỵ dụng như : Làm nhà, Cưới gả, Ăn hỏi, Tậu đất, Mua bán những thứ có giá trị lớn, Xuất hành đi xa ( du lịch, công tác đột xuất, thăm viếng thân nhân,…); Đổ trần, cất nóc; Động thổ; An táng; Tôn tượng hô thần; Trình đồng mở phủ; Lập điện thờ Phật, Thần; Cúng bái tế lễ, lập đàn cầu siêu, giải oan, giải hạn…. 

Tóm lại là ngày xấu đối với những việc có tính chất dị thường, quan trọng, khác biệt so với những công việc thường ngày. Chẳng hạn thường ngày vẫn đi làm, đi chợ, đi học, đi làm thuê …gọi là việc thường nhật, thì những ngày trên không phải kiêng kỵ. Nếu bỗng dưng khác đi, cần phải đi mua sắm xe máy mới, ô tô mới, vậy đó là việc có tính chất dị thường, quan trọng ( vì chiếc xe là tài sản cố định có giá trị, gắn bó lâu dài với người sử dụng, mục đích phục vụ cuộc sống chất lượng hơn.). Hoặc tích lũy được số tiền lớn qua bao tháng, năm cần cù lao động, đến một ngày nào đó tính đến việc mua tậu đất đai để xây dựng nhà cửa. Vậy sự việc đó mang tính chất dị thường, quan trọng. Hoặc gia đình đang yên vui, bỗng dưng xảy ra việc có người nhà đột quỵ, thiên thu vĩnh biệt, vậy cũng hiểu như trên. 

Nói chung ai cũng biết ba ngày này nhưng tại sao lại phải kiêng khem như vậy thì không có ai hiểu rõ chân tướng. Nay trình bày cho mọi người được biết : 
Ngày mồng 5 . Ngày 14 ( 1+4 = 5) . Ngày 23 ( 2+3=5) tất cả đều hiển thị con số 5.
Từ ngày mồng 5 đến ngày 14 cách nhau 9 ngày. Từ ngày 14 đến ngày 23 cũng cách nhau đúng 9 ngày. Ta thấy đều biểu thị con số 9. 
Số 5 là con số của Thổ ( Địa ) gọi là Ngũ Hoàng trung thổ, sức mạnh vĩ đại thâm sâu, dịu dàng nhân ái bao dung như tấm lòng người mẹ ( Địa Mẫu).
Số 9 là con số của Bát Quái Cửu Cung, chính là bầu trời thái cực, sức mạnh khôn lường, biến hóa vô biên, quyền lực tối cao tối thượng, uy nghi lẫm liệt, nghiêm nghị hiên ngang như đức tính người cha ( Thiên Phụ ) .

Những ngày này Thiên Địa tương thông ( Thiên Địa thông giao) . Đại Hội Đồng Tiên Thánh ban sắc lệnh : “Chư vị Tiên gia, chư vị Thánh Thần phải bế cung tu luyện đạo pháp”. 
Lại truyền khẩu dụ xuống dưới sai Thiên Thương Nguyệt Sát Thị Đẳng Thần là Thiên binh Thiên tướng thống lĩnh 50 vạn Thiên binh nghiêm trì luật giới. Bất cứ kẻ nào dám phạm luật đều bị nghiêm trị. 
Vì lý do đó mà các ty, quận, ban, sở …thuộc thế giới Thần Thông không được phép tiếp nhận giải quyết các tấu sớ trình, văn khấn báo và những hành động bất thường khác có liên quan đến sự phải chú ý, phải bảo vệ của Thánh Thần hoặc gia tiên tiền tổ…. Vì thế mới có sự kiêng kỵ như đã nêu trên . Một khi phạm kỵ tất nhiên sẽ phải chuốc lấy tai ương, rủi ro, hoạn nạn, không thể toại ý sở

Ngày Tam Nương ( Tam Ma Nhật Kỵ) 

Dân gian lưu truyền ngày Tam Nương mồng 3, mồng 7, 13 – 18, 22 – 27 tổng cộng sáu ngày.
Lại còn có bài thơ kể rằng :“Mồng Ba, mồng bảy tránh xa
Mười ba, mười tám cũng là không hay
Hăm hai, hăm bảy sáu ngày
Là Tam Nương sát họa tai khôn lường

Vào những ngày kể trên thì tất cả mọi công việc được coi là thành quả hoặc sẽ   mang lại thành quả, sự vận động mang tính chất khác thường, … đều không nên tiến hành khởi sự vì sẽ bị phá hỏng, chuốc lấy rủi ro, tai ương, hoạn nạn bất ngờ, vận xui rủi, tai họa rình rập nguy hiểm….mức độ ảnh hưởng tác động còn mạnh hơn cả ngày Nguyệt kỵ.

Sự kiêng kỵ cũng giống như đối với ngày Nguyệt kỵ : Không tổ chức ăn hỏi, đám cưới, an táng, động thổ, cất nóc, đổ trần nhà, đào ao, mua súc vật về chăn nuôi, tế lễ cầu siêu, chiêu an giải hạn, lập điện thờ Phật Thần, hô thần nhập tượng, đi lễ đền chùa ( đi xa), xuất hành ( đi du lịch nước ngoài, đi công tác nước ngoài để ký kết hợp đồng, đi thăm thân nhân…). Khai trương cửa hàng, nhà hàng, siêu thị…, cho vay cho mượn,…

Nguồn gốc của chuyện này như sau: 
Xưa, thuở ấy con người phàm tục và những vị Phật, Tiên gia, Thánh, Thần có nhiều điều kiện tiếp xúc gặp gỡ, khó phân biệt thân phận. Trong một cơ duyên   của trời đất, có ba người con gái được học thần thông mà tu luyện đắc đạo thành Thần, có phép biến hóa. Cả ba người đều cùng chọn một ngọn núi lớn để   tiếp tục hành trình tu học phép Tiên trong thời gian 3 năm . Tình cờ một ngày đều gặp nhau khi đi lấy nước, hỏi han một hồi biết là cùng đồng đạo thì hoan hỉ lắm, bèn rủ nhau tập hợp lại để việc rèn luyện nhanh chóng và giúp đỡ nhau   cho khỏi cô quạnh.

Vì việc bế cung tu luyện phải lâu dài, mà việc ăn uống không thể nào bỏ mặc. Nên phân chia nhau ra mỗi người đi kiếm thức ăn một lượt. Thượng tuần mồng 3. mồng 7. Trung tuần 13 , 18 . Hạ tuần 22, 27 . ( Trong thế giới Thần Thông không chia tháng ra bốn tuần như người cõi trần mà chia ra ba tuần, mỗi tuần có 10 ngày. Thượng tuần từ mồng 1 đến mồng 10. Trung tuần từ 11 đến ngày 20. Hạ tuần từ ngày 21 đến ngày 30).

Người đầu tiên được cử đi vào ngày mồng 3 và mồng 7 của thượng tuần . Sau khi xin được các đồ chay tịnh, trái quả, trên đường mang về thấy một nơi có nhiều chim bay, đậu thì không kềm chế được sự thèm thuồng, bèn tìm cách bắt được mấy con đem vặt lông nướng thơm đánh chén no say. Đương nhiên khi về đến động thất, giấu lẹm hai người kia việc đó.

Người thứ hai được cử đi vào ngày 13,18 của trung tuần. Sau khi xin được các đồ chay tịnh, trái quả, trên đường về qua một nơi thấy có nhiều hang rắn, nhiều loài rắn to nhỏ sinh sống, cũng không kềm chế được sự thích thú, bèn tìm cách đánh bắt vài con đem nướng chin, ngồi thảnh thơi đánh chén. Đương nhiên khi về đến động thất cũng tuyệt nhiên không kể gì thêm.

Người thứ ba được cử đi vào ngày 22, 27 hạ tuần. Sau khi xin được các đồ ăn thức uống chay tịnh thì trên đường về, qua một nơi thấy có rất nhiều loài Dúi sinh sống , bèn bắt mấy con đem nướng thơm lừng rồi ngồi đánh chén. Đương nhiên khi về cũng không nói chuyện cho ai hay.

Trải qua thời gian, đã gần 3 năm cứ diễn biến như vậy. Một hôm có người thợ săn sống ở gần ngọn núi đó đi săn bắn, tình cờ bắt gặp người đàn bà đi như bay trên mặt đất đuổi theo lũ chim mà bắt giết, nướng ăn thịt thì lấy làm lạ lắm. Bèn bí mật theo dõi, biết được sự việc của ba người nữ đang tu luyện phép tiên, về kể lại cho Sơn Thần Thổ Địa nghe chuyện. Thổ Địa bất bình lên tấu trình Thiên Quan. Thiên Quan lại bẩm tấu lên Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng nổi   giận sai Thiên Binh, Thiên Tướng lập tức xuống bắt ngay ba người nữ kia về trị tội, giáng xuống đầu thai làm loài Ngạ Quỷ.

Nhờ có chút bản lĩnh mà bọn họ đều trở thành quỷ tướng trong thế giới Quỷ. Nhưng trí nhớ thì đã bị lãng quên do ăn canh Cháo Lú, trong tiềm thức chỉ còn lờ mờ ký ức về những ngày lạ lùng trong tháng là mồng 3, mồng 7, 13-18, 22-27. Mỗi khi đến những ngày đó thì ma tính nổi lên rất mạnh, điên cuồng. Bèn sai bọn lâu la thuộc hạ dưới quyền cùng đi theo để phá phách gây hại, gieo rắc tai bay vạ gió cho muôn người, muôn nhà. Vì thế mà ngày này có tên là ngày Tam Nương hay là ngày Tam Ma nhật kỵ.

cầu. Không Phòng kỵ giá thú 
Trong việc xem ngày cưới, ngày Không Phòng được đặt lên hàng đầu trong việc loại trừ các ngày được coi là bất lợi cho hôn thú. Ngày này có một bài thơ để cho dễ nhớ như sau : 
Xuân : Long – Xà – Thử kỵ Không Phòng 
Hạ : Khuyển – Chư – Dương phá bại vong
Thu : Mã – Thỏ – Dần vô nghi dụng 
Đông : Kê – Hầu – Sửu kết hôn hung 

Giảng nghĩa : 
Vào mùa Xuân, tức là vào các tháng Giêng, Hai, Ba ( tháng Dần, tháng Mão, thángThìn ) những ngày là Thìn ( Long), Tỵ ( Xà), Tý ( Thử ) là ngày Không Phòng.

Vào mùa Hạ, tức là vào các tháng Bốn, Năm, Sáu ( tháng Tỵ, tháng Ngọ, tháng Mùi) những ngày là Tuất ( Khuyển ), Hợi ( Chư), Mùi ( Dương ) là ngày Không Phòng.

Vào mùa Thu, tức là vào các tháng Bảy, Tám, Chín ( tháng Thân, tháng Dậu, tháng Tuất) những ngày là Ngọ ( Mã), Mão ( Thỏ) , Dần là ngày Không Phòng 

Vào mùa Đông, tức là vào các tháng Mười, Mười Một, Mười Hai ( tháng Hợi, tháng Tý, tháng Sửu) những ngày là Dậu ( Kê), Thân ( Hầu ), Sửu là ngày Không Phòng. 

Kết hôn vào ngày Không Phòng chủ việc cô đơn, bất lợi, không hạnh phúc lâu dài. Cuộc sống gia đình hay trục trặc dễ đổ vỡ. Hôn nhân không được thuận lợi. 
Đây chỉ kỵ việc kết hôn, việc ăn hỏi không kỵ.

Nguồn gốc sự tích ngày Không Phòng như sau: 
Xưa, có vị tiên gia tên hiệu Không Phòng Hôn Thú Thị Đẳng Thần là một trong số những thuộc hạ dưới quyền của Đức Nguyệt Lão Nhân Duyên Phu Thê Tử Tôn Tác Hợp. Được giao nhiệm vụ tra cứu sổ sách duyên nghiệp, tác hợp nhân duyên cho chúng sanh bá tánh nơi cõi trần. Vì tình cờ gặp gỡ mà thân quen với một tiên nữ có tên là Lan Tiên – thị nữ của Hằng Nga Tiên Nữ, ở cung Quảng Hàn. 

Trải qua thời gian biến đổi, nam nữ tình thân, phát sinh mối quan hệ tình cảm yêu thương tha thiết. Tuy nhiên, luật của thế giới thần thông đối với Tiên, Thần là không được phép có ái tình nhục dục, không được yêu đương, tình cảm nam nữ không được vượt quá giới hạn tình bạn.

Hai người bàn tính việc bỏ trốn xuống trần gian. Sự việc bị bại lộ, Lan Tiên bị giáng xuống làm phàm nhân, đầu thai vào cõi Nhân làm người, vĩnh viễn không được trở lại Tiên giới. Không Phòng Hôn Thú Thị Đẳng Thần bị bãi miễn chức vụ, bắt giam 100 ngày rồi sau khi thụ hình giáng xuống làm người trông coi vườn Thượng Uyển ở cung Đâu Suất.
Mặc dù phải chịu hậu quả do làm trái Thiên Quy, nhưng Không Phòng vẫn không hề hối tiếc. Trong tâm trí của chàng, hình ảnh nàng Lan Tiên xinh tươi, dịu dàng, đằm thắm lúc nào cũng hiển hiện không phai mờ. Xa cách ngàn trùng, nỗi bi ai chán chường, buồn phiền vô hạn. Chàng Không Phòng giờ đây không còn thanh tao, đạo mạo như xưa nữa. Mái tóc chàng nửa thì đen, nửa thì trắng, lại dài đến tận thắt lưng. Một khuôn mặt ưu tư, khắc khổ, âu sầu, đôi mắt chỉ toát lên nỗi nhớ nhung và tiếc thương khôn tả. Khoác trên người chiếc áo choàng dài màu xám, bộ dạng của chàng đáng thương tới mức Thần Tiên gặp mặt cũng buồn lây, Ma, Quỷ trông thấy cũng hờn dỗi.

Mỗi khi nhớ đến Lan Tiên, chàng xin phép đi ngao du nơi trần gian . Mục đích là xuống cõi trần để tìm gặp lại một lần bạn tâm tình xưa cũ. Nhưng Lan Tiên đã bị giáng đầu thai làm người phàm , giờ đây dung mạo và hoàn cảnh đã đổi khác, biết tìm ở nơi đâu?
Chàng nhìn thấy trong những đám cưới , cô dâu nào cũng xinh đẹp như là tiên nữ giáng trần. Chàng tự hỏi: “Biết đâu trong số đó chính là Lan Tiên? “
Thôi thì nhầm còn hơn bỏ sót, chàng liền dùng cây gậy Bạch Trúc chỉ vào cô dâu, chú dể mà niệm thần chú, khiến cho người con gái nọ phải thay lòng, người con trai kia phải đổi dạ, để họ không thể có được sự tâm đầu ý hợp, hòa đồng, hạnh phúc, để không ai có thể cướp đi người trong mộng của chàng.

Từ đó, cứ vào 3 ngày cố định của bốn mùa, chàng Không Phòng lại xuống cõi nhân gian kiếm tìm trong hy vọng. Gây ra cho chúng sanh biết bao nhiêu hậu quả nhân duyên trái ngang.


Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *